Top 3 cuốn cẩm nang để bạn trở nên tinh tế, phát triển EQ
Top 3 cuốn cẩm nang để bạn trở nên tinh tế, phát triển EQ
Sống trong thế giới rộng mở với vô vàn sợi dây liên kết với đồng nghiệp, bạn bè, gia đình, xã hội, trí tuệ cảm xúc dần trở thành một trong những yếu tố cốt lõi tạo bước đệm cho mỗi cá nhân sống, học tập, và làm việc hiệu quả. Trong tuyển tập hôm nay, Trạm xin gửi tới các bạn bộ ba món ăn tinh thần giúp bạn hiểu và làm chủ cảm xúc của mình.
Trí tuệ xúc cảm
(482 lượt)
Người Thông Minh Học Tập Như Thế Nào
(20 lượt)
Tối Giản Tâm Trí
(6 lượt)

 

Trí tuệ xúc cảm

 

Mở đầu bộ sưu tập là cuốn sách “Trí tuệ xúc cảm” của tác giả Daniel Goleman, giúp lý giải tại sao người kém thông minh lại thành công hơn những người thông minh? Câu hỏi này chắc hẳn sẽ dấy lên sự tò mò của nhiều độc giả. 

Dựa trên nhiều năm quan sát và nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý và khoa học thần kinh,  Daniel Goleman cho ra đời cuốn sách bestseller hàng đầu thế giới với hơn 5 triệu bản đã được bán ra. Theo đó, “Trí tuệ cảm xúc” mang đến cho bạn đọc góc nhìn độc đáo, mới mẻ về hai loại trí tuệ - lý trí và cảm xúc, làm rõ cách mà chúng tạo tác động lên đời sống của chúng ta đồng thời đưa lời khuyên hữu ích để nâng cao chỉ số EQ - trí tuệ cảm xúc.

Khác với nhiều người nghĩ, không phải trí thông minh mà chính trí tuệ cảm xúc, bao hàm năng lực nhận thức và khả năng cảm nhận, mới là sợi dây liên kết ta với sự thành công, viên mãn. 

Mặc dù nội dung khá hàn lâm, tập trung vào các khung lý thuyết thay vì phương pháp thực tế,  “Trí tuệ cảm xúc” vẫn có vị trí quan trọng trong lòng độc giả nhờ lượng kiến thức giá trị mà nó mang lại, làm nền tảng cho việc tiếp tục đào sâu, tìm cách ứng dụng thực tiễn trong đời sống. 

Vậy, tại sao trí tuệ cảm xúc lại quan trọng đến vậy? Làm sao để mỗi cá nhân có thể thúc đẩy  trí thông minh xúc cảm của mình? Theo tác giả, các cảm xúc rất quan trọng; chúng giúp ta rút kinh nghiệm từ quá khứ để tránh sai lầm ở thì hiện tại, giúp ta thấu hiểu mọi người xung quanh và thúc đẩy quá trình biến ý chí thành hành động.

Trí tuệ của xúc cũng giúp chúng ta quản lý tốt trạng thái tinh thần, biết cách tận dụng, khai thác chúng một cách hợp lý trong việc đạt tới mục tiêu trong không chỉ công việc, mà còn trong đời sống gia đình, trong các mối quan hệ tình cảm.  

Tuy nhiên, đôi khi, chính cảm xúc có thể khiến ta lầm đường lạc lối, phán đoán sai lệch và hành động phi lý trí. Đó là lý do tại sao ta cần luyện tập, nâng cao EQ nhưng đồng thời đảm bảo sự cân bằng giữa phần não phải cảm giác và não trái tư duy.

Daniel Goleman - Tác giả cuốn sách “Trí tuệ xúc cảm”

Đôi nét về tác giả: Daniel Goleman tốt nghiệp đại học Harvard và là nhà tâm lý học nổi tiếng thế giới. Ông thường được mời giảng bài tại các trường đại học, doanh nghiệp và tổ chức. Ông còn là cây bút khoa học, nhiều năm cộng tác cùng The New York Times. Bên cạnh trí tuệ cảm xúc, Goleman còn viết về chủ đề sáng tạo, học tập xã hội, thiền, hiện tượng tự huyễn, khủng hoảng sinh thái, etc. 

 

Tối giản tâm trí

 

Nếu cuốn sách thứ nhất nặng về nguyên lý, lý thuyết, với cuốn thứ 2 - “Tối giản tâm trí”, bạn sẽ được cung cấp những phương pháp thực tế để loại bỏ bộn bề thường nhật ra khỏi tâm trí bạn. Những phương pháp này được tác giả S.J. Scott đề xuất dựa trên cơ sở khoa học, hướng đến sự thay đổi theo hướng tích cực trong dài hạn. 

Chắc hẳn mỗi chúng ta đã có nhiều lần gặp phải tình huống khó khăn, bị choáng ngợp bởi ngổn ngang những suy nghĩ về cuộc sống, công việc, tình yêu, hay đơn giản hơn là những suy nghĩ có phần tủn mủn như phải ăn gì, đã làm việc nhà chưa, hôm nay có tin tức “hot” nào trên mạng, v.v. Đọc “Tối giản tâm trí” bạn sẽ biết cách làm sao để sắp xếp lại hay thậm trí loại bỏ những bộn bề này, giúp bạn được thảnh thơi tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc. 

Cuốn sách được chia làm 4 phần, không đơn giản chỉ bao gồm các nguyên lý khoa học, tác giả còn cung cấp các bài thực hành hữu ích giúp bạn ứng dụng nhanh chóng để dọn dẹp những suy  nghĩ của bạn, dọn dẹp các nghĩa vụ trong cuộc sống, dọn dẹp các mối quan hệ và cuối cùng, dọn dẹp không gian quanh bạn. 

Cụ thể, theo tác giả, cuộc sống có phần vội vàng cuốn chúng ta đi với tâm lý bất an, áp lực, dần dà ta không còn thời gian cho riêng mình, không thể cảm nhận niềm vui nơi cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, dọn dẹp hết những suy nghĩ tủn mủn, sống chậm hơn chính là bước đầu đạt tới sự tự do, tĩnh lặng trong tâm trí. 

Ngoài ra, tác giả cũng cho rằng, việc xác định các giá trị, mục tiêu cốt lõi trong đời là bước tiến quan trọng giúp ta tập trung tối đa vào mục tiêu, không bị sa đà vào những công việc rườm rà, không cần thiết. 

Bên cạnh đó, sự bứt rứt sinh ra từ các mối quan hệ rạn nứt hay không lành mạnh cũng kéo theo những tác động tiêu cực đến đời sống tinh thần của ta. Trong trường hợp này, S.J. Scott khuyên bạn đọc học cách tha thứ, giải quyết, loại bỏ hết những yếu tố gây nên sự đau khổ trong các mối quan hệ. Bởi chỉ khi chúng được loại bỏ một cách triệt để, ta mới có thể tập trung vào niềm vui và cuộc sống hạnh phúc lâu dài. 

Về tác giả, S.J. Scott, ông hiện điều hành trang Blog Develop Good Habits (Phát triển các thói quen tốt). Mục đích của trang web này hướng dẫn độc giả cách thức liên tục phát triển các thói quen nhằm tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn. Anh đồng thời là tác giả của hơn 37 cuốn sách kỹ năng nhận được sự hưởng  ứng nhiệt tình của độc giả và các nhà nghiên cứu. 

Barrie Davenport là nhà sáng lập trang web liveboldandbloom.com và các khoá học trực tuyến, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách về phát triển bản thân. Là một nhà khởi nghiệp, mẹ của ba người con, Barrie đã tự mình trải nghiệm giá trị thay đổi cuộc đời của việc đơn giản hoá, sắp xếp thứ tự ưu tiên và tổ chức các thói quen hằng ngày để đạt được cuộc sống viên mãn. 

 

Người thông minh học tập như thế nào? 

 

Với cuốn sách cuối cùng trong tuyển tập - “Người thông minh học tập như thế nào?”, tác giả  Ronald Gross giúp người đọc hiểu và ứng dụng những phương pháp học tập tối ưu - học nhanh, học hiệu quả, toàn diện và có năng suất cao - nhằm khai phá hết tiềm năng còn ẩn giấu bên sâu trong trí não. 

Theo đó, hệ thống phương pháp học tập đỉnh cao mà tác giả miêu tả trong cuốn sách là tập hợp các cách thức khác nhau để chúng ta đạt được kỹ năng học tập sâu rộng. Các phương pháp mới mẻ này được các nhà giáo dục trên thế giới cho là cực kỳ cần thiết, có vai trò định hình hướng sự phát triển của mỗi cá nhân. 

Cụ thể, đọc “Người thông minh học tập như thế nào?”, bạn sẽ được hỗ trợ để đạt tới trạng thái học tập sảng khoái, không bị bó buộc, học tập một cách máy móc. Bạn cũng sẽ được cung cấp những công cụ hỗ trợ để vượt qua những rào cản cá nhân, trở nên tự tin vào khả năng của mình mình. 

Ngoài những phương pháp cụ thể, bằng cách phân tích cách thức hoạt động của não bộ, tác giả đưa ra những gợi ý để bạn đọc có thể tự mình khám phá phương pháp học tập hiệu quả cho riêng mình, giúp bộ não tiếp thu, phản ứng sáng tạo với các thông tin và ý tưởng mới, đồng thời phát triển kỹ năng phê bình và sáng tạo, là tiền đề cho việc phát triển tư duy sau này. 

Cùng với đó, bạn còn có thể rèn luyện tính tự giác, nâng cao chất lượng học tập thông qua việc tìm kiếm thông tin trên internet, phát triển mạng lưới hỗ trợ học tập trên toàn thế giới nhờ các khóa học online, các cộng đồng học tập quốc tế. 

Dựa trên nhiều nghiên cứu thực tế về kinh nghiệm học tập và khoa học trí não, cuốn “Người thông minh học tập như thế nào?” cung cấp các giải pháp đề cao tính thực tiễn. Với mỗi một công cụ được nêu ra trong cuốn sách này, bạn đều có thể dễ dàng áp dụng, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống, công việc. 

Tác giả Ronald Gross làm việc tại đại học Columbia, ông dành nhiều thời gian nghiên cứu về quá trình đổi mới trong học tập. Nhiều bài viết của ông được đăng trên các tạp chí lớn như thời báo New York. Trong hơn 20 năm nay say mê nghiên cứu và vơis hơn  15 đầu sách, những ý tưởng tiên phong của Ronald Gross về tiềm năng trí tuệ con người đã thu hút được hàng chục ngàn người quan tâm. sách của ông đã được xuất bản trên 27 quốc gia. 

Trạm trân trọng giới thiệu tới bạn những cuốn sách này./.




Tags: