Mục đích Sống: Đừng theo đuổi Hạnh Phúc, hãy đi tìm sự Hữu Ích
Mục đích Sống: Đừng theo đuổi Hạnh Phúc, hãy đi tìm sự Hữu Ích
Chúng ta là chúng ta, vậy thôi. Hãy chỉ đơn giản là chấp nhận điều đó. Hầu hết mọi người đều thích việc phân tích tại sao người này không hạnh phúc hay tại sao người nọ chẳng sống một cuộc đời trọn vẹn. Tôi không cần phải quan tâm nhiều đến lý do tại sao như vậy. Tôi muốn biết nhiều về việc mình có thể cải thiện mình như thế nào hơn.

Trong suốt một thời gian dài, tôi đã hoàn toàn tin rằng chỉ có duy nhất một mục tiêu trong cuộc sống: Và đó là được “Trở nên hạnh phúc”.

Thật ư? Vì sao tôi phải trải qua tất cả những khó khăn và đau đớn trong đời mình? Bởi vì đó là con đường để đạt được hạnh phúc ư?


Và tôi không phải người duy nhất tin vào những điều này. Trong thực tế, nếu bạn nhìn xung quanh, hầu hết mọi người đều coi việc tìm kiếm hạnh phúc như một mục đích tối thượng trong cuộc đời. Đó là lý do vì sao chúng ta cứ cố gắng mua những thứ mình chẳng thật sự cần, ngủ với những người ta chẳng thật lòng yêu, hay cố gắng làm việc thật chăm chỉ để để mong được sự chấp nhận của những người ta không thực lòng thích.

Image result for happy illustration
Sao chúng ta cứ phải làm vậy? Thành thực mà nói, tôi chẳng quan tâm lý do chính xác là vì sao. Tôi chẳng phải một nhà khoa học. Và tất cả những gì tôi biết là, mấy việc đó có liên quan đến lịch sử, văn hóa, truyền thông, kinh tế, tâm lý học, chính trị, thời đại thông tin... ; nên chúng ta PHẢI làm thế. Một danh sách lý do dài vô tận.

Chúng ta là chúng ta, vậy thôi.

Hãy chỉ đơn giản là chấp nhận điều đó. Hầu hết mọi người đều thích việc phân tích tại sao người này không hạnh phúc hay tại sao người nọ chẳng sống một cuộc đời trọn vẹn. Tôi không cần phải quan tâm nhiều đến lý do tại sao như vậy. Tôi muốn biết nhiều về việc mình có thể cải thiện mình như thế nào hơn.

Chỉ một vài năm trước, tôi đã làm mọi thứ để theo đuổi hạnh phúc.

"Bạn mua một vài thứ, và nghĩ rằng điều đó sẽ làm bạn hạnh phúc hơn.

Bạn làm quen với vài người, và nghĩ rằng điều đó sẽ làm bạn hạnh phúc hơn.

Bạn kiếm được một công việc không thật sự thích nhưng khá ngon ăn, và nghĩ rằng điều đó sẽ làm bạn hạnh phúc hơn.

Bạn đi nghỉ dưỡng, và nghĩ rằng điều đó sẽ làm bạn hạnh phúc hơn."

Nhưng sau tất cả, vào một buổi chiều tà, bạn nằm trên giường (một mình hoặc bên cạnh vợ chồng mình), và bạn nghĩ: “Điều gì tiếp theo trên hành trình vô tận theo đuổi hạnh phúc đây?”
Được thôi, để tôi nói cho bạn nghe điều gì tiếp theo: Bạn, vẫn sẽ tiếp tục đuổi theo những thứ ngẫu nhiên nào đó mà bạn tin rằng sẽ đem lại hạnh phúc.
Vớ vẩn hết! Rặt một trò lừa bịp! Toàn là mấy thứ được ngụy tạo ra thôi!

Liệu Aristotle có nói dối chúng ta không khi nói rằng:

"Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, là toàn bộ mục tiêu và là điểm tận cùng trong sự tồn tại của con người."

Tôi nghĩ chúng ta phải nhìn câu nói đó từ một góc độ khác. Bởi vì khi bạn đọc nó, bạn nghĩ rằng hạnh phúc là mục tiêu chính. Và đó cũng chính là điều mà những câu danh ngôn kiểu này thường nói. Nhưng, đây mới là vấn đề: Chúng ta chinh phục hạnh phúc như thế nào?

 

Hạnh phúc bản thân nó không thể là một mục tiêu. Bởi vậy, hạnh phúc cũng không thể nào là một thứ có thể chinh phục được.

 

Tôi tin rằng, hạnh phúc được xuất phát từ chính sự hữu dụng.

Khi tôi nói về khái niệm này với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp, tôi luôn cảm thấy khó khăn khi phải diễn tả chúng thành lời. Nhưng tôi sẽ thử ở đây.

Hầu hết những điều chúng ta làm trong cuộc sống chỉ là những hành động và kinh nghiệm.

"Bạn đi nghỉ.

Bạn đi làm.

Bạn đi mua sắm.

Bạn có đồ uống.

Bạn có bữa ăn tối.

Bạn mua một chiếc xe hơi."


Những điều đó sẽ làm cho bạn hạnh phúc, phải không? Nhưng chúng không hữu ích. Bạn không tạo ra gì cả. Bạn chỉ đang tiêu thụ hoặc làm điều gì đó. Chúng có vẻ thật tuyệt.

Related image

Đừng hiểu lầm tôi. Tôi thích đi nghỉ mát, thích đi mua sắm. Nhưng thành thật mà nói, nó không phải là những gì mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Điều thực sự làm tôi hạnh phúc là khi tôi hữu ích. Khi tôi tạo ra thứ gì đó mà người khác có thể sử dụng. Hoặc ngay cả khi tôi tạo ra một cái gì đó tôi có thể sử dụng. Trong thời gian dài nhất tôi thấy khó giải thích khái niệm về tính hữu ích và hạnh phúc. Nhưng khi gần đây tôi được Ralph Waldo Emerson trích dẫn, các dấu chấm cuối cùng cũng được kết nối. Emerson nói:

“Mục đích của cuộc sống không phải là hạnh phúc mà là sự hữu ích, để được tôn trọng, để được yêu thương, để tạo nên những khác biệt tốt đẹp trong cuộc đời mà bạn đang sống và sẽ sống.”

Và tôi đã không hiểu điều đó trước khi tôi ý thức hơn về những gì tôi đang làm với cuộc sống của mình. Và tuy điều đó nghe thật nặng nề và khó khăn, nhưng nó thực sự rất đơn giản. Nó dẫn đến một câu hỏi khác hơn: Chúng ta cần LÀM GÌ để tạo nên sự khác biệt đây? Bạn đã bao giờ trở nên hữu dụng trong suốt đời mình hay chưa? Bạn không cần phải thay đổi cả thế giới hay làm những điều tương tự. Bạn chỉ cần tạo nên những thay đổi nhỏ bé nhất để mọi thứ tốt đẹp hơn những gì vốn có ngày hôm qua.

Nếu bạn vẫn chưa biết phải làm như thế nào thì đây là một số gợi ý.

"Giúp sếp một việc gì đó không nằm trong trách nhiệm của bạn.

Đưa mẹ đi spa.

Chụp những bức ảnh chung với nửa kia.

Viết vài dòng về những thứ bạn đã học được trong cuộc sống.

Giúp người phụ nữ mang thai cũng có một đứa trẻ 2 tuổi với xe đẩy của mình.

Gọi cho bạn bè và hỏi xem họ có ổn không và có cần giúp đỡ gì không.

Làm một chiếc bàn đứng.

Mở một công ty, thuê một vài nhân viên và đối xử tốt với họ."

Đó chỉ là một số thứ tôi muốn làm. Bạn có thể tạo nên các hoạt động hữu ích của riêng bạn.

Image result for little things illustrationBạn thấy không? Đó không phải là những điều quá to tát. Nhưng khi bạn làm những điều hữu ích nhỏ mỗi ngày, nó sẽ góp phần vào một cuộc sống tốt, một cuộc sống trở nên quan trọng hơn.

 

Điều cuối cùng tôi muốn trên cõi đời này là nằm trên giường chờ chết và nhận ra rằng trong cuộc sống này chẳng có lấy nổi một dấu ấn của tôi: Tôi vô dụng.

 


Gần đây tôi có đọc Not Fade Away của Laurence Shames và Peter Barton. Đó là câu chuyện về Peter Barton, người sáng lập của Liberty Media, người chia sẻ suy nghĩ của mình về việc chết dần vì ung thư. Đó là một cuốn sách rất truyền cảm hứng và nó chắc chắn sẽ khiến bạn cảm động. Trong cuốn sách, ông viết về cách ông đã sống cuộc sống của mình và làm thế nào ông tìm thấy tiếng gọi của đời mình. Ông cũng đã đi đến trường kinh doanh, và đây là những gì ông nghĩ về các ứng viên MBA:

"Điểm mấu chốt: họ là những người cực kỳ sáng sủa, nhưng lại là những người sẽ không bao giờ thực sự làm bất cứ điều gì, sẽ không bao giờ thêm nhiều cho xã hội, sẽ không để lại di sản đằng sau. Tôi thấy điều này thật đáng buồn, lãng phí tiềm năng luôn là một điều đáng buồn.”

Và sau khi anh nhận ra điều đó trong độ tuổi ba mươi, anh đã thành lập một công ty biến anh thành triệu phú.

Một người cũng luôn luôn khiến mình hữu ích là Casey Neistat. Tôi đã theo dõi anh ấy trong một năm rưỡi và mỗi khi tôi xem kênh YouTube của anh, anh luôn đang làm một điều gì đó. Anh cũng nói về cách anh luôn muốn làm và sáng tạo ra điều gì đó. Casey thậm chí còn có một hình xăm “Do More” trên cánh tay của mình.

Hầu hết mọi người sẽ nói: "Tại sao tôi lại phải làm việc nhiều hơn?" Và sau đó họ bật Netflix và xem lại các tập phim của Daredevil.

Related image

Đó là một tư duy hoàn toàn khác.

Hữu ích là một hệ tư duy. Và giống như với bất kỳ tư duy nào, nó bắt đầu với một quyết định. Một ngày nọ, tôi thức dậy và tự nghĩ: Tôi đang làm gì cho thế giới này? Câu trả lời là không có gì.

Và cùng ngày đó tôi bắt đầu viết. Đối với bạn, nó có thể là vẽ một bức tranh, tạo ra một sản phẩm, giúp người già, hoặc bất cứ điều gì bạn cảm thấy thích làm.

Đừng quá nghiêm túc. Đừng nghĩ quá nhiều. Chỉ cần LÀM điều gì đó hữu ích. BẤT CỨ ĐIỀU GÌ.

Theo Medium.


 

Tags: