23 họa sĩ được biết đến nhiều nhất thế giới
23 họa sĩ được biết đến nhiều nhất thế giới
Từ những bức tranh trên hang động cho đến những tác phẩm nghệ thuật hiện đại, con người luôn tìm cách thể hiện bản thân một cách sáng tạo. Những họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới đều là những người tiên phong, họ vẽ các chủ đề của mình theo những cách và kỹ thuật mới. Hãy cùng Trạm tìm hiểu về danh sách 23 họa sĩ tài năng, những người đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc nhất mọi thời đại. 
Van Gogh The Life (Omega Plus)
(18 lượt)
10 DANH HỌA THẾ GIỚI (Tủ sách nghệ thuật - Omega Plus)
(3 lượt)

 

23/ René Magritte (1898 - 1967)

 

René Magritte và bức họa The Son of Man (Con trai của người đàn ông) 

René Magritte là một họa sĩ người Bỉ có những bức tranh bí ẩn làm say mê khán giả trên toàn thế giới. Phong cách siêu thực của ông thách thức những ý tưởng truyền thống về cách trình bày và ý nghĩa.

Magritte thường kết hợp những vật dụng hàng ngày theo những cách không tưởng để tạo ra một thế giới mộng mơ. Ngoài ra, việc sử dụng ánh sáng và bóng tối đã làm tăng thêm vẻ huyền bí trong nghệ thuật của ông và khiến người xem đặt câu hỏi về những đồ vật và hình dạng thực sự của chúng. 

Với phong cách vừa tinh tế vừa thanh lịch, tác phẩm của Magritte mang đến cách suy nghĩ mới cho người xem cũng như nghệ sĩ. Cho đến ngày nay, những bức tranh của ông vẫn truyền cảm hứng và gây tò mò cho những người yêu nghệ thuật, củng cố vị trí của ông như một bậc thầy của phong trào Siêu thực.

Những bức tranh nổi tiếng của Magritte: 

  • The Son of Man (Con trai của người đàn ông) 
  • Time Transfixed (Thời gian chuyển tiếp)
  • The Treachery of Images (Sự phản bội của hình ảnh)

 

 

22/ Andy Warhol (1928 - 1987)

 

Andy Warhol và tác phẩm "Marilyn Diptych (Bộ tranh đôi về Marilyn)"

Andy Warhol, một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế kỷ 20, là một người có tầm nhìn thực sự, người đã thay đổi thế giới nghệ thuật bằng phong cách độc đáo và cách tiếp cận sáng tạo của mình. Được biết đến với những bức tranh mang tính biểu tượng và tranh in lụa về những người nổi tiếng, sản phẩm tiêu dùng và đồ vật hàng ngày, tác phẩm của Warhol đã trở thành đại diện cho phong trào Nghệ thuật Đại chúng.

Việc sử dụng màu sắc tươi sáng, sống động và sự lặp lại đã thách thức các quan niệm hội họa truyền thống. Bên cạnh đó, niềm đam mê của ông với người nổi tiếng và chủ nghĩa tiêu dùng phản ánh những giá trị đang thay đổi của văn hóa và xã hội Mỹ trong thời đại của ông. Ngày nay, di sản của Warhol vẫn còn tồn tại và sức ảnh hưởng của ông không chỉ trong giới họa sĩ mà còn trong thời trang, âm nhạc và văn hóa đại chúng.

Những bức tranh nổi tiếng của Warhol: 

  • Campbell’s Soup Cans (Lon súp hãng Campbell)
  • Marilyn Diptych (Bộ tranh đôi về Marilyn)
  • Triple Elvis (Bộ ba Elvis) 

 

 

21/ Grant Wood (1891 - 1942)

 

Grant Wood và bức tranh "American Gothic"

Grant Wood được biết đến nhiều nhất với việc miêu tả vùng Trung Tây nước Mỹ và là một nhân vật quan trọng trong phong trào nghệ thuật nghệ thuật Vùng miền. Ông đã đưa sự hài hước tinh tế vào các tác phẩm nghệ thuật của mình, đặc biệt là trong kiệt tác American Gothic, nơi Grant Wood thể hiện sự cô lập của cuộc sống hiện đại.

Ông đã sống phần lớn cuộc đời mình ở Iowa và đã thực hiện 4 chuyến đi đến châu Âu. Grant Wood không chỉ là một họa sĩ mà còn là một nhà thiết kế trang sức và đồ nội thất.

Ông từng nổi tiếng với câu nói: 'Tất cả những ý tưởng thực sự hay ho mà tôi từng có đều đến với tôi khi đang vắt sữa bò.' Grant Wood sinh năm 1891 và qua đời vào năm 1942, phong cách của ông tiên phong cho thời đại của mình.

Những bức tranh nổi tiếng của Grant Wood: 

  • American Gothic (Phong cách Gothic nước Mỹ)
  • Woman with Plants (Người đàn bà và chậu cây)
  • Daughters of Revolution. (Đứa con của Cách mạng) 



 

20/ Jacques-Louis David (1748 - 1825)

 

Jacques-Louis David và bức họa nổi tiếng

Sinh năm 1748, David là một họa sĩ người Pháp theo trường phái Tân cổ điển, người đã cố gắng truyền tải sự rõ ràng và tính đối xứng trong nghệ thuật của mình. Điều này chống lại phong cách Rococo dẫn đầu thời kỳ ấy. 

Khi mới bảy tuổi, cha của David đã ra đi trong một cuộc đấu tay đôi. Ông được người anh họ của mẹ mình, họa sĩ nổi tiếng Francois Boucher, dạy vẽ.

David là một họa sĩ chân dung tài ba, thường vẽ các nhân vật của hoàng gia hoặc chính trị gia như Hoàng đế Napoleon. Ông có ảnh hưởng lớn đến các họa sĩ khác, bao gồm Ingres và Delacroix.

Những bức tranh nổi tiếng của David:

  • Oath of the Horatii (Lời thề Horatii)
  • The Death of Socrates (Cái chết của Socrates)
  • The Emperor Napoleon in His Study at the Tuileries (Hoàng đế Napoleon trong phòng làm việc tại Tuileries

 

 

19/ Sandro Botticelli (1445 - 1510)

 

Sandro Botticelli và bức "The Birth of Venus (Sự ra đời của thần Vệ Nữ)"

Tên thật của họa sĩ người Ý này là Alessandro di Mariano di Vanni Filipepi. Cái tên Botticelli có nghĩa là "thùng nhỏ," và được đặt bởi anh trai của ông.

Sinh ra tại Florence vào năm 1445, Botticelli là một người theo chủ nghĩa nhân văn. Gia đình Medici đã ủy thác nhiều tác phẩm nghệ thuật của ông, bao gồm The Adoration of the Magi (Sự tôn thờ của các đạo sĩ) (Leonardo da Vinci cũng có một bức họa cùng tên).

Ông đã vẽ một phần của Nhà nguyện Sistine, bao gồm các bức tranh như Events of the life of Moses (Những sự kiện trong đời thánh Moses), Punishment of the Sons of Korah (Hình phạt cho các đứa con của Korah), The Temptation of Christ (Cơn cám dỗ cuối cùng của Chúa). 

Phòng trưng bày Uffizi ở Florence là nơi bạn có thể thấy ba bức tranh quan trọng nhất của Botticelli: Primavera (Mùa xuân), The Adoration of the Magi (Sự tôn thờ của các đạo sĩ) và The Birth of Venus (Sự ra đời của thần Vệ Nữ). 

Các bức tranh nổi tiếng của Botticelli: 

  • The Birth of Venus (Sự ra đời của thần Vệ Nữ) 
  • Primavera (Mùa xuân) 
  • Madonna and Child (Madonna và đứa trẻ)
  • Portrait of a Young Man (Chân dung chàng thanh niên)
  • Madonna of the Book (Madonna bên cuốn sách)
  • The Adoration of the Magi (Sự tôn thờ của các đạo sĩ)

 

 

18/ Édouard Manet (1832 - 1883)

 

 Édouard Manet và tác phẩm "A Bar at the Folies-Bergère (Quầy rượu ở Folies-Bergere)"

Một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại, Manet sinh ra trong một gia đình giàu có ở Paris vào năm 1832. Mặc dù Manet từng nói rằng ông không có "ý định lật đổ các phương pháp vẽ tranh cũ, hay tạo ra những cái mới", nhưng ông chắc chắn đã làm rung chuyển thế giới nghệ thuật.

Édouard Manet thể hiện các chủ đề của mình một cách thẳng thắn. Trong bức tranh Olympia, một cô gái bán hoa nhìn thẳng ra ngoài, trong khi trong A Bar at the Folies-Bergère (Quầy rượu ở Folies-Bergere), Manet cố tình chơi đùa với góc nhìn và những tấm gương.

Mặc dù bức tranh Luncheon on the Grass (Bữa ăn trưa trên cỏ) đã bị Salon Paris từ chối vào năm 1863, nhưng bức tranh đã giành được sự chú ý tại Salon des Refusés do Napoléon III tạo ra. Ông tự coi mình là người theo chủ nghĩa Hiện thực, mặc dù ông có ảnh hưởng rất lớn đến những người theo trường phái Ấn tượng.

Những bức tranh nổi tiếng của Manet: 

  • A Bar at the Folies-Bergère (Quầy rượu ở Folies-Bergere)
  • Olympia
  • Le Déjeuner sur l’herb (Bữa ăn trưa trên cỏ)

 

 

17/ Pieter Bruegel (1563 - 1569)

 

Pieter Bruegel và tác phẩm "The Tower of Babel (Tháp Babel)"

Có hai nghệ sĩ nổi tiếng đều mang tên Pieter Bruegel – Pieter Bruegel Cha và con trai của ông là Pieter Brueghel Con. Tuy nhiên, chính Pieter Bruegel Cha là người đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất. 

Sinh vào khoảng năm 1525 tại Breda, nay thuộc Hà Lan, Bruegel là một người tiên phong trong thể loại tranh vẽ về đời sống thường nhật. Ông đã miêu tả những cảnh tôn giáo, nông dân và văn hóa dân gian một cách vô cùng chi tiết. Các trò chơi, điệu nhảy, lễ hội và bữa ăn đều được thể hiện trong các tác phẩm của ông.

Bức tranh The Tower of Babel (Tháp Babel) là một tác phẩm tinh xảo, biểu tượng cho sự vô vọng trong nỗ lực của con người.

Những bức tranh nổi tiếng của Bruegel: 

  • The Tower of Babel (Tháp Babel)
  • The Harvesters (Những người thu hoạch)
  • The Hunters in the Snow (Thợ săn trong tuyết)
  • The Wedding Dance (Vũ điệu đám cưới)
  • Children’s Games  (Trò chơi trẻ con)

 

 

16/ James McNeill Whistler (1834 - 1903)

 

 

James McNeill Whistler và bức tranh "Whistler’s Mother (Mẹ của Whistler)"

Ông là một họa sĩ người Mỹ sống tại Anh,  sinh năm 1834. Whistler là một nhân vật quan trọng trong phong trào Mỹ học, phong trào tin rằng “nghệ thuật vị nghệ thuật”.

Whistler từng nói rằng “âm nhạc là thơ của âm thanh, hội họa cũng là thơ của thị giác, và chủ đề không liên quan gì đến sự hài hòa của âm thanh hay màu sắc.” Phong cách của ông chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa phương Đông và ông được coi là người theo trường phái Tiền ấn tượng.

Nhà sưu tầm nghệ thuật Frederick Leyland lần đầu tiên đặt ra thuật ngữ Nocturne để mô tả những cảnh đêm đầy sức gợi của Whistler. Whistler sau đó đã sử dụng thuật ngữ này cho tất cả các bức tranh mới của ông về sông Thames vào ban đêm.

Các tác phẩm nổi tiếng của Whistler:

  • Harmony in Gray and Green: Miss Cicely Alexander (Sự hòa hợp giữa sắc xám và xanh: Quý cô Cicely Alexander)
  • Whistler’s Mother (Mẹ của Whistler)
  • Nocturne in Black and Gold – The Falling Rocket (Dạ khúc vàng trong đêm - Tên lửa đang rơi) 

 

 

15/ Henri Matisse (1869 - 1954)

 

 

Henri Matisse và tác phẩm "Blue Nudes (Người khỏa thân màu xanh)"

Nổi tiếng với việc sử dụng màu sắc và những tác phẩm cắt dán sáng tạo, Henri Matisse là một nghệ sĩ người Pháp sinh năm 1869 tại miền Nam nước Pháp. Cùng với nghệ sĩ Andre Derain, ông đã tạo ra phong trào nghệ thuật Fauvism (Trường phái Dã thú).

Trường phái Dã thú được đặc trưng bởi màu sắc tươi sáng và những nét cọ dày, phẳng. Phong trào Hậu Ấn tượng này đã giải phóng các nghệ sĩ khỏi những quy tắc nghiêm ngặt, cho phép họ sử dụng màu sắc một cách tự nhiên hơn.

Matisse không chỉ là một họa sĩ, mà còn là một họa sĩ vẽ phác thảo, nhà điêu khắc và nghệ nhân in ấn. Khi sức khỏe suy giảm vào những năm cuối thập kỷ 60, ông bắt đầu cắt những hình dạng từ giấy được sơn màu bởi các trợ lý của mình. Những ảnh ghép này là một hình thức nghệ thuật hoàn toàn mới.

Những bức tranh nổi tiếng của Matisse: 

  • Blue Nudes (Người khỏa thân màu xanh)
  • Dance (Vũ khúc)
  • The Fall of Icarus (Cú ngã của Icarus)
  • The Snail (Ốc sên)

 

 

14/ Pierre-Auguste Renoir (1841 - 1919)

 

Pierre-Auguste Renoir và bức họa "Dance at the Moulin de la Galette (Vũ hội tại Moulin de la Galette)"

Là một họa sĩ nổi tiếng theo trường phái Ấn tượng của Pháp, Renoir yêu thích vẻ đẹp và sự gợi cảm của phụ nữ. Sinh ra tại Limoges vào năm 1841, ông bắt đầu sự nghiệp với vai trò là một họa sĩ vẽ sứ.

Renoir đã trở thành bạn của Frédéric Bazille, Alfred Sisley và Claude Monet. Tác phẩm Dance at the Moulin de la Galette (Vũ hội tại Moulin de la Galette), ghi lại ánh sáng lốm đốm trên những người trẻ đang nhảy múa.

Vì Renoir rất giỏi vẽ chân dung nên ông đã được một số khách hàng giàu có chú ý, trong đó có chủ ngân hàng Paul Berard. Sự đảm bảo tài chính này đã mang lại cho ông một sự tự do nghệ thuật nhất định và vào năm 1878, ông quyết định không tham gia triển lãm cùng với những người theo trường phái Ấn tượng.

Thay vào đó, Renoir đến thăm nước Ý và Guernsey, sau đó trở thành một nhà điêu khắc cũng như một họa sĩ lành nghề.

Những bức tranh nổi tiếng của Renoir: 

  • Dance at the Moulin de la Galette (Vũ hội tại Moulin de la Galette)
  • The Umbrellas (Những cây dù)
  • Luncheon of the Boating Party (Bữa trưa của tiệc chèo thuyền)
  • Dance at Bougival (Khiêu vũ ở Bougival)
  • Girls at the Piano (Cô gái bên cây dương cầm)

 

 

13/ Peter Paul Rubens (1577 - 1640)

 

Peter Paul Rubens và "Elevation of The Cross (Sự tôn vinh cây Thánh giá)"

Peter Paul Rubens là một họa sĩ người người Flemish thế kỷ 17 và là người tiên phong cho phong cách Baroque Flemish. Những bức tranh sống động của ông về các chủ đề tôn giáo và ngụ ngôn nhấn mạnh vào màu sắc và chuyển động.

Rubens sống ở Ý từ năm 1600 đến năm 1608. Ông đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các tác phẩm của Caravaggio, Raphael và Titian.

Họa sĩ này cũng rất thích vẽ những phụ nữ đầy đặn, và phong cách này thường được gọi là "Rubenesque" để mô tả tác phẩm của các họa sĩ theo phong cách này sau này. Rubens cũng nói được 5 ngôn ngữ và là một nhà ngoại giao tài ba, đã đàm phán hòa bình giữa Tây Ban Nha và Anh.

Ông đã được phong tước hiệp sĩ từ cả vua Charles I của Anh và Philip IV của Tây Ban Nha.

Những bức tranh nổi tiếng của Rubens: 

  • Elevation of The Cross (Sự tôn vinh cây Thánh giá)
  • Self-Portrait (Chân dung tự họa)
  • The Massacre of the Innocents (Vụ thảm sát người vô tội)
  • The Garden of Love (Khu vườn tình yêu)

 

 

12/ Jackson Pollock (1912 - 1956)

 

Jackson Pollock và tác phẩm "Guardians of the Secret

 (Người canh giữ bí mật)"

Là một trong những nghệ sĩ hiện đại nổi tiếng nhất, Pollock đã giúp tạo ra phong trào Chủ nghĩa Biểu hiện Trừu tượng. 

Ông phát minh ra một cách làm việc mới bằng cách ném và nhỏ sơn men đã được pha loãng trực tiếp lên một tấm vải trên sàn. Sau đó, Pollock thêm sự tác động mạnh mẽ hơn vào các bức tranh hành động này bằng cách sử dụng que và dao để bôi sơn. Những tác phẩm nghệ thuật này được gọi là những bức tranh nhỏ giọt.

Những bức tranh nổi tiếng của Pollock:

  • Guardians of the Secret (Người canh giữ bí mật)
  • Blue Poles (Cực xanh)
  • Full Fathom Five (Tràn đầy năm dặm)

 

 

11/ Johannes Vermeer (1632 - 1675)

 

Johannes Vermeer và tác phẩm nổi tiếng " Girl with a Pearl Earring (Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai)"

Một nhân vật quan trọng trong lịch sử hội họa, họa sĩ người Hà Lan thế kỷ 17 này chuyên vẽ những cảnh gia đình thân mật, thường vẽ chân dung phụ nữ. Mặc dù Vermeer không đặc biệt nổi tiếng khi còn sống nhưng tài năng của ông đã được công nhận hàng trăm năm sau.

Rất ít họa sĩ có kỹ năng nắm bắt hiệu ứng ánh sáng và biến những điều bình thường trở nên phi thường như Vermeer. Johannes Vermeer có 11 người con và qua đời khi chỉ 43 tuổi.

Có 34 bức tranh của Vermeer được xác nhận, với 3 bức khác chưa được xác nhận. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, Girl with a Pearl Earring (Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai), là một kiệt tác của nghệ thuật Baroque. Đây không phải là chân dung của một người thật mà là một “tronie” (chỉ các bức tranh vẽ một người không rõ danh tính).

Những bức tranh nổi tiếng của Vermeer: 

  • Girl with a Pearl Earring (Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai) (được mệnh danh là Mona Lisa của phương Bắc)
  • The Milkmaid (Cô gái vắt sữa)
  • The Lacemaker (Thợ đan ren)

 

 

10/ Edvard Munch (1863 - 1944)

 

Edvard Munch và bức họa "The Scream (Tiếng thét)"

Edvard Munch là một họa sĩ người Na Uy sinh năm 1863, ông luôn mang một tâm hồn đau khổ. Thực tế, ông đã tạo ra tác phẩm nổi tiếng nhất, The Scream (Tiếng thét), để thể hiện tâm hồn mình.

Mẹ của Munch qua đời vì bệnh lao vài năm sau khi ông được sinh ra và ông được nuôi dưỡng bởi người cha mắc bệnh tâm thần. Hai chị em của ông cũng qua đời, và bản thân Munch thường xuyên ốm yếu khi còn nhỏ.

Khi không thể đến trường do bệnh tật, ông đã dành thời gian để vẽ. Munch trở thành một họa sĩ nổi tiếng và đã tạo ra 4 phiên bản của The Scream, hai phiên bản đã bị đánh cắp trong các vụ trộm tác phẩm nghệ thuật nhưng sau đó đã được thu hồi.

Những bức tranh nổi tiếng của Munch:

  • The Scream (Tiếng Thét)
  • Anxiety (Lo âu)
  • The Dance of Life (Vũ điệu cuộc sống)
  • Jealousy (Ghen tuông)

 

 

09/ Salvador Dali (1904 - 1989)

 

Salvador Dali và tác phẩm "The Persistence of Memory (Sự kiên trì của ký ức)"

Vua của trường phái Siêu thực, Salvador Dali là một nghệ sĩ người Tây Ban Nha, người đã khám phá thế giới tiềm thức trong nghệ thuật của mình. Dali không chỉ là một họa sĩ và nhà điêu khắc, ông còn làm đồ nội thất, thiết kế rạp hát, trưng bày cửa sổ, đồ trang sức và sản xuất phim Siêu thực.

Mặc dù không phải là một bức tranh, nhưng Lobster Telephone (Chiếc điện thoại bàn có ống nghe hình con tôm hùm) của Dali là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất của ông, cùng với bức vẽ đồng hồ tan chảy. The Persistence of Memory (Sự kiên trì của ký ức) được coi là kiệt tác của Dali, với các chi tiết kỹ thuật đáng kinh ngạc. 

Thực tế, một số tác phẩm xuất sắc nhất của Dali được tạo ra khi ông đang ngủ. Ông gọi những tác phẩm này là “những bức ảnh giấc mơ được vẽ bằng tay”. 

Người họa sĩ tài ba này sẽ ngủ thiếp đi trong khi ngồi trên ghế và cầm một chiếc thìa với một đĩa bên dưới nó. Khi ông ngủ, chiếc thìa sẽ rơi khỏi tay và va chạm vào đĩa. Dali sau đó sẽ thức dậy và lập tức vẽ những hình ảnh mà ông đã mơ thấy.

Những bức tranh nổi tiếng của Dali:

  • The Persistence of Memory (Sự kiên trì của ký ức)
  • Melting Watch (Đồng hồ tan chảy)
  • Portrait of Paul Eluard (Chân dung Paul Eluard)



 

08/ Gustav Klimt (1862 - 1918)

 

Gustav Klimt và bức họa "The Kiss (Nụ hôn)"

Nổi tiếng với việc sử dụng lá vàng để sáng tạo, Gustav Klimt là một họa sĩ người Áo thuộc trường phái Tượng trưng. Sinh ra tại Vienna năm 1862, Klimt là thành viên chủ chốt của phong trào Nghệ thuật Tân Vienna.

Là người sáng lập và chủ tịch đầu tiên của Secession Vienna, Klimt và 20 họa sĩ khác đã từ chối cuộc triển lãm nghệ thuật bảo thủ ở Vienna được gọi là Künstlerhaus. Ông đã tiếp nhận phong cách tiên phong và được truyền cảm hứng từ những bức tranh khảm Byzantine mà ông nhìn thấy ở Ý để tạo ra những tác phẩm nổi tiếng trong Giai đoạn Vàng như The Kiss (Nụ hôn) và Portrait of Adele Bloch-Bauer I (Chân dung Adele Bloch-Bauer I). Những tác phẩm này đều được trang trí bằng lá vàng.

Klimt nổi tiếng với việc khắc họa hình ảnh phụ nữ một cách gợi cảm. Ông được cho là đã có 14 người con.

Những bức tranh nổi tiếng của Klimt: 

  • The Kiss (Nụ hôn)
  • Judith and the Head of Holofernes (Judith và đầu của Holofernes)
  • Portrait of Adele Bloch-Bauer I (Chân dung Adele Bloch-Bauer I)

 

 

07/ Frida Kahlo (1907 - 1954)

 

Nữ danh họa Frida Kahlo và bức "Self-Portrait with Thorn Necklace and Hummingbird (Chân dung tự họa với chiếc vòng cổ có gai và Chim ruồi)"

Nghệ sĩ người Mexico Frida Kahlo đã có một cuộc hôn nhân sóng gió với Diego Rivera, một họa sĩ nổi tiếng. Dù cãi vã và ngoại tình nhưng họ vẫn vẽ nhau suốt 25 năm.

Cuộc sống của Frida bị đánh dấu bởi những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, điều này được phản ánh trong các tác phẩm nghệ thuật của bà. Khi mới 6 tuổi, bà được chẩn đoán mắc bệnh bại liệt và phải chịu đựng cơn đau mãn tính ở chân.

Ở tuổi 18, nữ họa sĩ nổi tiếng này đã bị thương trong một tai nạn xe buýt khiến tổn thương cột sống và xương chậu. Bà phải mặc áo corset chỉnh hình do cột sống bị yếu, và bà đã trang trí chúng với biểu tượng búa liềm. 

Frida đã tạo ra một số bức chân dung mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại, miêu tả nỗi đau của bà.

Những bức tranh nổi tiếng của Kahlo: 

  • The Two Fridas (Hai mũi Florida)
  • The Wounded Deer (Chú nai bị thương)
  • Self-Portrait with Thorn Necklace and Hummingbird (Chân dung tự họa với chiếc vòng cổ có gai và Chim ruồi)

 

 

06/ Rembrandt Van Rijn (1606 - 1669)

 

 

Rembrandt Van Rijn và tác phẩm "The Night Watch (Gác đêm)"

Nghệ sĩ Hà Lan thế kỷ 17 này nổi tiếng với kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu. Rembrandt sinh năm 1606 tại Leiden và được đào tạo trở thành họa sĩ với Jacob van Swanenburgh và Pieter Lastman.

Mặc dù Rembrandt chưa bao giờ xuất ngoại nhưng ông đã chịu ảnh hưởng từ các nghệ sĩ Hà Lan khác như Pieter Lastman, người đã học tập tại Ý. Rembrandt rất giỏi vẽ nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm chân dung tự họa, phong cảnh, cảnh trong Kinh Thánh và động vật.

Ông đặc biệt quan tâm đến hiệu ứng ánh sáng. Rembrandt đề cao phong cách hiện thực, điều này không phổ biến vào thời đó, như được thấy trong bức chân dung tự họa của ông dưới đây.

Những bức tranh nổi tiếng của Rembrandt:

  • The Night Watch (Gác đêm)
  • The Return of the Prodigal Son (Sự trở về của Người con hoang đàn)
  • Self-Portrait (Chân dung tự họa)

 

 

05/ Claude Monet (1840 - 1926)

 

Claude Monet và bức tranh "Water Lilies (Hoa súng)"

Họa sĩ trường phái Ấn tượng người Pháp, Claude Monet là người đề xướng tranh phong cảnh ngoài trời. Sau một thời gian sống ở London, nơi ông thực hiện tác phẩm Impression: Soleil Levant (Bình minh), Monet trở về Pháp.

Monet lấy cảm hứng từ nghệ thuật Nhật Bản và trồng một khu vườn theo phong cách châu Á tại Giverny. Ông vẽ những bông hoa vào những thời điểm khác nhau trong ngày, bị mê hoặc bởi ánh sáng phản chiếu.

Loạt tranh Water Lilies (Hoa súng) của ông bao gồm khoảng 250 bức tranh sơn dầu. Monet đã thiết kế một căn phòng đặc biệt cho loạt tranh này tại Bảo tàng Orangerie.

Ông đã tặng loạt tranh này cho Chính phủ Pháp ngay sau Hiệp định đình chiến năm 1918 như một biểu tượng của hòa bình. Các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong bảo tàng vài tháng sau khi Monet qua đời. 

Những bức tranh nổi tiếng của Monet: 

  • Poppies (Hoa anh túc)
  • Impression: Sunrise (Bình minh)
  • The Water Lily Pond (Ao hoa súng)
  • Woman with a Parasol - Madame Monet and Her Son (Người phụ nữ và cái dù - quý bà Monet và con trai)

 

 

04/ Michelangelo (1475 - 1564)

 

Michelangelo và tác phẩm điêu khắc "Pietà (Đức Mẹ sầu bi)"

Họa sĩ người Ý có tầm ảnh hưởng lớn này là một kiến trúc sư, nhà điêu khắc, nhà thơ và họa sĩ thời Phục hưng. Sau khi được đào tạo làm nhà điêu khắc, ông đã tạc bức Pietà (Đức Mẹ sầu bi) cho Nhà thờ Thánh Peter ở Rome.

Michelangelo đã vẽ các bức bích họa trên trần nhà của Nhà nguyện Sistine từ năm 1508 đến năm 1512. Một kiệt tác của phong cách Mannerist, sự kết hợp giữa lý tưởng hóa hình dáng con người với việc sử dụng màu sắc phi tự nhiên.

Người họa sĩ này còn được biết đến với tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch về nhân vật David trong Kinh thánh. Được tạo ra từ năm 1501 đến năm 1504, bức tượng cao 5,17 mét này có thể được chiêm ngưỡng tại Phòng trưng bày Accademia của Florence. Một bản sao nằm ở Piazza della Signoria.

Những bức tranh nổi tiếng của Michelangelo: 

  • Trần nhà nguyện Sistine
  • The Creation of Adam (Sự tạo dựng Adam)
  • The Last Judgment (Phán xét cuối cùng) - một bức bích họa ở Nhà nguyện Sistine.

 

 

03/ Pablo Picasso (1881 - 1973)

 

Danh họa Pablo Picasso và bức tranh "Les Demoiselles d'Avignon (Những cô nàng ở Avignon)"

Một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới, Pablo Picasso sinh ra ở Tây Ban Nha nhưng sống phần lớn cuộc đời ở Pháp. Là một nghệ nhân làm gốm, nhà in, nhà thiết kế sân khấu và nhà điêu khắc tài ba, Picasso đã có một ảnh hưởng lâu dài đối với nghệ thuật đương đại.

Ông đã tạo ra hơn 20.000 tác phẩm nghệ thuật, trang phục, gốm sứ và tranh in. Thời kỳ Xanh nổi tiếng của Picasso được cho là lấy cảm hứng từ vụ tự tử của bạn ông, Casagemas. Tiếp theo là Thời kỳ Hoa hồng, với sự nổi bật của các nghệ sĩ xiếc. 

Picasso cũng bị ảnh hưởng bởi nghệ thuật Châu Phi và Châu Đại Dương, đặc biệt là trong tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của ông, Les Demoiselles d'Avignon (Những cô nàng ở Avignon). Cùng với nghệ sĩ Georges Braque, ông đã phát triển các nguyên tắc của Chủ nghĩa Lập thể Phân tích.

Những bức tranh nổi tiếng của Picasso: 

  • Guernica
  • Child with a Dove (Đứa bé và chim bồ câu)
  • Les Demoiselles d'Avignon (Những cô nàng ở Avignon)

 

 

02/ Leonardo da Vinci (1452 - 1519)

 

Thiên tài Leonardo da Vinci và bức họa "Mona Lisa" nổi tiếng

Nhà bác học Ý lừng danh này đã tạo ra một số bức tranh nổi tiếng nhất mọi thời đại. Là một họa sĩ tài năng, kiến trúc sư, nhà điêu khắc, kỹ sư và nghệ sĩ, Leonardo cũng là một nhà phát minh.

Ông nghĩ ra rất nhiều sáng kiến, chẳng hạn như máy bay trực thăng, máy tính, dù và bộ đồ lặn. Bạn có thể chiêm ngưỡng mô hình của các phát minh này tại lâu đài xinh đẹp Le Clos Lucé ở Pháp, nơi Leonardo sống trong vài năm.

Là một trong những họa sĩ phác họa nổi tiếng nhất từ trước đến nay, Leonardo đã lấp đầy các cuốn sổ của mình bằng các bản vẽ. Bức Vitruvian Man (Người Vitruvius) là một bức phác họa mực trên giấy mô tả các tỷ lệ cơ thể người hoàn hảo.

Leonardo đã hoàn thiện kỹ thuật vẽ "sfumato". Dịch ra là “mềm mại” hoặc “mờ”, phong cách vẽ này tạo ra sự pha trộn tinh tế mà không có các đường viền cứng. Kỹ thuật này đã được sử dụng hiệu quả trong bức Mona Lisa của Leonardo.

Những bức tranh nổi tiếng của Leonardo: 

  • Mona Lisa (còn được gọi là La Gioconda)
  • The Last Supper (Bữa tối cuối cùng)
  • Lady with an Ermine (Người đàn bà và con chồn)
  • Virgin of the Rocks (Đức mẹ đồng trinh trong hang đá)

 

 

01/ Vincent Van Gogh (1853 - 1890)

 

Vincent Van Gogh và bức tranh "The Starry Night (Đêm đầy sao)" nổi tiếng thế giới

Họa sĩ trường phái Hậu Ấn tượng này được coi là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại. Sinh năm 1853, Van Gogh đã tạo ra khoảng 2.100 tác phẩm nghệ thuật mặc dù không được đào tạo chính thức.

Ban đầu Vincent dự định trở thành một mục sư và bắt đầu vẽ khi ông bị sa thải ở tuổi 27. Ông được truyền cảm hứng từ các bản in gỗ của Nhật Bản cũng như các tác phẩm nghệ thuật của Hà Lan. 

Van Gogh là một nghệ sĩ rất năng suất, đã tạo ra 860 bức tranh, nhưng chúng không được bán chạy trong suốt cuộc đời ông. Ông nổi tiếng vì đã tự cắt tai mình sau một cuộc cãi vã với nghệ sĩ Paul Gauguin.

Bức tranh The Starry Night (Đêm đầy sao) mang tính biểu tượng của ông được thực hiện tại bệnh viện tâm thần Saint-Paul-de-Mausole. Đáng tiếc, người nghệ sĩ đã tự kết liễu đời mình khi mới 37 tuổi.

Những bức tranh nổi tiếng của Van Gogh: 

  • The Starry Night (Đêm đầy sao)
  • Bedroom in Arles (Phòng ngủ ở Arles)
  • Irises (Hoa diên vĩ)
  • Self-Portrait with Bandaged Ear (Chân dung tự họa với tai bị băng bó)
  • The Night Café (Quán cà phê trong đêm)

Những họa sĩ nổi tiếng thế giới này đã có tác động đáng kể đến cộng đồng nghệ thuật và sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong nhiều năm tới. Nếu bạn thấy thú vị, hãy chia sẻ bài viết này nhé!

- Trạm Đọc 

- Tham khảo Luxury Columnist

 

Tags: