Những cuốn sách phải đọc về tâm lý học tội phạm
Những cuốn sách phải đọc về tâm lý học tội phạm
Những tên tội phạm phi nhân tính và không thể lường trước, những thủ đoạn tàn nhẫn, một quá khứ ám ảnh như bóng ma,... là những nét loi cuốn nổi bật của dòng truyện tâm lý học tội phạm. Cùng điểm xem những cuón sách nào sẽ khiến ta "ngạt thở" trong sợ hãi mà vẫn ngấu nghiến đọc tới tận trang cuối cùng nào!

1. Sự im lặng của bầy cừu (Thomas Harris)

Những cuộc phỏng vấn ở xà lim với kẻ ăn thịt người ham thích trò đùa trí tuệ, những tiết lộ nửa chừng hắn chỉ dành cho kẻ nào thông minh, những cái nhìn xuyên thấu thân phận và suy tư của cô mà đôi khi cô muốn lảng tránh... Clarice Starling đã dấn thân vào cuộc điều tra án giết người lột da hàng loạt như thế, để rồi trong tiếng bức bối của chiếc đồng hồ đếm ngược về cái chết, cô phải vật lộn để chấm dứt tiếng kêu bao lâu nay vẫn đeo đẳng giấc mơ mình: tiếng kêu của bầy cừu sắp bị đem đi giết thịt.

Sự im lặng của bầy cừu hội tụ đầy đủ những yếu tố làm nên một cuốn tiểu thuyết trinh thám kinh dị xuất sắc nhất: không một dấu vết lúng túng trong những chi tiết thuộc lĩnh vực chuyên môn, với các tình tiết giật gân, cái chết luôn lơ lửng, với cuộc so găng của những bộ óc lớn mà không có chỗ cho kẻ ngu ngốc để cuộc chơi trí tuệ trở nên dễ dàng. Bồi đắp vào cốt truyện lôi cuốn đó là cơ hội được trải nghiệm trong trí não của cả kẻ gây tội lẫn kẻ thi hành công lý, khi mỗi bên phải vật vã trong ngục tù của đau đớn để tìm kiếm, khẩn thiết và liên tục, một sự lắng dịu cho tâm hồn.

1. Thú tội (Kanae Minato)

Moriguchi là một giáo viên dạy cấp hai, một mình nuôi con gái 4 tuổi. Một hôm, xác của con gái cô được phát hiện trong bể bơi trường học. Cảnh sát nhận định đây là vụ tai nạn nhưng Moriguchi biết chính xác ai đã sát hại con gái mình - một kẻ ở ngay trong lớp học do mình chủ nhiệm. Moriguchi bắt đầu kế hoạch báo thù của riêng cô...

Hình ảnh trang bìa cuốn sách "Thú tội"

Kịch tính, hỗn loạn và căng thẳng tới tận những trang cuối cùng, Thú tội là liên tiếp những cuộc chiến của những người có liên quan tới cái chết của cô con gái bé nhỏ: cuộc vật lộn để sống và vật lộn để báo thù. Không thể phủ nhận tài khắc hoạ từng diễn biến tâm lý nhân vật mà Kanae Minato thể hiện đầy thành công trong cuốn sách của mình. Hỗn loạn, tăm tối và tuyệt vọng, mọi nhân vật của Thú tội đều bị cuốn vào những bi kịch đầy ám ảnh, dồn ép trong trạng thái kiệt cùng đến bùng nổ. Điều đặc biệt là, trong câu chuyện của Kanae Minato, không có ai hoàn toàn là kẻ thủ ác. Cái nhìn bao dung của Minato trước những tổn thương tâm lý mà kẻ phản diện đáng thương phải chịu đựng là một điểm nhấn của tác phẩm. 

3. Phía sau nghi can X (Keigo Higashino)

Nguồn ảnh: Spiderum
Việc nghĩ ra một bài toán vô cùng khó và việc giải bài toán đó, việc nào khó hơn?

Khi nhấn chuông cửa nhà nghi can chính của một vụ án mới, điều tra viên Kusanagi không biết rằng anh sắp phải đương đầu với một thiên tài ẩn dật. Kusanagi càng không thể ngờ rằng, chỉ một câu nói vô thưởng vô phạt của anh đã kéo người bạn thân, Manabu Yukawa, một phó giáo sư vật lý tài năng, vào vụ án. Và điều làm sững sờ nhất, đó là vụ án kia chẳng qua cũng chỉ như một bài toán cấp ba đơn giản, tuy nhiên ẩn số X khi được phơi bày ra lại không đem đến hạnh phúc cho bất cứ ai…

Với một giọng văn tỉnh táo và dung dị, Higashino Keigo đã đem đến cho độc giả hơn cả một cuốn tiểu thuyết trinh thám. Mô tả tội ác không phải điều hấp dẫn nhất ở đây, mà còn là những giằng xé nội tâm thầm kín, những nhân vật bình dị, và sự quan tâm sâu sa tới con người. Tác phẩm đã đem lại cho Higashino Keigo Giải Naoki lần thứ 134, một giải thưởng văn học lâu đời sánh ngang giải Akutagawa tại Nhật.
 

4. Đề thi đẫm máu (Lôi Mễ)

Một tên sát thủ có sở thích uống chất hỗn hợp máu nạn nhân với sữa tươi, hắn có căn bệnh gì đặc biệt hay là con quỷ hút máu bất tử nghìn năm trong truyền thuyết?

Trong thành phố C liên tiếp xảy ra 4 vụ cưỡng hiếp giết người, nạn nhân đều là những cô gái trí thức từ 25 - 35 tuổi, đây rốt cuộc là giết người trả thù hay đơn giản là cưỡng dâm?

Hàng loạt cái chết bí ẩn thảm khốc của những người sống trong trường Đại học J liên tiếp xảy ra. Ở hiện trường vụ án, hung thủ đều để lại gợi ý cho vụ án tiếp theo, nhằm gợi ý gì?

Trong hàng loạt các vụ án ly kỳ khiến cảnh sát bàng hoàng bó tay, Phương Mộc trầm mặc kiệm lời đột nhiên bị cảnh sát lôi vào cuộc. Tên ác quỷ giấu mặt lần lượt giết hại những người bạn của cậu, vì sao? Khi câu trả lời được vén màn bí mật, thì đề thi tàn khốc đã bị tích 5 dấu X đẫm máu.

Một cuộc đấu trí so tài khốc liệt đầy kịch tính nổ ra... Ai sẽ là người thắng cuộc?

Hình ảnh trang bìa cuốn sách "Đề thi đẫm máu"

Đây là tác phẩm trinh thám được nhiều người biết đến nhất của Lôi Mễ - sĩ quan cảnh sát cấp phòng (sở) giảng dạy bộ môn Hình pháp học tại một trường cảnh sát trực thuộc Bộ Công an Trung Quốc, đồng thời cũng là một tác giả truyện trinh thám nổi tiếng. Truyện của Lôi Mễ luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với độc giả bởi ngòi bút sắc bén với những tình tiết ly kì, lôi cuốn đến trang cuối cùng.

5. Bí mật của Naoko (Keigo Higashino)

Cuộc sống của Hirasuke trôi qua hết sức bình lặng, cho đến một ngày tai nạn giao thông khủng khiếp xảy ra và gã mất đi người vợ yêu quý nhất của mình, còn đứa con gái bé bỏng vẫn trong tình trạng hôn mê bất tỉnh. Nhưng chỉ sau một đêm, con gái gã tỉnh lại và một mực xưng mình là Naoko, vợ gã. Dường như linh hồn của Naoko đã nhập vào thể xác con gái, còn Monami thực sự đã chết. Rốt cuộc Hirasuke đã mất vợ hay con gái trong vụ tai nạn ấy?

Bí mật của Naoko đã giành Giải thưởng của Hiệp hội các Nhà văn viết truyện kỳ bí Nhật Bản vào năm 1999, và là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của Higashino Keigo, bậc thầy truyện trinh thám Nhật thế kỷ XX.

Nguồn ảnh: Spiderum

6. Kẻ nhắc tuồng (Donato Carrisi)

Năm bé gái lần lượt bị mất tích.

Năm cánh tay trái được tìm thấy trong khu rừng vắng.

Kể từ khi theo đuổi những vụ mất tích bí ẩn của các bé gái, giáo sư tội phạm học Goran Gavila và các cộng sự luôn có cảm giác thủ phạm đã lường trước mọi nước đi của họ.

Khi phát hiện ra cánh tay thứ sáu, nhóm điều tra phải nhờ đến sự giúp đỡ của Mila Vasquez, chuyên gia về các vụ bắt cóc. Lì lợm, gai góc, không biết khóc là gì, nhưng lại có một trực giác hết sức nhạy bén, Mila đã góp phần đưa ra ánh sáng nhiều tình tiết kinh khủng liên quan với vụ bắt cóc các bé gái. Nhưng có một điều mà các đồng đội của Mila không hay biết, đó là bản thân cô cũng đang che giấu một bí mật...

Nguồn ảnh: Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo

7. Sông ngầm (Lôi Mễ)

Loạt tiểu thuyết best-seller của Lôi Mễ lấy nhân vật trung tâm là cảnh sát Phương Mộc. Trong Sông Ngầm, Phương Mộc sẽ phá đường dây buôn người đầy thế lực ở Trung Quốc.

Tình bạn của Phương Mộc và Tiêu Vọng bắt đầu khi Phương Mộc được cử về địa phương của Tiêu Vọng để giải quyết vụ mất tích của diễn viên điện ảnh Bùi Lam. Sự nhanh nhạy, tài phán đoán và phân tích của Phương Mộc khiến Tiêu Vọng rất mến phục. Phương Mộc cũng cảm mến Tiêu Vọng vì người đồng nghiệp này luôn biết chia sẻ nhưng không bao giờ tò mò về những điều anh muốn giấu kín.

Sau khi giải cứu được Bùi Lam, Phương Mộc trở về đơn vị thì được tin sếp của anh - Hình Chí Sâm bị bắt vì tội cố ý giết người. Phương Mộc tin tưởng rằng Hình Chí Sâm bị oan và muốn giúp ông giải oan. Nhất là khi chứng kiến cái chết thê thảm của con gái Hình Chí Sâm, anh càng quyết tâm phải tìm ra chân tướng sự việc. Cũng từ đây, anh bắt đầu khám phá về đường dây buôn người nguy hiểm do Lương Tứ Hải cầm đầu.

Trong suốt quá trình điều tra của Phương Mộc - Tiêu Vọng luôn là người sát cánh và chia sẻ cùng anh. Thế nhưng, cuộc điều tra của Phương Mộc ngày càng đi vào ngõ cụt khi các nhân chứng của anh lần lượt chết thảm.

Sau khi tìm ra con đường buôn người bí mật, Phương Mộc đã giải thoát được cho bốn bé gái. Trên đường chạy trốn sự truy sát của nhóm buôn người, Phương được sự giúp đỡ của nhóm Trần Lâm - một nhóm cảnh sát bị thôi việc vì làm bằng chứng giả để cứu ông Hình. Nhóm Trần Lâm đã cùng hy sinh để cứu Phương Mộc và 4 bé gái.

4 nhân chứng được cứu sống cuối cùng cũng bị thế lực đối nghịch bịt miệng. Hơn thế, chúng còn dùng thủ đoạn để giết Hình Chí Sâm khi ông bị tạm giam trong tù. Cái chết của Hình Chí Sâm khiến Phương Mộc hiểu ra rằng, anh cần phải mưu trí và bí mật hơn nữa trong hoạt động điều tra của mình, nhất là sau khi anh phát hiện Tiêu Vọng chính là người do Lương Tứ Hải cài vào. Bên cạnh những thủ thuật điều tra, truyện của Lôi Mễ cũng hé lộ những thủ đoạn độc ác tàn nhẫn mà những kẻ thủ ác áp dụng trong quá trình bắt cóc, buôn bán người.

Tác giả Lôi Mễ từng hé lộ, cuốn sách được viết dựa trên những hiểu biết của anh về những câu chuyện có thật diễn ra vùng biên giới Trung Quốc - nơi diễn ra sôi nổi các hoạt động buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Trạm Đọc | via Goodreads