Đọc gì trong lễ Halloween năm nay: 5 cuốn tiểu thuyết kinh dị đặc sắc nên đọc một lần trong đời
Đọc gì trong lễ Halloween năm nay: 5 cuốn tiểu thuyết kinh dị đặc sắc nên đọc một lần trong đời
Trong ngày lễ Halloween, mọi người thường hoá trang thành các nhân vật ma quái, huyền bí. Năm nay, nếu bạn không xuống phố, hoà mình vào đêm tiệc dã ngoại, cuộc diễu hành Cosplay, khám phá các đường hầm chết chóc, mua sắm tại hội chợ ma… thì bạn có thể tận hưởng không khí lễ hội này theo một cách khác. Đó là đọc những cuốn tiểu thuyết kinh dị và đắm mình vào thế giới tâm linh đáng sợ trong các cuốn sách nổi tiếng đó.

 

 

Ring – Vòng tròn ác nghiệt (Suzuki Koji)

 

 

Ring – Vòng tròn ác nghiệt là tên tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng của nhà văn người Nhật Suzuki Koji. Nhân vật chính trong tác phẩm là nhà báo Asakawa Kazuyuki. Anh đang điều tra một vụ án mà các nạn nhân đều bỏ mạng trong trạng thái quá hoảng sợ vì một điều gì đó. Một trong những nạn nhân đó là cháu gái của anh, cô đã đến khu nghỉ dưỡng Pacific Land ở phía nam Hakone. Tại đó, anh cùng vợ và con gái đã xem được một cuốn băng kỳ lạ và vướng vào một lời nguyền khiến họ sẽ ra đi sau một tuần. Cách phá bỏ lời nguyền đó lại bị một đoạn phim khác ghi đè lên.

Nhà báo Asakawa đã tìm đến một giáo sư tài ba nhưng lại ham thích hiếp dâm phụ nữ tên là Takayama Ryūji để tìm câu trả lời. Cả hai chạy đua với thời gian để truy lùng sức mạnh ma quái ẩn đằng sau cuốn băng.

Ring – Vòng tròn ác nghiệt được xem là một trong những đỉnh cao của thể loại văn học kinh dị đồng thời cũng tạo nên cơn sốt tại Nhật suốt một thời gian dài. Cuốn tiểu thuyết này đã được cả Nhật Bản và Mỹ chuyển thể thành phim điện ảnh, trong đó phải kể đến hai phiên bản thành công nhất là Ringu (Nhật, 1998) và The Ring (Mỹ, 2002).

 

 

Sự im lặng của bầy cừu (Thomas Harris)

 

 

Sự im lặng của bầy cừu của Thomas Harris đạt top 1 trong 100 truyện trinh thám – kinh dị hay nhất mọi thời đại do trang điện tử NPR tổ chức, thu hút 17.000 lượt độc giả. Đây cũng là một trong ba cuốn tiểu thuyết viết về bác sĩ ăn thịt người Hannibal Lecter, một trong số ít các nhân vật phản diện vừa khiến độc giả sợ hãi vừa mang đến cảm giác quyến rũ khó cưỡng. Ông là một thiên tài, một bác sĩ chuyên khoa thần kinh xuất sắc, nhà hội hoạ xuất chúng và là một đầu bếp thích chế biến các món ăn bằng nguyên liệu “con người”.

Đọc Sự im lặng của bầy cừu, người ta không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của sự lúng túng trong việc xử lý các tình uống chuyên môn, các tình tiết giật gân, cuộc so găng giữa những bộ óc lớn – nơi không có chỗ cho kẻ ngu ngốc.

Cuốn tiểu thuyết này từng đạt 5 giải Oscar dành cho Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

 

 

3 – 1 = Mấy? (Phạm Đức Đông)

 

 

Phạm Đức Đông (sinh năm 1967 tại Bắc Kinh, Trung Quốc) được ca ngợi là người viết tiểu thuyết kinh dị hay nhất Trung Quốc. Cuốn sách 3-1 = Mấy? là tác phẩm tâm đắc nhất của ông.

Tác phẩm kể về câu chuyện người mẹ mang tam thai nhưng một đứa trẻ trong số đó đã chết yểu từ khi còn chưa lọt lòng mẹ. Sau này, một trong hai đứa trẻ khoẻ mạnh ra đời đã giết hại người anh em ruột của mình. Tác phẩm kết thúc bằng cảnh chính đứa trẻ đó đã mổ bụng mẹ mình.

Tác phẩm của Chu Đức không phải là chuyện ma mà là câu chuyện về một loại người đặc biệt. Đó là một đứa trẻ “không bao giờ lớn”. Dù đứa trẻ đó có mang vóc dáng của một người trưởng thành nhưng suy nghĩ lại phát triển một cách biến thái, méo mó. Một người đàn ông 34 tuổi vì không được xã hội tiếp nhận nên luôn nhìn cuộc đời dưới con mắt thù hận và lúc nào cũng nung nấu ý định trả thù.

3-1 = Mấy? đã diễn tả tấn bi kịch cuộc đời. Nó là lời nhắc nhở mỗi chúng ta hãy cẩn trọng với hành vi của mình, tránh gây tổn thương cho người khác vì một người thường xuyên chịu tổn thương thì tâm lý sẽ trở nên rất tồi tệ. Rồi một ngày nào đó, những suy nghĩ oán giận sẽ biến họ thành ác quỷ!

 

 

Nàng Aura (Carlos Fuentes)

 

 

Cuốn tiểu thuyết Nàng Aura đã vinh dự nhận được giải thưởng văn học cao quý từ cộng đồng các nước nói tiếng Tây Ban Nha - Miguel de Cervantes Saavesra đồng thời trở thành một trong những tiểu thuyết hay nhất của Mexico trong thế kỷ 20.

Câu chuyện mở đầu bằng những trang viết về chàng sử gia trẻ tuổi Felipe Montero đang chôn vùi thanh xuân vào công việc trợ giảng tại một trường tư thục với đồng lương ít ỏi 900 peso. Đang sống trong tiều tuỵ, tuyệt vọng, chàng trai được phu nhân Consuelo Llorente mời đến chắp bút cho cuốn hồi ký của chồng bà, một vị tướng đã qua đời cách đây hơn nửa thế kỷ, và được trả thù lao lên tới 4000 peso.

Chuyển đến ở trong một nhà lạnh lẽo hàng trăm năm tuổi thực sự khiến chàng luật sư trẻ tuổi cảm thấy sợ hãi. Ấy vậy nhưng ngay khi nhìn thấy vẻ yêu kiều pha chút rụt rè, e thẹn của Aura, cháu gái của phu nhân Consuelo Llorente, chàng không thể rời mắt khỏi nàng và quyết định ở lại trong căn nhà đáng sợ đó chỉ để được gặp nàng.

Khi ngọn lửa yêu thương đang nhen nhóm giữa họ thì phu nhân Consuelo Llorente lại trở thành vật cản cho đôi tình nhân. Và chính vào giây phút Felipe thổ lộ với người tình, chàng đã phát hiện ra sự thật. Hoá ra, việc chàng đến ngôi nhà cổ này để viết hồi ký không phải là sự tình cờ mà là một màn kịch đã được dựng sẵn từ trước và chàng trai trẻ đã bị biến thành nhân vật đáng thương.

Hoá ra, Felipe hay vị tướng quá cố, những người đàn ông tưởng mình là kẻ thông minh hoá ra lại chỉ là con rối trong tay đàn bà mà thôi. Dáng vẻ yêu kiều, từng làm mê hoặc Felipe hoá ra lại là lớp áo hoàn hảo cho tâm hồn của quỷ dữ. 

Không ám ảnh người đọc bằng những màn giết chóc rùng rợn, cuốn tiểu thuyết kinh dị của Carlos Fuentes khiến độc giả “rợn tóc gáy” trước không gian u tối và vẻ bí hiểm của các nhân vật xuất hiện trong tác phẩm. Để rồi khi gấp cuốn sách lại, người đọc chợt nhận ra rằng, thứ đáng sợ nhất không phải là bóng ma mà chính là lòng tham và sự cuồng tín cực đoan của con người.

 

 

Kỳ án ánh trăng (Quỷ Cổ Nữ)

 

 

Vào năm 2004, cuốn tiểu thuyết Kỳ án ánh trăng đã tạo ra một cơn sốt lớn đối với các độc giả yêu dòng truyện kinh dị. Chỉ trong vài tháng sau khi cặp vợ chồng người Trung Quốc Dư Dương và Dị Minh đăng tải nội dung lên mạng, tác phẩm này đã khiến hơn 10 triệu độc giả say mê đón đọc, 10 trang mạng từ Bắc Mỹ đến châu Âu đều lao vào cuộc cạnh tranh truyền tải những diễn biến mới nhất của cuốn sách. Đáng chú ý, Kỳ án ánh trăng đã được mua bản quyền xuất bản khi nó vẫn còn đang trong giai đoạn sáng tác. Cũng nhờ cuốn tiểu thuyết kinh dị đặc sắc này, Quỷ Cổ Nữ đã trở thành tác giả tiêu biểu cho dòng sách này ở Trung Quốc.

Ngay từ những trang đầu, Kỳ án ánh trăng đã lôi cuốn người đọc với sự kiện một nữ sinh rơi từ trên lầu xuống và mất mạng. Điều này khiến ai cũng bàng hoàng và thương tiếc. Đáng sợ hơn là trong suốt 12 năm, người ta phải chứng kiến cái chết của rất nhiều nữ sinh tại cùng một địa điểm và thời gian: phòng 405 khu nhà 13 ký túc xá sinh viên, lúc 0h ngày 16 tháng 6. Trước khi từ biệt cuộc sống, các nữ sinh xấu số đều lẩm bẩm: ánh trăng là gì? Điểm chung của những nạn nhân xấu số là họ đều từng đi qua phòng phẫu thuật của trường vào ban đêm.

Nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết là Diệp Hinh, một cô gái gan dạ muốn cứu mình thoát khỏi lời nguyền tự nhảy lầu. Cô lại nhận được sự giúp đỡ của người bạn trai, Tạ Tốn. Tuy vậy, cô đâu biết rằng, Tạ Tốn chính là hồn ma của Tiêu Nhiên, một anh chàng tài hoa nhưng ai đó đã tìm cách khác hãm hại và khiến anh rơi từ trên cao xuống đúng vào ngày 16 tháng 6 năm 1967 cùng với một người bạn tên là Trịnh Kinh Tùng.

Bị chết một cách oan uổng, Trịnh Kinh Tùng khao khát có quý nhân nào đó tìm ra hung thủ và minh oan cho mình. Vì thế, hồn ma của anh đã gây ra một loạt vụ án nữ sinh nhảy lầu tự tử. Và Diệp Hinh chính là nạn nhân tiếp theo.

Sự kiên cường, quyết tâm giải mã bí mật của Diệp Hinh đã khiến Tiêu Nhiên dần nảy sinh tình cảm với cô. Để bảo vệ người yêu, Tiêu Nhiên dùng đến những khả năng ít ỏi của mình, ngăn không cho Trịnh Kinh Tùng thực hiện “lời nguyền” với Diệp Hinh. Cuối cùng, Diệp Hinh đã tìm ra hung thủ vụ sát hại hai chàng trai năm xưa. Đó chính là Lục Bỉnh Thành, kẻ theo đuổi bạn gái của Tiêu Nhiên.

Tưởng như Diệp Hinh đã thoát được lưỡi hái tử thần nhưng không may, cô lại mắc phải chứng u não. Tiêu Nhiên quyết định hy sinh bản thân mình vì cô, anh ra đi mang theo chính căn bệnh của Diệp Hinh. Dù cái kết này khiến nhiều người chạnh lòng nhưng đó lại là một điểm sáng của cả tiểu thuyết.

Mang tựa đề là một cuốn tiểu thuyết trinh thám nhưng ẩn sâu bên trong tác phẩm còn là tình yêu cảm động và chân thành. Với tình yêu sâu nặng, con người luôn sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho người mình đem lòng thương mến.

Trạm Đọc

Tags: