Gửi cánh đàn ông, phụ nữ cần các anh
Gửi cánh đàn ông, phụ nữ cần các anh
Đừng chờ đợi chị em phụ nữ giải thích mọi chuyện mà hãy bắt tay vào việc của mình ngay thôi.
Tuần này, khi tôi đang nói chuyện tại một sự kiện thì có người xin đưa ra câu hỏi. Đó là câu mà tôi đã nghe đi nghe lại đến cả trăm lần: Làm thế nào để đàn ông quan tâm đến những vấn đề của phụ nữ nhiều hơn? Chất vấn đó cũng hợp lý thôi, và trong nhiều năm liền, tôi đã trả lời thông qua việc chỉ ra những cách phụ nữ có thể áp dụng khi nói chuyện với đàn ông về cuộc sống, về chủ nghĩa nữ quyền và hỏi thử xem họ có mong muốn giúp đỡ gì không. Thế nhưng lần này, tôi thật sự đã hết sạch kiên nhẫn.

Tôi đã đáp lại rằng hiện tại tôi thực sự không còn quan tâm đến việc đàn ông suy nghĩ thế nào nữa. Quá mệt mỏi, cũng quá hạ thấp giá trị bản thân. Thật là ngớ ngẩn khi một người phụ nữ cứ phải đi thuyết phục người khác công nhận giá trị của cô ấy.

Điều này không có nghĩa tôi cho rằng phụ nữ không cần đến sự giúp đỡ, thậm chí là về mặt lời nói, của đàn ông. Đương nhiên được ủng hộ sẽ tốt hơn nhiều. Nhưng đàn ông có thể và nên tự tìm ra cách trở thành người bạn đồng hành thực sự của phụ nữ - trong khi đó vẫn không tạo ra thêm bất cứ công việc thừa thãi nào cho họ.

Ngay bây giờ, chúng ta đang sống dưới sự điều hành của một vị tổng thống ghét phụ nữ nhất trong lịch sử hiện đại, ở một đất nước nơi một kẻ lạm dụng tình dục vừa được bổ nhiệm vào Tòa án tối cao. Phụ nữ bị giết hại chỉ bởi vì dám nói không với đàn ông. Ohio đã thông qua dự luật chống phá thai nếu thai nhi bắt đầu có nhịp tim. Và khoảng cách về lương giữa nam và nữ đã bị nới rộng ra rất nhiều so với suy nghĩ ban đầu.

Các anh đàn ông, nếu đọc đến đây rồi và các anh vẫn đòi hỏi phải nghe được những lời thuyết phục – thì tại sao chúng tôi lại phải cần có các anh ở bên cạnh? Làm thế nào chúng tôi có thể tin tưởng một người chỉ thích đổ lỗi cho nạn nhân, phản ứng đầy kỳ thị và cố chấp, rồi khăng khăng rằng nữ quyền là không cần thiết?

Chúng tôi không cần phải thuyết phục hay cố gắng làm mọi cách để các anh “đồng tình”, các anh nên biết điều đó. Không chỉ bởi vì chúng tôi là “vợ, con gái hay mẹ” của các anh đâu – mà hơn hết chúng tôi còn là con người.

Có thể các anh cảm thấy bị xúc phạm. Thế thì bây giờ, các anh định sẽ làm gì? Bởi vì trong khi chúng tôi đánh giá cao việc retweet của các anh hay những ủng hộ về mặt đạo đức dù chỉ là bí mật, nó vẫn không đủ. Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy chỉ có 45% nam giới Mỹ cảm thấy thoải mái với ý tưởng sẽ có một nữ tổng thống. Liệu các anh có đi ra ngoài và nói với 55% còn lại rằng “Có chuyện quái gì xảy ra với các anh thế?” hay không?

Khi nhìn thấy ai đó làm dịch vụ ngân hàng qua điện thoại hoặc những người làm công việc đi đến từng nhà khảo sát, tôi chỉ thấy phụ nữ. Khi nhìn thấy ai đó đang diễu hành, tôi chỉ thấy phụ nữ. Các anh đang ở đâu? Tôi biết tin tức về chiến thắng của nữ quyền hay lợi ích của nữ quyền khiến mọi thứ trông có vẻ như đã được xử lý hiệu quả. Nhưng sự thật không phải thế. Chúng tôi cảm thấy kiệt sức. Chiến đấu là một công việc chiếm lấy toàn bộ thời gian, chúng tôi phải làm việc đó hàng ngày, thậm chí còn phải gồng mình lên ngay cả khi đã ở nhà – nơi mà phụ nữ chủ yếu là những người chăm sóc con cái, nấu bữa tối, hoặc là người chọn tất cho các anh nữa.

Vậy nên, hy vọng phụ nữ nêu ra cách đàn ông có thể giúp đỡ chẳng khác nào tạo thêm công việc cho họ - những người đã bị vắt kiệt sức lực đến cạn khô cả con người.

Các anh rất thông minh. Các anh có thể biết vấn đề nào cấp thiết nhất chỉ bằng cách đọc báo hoặc tham gia những hội nhóm nơi phụ nữ có thể viết, nói và chia sẻ về vấn đề của riêng họ hàng ngày. Đàn ông, nếu sau tất cả những điều này, vẫn yêu cầu phụ nữ chúng tôi đưa ra chứng cớ chứng minh vấn đề của chúng tôi là thật, là quan trọng, là mệt mỏi thì tôi cho rằng chúng tôi không hề mong muốn có các anh ở cạnh mình đâu.

Tôi nhận ra những điều này xảy đến một cách đầy khó khăn (có lẽ sẽ dễ chịu hơn nếu như phụ nữ không phải cảm thấy mọi thứ cứ quay cuồng xung quanh suốt 24 giờ). Nhưng có một sự thật, đó là mong đợi sự giúp đỡ từ đàn ông – mà không cần mở miệng thuyết phục – không phải là dấu hiệu của một cơn thịnh nộ. Đó là sự hy vọng.

 

Theo Medium
Kim

Tags: