5 cuốn sách thay đổi quan điểm của Malcolm Gladwell
5 cuốn sách thay đổi quan điểm của Malcolm Gladwell
Nếu bạn đang tìm một cuốn sách giúp bạn nhìn thế giới bằng một con mắt khác, những cuốn sách dưới đây của Malcolm Gladwell là lựa chọn lý tưởng.
Nếu bạn đang tìm một cuốn sách giúp bạn nhìn thế giới bằng một con mắt khác, những cuốn sách dưới đây của Malcolm Gladwell là lựa chọn lý tưởng. Trong bài viết trước đây chúng tôi giới thiệu với các bạn 5 cuốn sách của Malcolm Gladwell không chỉ đứng đầu bản xếp hạng sách bán chạy nhất của tờ The New York Times mà còn thay đổi suy nghĩ của người đọc về sự thành công, việc đưa ra quyết định và những người thua thiệt, lép vế.  Trong bản cập nhật này, chúng tôi giới thiệu thêm cho các cuốn sách thứ 6 mới nhất của Malcom Gladwell. Hãy xem qua top 6 cuốn sách của ông trong bài viết này nhé.
 

 

#6: Đọc vị người lạ

 

 

Trong cuốn sách Đọc vị người lạ - Talking to strangers, độc giả được tiếp cận một Malcom Gladwell phong cách viết hoàn toàn mới lạ, so với tất cả các cuốn sách đã từng được xuất bản của ông: không có luận điểm khiêu khích nào.
 
T

ại sao tương tác của chúng ta với những người xa lạ lại thường đi chệch hướng? Làm thế nào mà Fidel Castro lại có thể chơi CIA một vố đau điếng trong suốt một thế hệ? Tại sao Neville Chamberlain nghĩ rằng ông ta có thể tin tưởng Adolf Hitler? Tại sao các cuộc tấn công tình dục trong khuôn viên các trường đại học Mỹ lại có xu hướng gia tăng? Liệu các chương trình hài kịch tình huống có đang dạy chúng ta cách thức giao tiếp với người khác, nhưng hoá ra những điều đó lại không hẳn là đúng đắn?

Đọc vị người lạ là một cuộc phiêu lưu trí tuệ kinh điển đậm chất Gladwell, một hành trình đầy thử thách và đa chiều xuyên qua lịch sử, tâm lí và các vụ xì căng đan mà ta từng gặp trên báo chí. Trong đó, Malcolm Gladwell xem xét lại vụ lừa đảo thế kỉ của Bernie Madoff, phiên toà của Amanda Knox, cuộc tự tử của Sylvia Plath, bê bối lạm dụng tình dục trẻ em của Jerry Sandusky ở Đại học Penn State, và cái chết của Sandra Bland - để từ đó ném thẳng những hiểu biết của chúng ta đối với những câu chuyện này và cả những câu chuyện khác vào vòng xoáy ngờ vực.

Cuốn sách dự kiến sẽ được phát hành bởi Alpha Books vào tháng 10/2020.

 

 

#5: Chú chó nhìn thấy gì

 

 

Sự khác nhau giữa cấm khẩu và sợ hãi là gì? Tại sao có quá nhiều loại mù tạt mà chỉ có một loại tương cà chua? Các cầu thủ bóng đá cho ta bài học gì về việc chọn giáo viên? Thuốc nhuộm tóc cho ta biết điều gì về thế kỷ 20?
 
Tác giả kể câu chuyện về người phát minh ra thuốc tránh thai và người đã bỏ thời gian để nghiên cứu chi tiết về các loại sốt spaghetti – Howard Moskowitz. Trong cuốn sách, tác giả cũng kể lại cuộc đàm thoại của mình với Ron Popeil – vua đầu bếp người Mỹ và khui ra bí mật của Cesar Millan, người có thể âu yếm và làm những con vật thấy thoải mái chỉ bằng cách vuốt ve chúng. Gladwell nghiên cứu các bài đánh giá trí thông minh và “sự thiên vị muộn màng” và lí giải tại sao các nhà khoa học ở Thung lũng Silicon từng sai lầm vì thuê những người tốt nghiệp từ cùng một trường đại học.
 

Một văn phong tốt”, Gladwell nói ở lời tựa sách, “không liên quan đến sự thành bại của việc thuyết phục người đọc. Nó phải là điều thu hút người đọc, khiến người đọc suy nghĩ và cho người đọc một góc nhìn vào tâm trí của tác giả.” Chú chó nhìn thấy gì là một ví dụ về một tinh thần không mệt mỏi, sự tò mò khôn nguôi đã thúc đẩy Malcolm Gladwell trở thành người truy tìm những điều phi thường còn ẩn giấu.

 

 

#4: David và Goliath

 

 

Ba nghìn năm trước, tại một trận chiến ở thành Palestine, một cậu bé chăn cừu rơi vào giữa vòng chiến, trong tay không có gì ngoài một hòn đá và một chiếc ná. Và từ đó hai cái tên David và Goliath tượng trưng cho sự đấu tranh giữa con người nhỏ bé và một tên khổng lồ tàn ác. Chiến thắng của David là một điều dường như bất khả và đầy kì diệu. Theo lẽ thường, đáng ra David đã không thể thắng được.
 

Hay là ngược lại?

Trong David và Goliath, Malcolm Gladwell đưa ra quan điểm trái chiều về cách chúng ta nghĩ về các vật cản và những bất lợi, đưa ra cách nhìn mới về việc bị cô lập, việc chống chọi với sự khuyết tật thể chất, mồ côi, phải học trong một môi trường không như ý hay phải chịu đựng nhiều sự bất lợi hơn người khác.

Gladwell bắt đầu cuốn sách bằng câu chuyện cổ về tên khổng lồ và người chăn cừu để từ đó đi vào nghiên cứu Xung đột vũ trang Bắc Ireland, tâm trí của những nhà nghiên cứ ung thư và những nhà lãnh đạo đòi nhân quyền, những kẻ sát nhân và cái giá của sự trả thù – tất cả để nói lên rằng những điều tốt đẹp và quan trọng trên thế giới này lớn lên từ những điều tưởng như là khổ đau và nghịch cảnh.

 

 

#3: Trong chớp mắt

 

 

Trong cuốn sách bán chạy Điểm bùng phát, Malcolm Gladwell đã định nghĩa lại cách chúng ta hiểu về thế giới xung quanh, còn trong cuốn Trong chớp mắt, ông mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới về thế giới bên trong chính bản thân chúng ta. Trong chớp mắt nói về cách ta suy nghĩ mà tưởng như đang không suy nghĩ, về những sự lựa chọn dường như được đưa ra trong chớp mắt. Những điều ấy không hề giản đơn như ta vẫn tưởng. Tại sao một số người đưa ra những lựa chọn sáng suốt, một số người thì không? Tại sao một số người nghe theo linh cảm và thành công trong khi những người khác lại rơi vào thất bại? Bộ não ta thực sự vận hành ra sao – trong văn phòng, trong lớp học, trong bếp và trong phòng ngủ? Và tại sao những quyết định sáng suốt nhất của ta lại gần như không thể giải thích nổi với người khác?
 
Trong Trong chớp mắt, ta sẽ gặp một nhà tâm lý học, người dự đoán được một cuộc hôn nhân sẽ kéo dài bao lâu sau một vài phút quan sát cặp vợ chồng; một huấn luyện viên tennis có thể biết một người chơi sẽ phạm lỗi trước khi vợt chạm bóng; một chuyên gia đồ cổ biết một đồ vật là giả chỉ sau một cái liếc mắt. Ta cũng sẽ được thấy những thất bại của “chớp mắt”: việc bầu cử Warren Harding, “New Coke”, vụ cảnh sát bắn Amadow Diallo. Trong chớp mắt tiết lộ rằng những người thường đưa ra quyết định sáng suốt không phải là những người có đầy đủ thông tin nhất hay dùng nhiều thời gian cân nhắc nhất mà là những người luyện tập được nghệ thuật “cắt lát” – tức là lọc ra được những yếu tố quan trọng cần để tâm trong một bể thông tin.
 
 

 

#2: Những kẻ xuất chúng

 

 

Trong cuốn sách này, Malcolm Gladwell đưa chúng ta đi trên một cuộc hành trình tìm hiểu về những con người xuất chúng, những người tài giỏi nhất, tỏa sáng nhất, nổi tiếng và thành công nhất. Câu hỏi ông đặt ra là: Điều gì làm cho họ khác biệt?
 

Câu trả lời của ông là, ta quá chú trọng vào việc những người thành công hiện tại đang như thế nào mà không để tâm đến những điều sau: văn hóa, gia đình, thế hệ và quá trình trưởng thành của họ. Ông cũng tiết lộ bí mật của những nhà tỉ phú phần mềm, những điều cần làm để trở thành một cầu thủ bóng đá xuất sắc, tại sao người châu Á lại giỏi toán và điều gì khiến The Beatles trở thành một ban nhạc rock đỉnh cao.

 

 

#1: Điểm bùng phát

 

 

Điểm bùng phát là một khoảnh khắc kì diệu khi mà một ý tưởng, một trào lưu hay một cách ứng xử vượt qua các rào cản và lan truyền như một ngọn lửa. Một người ốm bình thường cũng có thể gây ra một đại dịch cúm, tương tự một cú hích nhỏ nhưng chính xác có thể tạo ra cả một trào lưu thời trang mới, sự nổi tiếng của một sản phẩm hay sự sụt giảm chỉ số tội phạm. Qua Điểm bùng phát, Malcolm Gladwell đã thay đổi cách suy nghĩ của mọi người trên thế giới về việc bán sản phẩm và lan truyền ý tưởng.

 

 

Theo Bookbub

Lan Anh (biên dịch)

Tags: