12 cuốn sách cần đọc cho những ai làm freelancer
12 cuốn sách cần đọc cho những ai làm freelancer
Nếu bạn đang là một freelancer (người làm việc tự do) hoặc những người tự kinh doanh thì đừng bỏ qua những cuốn sách sau đây vì chúng sẽ giúp bạn bắt đầu, phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh và tự do sáng tạo. 

1/ Làm giàu theo cách bá đạo

“Làm giàu theo cách bá đạo” là cuốn sách dành cho những ai đang làm viết lách tự do, tự kinh doanh vì nó sẽ thay đổi quan điểm của bạn về tiền bạc. 

Tạp chí New York gọi cuốn sách này là “một tuyên ngôn vui nhộn về việc loại bỏ những trở ngại giữa bạn và thu nhập trong mơ của bạn.” 

Cuốn sách này là sự kết hợp giữa những lời khuyên thực tế và những câu chuyện truyền cảm hứng. Tác giả Jen Sincero có xuất phát điểm như hầu hết chúng ta (tài khoản ngân hàng trống rỗng và một căn nhà tồi tàn) nhưng hiện đang có một cuộc sống tuyệt vời. Đây là một cuốn sách sẽ sẽ khiến bạn tin rằng bạn cũng có thể làm được và đó là điều bạn thực sự cần nghe.

 

2/ Dòng tiền gắn liền lợi nhuận

Cuốn sách này giúp bạn lật ngược công thức truyền thống Bán hàng – Chi phí = Lợi nhuận thành Doanh thu – Lợi nhuận = Chi phí để biến doanh nghiệp của bạn thành cỗ máy kiếm tiền. Cuốn sách này vừa là cuốn sách về các công thức tài chính, vừa thay đổi tư duy của bạn về tiền bạc. 

Nếu bạn thấy mình gặp khó khăn trong việc nhìn thấy “lợi nhuận” thực tế từ công việc kinh doanh, có lẽ đã đến lúc thay đổi cách bạn cảm nhận về tiền bạc và cách doanh nghiệp của bạn tương tác với nó.

 

3/ Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ

Tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi từ việc rèn luyện thói quen của mình và cuốn sách “Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ” sẽ giúp bạn tìm ra chiến lược. Cuốn sách nói về những thay đổi nhỏ có thể mang đến kết quả LỚN và có ý nghĩa như thế nào.

Hầu hết mọi người đấu tranh để thay đổi thói quen của họ. Không phải vì họ không muốn thay đổi chúng, mà đơn giản là vì họ áp dụng sai hệ thống. Cuốn sách này được thiết kế để cung cấp cho bạn một hệ thống mà bạn có thể dễ dàng áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của mình.

Đây là cuốn sách thay đổi cuộc đời cho cả doanh nhân và người lao động.

Nếu bạn có một hoặc hai thói quen muốn thay đổi, hoặc đơn giản là một vài thói quen mới mà bạn muốn áp dụng vào cuộc sống freelancer của mình, cuốn sách này sẽ giúp cung cấp cho bạn những công cụ để biến điều đó thành hiện thực.

 

4/ Hướng nội - Sức mạnh của sự yên lặng trong một thế giới nói không ngừng

Cuốn sách này đưa ra lập luận rằng chúng ta cực kỳ đánh giá thấp những người hướng nội, từ đó đưa ra những ví dụ để chứng minh những đóng góp của người hướng nội. 

Nếu bạn cần một chút cảm hứng để nhắc nhở bạn rằng ít nói cũng là một điều rất bình thường, thì đây là cuốn sách dành cho bạn. 

 

5/ Người hướng nội làm freelancer - Làm việc tự do, sống là chính mình

Cuốn sách này dành cho tất cả những người làm việc tự do (hoặc những người muốn trở thành người làm việc tự do):

- Tận hưởng công ty của riêng mình

- Thích làm việc một mình

- Có một nhóm bạn thân

Nếu bạn làm đúng, freelancer là công việc hoàn hảo cho người hướng nội. Và cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn “tận dụng” sự hướng nội và hoàn thành công việc. 

 

6/ Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng

Có thể nói đây là cuốn ‘kinh thánh’ dành cho những người làm sáng tạo. 

Nếu bạn là một người làm sáng tạo hoặc là một freelancer sáng tạo thì đây là cuốn sách bạn nên đọc.

“Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng” sẽ cho bạn thấy rằng mọi tác phẩm nghệ thuật ngoài kia mà bạn gọi là “nguyên bản” hay “kiệt tác” đều được lấy cảm hứng từ một thứ khác. Và cuốn sách cũng sẽ giải thích cách bạn có thể sử dụng chiến lược tương tự để tạo ra những điều tuyệt vời bằng cách lấy cảm hứng từ người khác.

 

7/ Con bò tía

“Con bò tía” là một cuốn sách dành cho doanh nghiệp nhưng những người làm freelancer cũng có thể học được nhiều điều từ nó.  Xét cho cùng, làm việc tự do cũng giống như điều hành một doanh nghiệp.

Trong cuốn sách này, Seth Godin chỉ cho bạn cách thức và lý do để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thực sự nổi bật để để lại dấu ấn cho bạn.

Cuốn sách là một công cụ hữu ích giúp bạn khám phá các ý tưởng về cách tạo thương hiệu cho công việc tự do của mình. Cũng như để tạo nên bản sắc riêng biệt cho tác phẩm của bạn.

 

8/ Khởi nghiệp với 100$

Chris Guillebeau là một freelancer và anh cho rằng bạn không thực sự cần một kỹ năng đặc biệt để kiếm được nhiều tiền.

Trong cuốn sách này, anh giải thích bạn cần bao nhiêu để bắt đầu một sự nghiệp hoặc công việc kinh doanh vững chắc. 

Và nếu bạn nghĩ rằng bạn cần có bằng đại học hoặc kinh nghiệm đặc biệt để bắt đầu làm việc tự do, cuốn sách này sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn.

 

9/ Người giàu có nhất thành Babylon

Cuốn sách này không liên quan gì đến việc làm tự do nhưng nó sẽ dạy cho bạn bài học về việc quản lý tiền bạc. “Người giàu có nhất thành Babylon” là một tác phẩm kinh điển từ năm 1926 và câu chuyện được kể trong đó vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.

Trong cuốn sách này, tác giả đưa ra lời khuyên tài chính thông qua hàng loạt câu chuyện hư cấu. Lời khuyên quan trọng nhất là cách quản lý tiền của bạn.

Để sử dụng tiền của mình tốt hơn, bất kể thu nhập lớn hay nhỏ, hãy tham khảo cuốn sách này.

 

10/ Những kẻ xuất chúng

Tôi chắc chắn bạn đã từng nghe đến khái niệm nổi tiếng giải thích việc phải mất khoảng 10.000 giờ luyện tập để thành thạo một kỹ năng. Đó là ý tưởng cốt lõi của cuốn sách này. 

Malcolm Gladwell là một trong những bộ óc thông minh nhất của thời đại chúng ta và trong cuốn sách này, ông đã chia sẻ ý tưởng 10.000 giờ nổi tiếng và chứng minh điều đó bằng rất nhiều ví dụ. 

 

11/ Sức mạnh của sự túng quẫn

Cuốn sách này cũng không liên quan đến công việc tự do nhưng nó chia sẻ một câu chuyện đầy cảm hứng về một người đàn ông vượt qua nghèo đói để trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại.

Daymond John là một doanh nhân thành đạt và là một shark trong chương trình Shark Tank của Mỹ. Ông cũng người sáng lập FUBU, một công ty may mặc nổi tiếng ở Mỹ.

Trong cuốn sách này, ông chia sẻ rằng mình đã từng bị phá sản như thế nào và ông đã tận dụng nó như một lợi thế để thành công như thế nào. 

Nếu bạn đang trải qua thời kỳ khó khăn, gặp khó khăn về tài chính hoặc nghĩ rằng mình không đủ khả năng để thành công vì bạn nghèo, hãy đọc cuốn sách này. 

 

12/ Vượt qua bản ngã

Khi bạn bắt đầu kiếm được một ít tiền với tư cách là một freelancer và bắt đầu được công nhận, cái tôi của bạn dần lớn lên. Cái tôi này có thể gây tổn hại cho bạn theo nhiều cách. Bạn sẽ đánh giá cao bản thân đến mức bắt đầu đối xử tệ bạc với những người xung quanh.

Cuốn sách này sẽ đảm bảo bạn sẽ không đi vào con đường đó. Và nó sẽ dạy bạn trở nên khiêm tốn bằng cách đưa ra những ví dụ về những người tự cao tự đại không bao giờ tồn tại được lâu. Hãy luôn kiểm soát cái tôi của mình. 

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: