Tuần này bạn đọc gì: Những cuốn sách mát lạnh ngày hè
Tuần này bạn đọc gì: Những cuốn sách mát lạnh ngày hè
Những cuốn sách tươi mới, mát mẻ, ngọt lành, lãng đãng, mơ màng...

 

Nhà có hai người - Lê Ngọc

 

Image result for Nhà có hai người

Không phải ai trong chúng ta cũng có thể trở thành nhà văn, nhưng bất cứ ai cũng có thể là một người kể chuyện. Và Lê Ngọc là một người kể chuyện chuyên cần. Cô kể bằng cách viết, dường như mỗi ngày. Văn thơ của Ngọc tràn ra nhẹ nhàng, tự nhiên như cách một người bình thường hít thở. Cách Ngọc viết giống cách người ta pha một ấm trà, từng bước, từng bước chậm rãi. Từng câu từng chữ sâu và đậm đà. Một điều thú vị là dù viết về chủ đề gì, tâm trạng gì, thơ văn cô viết ít khi vắng bóng chồng cô. Tình yêu gì vừa đáng yêu lại vừa đáng... ngờ, có thể nào lại yêu đến mức viết ra được một câu thế này:

“Quanh đi quẩn lại, việc chiếm nhiều thời gian của em trong ngày nhất vẫn là… yêu anh!”

Cuốn sách là câu chuyện tình yêu ngọt ngào, dung dị, bình yên nhưng cũng diệu kỳ nhất giữa Ngọc và chồng cô, là ly kem mát lạnh cho những người đang yêu, đang tìm kiếm tình yêu và cho cả những ai đang mất niềm tin vào hạnh phúc thực sự.

Những bức ảnh minh họa trong cuốn sách đều là những bức ảnh do chính vợ chồng tác giả và bạn bè chụp lại: Cây cối, mây trời, đồ ăn thức uống, thậm chí là các công thức nấu ăn,... Mọi thứ đều dung dị, ngọt ngào, tươi vui và hạnh phúc.

 

Lagom vừa đủ - Linnea Dunne

 

Image result for lagom vừa đủ

Trong một xã hội mà con người có thể tiếp xúc với bất kì điều gì và bất cứ lúc nào thì lagom giống như một cơn gió lạ. Sự hài lòng trong phong cách sống của người Thụy Điển không phải vì họ đã có tất cả mọi thứ, mà đơn giản đó là một trạng thái thỏa mãn với những gì mình đang có. Lagom chính là việc thoát ra khỏi những bộn bề và cân đo đong đếm một cách thái quá.
Mặc dù Thụy Điển đã thực hành lối sống đặc trưng này từ hơn 1000 năm trước, nhưng có lẽ trước một thế giới xô bồ và náo nhiệt, với những mảng đối lập đến khó hiểu cùng với việc tồn tại sự thừa thãi và thiếu thốn, chủ nghĩa lagom vốn âm thầm tồn tại bao đời bỗng nhiên được chú ý gần đây bởi chính sự giản dị của nó.

Lagom dạy người ta một cách sống - cách sống cân bằng và hài hòa mọi thứ ở mức độ vừa đủ từ chính những điều nhỏ bé nhất. Cũng giống như Nhà có hai người, bạn đọc đến với Lagom sẽ vừa “mát mắt” lại còn vô cùng “bổ não”.

 

Mình nói gì khi nói về hạnh phúc - Rosie Nguyễn

 

Image result for mình nói gì khi nói về hạnh phúc

Trong tiếng Scotland có một từ tên là sitooterie. Nó có nghĩa là một nơi để bạn ngồi thư giãn, có thể là một mái hiên, một góc sân thượng, một ngôi nhà nhỏ để nghỉ mát vào mỗi dịp hè… Đó là một nơi mà bạn có thể ngồi làm những gì bạn thích, uống trà, đọc sách, hoặc chỉ đơn giản là ngồi xuống hít thở và không cần làm gì cả, một góc nhỏ trong cuộc đời thật sự tĩnh lặng để làm nơi ẩn náu của riêng bạn.

Cuốn sách là hành trình đi tìm những hạnh phúc khác với khuôn mẫu xã hội, một hành trình dài nơi bạn đọc có thể thấy những thay đổi trong quan niệm và suy nghĩ của tác giả, từ một người trẻ nông nổi và nhiệt thành đến một phiên bản khác trưởng thành, trầm lắng, nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn sục sôi tình yêu cuộc sống. Hơn thế nữa, đây còn là cuộc hành trình của những chiêm nghiệm, suy tư về hạnh phúc, về mục đích cuộc sống, về thân phận con người.

“Mình nói gì khi nói về hạnh phúc” thích hợp để bạn đọc mang vào sitooterie của mình và lãng đãng gặm nhấm. Một ly nước mát, một góc bình an, một cuốn sách nhẹ nhàng là những gì tuyệt hảo cho chiều hè nóng nực.

Những thành phố trôi dạt - Nguyễn Vĩnh Nguyên

 

Image result for những thành phố trôi dạt

50 lữ khách với những câu chuyện rời rạc, được xâu kết một cách ngẫu hứng. Có khi mốc thời gian lùi đến Kinh Thánh Cựu Ước nhưng có lúc lại là một quán cà phê thời công nghệ; có vài nơi chốn có thể xác định hay dò đoán được nhưng cũng có những không gian là viễn tưởng. Chúng được xếp cạnh nhau, phân mảnh nhưng sâu xa, có một sự liên đới trong chiêm nghiệm về sự tự hủy của những đô thị.

Một cảm thức trôi dạt trong thời gian và không gian.

Tác phẩm của Italo Calvino - Những thành phố vô hình đã gợi hứng cho cuốn sách này. Ông có thấp thoáng đâu đó, nói dăm điều ba chuyện về căn tính đô thị rồi bỏ dở, biến mất. Cũng là một cách chủ định, Nguyễn Vĩnh Nguyên đặt mình vào sự trôi vừa kỳ thú vừa nhẹ tênh của một lữ khách đi qua những câu chuyện trên văn bản do chính mình viết ra.

Con người trôi dạt, biến mất trong các đô thị hay chính đô thị trôi dạt, biến mất trong tâm tưởng những con người đến và đi.

 

 

Quý cô tối giản - Alex Tu

 

 

Image result for quý cô tối giản sách

Tối giản trong tư duy không có nghĩa là hạn chế khả năng sáng tạo của bạn. Tương tự như vậy, buông bỏ những ham muốn nhất định về sở hữu nói chung - không hề có nghĩa là bạn cần rời bỏ một cuộc sống chất lượng, đủ đầy. Sống tối giản, nhưng có khả năng để lựa chọn những điều tốt nhất, đồng thời có một tương lai đầy đủ, thịnh vượng chính là những điều mà “Quý cô tối giản” hướng đến.

Cuốn sách dành cho những ai đang cảm thấy bực bội, nóng nực vì có quá nhiều vật dụng, quá nhiều các mối quan hệ không cần thiết, những ai mong ước một cuộc sống thanh đạm, tốt đẹp về mặt tinh thần hơn là sự giàu có phồn thịnh về mặt vật chất, những ai muốn đơn giản hóa cuộc đời để tập trung vào những dự định quan trọng và có ý nghĩa thực sự với bản thân.

Bạn đọc sẽ có thể cóp nhặt và học hỏi một chút bí quyết từ cuốn sách và “thanh lọc” cuộc sống của mình, để mọi thứ quang đãng, dễ chịu và mát mẻ hơn rất nhiều.

Phanh

Trạm Đọc.

Tags: