10 cuốn sách phải-tìm-đọc tại Hội sách Mùa thu 2018
10 cuốn sách phải-tìm-đọc tại Hội sách Mùa thu 2018
Đến hẹn lại lên, khi hoa sữa bắt đầu tỏa hương trên những con đường của thủ đô Hà Nội, Hội sách Mùa thu lại được các độc giả hào hứng đón chờ. Bạn chưa biết mình nên lựa chọn cuốn nào giữa hàng chục ngàn ấn phẩm ở Công viên Thống Nhất? Hãy cùng Trạm Đọc điểm qua 10 tựa sách nổi bật nhất của mùa Hội sách năm nay!

 

Di cảo - Lưu Quang Vũ

 

 

Thể loại: Thơ - Ký

Biên soạn: PGS - TS Lưu Khánh Thơ

NXB Trẻ

Được biên soạn bởi chính tay em gái của cố nhà văn, nhà thơ Lưu Quang Vũ là bà Lưu Khánh Thơ, Di cảo là tuyển tập những tác phẩm chưa từng được công bố trước đây của cây viết tài hoa nhưng bạc mệnh. Từ những ghi chép về nhịp sống đời thường cho đến những vần thơ chất chứa đầy cảm xúc, độc giả sẽ được đồng hành cùng Lưu Quang Vũ qua từng giai đoạn của cuộc đời ông theo tuyến tính thời gian, ở một góc độ khác: chân thực và gần gũi hơn.

Di cảo Lưu Quang Vũ kết lại bằng những bài viết của bạn bè, đồng nghiệp và các nhà phê bình về ông, giúp người đọc hiểu thêm về giá trị khối di sản mà ông để lại cho văn học nước nhà. Tác phẩm là món quà tri ân đến từ NXB Trẻ, nhân kỷ niệm 70 năm ngày sinh (1948) và 30 năm ngày mất (1988) của Lưu Quang Vũ.

 

 

Con giai phố cổ - Nguyễn Việt Hà

 

 

Thể loại: Tạp văn

NXB Trẻ

Gây ấn tượng với độc giả ngay từ cái tên, Con giai phố cổ là một góc nhìn tưởng quen mà lạ về đàn ông, mà đặc biệt hơn là đàn ông đất Kinh kỳ. Với giọng điệu hóm hỉnh rất dễ vào nhưng lại gửi gắm đầy chiêm nghiệm, Nguyễn Việt Hà đã thành công trong việc lột tả một cái “hồn” xưa phong lưu, quyến rũ của Hà Nội. Nó nằm trong hình ảnh của những gã cao bồi, những người lao động, của cả đám văn nghệ sỹ “đực rựa” và những kẻ hoài cổ chỉ thích lang thang. Con giai phố cổ là một thức quà ngon, và chất, không chỉ dành cho những người con của Hà Nội như Nguyễn Việt Hà, mà dành tặng bất cứ ai đã trót có tình yêu với mảnh đất ấy - những người đang dạo bước dưới tán cây của Công viên Thống Nhất mùa thu này chẳng hạn?

 

 

Quảng cáo sáng tạo - Mario Pricken

 

 

Thể loại: Kỹ năng, Truyền thông

NXB Hồng Đức - Alpha Books

Quảng cáo sáng tạo có hữu dụng hay không thì phải cầm lên mới biết, nhưng chắc chắn nó sẽ là cuốn sách hấp dẫn bạn ngay giây phút bước chân vào gian hàng của Alpha Books. Với một tựa sách về Marketing, âu đó có phải đã là một thành công?

Được dày công nghiên cứu bởi chuyên gia người Đức Mario Pricken, Quảng cáo sáng tạo tập hợp những chiến dịch quảng cáo thành công nhất thế giới và đưa ra các bài học kinh nghiệm thiết thực. “Nhàm chán” là cụm từ sẽ không bao giờ xuất hiện trong đầu bạn khi đọc tác phẩm này, vì chỉ cần lối minh họa sinh động của nó cũng đã đủ truyền cảm hứng để bạn lên kế hoạch cho những ý tưởng mới tuyệt vời.

 

 

10 bước đổi màu bằng tốt nghiệp - Gordon W. Green

 

 

Thể loại: Kỹ năng, Giáo dục

NXB Lao động Xã hội - Alpha Books

Đổi màu bằng tốt nghiệp bằng một cuốn sách liệu có quá dễ dàng? Thế nhưng chỉ với cách áp dụng những thói quen đơn giản, chính tác giả Gordon W. Green đã bứt phá từ một người có sức học làng nhàng lên vị tiến sỹ sở hữu bảng điểm tuyệt đối tại Đại học George Washington.

Không hề giáo điều hay khô cứng, 10 bước đổi màu bằng tốt nghiệp là cuốn cẩm nang thiết yếu để xây dựng nên một phương pháp học tập khoa học, dành cho bất cứ ai, với bất kỳ môn học nào.

 

 

Trước khi nhắm mắt - Keigo Higashino

 

 

Thể loại: Trinh thám, Tâm lý

NXB Văn học - Đinh Tị

Có thể coi Keigo Higashino là một cái tên bảo chứng cho các fan hâm mộ của văn học trinh thám, đặc biệt là văn học trinh thám phương Đông. Trong lần tái ngộ này, Keigo mang tới cho độc giả Việt Nam một trong những tác phẩm xuất sắc của ông - Trước khi nhắm mắt. Vẫn với giọng văn dung dị, dễ tiếp cận, tác phẩm đưa người đọc cùng khám phá những bí ẩn phía sau vụ tai nạn giao thông trong quá khứ của nhân vật chính Shinsuke.

Không cần những chi tiết giật gân hay những pha hành động kịch tính, Trước khi nhắm mắt vẫn tạo được sự lôi cuốn khác biệt với độc giả, làm người ta phải đặt dấu hỏi về bản chất và lương tri con người sau khi gấp sách.

 

 

Danh sách của Schindler - Thomas Keneally

 

 

Thể loại: Phi hư cấu, lịch sử

NXB Hội Nhà văn - Nhã Nam

“Làm cả nhân loại phải rơi nước mắt” - Đó là những lời nhận xét của độc giả dành cho Danh sách của Schindler. Được chắp bút bởi tiểu thuyết gia người Úc Thomas Keneally, cuốn sách là sự phản ánh chân thực nhất, tàn khốc nhất nhưng cũng đầy tính nhân văn khi viết về sự kiện diệt chủng Holocaust.

Tác phẩm xoay quanh nhân vật chính Oskar Schindler, một doanh nhân người Đức với lối sống hưởng lạc bừa bãi, nhưng cũng chính gã là người đã cứu thoát 1.100 người Do Thái khỏi cảnh bị thiêu sống, bất chấp làn sóng phân biệt chủng tộc gay gắt thời bấy giờ. Oskar thực sự là một hình mẫu vĩ đại - tuy không hoàn hảo - là con người dám bất chấp địa vị, chủng tộc và lợi ích để đứng về phía lẽ phải.

Sau thành công của phiên bản văn học, Danh sách của Schindler được đạo diễn Steven Speilberg chuyển thể thành phim, với bảy giải Oscars và còn lọt vào danh sách những bộ phim xuất sắc nhất mọi thời đại.

 

 

Tôi bỏ quên tôi ở nước Anh - Minh Thi

 

 

Thể loại: Du ký, Văn hóa

NXB Hội Nhà văn - Nhã Nam

Chẳng cần những ngôn từ hoa mỹ, Tôi bỏ quên tôi ở nước Anh vẫn lãng mạn theo cái cách mà nó đã tự quảng bá cho bản thân mình - “như-một-truyện-tình”. Quả thực vậy, dưới ngòi bút của tác giả Minh Thi, người ta thấy được tình yêu của cô nàng du học sinh với con người và cảnh vật của xứ sở sương mù. Câu chuyện là một góc nhìn về một nước Anh thật khác, thật chân thực qua từng mùi hương, ánh đèn, tiếng nói, từ những con phố tấp nập ở London tới vùng thôn quê lãng mạn xứ Edinburgh.

Với sự thành công của Tôi bỏ quên tôi ở nước Anh, Minh Thi đã góp tên mình vào đội ngũ nhà văn trẻ cùng Dương Thụy hay Lê Nguyễn Nhật Linh - những người Việt trẻ tài năng vươn ra ngoài biên giới, và nhìn thế giới với con mắt của riêng mình.

 

 

Grace Kelly - Bertrand Tessier

 

 

Thể loại: Tiểu sử

NXB Thế giới - Stylory

Grace Kelly - biểu tượng của sắc đẹp và quyền quý, có thể coi là sự kết hợp viên mãn nhất của kinh đô Hollywood và giới hoàng gia. Liệu có bí mật nào, uẩn khúc nào nằm ở phía sau cuộc đời tưởng chừng hoàn hảo ấy?

Nhiều độc giả có thể coi cuốn tiểu sử này là cuộc phiêu lưu lãng mạn bên đời Grace Kelly, nhưng tuyệt nhiên chúng không phải là những thước phim hư cấu. Qua những tư liệu dày công nghiên cứu và lời kể lại của các nhân chứng đã từng bước qua cuộc đời nàng, tác giả Bertrand Tessier đã khắc họa lại một hình ảnh “hậu trường” của công nương Grace Kelly với những cuộc tình nồng nhiệt, và ẩn trong trái tim mong manh, là những giấc mơ chưa bao giờ tắt.

 

 

Nhà hàng ở tận cùng vũ trụ - Douglas Adams

 

 

Thể loại: Khoa học giả tưởng

NXB Lao Động - Nhã Nam

Nối tiếp tác phẩm Bí kíp quá giang vào Ngân Hà, Douglas Adams đã trở lại, vẫn với phong cách châm biếm hài hước, đưa người đọc tiếp tục cuộc hành trình “lạc trôi” trong vũ trụ của Arthur Dent và Ford Prefect. Giờ đây khi trái đất đã nổ tung và cả hội sắp rơi vào tình trạng chết đói, liệu họ có tới được nhà hàng giải trí tận thế đỉnh nhất mọi thời đại ở nơi tận cùng vũ trụ? Mà vũ trụ là gì, ngoài một trò đùa lố bịch?

Không phải ngẫu nhiên mà series truyện khoa học giả tưởng của Douglas Adams lại được xếp vào hàng kinh điển. Ẩn dưới giọng điệu tưng tửng không lẫn đi đâu được là những ý tưởng táo bạo về công nghệ và tương lai, mà Adams đã sớm dự báo kể từ khi cuốn sách ra đời gần 40 năm trước.

 

 

Người trong đêm hè - Frans Emil Sillanpää

 

 

Thể loại: Tiểu thuyết, Kinh điển

NXB Phụ nữ

Có thể nói Người trong đêm hè đã làm rạng danh nền văn học Phần Lan khi mang về giải Nobel danh giá năm 1939. Trong những trang viết đầy chất thơ của Sillanpää, người ta sẽ thấy một câu chuyện với những nhân vật không chính không phụ, trên nền không gian yên ả của thiên nhiên vùng Bắc Âu. Tác phẩm có thể sẽ chẳng hấp dẫn những độc giả mong muốn một cốt truyện đầy kịch tính, nhưng nếu bạn yêu thích sự lãng đãng, nhẹ nhàng và một chút triết lý, Người trong đêm hè chắc chắn là cuốn sách lý tưởng dành cho bạn.

 

Trạm Đọc

Tags: