Nghệ thuật giao tiếp thành công nơi công sở: Những kẻ nghĩ lớn sải bước dài
Nghệ thuật giao tiếp thành công nơi công sở: Những kẻ nghĩ lớn sải bước dài
Bạn có thể tìm hiểu thêm những thủ thuật khác để phát triển bản thân và cải thiện giao tiếp nơi công sở qua cuốn sách Nghệ thuật giao tiếp để thành công nơi công sở của tác giả Leil Lowndes do Alpha Books phát hành.

Khi nói đến câu “Bạn nên nghĩ lớn hơn!”, người nghe sẽ thường hiểu rằng đây là một câu nói nhằm truyển cảm hứng hay khuyên đối phương đừng bó hẹp suy nghĩ của bạn thân. Lời khuyên này có lẽ sẽ rất cần thiết đối với những người đứng đầu doanh nghiệp hay những người đang ở vị trí lãnh đạo, vì tầm nhìn và quyết định của họ ảnh hưởng đến việc doanh nghiệp đó có thể “sải bước” trên thương trường hay không. Tuy nhiên, hiện tại, bài viết này sẽ đề cập đến một hình thức “lớn” khác. Đó là cách “sải bước” của chính mỗi cá nhân trong môi trường công sở, hay nói cách khác là cách mà cơ thể bạn di chuyển có gợi lên những suy nghĩ lớn và thái độ tự tin của bạn hay không

Ví dụ cụ thể về một cô gái tên Livia, làm công việc sáng tạo nội dung tại một công ty quảng cáo ở California, gửi email cho một nhà tâm lý học nổi tiếng nước Mỹ để nói rằng cô ấy mong muốn được huấn luyện các kỹ năng giao tiếp. Nhưng khi liên lạc qua điện thoại thì Livia đã khiến cho nhà tâm lý học hoàn toàn bất ngờ bởi giọng nói tràn đầy sức sống, không có vẻ gì giống như một người đang cần huấn luyện. Chỉ khi gặp mặt trực tiếp và hẹn cô ấy đi ăn trưa, nhà tâm lý học mới phát hiện ra dường như cô ấy đang thu mình nhất có thể. Đến lúc này, nhà tâm lý học mới nhận ra lý do vì sao cô không được cấp trên đánh giá cao và không được thăng chức, họ cho rằng Livia không đủ tố chất lãnh đạo.  Bạn có thắc mắc, cô ấy đã làm gì để bị đánh giá như vậy không? Đó chính là vì những cử chỉ ngập ngừng! Cô ấy đáp trả cái bắt tay nồng nhiệt của đối phương bằng một hành động hời hợt. Cô ấy chỉ nhìn chằm chằm vào khăn trải bàn khi nói chuyện với ai đó, khoanh tay trước ngực hay chạm vào tai mình đôi ba lần trong suốt cuộc trò chuyện. Khoanh tay giống như tư thế phòng thủ, thậm chí là thách thức, còn chạm tay lên tai như hàm ý rằng không muốn nghe những gì người khác đang nói. Dù đôi khi bản thân Livia không cố ý thể hiện điều đó nhưng những cử chỉ của cô có thể khiến mọi người hiểu nhầm.

Nếu tìm hiểu về những ông chủ của các tập đoàn lớn, bạn sẽ thấy rằng những người thành công và những người lãnh đạo hàng đầu thường có những cử chỉ rất phóng khoáng và hào sảng. Họ sẽ đi qua chính giữa cánh cửa đôi chứ không phải né sang một bên. Thí dụ như so sánh không gian cá nhân của mỗi người là một quả bong bóng, người thiếu tự tin sẽ thu nhỏ bản thân nhất có thể trong quả bong bóng đó, thậm chỉ là trở nên vô hình. Còn những người tự tin và phóng khoáng họ sẽ lấp đầy quả bong bóng đỏ một cách tối đa, bất kể bằng cách nào và kiểm soát bất kì vị trí nào trong không gian bong bóng mà “họ sở hữu”.

Đây cũng được coi là một bản năng tự nhiên có ở tất cả các loài linh trưởng. Khi một con khỉ đột chiếm được một khu rừng và thống trị các loài vật khác, nó sẽ đứng thẳng, khiến cho mình trông cao hơn, mở rộng vai, ưỡn ngực và dang chân ra, tự đánh vào ngực mình và cùng với đó là tiếng rống khủng khiếp. Đơn giản vì nó muốn thể hiện rằng nó xứng đáng trở thành bá chủ khu rừng này. 

Một thủ thuật nhỏ dành cho bạn để cải thiện bong bóng không gian cá nhân là ngay khi bước xuống giường vào buổi sáng, hãy đứng thẳng người, đan tay vào nhau và giơ lên cao quá đầu, rồi nghiêng người sang phải và sang trái. Sau đó, duỗi thẳng tay và xoay theo vòng tròn lớn. Xoay hông, đá chân và đấm vào không khí. Cảm nhận từng xăng-ti-mét của quả bong bóng vô hình bao quanh bạn và hiểu rằng tất cả không gian đó là của bạn. Làm chủ không gian cá nhân khiến bạn có thêm tự tin để đối mặt với những thách thức của ngày hôm đó.

Bạn có thể tìm hiểu thêm những thủ thuật khác để phát triển bản thân và cải thiện giao tiếp nơi công sở qua cuốn sách Nghệ thuật giao tiếp để thành công nơi công sở của tác giả Leil Lowndes do Alpha Books phát hành.

Tags: