Sách làm nên sự khác biệt của tôi
Sách làm nên sự khác biệt của tôi
Người ta thường dò hỏi bí kíp thành công của tôi như thể tôi giữ một bí mật nào đó. Bí mật ấy chỉ là sách thôi.

 

Tôi có một vũ khí bí mật luôn giúp bản thân hướng đến mục tiêu của đời mình, không bao giờ bỏ cuộc trước mọi khó khăn. Đây là hành động luôn đem đến cho tôi nguồn cảm hứng dồi dào mỗi ngày. Vũ khí bí mật của tôi chính là đọc.

 

Điều hành hoạt động doanh nghiệp, trở thành nhà văn hay sống một cuộc đời thành đạt, ... - Tất cả mọi thứ đều dựa vào những kiến thức mà chúng ta tích lũy được và áp dụng trong cuộc sống. Tất cả những gì mà chúng ta gọi là sự quyết tâm của bản thân, thật sự đều vô thức hình thành trên nền tảng các kiến thức đã được tiếp thu, rồi ứng dụng theo bản năng cũng như suy nghĩ, lý tưởng của mỗi người.

Tôi đọc liên tục hàng ngày. Các quyển sách cũ, mới đều được ngấu nghiến ở cường độ cao. Nguyên nhân là do tôi muốn thấy thế giới qua một góc nhìn khác biệt. Giá sách của tôi nặng trĩu những tác phẩm từ truyện tranh đến tiểu thuyết, đầy đủ các thể loại khác nhau. Các tác phẩm tiêu biểu của Shakespeare, bộ truyện Harry Potter cũng như các cuốn sách kinh tế về Steve Jobs, Phố Wall, cửa hàng bán lẻ Walmart hay lịch sử của Holocaust.

 

Mỗi sáng, tôi đều đọc sách trên chiếc Iphone của mình khi đang chạy bộ. Có rất nhiều công việc hứng thú hơn như xem TV shows hay nghe nhạc, lướt web nhưng không, tôi chọn đọc sách. Sách với tôi là sự khác biệt lớn lao và cuốn hút, chìm đắm bản thân trong một cuốn sách và nhận ra mình đã chạy suốt 45 phút liền không biết mệt mỏi.

Tôi đọc các cuốn sách về kinh doanh, khởi nghiệp và doanh nhân - bởi vì luôn có những điều mới mẻ để tìm hiểu, giúp đổi mới các suy nghĩ và đưa tôi đến những ý tưởng khác biệt. Những lúc bản thân muốn bỏ cuộc, các bài học và lời khuyên từ những người thành đạt đi trước luôn vực tôi dậy.

Tôi đọc các tiểu thuyết về rồng, phù thủy và phép thuật xưa cũ. Ở nơi đó đầy những sinh vật tuyệt vời, các anh hùng và nhân vật phản diện. Nơi mà có những chiến thắng và sự hi sinh, trên hết là tình yêu thương cùng tính nhân văn sâu sắc.

Tôi đọc các tiểu thuyết về lính ngự lâm, chuyện lịch sử. Tôi đọc về học thuật, chiến tranh và cả tiểu thuyết viễn tưởng.

Tôi đọc cả các cuốn sách lý thuyết kinh tế khô khan. Tôi biết về sự ra đời của Internet, dotcom và cuộc sống của anh em nhà Marx.

Tôi luôn tìm đọc các cuốn sách mới để trau dồi, tìm hiểu về những ý tưởng, nhân vật mới. Tôi cũng thường nghiên cứu lại các quyển sách cũ để tìm ra những gì mình chưa hiểu hoặc lãng quên, không bao giờ đọc lại đủ nhiều để hiểu hết một cuốn sách cả.

Tôi đọc bởi vì thế giới rộng lớn hơn rất nhiều những điều tôi biết về nó. Nếu như không thông qua những trang sách vươn ra thế giới bao la ngoài kia, tôi đang tự giới hạn bản thân mình.

Thông qua kệ sách, mạng Internet, các thông tin được tích lũy, tôi có thể truy cập kho kiến thức nhân loại một cách dễ dàng. Nơi tôi thỏa mái tiếp cận với những tầm nhìn sâu sắc, trí tưởng tượng tuyệt vời ở bất cứ đâu, vào thời điểm nào trong ngày. Thật là lãng phí khi không biết tận dụng điều đó.

Tôi biết rằng nếu mình ngừng đọc, ngừng trau dồi và ngừng tìm kiếm những tư tưởng mới, công việc và con người sẽ đi xuống, thất bại. Việc đọc nhiều sách giúp làm nên tiếng nói của tôi, và giúp tôi ra quyết định cả trong công việc viết văn và kinh doanh bằng cách có cái nhìn rộng hơn trên mọi phương diện. Điều này thách thức những quan niệm của tôi và luôn buộc tôi phải đánh giá, xem xét lại chúng thường xuyên.

Vì vậy, đây là lời khuyên của tôi:

 

 

Nếu bạn muốn thách thức bản thân và đạt được điều gì có giá trị, hãy đọc thật nhiều.

 

Đó không có nghĩa là bạn đọc các bài viết trên mạng là đủ. Sách giấy kho tàng của nhân loại luôn chờ bạn. Nếu bạn đọc không đủ, bạn sẽ học không học hỏi được các kiến thức, cũng không có được cảm hứng cũng như cái nhìn sâu sắc mà bạn cần để đưa ra các quyết định đúng đắn và kịp thời. Nếu bạn đọc ít, hoặc không đọc, bạn sẽ không thể nhìn xa hơn những thứ tầm thường bạn vẫn phải đối mặt mỗi ngày.

Tôi luôn bị mọi người nghi ngờ là đang giấu một bí mật nào đó để thành công. Họ cho rằng tôi đang giấu một chiếc chìa khóa giúp tôi mở được cánh cửa đến những điều tôi mong muốn. Nhưng tôi tin rằng thói quen đọc sách là những gì đem đến sự khác biệt cho cuộc sống của mình, đây là thói quen quan trọng nhất của bản thân tôi.

Hãy đọc sách và biến nó thành một phần của bản thân. Nếu bạn cảm thấy mình cực kỳ bận rộn, thì hãy dành 15 phút mỗi ngày.

*Bài viết của tác giả Jon Westenberg nhà sáng lập website Creatomic - Tạp chí cho doanh nhân khác biệt, được đăng tải trên Medium.com

 

Trạm Đọc (Read Station)

Hoàng Hà dịch/Theo Medium

Tags: