Những cuốn sách đầy cảm hứng của tác giả Brené Brown cho những ai từng tổn thương
Những cuốn sách đầy cảm hứng của tác giả Brené Brown cho những ai từng tổn thương
Brené Brown hiện là giáo sư tại Đại học Houston, bà đã dành hơn hai thập kỷ trong cuộc đời mình để nghiên cứu về lòng can đảm, sự tổn thương, sự xấu hổ và sự đồng cảm để chia sẻ điều đó với chúng ta. Và Brené Brown đã xuất bản 6 cuốn sách bán chạy nhất New York Times.
Vươn Lên Từ Thất Bại
(13 lượt)
Dấn thân vào hoang dã
(12 lượt)

Ngoài vai trò là một nhà văn, Brown hiện còn là người dẫn chương trình của hai podcast: “Unlocking Us” và “Dare to Lead” trên Spotify. Bà cũng có một bài nói xuất sắc tại TED về “Sức mạnh của việc dám bị tổn thương”. Đây là một trong năm bài nói chuyện TED được xem nhiều nhất trên thế giới, với hơn 50 triệu lượt xem. Brené Brown cũng là nhà nghiên cứu đầu tiên có phim tài liệu riêng của mình trên Netflix.

Trở lại năm 2009, Brown được Tạp chí Phụ nữ Houston bình chọn là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất thành phố. Bà cũng đã nhận được giải thưởng về giảng dạy. Ngoài ra, vào năm 2016, Quỹ Huffington đã cam kết hỗ trợ 2 triệu đô la dưới danh nghĩa của bà để tài trợ cho vị trí chủ tịch nghiên cứu tại Trường Cao đẳng Công tác Xã hội - nơi bà hướng dẫn các sinh viên công tác xã hội về phương pháp lý luận và cho họ thấy nghiên cứu của bà về sự dám tổn thương, lòng can đảm, sự xấu hổ và sự đồng cảm.

Và dưới đây là 9 cuốn sách đầy cảm hứng của tác giả Brené Brown cho những ai từng tổn thương (được sắp xếp theo thứ tự thời gian)

 

1/ “Women and Shame” (Tạm dịch: Phái nữ và Sự tủi nhục) (2004)

 

“Chúng ta thực sự không muốn cảm thấy tủi nhục và  chúng ta không sẵn sàng nói về điều đó. Tuy nhiên, cách duy nhất để giải quyết sự tủi nhục là nói về nó. Có lẽ chúng ta sợ những chủ đề như tình yêu và sự tủi nhục. Hầu hết chúng ta đều thích sự an toàn, chắc chắn và rõ ràng. Sự tủi nhục và tình yêu đều có nền tảng là sự dễ bị tổn thương và sự dịu dàng.” – Brené Brown

“Women and Shame” tổng hợp các cuộc phỏng vấn từ hơn 200 phụ nữ nhằm tìm hiểu sự hiểu biết của họ về sự tủi nhục qua các chủ đề, vẻ bề ngoài, giới tính, hình thể, làm mẹ, nuôi dạy con cái, sức khỏe và sự lão hóa.

Cuốn sách này nói về mối quan tâm của phụ nữ về giới như một vấn đề về phát triển trao quyền. Những cuộc phỏng vấn trong đó, vui buồn có, sâu sắc có, dành cho những phụ nữ đang tìm cách đối mặt với những vấn đề xã hội. Ngoài ra, bốn điểm mấu chốt giúp phụ nữ chuyển sự tủi nhục thành sự gắn bó và sự chấp nhận đều được giải thích trong cuốn sách này. 

Vì vậy, nếu bạn đang tìm một cuốn sách về nữ quyền đề cập đến cách phụ nữ sống với các chuẩn mực xã hội thì cuốn sách này là dành cho bạn.

 

 

2/ “I Thought It Was Just Me (But It Isn’t)” (Tạm dịch: Tôi nghĩ là do mình (nhưng không phải vậy) (2007)

 

“Sự tủi nhục ăn mòn niềm tin chúng ta có khả năng thay đổi.” – Brené Brown

 “I Thought It Was Just Me (But It Isn’t)” giúp bạn hiểu và quản lý tốt hơn những cảm giác phức tạp và đau đớn do cảm giác tủi nhục gây ra.

Bản thân cuốn sách chứa nhiều thông tin chi tiết về các tình huống khác nhau mà bạn có thể cảm thấy tội lỗi, xấu hổ hoặc những cảm xúc tiêu cực khác, dựa trên các cuộc phỏng vấn với những người đã trải qua những tình huống đó. Nếu bạn đang đấu tranh với sự xấu hổ và thiếu lòng tự trọng, bạn nên đọc cuốn sách này. 

 

 

3/ “Món quà của sự không hoàn hảo” (2010)

 

“Tính xác thực là tập hợp những lựa chọn mà chúng ta phải thực hiện hàng ngày. Đó là sự lựa chọn để xuất hiện và trở thành hiện thực, lựa chọn để trung thực, để con người thật của chúng ta được nhìn thấy.” – Brené Brown

“Món quà của sự không hoàn hảo” chỉ cho bạn cách chấp nhận những khuyết điểm bên trong để chấp nhận con người thật của mình, thay vì liên tục theo đuổi hình ảnh con người mà bạn đang cố gắng trở thành, hay hành động theo những cách mà người khác mong đợi.

Cuốn sách này viết về việc chấp nhận con người thật của bạn. Đó là học cách sống đích thực - thành thật dù không hoàn hảo. Một cuốn sách nhẹ nhàng và như mọi khi, sự thông thái của Brené được thể hiện ở những chi tiết. Những đoạn văn thông minh, những ám chỉ súc tích và và thậm chí cả những dòng đơn lẻ đều có thể thay đổi hoàn toàn quan điểm của bạn về một chủ đề, không chỉ một lần mà nhiều lần khi bạn đọc cuốn sách. 

 

 

4/ “Sự liều lĩnh vĩ đại” (2012)

 

“Sự can đảm bắt đầu từ việc xuất hiện và để bản thân được mọi người nhìn thấy.” – Brené Brown

“Sự liều lĩnh vĩ đại” là cuốn sách nói về lòng can đảm để bạn đám bị tổn thương trong một thế giới mà mọi người đều muốn tỏ ra mạnh mẽ, tự tin và như thể họ biết mình đang làm gì.

Nếu bạn cần lòng can đảm, hãy đọc cuốn sách này, cho dù đó là sự can đảm để làm điều gì đó quan trọng trong công việc, sự can đảm để sáng tạo nghệ thuật hay để lãnh đạo người khác dù là trong gia đình hay một tổ chức, thì cuốn sách sâu sắc của Brené sẽ giúp bạn bước tiếp hành trình của mình. 

Bạn có thể cảm nhận được rằng, trong các bài nói và viết của mình, Brené thực hành những gì bà đã giảng dạy. Thông qua cuốn sách, bà muốn chúng ta hiểu rằng đôi khi chúng ta cũng sẽ nhìn thấy những mặt tối, nhưng chúng ta sẽ sống sót, và cuối cùng, mọi thứ sẽ ổn thoi.

 

 

5/ “Vươn lên từ thất bại” (2015)

 

“Những người vượt qua sự khó chịu và dễ bị tổn thương để nói lên câu chuyện thật sự của họ mới là những thực sự ngầu.” – Brené Brown

“Vươn lên từ thất bại” mô tả một quá trình gồm 3 giai đoạn để đứng dậy sau thất bại mà bạn có thể thực hiện trong cuộc sống của chính mình, cũng như có thể áp dụng với một nhóm hoặc một công ty, để đón nhận thất bại như một phần của cuộc sống, xử lý cảm xúc, đối mặt với những ý tưởng của chính bạn và mỗi lúc một trỗi dậy mạnh mẽ hơn.

Có thể ví Brené Brown là Seth Godin của cảm xúc. Những hướng dẫn của bà dựa trên các nguyên tắc và mang tính chiến lược hơn là chiến thuật. 

Nếu bạn sợ phải thử lại vì đã thất bại trong quá khứ thì cuốn sách này là dành cho bạn.

 

 

6/ “Dấn thân vào hoang dã” (2017)

 

“Sự thật về con người chúng ta tồn tại trong trái tim chúng ta. Sự thôi thúc chúng ta can đảm là để bảo vệ trái tim hoang dã của mình trước sự đánh giá liên tục, đặc biệt là của chính chúng ta. Không ai hiểu bạn hơn chính bạn.” – Brené Brown

“Dấn thân vào hoang dã” là một quy trình gồm bốn bước để tìm thấy nơi thuộc về thực sự thông qua tính xác thực, lòng dũng cảm, sự tin tưởng và dám bị tổn thương, là học cách đứng một mình thay vì cố gắng hòa nhập.

Nếu bạn cảm thấy bị xã hội chối bỏ, cuốn sách này có thể dành cho bạn. Đó là học cách tự mình hạnh phúc, sống một mình “ở nơi hoang dã” và tiếp tục làm việc của riêng mình - nhưng không từ chối người khác. Bạn chỉ cần chờ đợi. Bạn trung thực, dũng cảm và dám bị tổn thương, và bất cứ ai muốn trở thành một phần trong thế giới nhỏ bé của bạn sẽ được mời tham gia - nhưng không phải đánh mất chính mình. Tác giả sẽ giúp bạn thay đổi thông qua hàng loạt câu chuyện. Nếu bạn muốn bắt đầu cảm thấy mình đang đi đúng hướng thì cuốn sách này sẽ phù hợp với bạn.

 

 

7/ “Dám lãnh đạo” (2018)

 

“Dũng cảm để dám bị tổn thương không phải là về việc thắng hay thua, mà là về sự can đảm để xuất hiện khi bạn không thể đoán trước hoặc kiểm soát được kết quả.” – Brené Brown

Dám lãnh đạoxóa tan những lầm tưởng phổ biến về văn hóa nơi làm việc thời hiện đại và cho bạn thấy rằng khả năng lãnh đạo thực sự không đòi hỏi gì ngoài sự dám bị tổn thương, giá trị, niềm tin và khả năng phục hồi.

Cuốn sách này nói về việc tìm kiếm sức mạnh từ bên trong. Nó sẽ giúp bạn tập trung sức mạnh để làm điều đúng đắn, bất kể điều đó có khó khăn đến đâu. Đây là một cuốn sách mang đến cho bạn sự an ủi, giúp bạn bình tĩnh và vững chãi khi bước tiếp, ngay cả khi phía trước là thử thách bạn chưa từng gặp trước đây. 

 

 

8/ “Bản đồ của trái tim” (2021)

 

“Tôi muốn được ở trong đấu trường. Tôi muốn dũng cảm với cuộc sống của mình. Và khi chúng ta đưa ra lựa chọn dám liều lĩnh, chúng ta sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt. Chúng ta có thể chọn lòng can đảm hoặc có thể chọn sự thoải mái, nhưng chúng ta không thể có cả hai cùng một lúc." – Brené Brown

“Bản đồ của trái tim” vạch ra một loạt cảm xúc của con người và ý nghĩa của chúng, đồng thời khám phá tâm lý đằng sau cảm xúc của con người cũng như cách chúng tạo nên cuộc sống và thay đổi hành vi của chúng ta, cách xây dựng những kết nối có ý nghĩa bằng cách học cách đối phó với chúng.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu được cảm xúc của mình và cách chúng ảnh hưởng đến hành vi của bạn. Nó cung cấp một loạt các định nghĩa về những cảm xúc thông thường nhất của chúng ta. Ngoài ra, cuốn sách cũng có các ví dụ về các tình huống mà những cảm xúc ảnh hưởng đến quyết định của chúng ta, do đó giúp người đọc dễ dàng hiểu được sai sót ở đâu và cải thiện cách tiếp cận các tình huống tương tự. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cảm xúc của mình và điều hướng chúng tốt hơn, hãy đọc cuốn sách này.

 

 

9/ “You Are Your Best Thing” (Tạm dịch: Chính bạn là điều tốt nhất) (2021)

 

“Sự xấu hổ không thể tồn tại khi được nói ra. Sự xấu hổ chỉ có tác động nếu nó có thể thuyết phục bạn rằng bạn hoàn toàn cô đơn, nhưng một khi bạn biết mình không đơn độc, rằng những người khác đã trải qua điều đó hoặc đang trải qua điều đó, thì sự xấu hổ sẽ biến mất.” — Brené Brown

“You Are Your Best Thing” là tập hợp các bài tiểu luận của các nhà văn da màu, đề cập đến Sự xấu hổ của cộng đồng người da màu và sự chữa lành, chỉ ra cách tạo một không gian an toàn để nhìn nhận và xử lý những tổn thương của người da màu. 

Cuốn sách này được tạo ra để tiếng nói của những người im lặng được lắng nghe. Nó bao gồm các bài tiểu luận thảo luận về các chủ đề mà Brown và Burke đã dành cả đời để tìm hiểu. Cuốn sách cho thấy người da màu có thể dễ bị tổn thương nhưng vẫn kiên cường. Cuốn sách cũng giải thích rằng để chữa lành, người ta phải đối đầu với quyền lực tối cao của người da trắng và hệ thống phân biệt chủng tộc ở Mỹ - điều gây ra sự bất an trong xã hội. Cuốn sách cũng là lời kêu gọi buông bỏ quá khứ và hướng về tương lai, và những gì chúng ta phải làm trong hiện tại để biến tương lai nói trên thành hiện thực.

- Trạm Đọc

- Tham khảo Four Minute Books

 

Tags: