Những cuốn sách gửi bạn mùa chia xa
Những cuốn sách gửi bạn mùa chia xa
Tình bạn có thể vượt qua hầu hết mọi thứ và phát triển trên mảnh đất cằn cỗi; nhưng nó cần thỉnh thoảng bồi phủ một chút với thư từ và các cuộc điện thoại và những món quà nhỏ bé ngớ ngẩn để nó không chết khô – Pam Brown –

Cho crush mà bạn thầm thương trộm nhớ

 

 Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi

Cửu Bả Đao

 

Tinh tế, tự nhiên, mạch truyện cứ thế đưa người đọc đến với những câu chuyện, những nhân vật khiến ta bồi hồi nhớ lại chính mình ở những năm tháng xưa kia. Câu chuyện xoay quanh nhóm bạn thân trong những năm tháng cấp ba cùng thích cô bạn lớp trưởng xinh xắn và học giỏi - Thẩm Giai Nghi. Mối tình đầu của Kha Cảnh Đằng - Thẩm Giai Nghi được khắc họa một cách rất trong sáng, nhẹ nhàng và đẹp đẽ. Kha Cảnh Đằng vì một lần quậy phá đã bị xếp ngồi bên trên Thẩm Giai Nghi để được kèm cặp. Rồi một lần cho Thẩm Giai Nghi mượn sách Tiếng Anh, trong khi bản thân mình phải bưng ghế nhảy cóc dưới cái nắng chan chan.Tình yêu học trò ấy đến như một cơn mưa rào, không hề báo trước, nhẹ nhàng và tự nhiên đến kì lạ. Những lần cùng nhau sửa bài kiểm tra, cùng nhau ở lại lớp học bài, cùng nhau ganh đua điểm mỗi kì thi thử. Kha Đằng đã thích một Thẩm Giai Nghi ngoan hiền mà mạnh mẽ, vì bảo vệ bạn mình mà sẵn sàng chịu bị phạt từ lúc nào không hay. Tình cảm tuổi học trò trong sáng và mát lành như cơn gió tháng năm vậy đấy.

Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa. Mỗi người đều từng có khoảng thời gian bồng bột ấy, khoảng thời gian mà mọi cậu con trai cùng thích một cô gái trong lớp, đi qua tháng ngày với những trò nghịch ngợm ngây ngô. Thế rồi tuổi thanh xuân lặng lẽ qua đi … 

Cho nhóm chiến hữu của bạn

 

 Lời hồi đáp 1997

Lee Woo Jung, Widdeper

 

Nếu ai đã trót yêu từ cái nhìn đầu tiên với bộ phim Reply 1997 thì cuốn sách được chuyển thể này sẽ giúp bạn sống lại lần nữa trong những ngày tháng cấp 3 hồn nhiên và trong trẻo đó.

Câu chuyện tập trung vào cuộc sống sôi động của Sung Si Won, một fan hâm mộ cuồng nhiệt của nhóm nhạc thần tượng H.O.T và 5 người bạn học cùng trường trung học. Yoon Yoon Jae - một thanh niên nghiêm túc “con nhà người ta”; Yoon Tae Ung - anh trai của Yoon Jae, người sống nội tâm với quá khứ đau buồn, Do Hak Chan – học sinh mới chuyển trường, tự tin trọng mọi điều nhưng lại rụt rè trước các bạn gái; Kang Joon Hee – bạn thân của Si Won, người có tính cách nhạy cảm, dễ đồng cảm với trái tim phái yếu và anh chàng lắm mồm, vitamin gây cười của cả nhóm– Bang Sung Jae. Tất cả đã cùng nhau đi qua những ngày tháng cấp 3 với những phi vụ cúp tiết thể dục, cùng tụ tập ở nhà nhau xem đá bóng, cùng giận dỗi rồi lại ôm nhau làm lành.

Những ngày tháng phổ thông đó là những ngày ta có thể sống hết mình với những gì mình yêu thích, không quản ngại khó khăn để được một lần chạm vào giấc mơ đời mình. Thanh xuân là quãng thời gian nhiều sóng gió bởi vì lúc ấy, chúng ta phải trưởng thành, ít nhiều phải đối mặt với những lần chia ly, dù lớn lao hay nhỏ nhặt. Mỗi nhân vật trong trang sách chính là đại diện cho chính người đọc, mang lại những trải nghiệm về cảm xúc buồn, vui, cay đắng và ngọt ngào. Và rồi lời hồi đáp của quá khứ, sẽ trở thành câu trả lời cho tương lai của bạn.

 

Cho người bạn sắp đi du học

 

 Mùa hè năm ấy

Đặng Huỳnh Mai Anh 

 

Tốt nghiệp cấp 3, sẽ có người bạn tiếp tục chương trình đại học ở Việt Nam, và cũng có những người nuôi ước mơ lớn được đặt chân đến thế giới rộng lớn ngoài kia. Khoảng cách của tình bạn không chỉ ở giữa tỉnh này với tỉnh kia nữa, mà là khoảng cách của cả một đại dương, một múi giờ, hay cả một châu lục.

Vậy thì cuốn sách mà Mai Anh viết “không phải bí kíp du học, du lịch, hay… du hí gì cả, cũng không phải cẩm nang sống đẹp truyền cảm hứng”. Đây là tác phẩm của một cô gái trẻ mang nhiều hoài bão và mơ ước, sống nhiệt thành và tích cực. Quyển sách này cô bạn viết về chuyến đi du học ngắn ngày đầu tiên tại Mỹ. Với cách viết mộc mạc, lối kể chuyện giản dị và chi tiết đến từng… chi tiết nhỏ, Mai Anh sẽ khiến bạn đọc cười mỏi cả miệng, và cũng có thể lấy đi một ít nước mắt ở một vài phân đoạn “tình cảm dạt dào”.

Đây là một quyển sách đáng đọc cho những người trẻ. Trẻ ở đây không chỉ đồng độ tuổi hai mươi, mà là "trẻ" trên quá trình tìm kiếm bản thân, tìm kiếm cho mình một con đường riêng.

 

Cho những đứa dính nhau như sam mà không hiểu tại sao

 

 Tình bạn là …

Lisa Swerling & Ralph Lazar

 

Có thể nhận xét đây là một quyển sách rất đẹp. Đẹp từ hình thức và nội dụng. Với những câu chuyện ý nghĩa được minh họa bằng hình vẽ dễ thương, màu sắc xinh xắn đã giúp chúng ta định nghĩa “Tình bạn là…” gì. Hóa ra tình bạn không phải điều gì mơ hồ, xa xôi, vĩ đại. Nó xuất hiện một cách nhẹ nhàng, bình yên ở những cử chỉ, hành động thường ngày của những người bạn đối với nhau.

Tình bạn là những cái ôm chào mừng ở sân bay, là sự tình cờ đôi chút ngượng ngùng khi mặc chung bộ đồ giống hệt; là sự “tung hứng” khi ban mình khoe khoang; là sự hy sinh không cần suy nghĩ khi bạn gặp khó khăn; là sự chấp nhận những điều đôi khi điên rồ, dở hơi của nhau; là cái vỗ vai khi bạn yếu lòng; là cả một hành trình với đầy kỷ niệm từ khi còn bé thơ cho đến khi trưởng thành và cả khi ta đã mất thì tình bạn vẫn hiện hữu.

Vì thế hãy biết thương yêu trân trọng nếu bạn đang có một người bạn đúng nghĩa vì tình bạn là thứ tình cảm đẹp đẽ và quý giá của mỗi con người.

 

Dành cho bất kì ai mà bạn yêu quý

 

 Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó

Luis Sepulveda 

 

 

Bạn hoàn toàn có thể đọc hết tác phẩm này chỉ trong 15 phút nhưng hẳn bạn sẽ phải suy ngẫm về ý nghĩa của nó rất lâu. Bằng lối văn dễ thương và câu chuyện gần gũi, Luis đã chạm đến trái tim của những bạn đọc về câu chuyện tình bạn ngộ nghĩnh giữa một con mèo tên Mix và chú chuột Mex.

Mix là một chú mèo nhà được nuôi dưỡng và lớn lên với sự thương yêu của cậu bé Max. Thời gian trôi, Max trưởng thành, tuy họ vẫn ở bên nhau nhưng Max còn phải sống cuộc đời của con người, bận rộn đi làm và rất ít thời gian dành cho Mix. Chú mèo cũng già đi qua năm tháng, đôi mắt đã mù và cô đơn mỗi khi Max vắng nhà. Nhưng câu chuyện tình bạn được tiếp diễn khi chú chuột lém lĩnh Mex xuất hiện. Chú được Mix cho phép ăn những mẩu ngũ cốc vương trên bàn và Mex thì trở thành đôi mắt của Mix. Bằng câu chuyện đơn giản, Luis đã xây dựng lên một hình ảnh về tình bạn vừa gần gũi mà thấm đượm ý nghĩa sâu sắc. Tình bạn không phân biệt ranh giới, tình bạn là sự chân thành giúp đỡ nhau để tìm hạnh phúc trong cuộc sống và dạy chúng ta bài học quý báu cách để trở thành một người bạn thật sự.

 Trạm Đọc tổng hợp