10 cuốn sách giúp năm 2017 trở thành năm bạn thay đổi nhân sinh quan
10 cuốn sách giúp năm 2017 trở thành năm bạn thay đổi nhân sinh quan
Henry David Thoreau từng nói “Một cuốn sách nên chứa những khám phá thuần khiết nhất”. Nhưng năng lực của sách còn kỳ diệu hơn thế nữa. Dưới đây là 10 quyển sách tinh túy , giúp bạn đưa ra quyết định thế giới thực chất có hình dạng như thế nào.

Nhiều chủ đề trong các cuốn sách này kết nối với nhau, và khi đọc bất cứ quyển nào, bạn cũng sẽ có những cái nhìn mới mẻ. Đọc hết 10 cuốn sách này, thế giới sẽ thay đổi qua lăng kính của bạn và bạn sẽ biết được vị trí của mình ở đâu trong thế giới đó.

 

 

The Invisible Gorilla - Christopher Chabris & Daniel Simons

 

Bạn không thể thấy được mọi thứ mà bạn nghĩ là bạn đã thấy. Qua những kinh nghiệm thực tiễn của mình, Chabris và Simon đã chỉ ra rằng: vì ta thường hướng chú ý vào những điểm mù, ta không thể thấy được những gì đang diễn ra ngay trước mắt. Kinh nghiệm này chứa đựng những hàm ý rất sâu xa và thiết yếu, chúng ta có thể để nhỡ mất thông tin hữu ích hay thất bại trong việc liên kết thông tin, kết nối mọi thứ. Nhưng một điều may mắn đó là, có một số cách sẽ giúp chúng ta cải thiện được trực giác và khả năng quan sát.

 

 

 

 

 

 

Tư duy như một kẻ lập dị - Steven Levitt & Stephen Dubner

 

Để giải quyết vấn đề bạn cần phải sẵn sàng thay đổi cách suy nghĩ. Điều này đòi hỏi bạn phải thay đổi cách nhìn nhận thế giới trên một vài phương diện. Một trong số đó là tư duy như một đứa trẻ, học cách nói rằng bạn không biết, và học cách cải thiện hành vi nhờ vào những lời khích lệ. Những lời khuyên mà cuốn sách đưa ra có vẻ như phản trực quan bởi vì chúng hình thành dựa trên việc quan sát các móc xích sự kiện một cách không rõ ràng. Khi bạn học cách suy nghĩ như một kẻ lập dị, bạn sẽ nhìn thấy những kết nối không rõ ràng ở khắp mọi nơi.

 

 

 

 

 

Phi lý trí - Dan Ariel

 

 

Mọi người thường cho rằng họ luôn hành động theo lý trí, nhưng Dan Ariel đã chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp điều này là không đúng. Chúng ta đưa ra quyết định không chỉ dựa trên lý trí mà còn dựa trên những nhìn nhận phi lý. Lỗi lầm ta mắc phải thường rất đơn giản và có thể đoán được. Điều này có nghĩa là: hiểu nhiều về chúng sẽ giúp tạo ra những luật lệ và động lực khuyến khích ta cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, ta có thể tìm hiểu cách thức ta ra quyết định và tìm biện pháp cải thiện chúng bằng cách trải nghiệm hóa cuộc sống của mình.

 

 

 

 

 

Khôn ngoan không lại với giờiLeonard Mlodinow

 

 

Chúng ta thường nghĩ những chuyện đang diễn ra với ta là kết quả của nền giáo dục, các kĩ năng và những quyết định được cân nhắc kĩ lưỡng. Chúng ta thường nhìn thấy các dấu hiệu sự việc nhưng thực tế lại không có gì, và nghĩ rằng bản thân có thể nhìn thấy căn nguyên vấn đề nhưng thực tế thì chúng xảy ra chỉ do ngẫu nhiên. Để thấy rõ được tính ngẫu nhiên quả thực là điều rất khó, không phải vì hiếm khi nó xảy ra, mà vì bộ não của chúng ta có xu hướng muốn nhìn các sự việc theo thứ tự, tương quan, và nhân quả. Tuy nhiên, vai trò của cơ hội và tính ngẫu nhiên trong cuộc sống lớn hơn nhiều so với những giá trị mà chúng ta thấy.

 

 

 

 

 

 How should we live: Great ideas from the past - Roman Krznaric 

 

 

Chúng ta thường được dạy rằng chúng ta học cách sống từ những sự kiện trong quá khứ, nhưng cách dạy này hiếm khi được truyền tải một cách cụ thể, và điều đó làm ta khó thấm được ý nghĩa thực sự ẩn sau mỗi bài học lịch sử. Với những ví dụ rõ ràng về những ý tưởng, quan điểm ở thời quá khứ trong một số lĩnh vực như: tình yêu, công việc, đối mặt với cái chết, nuôi dạy con và du lịch; rõ ràng, lịch sử là nguồn tư liệu quý báu giúp ta cải thiện cuộc sống.

 

 

 

 

 

 

 

The patient will see you now - Eric Topol

 

 

Nhiều tiện ích đang đe dọa ngành y tế, và bạn có thể hưởng lợi từ việc đó. Một trong những thay đổi lớn nhất chính là việc bạn có thể kiểm soát thông tin đơn thuốc từ chính chiếc smart phone của bạn. Được trang bị những thông tin này, bạn sẽ có những quyết định tốt hơn để kiểm soát và cải thiện sức khỏe của mình. Các bác sĩ buộc phải luôn cập nhật kiến thức và các cải tiến mới, nếu không bệnh nhân sẽ không gõ cửa phòng khám của họ. Bác sĩ sẽ không còn là người khám và chữa bệnh cho bạn, chính bạn là người làm điều đó.

 

 

 

 

 

 

Micro trends - Mark Penn 

 

 

Những thứ được gọi là xu hướng sẽ hiếm khi được nhìn thấy ở góc độ cá nhân, bởi vì mỗi cá nhân tiếp cận với thế giới này bằng những lý tưởng và nhận thức hạn hẹp của chính họ. Những nơi chúng ta đã đi và những người mà chúng ta biết sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ. Nhưng vì có quá nhiều thay đổi trong xã hội đang bắt đầu xảy ra, từng chút từng chút một, ta không nhận ra điều đó chỉ cho đến khi xu hướng đó bùng nổ và biến mất. Bằng cách nhận biết những xu hướng nhỏ (microtrend) này, chúng ta có thể tìm hiểu thêm về cách thức xã hội thay đổi và cách dự đoán những xu hướng nhỏ nào sẽ trở thành những thay đổi lớn trong xã hội.

 

 

 

 

 Dữ liệu lớn: Cuộc cách mạng thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và suy nghĩ

- Viktor Mayer-Schonberger & Kenneth Cukier - 

 

 

Giờ đây, với khả năng thu thập và phân tích khối lượng lớn dữ liệu, chúng ta có thể nhìn thế giới theo những góc độ mới mẻ và thú vị. Những dữ liệu này sẽ cho chúng ta thấy mối quan hệ của những thứ tưởng chừng như không hề liên quan tới nhau, giúp xác định sự kết nối chỉ là mối tương quan hay mối quan hệ nhân quả, và thậm chí cho phép chúng ta dự đoán các sự kiện sẽ diễn ra trong tương lai theo cách ta chưa bao giờ làm được trước đây.

 

 

 

 

 

 

 How we got to now - Steven Johnson 

 

 

Chúng ta có hiểu biết rất sâu về lịch sử - đặc biệt là lịch sử của các phát minh. Nhưng những phát minh này hiếm khi xảy ra một cách có chủ ý. Thông thường, chúng phát sinh như là kết quả của các móc xích kết nối tình cờ, ngẫu nhiên. Những đổi mới trong một lĩnh vực của cuộc sống có thể gây ra những thay đổi mà dường như hoàn toàn không liên quan. Những thứ thân thuộc nhất trong cuộc sống của chúng ta như kính, đồng hồ, và điều hòa không những được phát minh trong những hoàn cảnh đáng ngạc nhiên mà còn dẫn đến những thay đổi to lớn trên toàn cầu.

 

 

 

 

 

The knowledge web - James Burke

 

 

Trường học có thể khiến chúng ta nghĩ rằng các môn học trên trường luôn riêng biệt và không có mối quan hệ nào giữa chúng, nhưng sự thực thì hoàn toàn không phải vậy. Thực tế, bạn có thể lựa chọn địa điểm, con người hay bất cứ sự kiện nào để kết nối chúng lại với nhau, bởi vì tất cả những thứ đó đều tồn tại và có thể được kết nối trong một không gian và thời gian thực. Internet đẩy mạnh quá trình này nhanh hơn bao giờ hết. Nhìn thấy những câu chuyện trong quá khứ liên quan tới hiện tại, bạn có thể thấy rằng bạn cũng đang được kết nối với những con người, những địa điểm và những sự kiện khác. Bạn là một phần của mạng lưới kiến thức. Sức sáng tạo và kĩ năng giải quyết vấn đề đều được móc xích với nhau. Điều này vô cùng quan trọng, giúp cho việc định hướng, thực hành, và nhận biết về thành kiến trong mỗi chúng ta, để từ đó tìm cách điều khiển được chúng.

Mỗi một cuốn sách trong danh sách này cung cấp những kiến thức và các ví dụ để giúp cải thiện khả năng kết nối của bạn. Bạn càng kết nối được nhiều, bạn càng nắm được nhiều kiến thức. Và như James Burke đã nói, khi một phần kiến thức của bạn đủ lớn để thay đổi thì cách bạn nhìn nhận thế giới cũng thay đổi.

Hãy để 2017 là năm của những thay đổi tích cực bạn nhé!

Trạm Đọc

Theo Lifehack