[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2021
[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2021
Tuần thứ hai của tháng Hai (08/02 - 14/02) chào đón sự trở lại của tác giả Pháp từng giành giải Nobel được đọc nhiều nhất tại Việt Nam, cùng nhiều tựa sách lý thú khác.

1. Lai lịch

Câu chuyện về một lần biến mất để tự tìm lại chính mình.

- Les Echos.

Một bầu không khí bao trùm ngay từ trang đầu tiên, và vẫn còn bao bọc ta sau khi đã gấp sách lại rất lâu.

- Chatelaine.

Một văn phong riêng biệt mà Modiano sử dụng để nhắc chúng ta nhớ rằng ông sẽ luôn trung thành với chính mình.

- La Presse.

Tôi viết những dòng này giống như người ta soạn một biên bản hoặc một bản lý lịch trích ngang, để làm tài liệu tham khảo, và hẳn là để dứt khoát với một quãng đời không phải của tôi. Những sự kiện mà tôi nhắc đến, từ thuở ấu thơ cho đến năm hai mươi mốt tuổi, tôi đã trải qua như trong một vở diễn, khi mà người ta cho các khung cảnh lướt đi ở đằng sau còn các diễn viên vẫn bất động trên sân khấu. Tôi muốn diễn tả cái cảm giác mà nhiều người đã từng cảm nhận trước tôi: mọi thứ cứ thế trôi qua, mà tôi vẫn chưa thể sống cuộc sống của chính mình.

Trang bìa cuốn sách "lai lịch"

Cuốn sách giống như lời độc thoại của tác giả, thấm đẫm những hoài niệm u buồn, không rõ rệt. Vẫn là văn phong riêng biệt, với những câu ngắn, ít động từ và không có câu chữ chuyển tiếp, tưởng như ta đang cùng Patrick Modiano lật giở từng tấm thẻ ghi chép để tìm lại những ký ức gắn liền với chúng. Những dòng văn đầy cảm xúc mà dè dặt đưa độc giả đến với những tâm sự thầm kín của một con người đau đáu tìm về cội rễ của chính mình.

Một tác phẩm nhẹ nhàng mà khiến ta lay động cả tâm can.

Tác giả: Patrick Modiano
Dịch giả: Thiệu-Nam
Nhà cung cấp: Nhã Nam
NXB: NXB Hà Nội

Patrick Modiano, sinh năm 1945 tại Pháp, có cha là người Ý gốc Do Thái, mẹ là nghệ sĩ người Bỉ. Patrick Modiano được coi là một trong những nhà văn tài năng nhất thế hệ của ông. Là nhà thám hiểm quá khứ, ông biết cách khơi gợi lên một cách vô cùng chính xác và chi tiết bầu không khí của những địa điểm hay những thời đại đã qua, ví dụ như Paris thời bị Đức chiếm đóng. 

2. Quảng Trường Và Tòa Tháp

Quảng trường và tòa tháp: Mạng lưới và quyền lực, từ Hội Tam điểm đến Facebook (tên tiếng Anh: The Square And The Tower: Networks And Power, From The Freemasons To Facebook) là tác phẩm mới nhất của tác giả từng đạt nhiều giải thưởng nổi tiếng của Anh - Niall Ferguson. Xuất bản lần đầu năm 2018 và được bình chọn là cuốn sách bán chạy nhất của New York Times, tác phẩm đã mang đến một bản tái hiện xuất sắc những bước ngoặt trong lịch sử thế giới, bao gồm cả giai đoạn mà chúng ta đang sống, cũng như sự va chạm giữa hệ thống phân cấp quyền lực cũ và mạng xã hội mới.
 
Tác giả Niall Ferguson (18/4/1964) là một trong các sử gia nổi tiếng nhất ở thời hiện đại, được Tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2004. Ông là tác giả của 15 cuốn sách nổi tiếng, được giới chuyên môn cũng như độc giả đánh giá cao.
Thế kỷ XXI đã được ca ngợi là kỷ nguyên của kết nối mạng lưới, hiểu theo cả nghĩa công nghệ lẫn nghĩa xã hội. Tuy nhiên, trong Quảng trường và tòa tháp, Niall Ferguson lập luận rằng các mạng lưới đã và luôn luôn đồng hành cùng chúng ta từ rất lâu đời cho đến tận thời nay, từ hình thái cấu trúc của bộ não đến chuỗi thức ăn, từ phả hệ gia đình đến khối cộng đồng tự do… Trật tự thứ bậc (mô hình tổ chức theo chiều dọc) và kết nối mạng lưới (mô hình kết nối quan hệ theo chiều ngang, với ví dụ dễ thấy ở thời hiện đại là các mạng xã hội như Facebook, Twitter…) đã luôn tồn tại song song với nhau xuyên suốt sự phát triển của xã hội loài người; chứ hoàn toàn không giống như chúng ta tưởng, rằng mạng xã hội chỉ mới xuất hiện gần đây.
 
Tác giả: #NiallFerguson
Dịch giả: Sơn Phạm
Nhà cung cấp: Omegaplus
NXB: NXB Thế Giới

3. Trò chuyện với cõi vô hình

Trong cuốn hồi ký Trò chuyện với cõi vô hình, nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm kể lại cuộc đời mình từ khi chào đời cho tới khi trở thành một nhà ngoại cảm nổi tiếng trong và ngoài nước. Sinh ra ở Hải Phòng rồi cùng gia đình chuyển lên vùng núi Lào Cai, dù thuộc thế hệ 7x nhưng cô đã tận mắt chứng kiến những đau thương, tàn khốc của chiến tranh trong cuộc chiến tranh biên giới. Ngay từ nhỏ, cô đã có những khả năng kỳ lạ và những cuộc gặp gỡ trong mơ, và cả khi tỉnh táo, với những người ở cõi khác, nhưng cô chưa để ý nhiều tới điều này. Đến tuổi trưởng thành, khi đã yên bề gia thất, cô phải trải qua những năm tháng bị căn bệnh kỳ lạ hành hạ. Thời gian đó, ai cũng tưởng cô bị điên. Kỳ thực, đó là lúc cô được bề trên dạy cho những điều về cõi giới bên kia, được hướng dẫn cho kỹ thuật áp vong để người hai cõi Âm-Dương có thể gặp gỡ, trò chuyện.
 
Qua thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực tâm linh, nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm đã giúp cho không biết bao nhiêu gia đình được đoàn tụ với người đã mất, để người hai cõi được hỏi han, căn dặn, sẻ chia nỗi niềm. Đặc biệt, nhờ khả năng liên hệ được với cõi tâm linh, cô đã giúp tìm được mộ, hài cốt của nhiều bậc tiền nhân có công với đất nước, những liệt sĩ đã hy sinh anh dũng để bảo vệ non sông… Cô cũng giúp nhiều gia đình tìm được người thân đã mất dưới lòng sông, lòng biển mênh mông… Những câu chuyện này đều được kể lại trong sách một cách chi tiết, đầy đủ, và vô cùng xúc động.
 
Sau lần ra mắt bạn đọc đầu tiên năm 2017, cuốn sách đã nhận được rất nhiều tình cảm của bạn đọc. Với lần tái bản năm 2021 này, tác giả sẽ có chỉnh sửa lại đôi chút trình tự kể chuyện để nội dung sách rõ ràng và dễ theo dõi hơn. Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm cũng đã cùng cộng sự trở lại một số địa điểm, xác minh rõ thêm một số chi tiết và bổ sung vào sách.
Tác giả: Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm
Nhà cung cấp: Thái Hà Books
NXB: NXB Hội Nhà văn 

4. Như cá gặp nước

 Lee Chanhyuk (AKMU) sẽ chính thức phát hành quyển tiểu thuyết đầu tay do chính anh chàng là tác giả.
Tác phẩm có tên là Như cá gặp nước bao gồm nội dung có liên quan đến album phòng thu thứ 3 “Sailing” vô cùng nổi tiếng của bộ đôi AKMU. Đây là một quyển tiểu thuyết chứa đựng những quan điểm về nghệ thuật và giá trị quan trong chính cuộc sống của Chan Hyuk.
YG Entertainment cũng cho biết rằng thông qua quyển sách này, người đọc có thể hiểu hơn được về thế giới quan của riêng cậu ấy.
Ngay từ khi phát hành vào tháng 09/2019, Như cá gặp nước đã trở thành một trong năm cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất trong các trang bán sách trực tuyến. Sau khi phát hành chính thức vào ngày 26 tháng 9, ấn phẩm đã đứng đầu BXH các tiểu thuyết bán chạy nhất trên các hiệu sách online và offline và lọt vào top 10 trong bảng xếp hạng toàn diện.
 
Một nguồn tin trong ngành xuất bản cho biết việc một cuốn tiểu thuyết đầu tay bước vào top đầu ngay sau khi xuất bản là chuyện khó tin. Cuốn sách của Lee Chanhyuk tiếp tục cho thấy sức công phá khi vẫn nằm trong danh sách những cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất gần một tháng sau khi ra mắt và được đánh giá là một tác phẩm văn học thống trị thị trường tiểu thuyết Hàn Quốc.
 
Hiện sách đã được Mintbooks mua bản quyền và phát hành phiên bản tiếng Việt của tựa sách nổi tiếng này trong tháng 02/2021.
 
Tác giả: Chanhyuk Lee
Dịch giả: Pún (Thanh Loan)
Nhà cung cấp: Mint Books
NXB liên kết: NXB Hà Nội 

5. Bách khoa toàn thư về những điều bình dị

Chúng ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. Ta sư dụng chúng hằng ngày, đi ngang qua chúng nhưng chưa bao giờ thật sự dừng lại và băn khoăn về việc chúng đến từ đâu. Chúng là gì thế nhỉ? Chỉ là những món đồ bình thường nhất trong cuộc sống nay thôi! Giày, ô, bàn chải đánh răng, tăm xỉa răng, tất, búp bê...
 
Làm thế nào chúng lại có mặt trong cuộc sống của chúng ta? Ai đã phát minh ra, chúng ta đã phát triển và thay đổi theo thời gian như thế nào? Nếu bạn muốn biết đáp án cho những câu hỏi này và khám phá nhưng gì đang được ẩn giấu đằng sau bức màn bí ẩn của những vật dụng thường thấy kia thì đừng chần chừ gì nữa, hãy đọc và tìm hiểu câu chuyện về những món đồ này thôi nào!
 
Tác giả: Štěpánka Sekaninová, Eva Chupíková
Dịch giả: Lynhnguyen
Nhà cung cấp: Huy Hoàng Books
NXB: NXB Bách Khoa Hà Nội
 
Trạm Đọc / tổng hợp theo Bookaholic
 
>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
 
 
 
Tags: