Cuối tháng một, đầu tháng hai, các hiệp hội xuất bản đưa ra báo cáo hoạt động năm 2021. Một số nghiên cứu cho thấy các thị trường xuất bản lớn đều tăng trưởng về doanh thu. Trong đó, mảng sách nói đang có sự bứt phá mạnh mẽ
Theo một báo cáo của Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ, doanh số các nhà xuất bản ghi nhận mức tăng 12,2% trong năm 2021. Doanh thu từ 1.369 nhà xuất bản tham gia báo cáo đạt 15,4 tỷ USD vào năm 2021.
Dẫn đầu tăng trưởng là danh mục tài liệu giảng dạy, tăng 34,6% vào năm 2021, sau khi giảm 19,6% vào năm 2020. Đây là năm thứ hai ngành xuất bản Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh ở các hạng mục. Sách cho người lớn đã tăng 11,4% doanh số vào năm 2021, sau khi tăng 12% vào năm 2020. Doanh số bán sách thanh thiếu niên tăng 6,4% vào năm 2020, tiếp tục đạt mức tăng 12,9% năm 2021.
Ngành xuất bản tại một số quốc gia châu Âu có sự phát triển trong năm qua. Trong một báo cáo của Hiệp hội các nhà xuất bản Italy, ngành sách nước này đạt tăng trưởng 16%. Doanh thu sách in năm 2021 của Italy tăng lên 2,03 tỷ USD năm 2021 (năm 2020 đạt 1,9 tỷ USD).
Ông Ricardo Franco Levi - Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất bản Italy - bình luận trong một hội thảo về xuất bản rằng đó là “điều chưa từng có” trong ngành sách nước này. Nghiên cứu của Hiệp hội các nhà xuất bản Italy cũng xếp thị trường Italy đứng thứ sáu trên thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Đức, Anh, Pháp.
Báo cáo của Italy cũng chỉ ra các nước châu Âu có thị trường xuất bản tăng trưởng trong năm qua như Pháp và Tây Ban Nha tăng 20%. Na Uy và Ba Lan đạt mức tăng 9%, Hà Lan đứng sau với mức tăng 8%. Áo tăng trưởng 4%, ngành sách Đức và Anh mỗi nước đều tăng 3%.
Ba Lan là quốc gia có doanh thu tăng trưởng trong năm qua. Tại diễn đàn sách Ba Lan có tên “Thị trường sách sau đại dịch”, bà Ewa Tenderenda-Ozóg, Chủ tịch Công ty nghiên cứu xuất bản Biblioteka Analiz - cho biết năm 2021, doanh số bán sách tăng trưởng ở Ba Lan, một trong những động lực của gia tăng là các nhà bán lẻ kỹ thuật số.
Dù phải vật lộn với những khó khăn bởi đại dịch, giá giấy tăng cao, ngành xuất bản Ba Lan vẫn tăng trưởng.
“Người Ba Lan không giảm chi tiêu cho sách. Ngay cả số liệu năm 2020 cũng tốt đến không ngờ. Các nhà xuất bản báo cáo doanh thu năm qua tăng 9%, đạt 651 triệu USD”, bà Ewa Tenderenda-Ozóg nói.
Tại Đức, báo cáo của Hiệp hội các nhà xuất bản và bán sách Đức cho thấy doanh số bán sách năm 2021 tăng 3,2% so với năm 2020. “Công việc kinh doanh thậm chí còn tốt hơn trước đại dịch”, trích báo cáo về thị trường sách của Đức.
Trong số các mảng sách ở nước này, sách thanh, thiếu niên tăng trưởng mạnh, doanh số tăng trưởng tới 9,4% so với năm 2019. Sách hư cấu tăng 4,2%. Tuy vậy, sách du lịch giảm tới 26,4%.
Thị trường sách Trung Quốc chưa thoát khỏi những tác động của đại dịch nhưng đã có sự phục hồi nhất định. Nghiên cứu của OpenBook cho thấy doanh thu từ các cửa hàng sách Trung Quốc tăng 4,1%, đạt gần 12,2 tỷ USD; doanh thu bán sách online tăng 1%, đạt 3,3 tỷ USD. Báo cáo của OpenBook chỉ ra sách hư cầu dẫn đầu các mảng sách tại Trung Quốc. Có ba đầu sách đạt trên một triệu bản trong năm 2021 tại Trung Quốc.
Một trong những điểm sáng của ngành xuất bản thời gian qua là sách nói. Ở nhiều thị trường, sách nói bùng nổ.
Tại Mỹ, doanh số sách nói tải xuống tăng 15,6% vào năm 2021, đạt 659 triệu USD, chiếm 10,8% doanh thu sách cho người lớn tại các nhà xuất bản. Trước đó, vào năm 2020, doanh số sách nói của xuất bản Mỹ cũng đạt tăng trưởng với mức 10,4%. Trong khi đó, sách điện tử (ebook) giảm tới 17,1%.
Tương tự, thị trường Italy chứng kiến sự tăng trưởng của sách nói và giảm sút của sách điện tử. Thị trường sách nói tính theo lượt đăng ký của Italy đạt mức tăng trưởng 37% (đạt 26,9 triệu USD).
Tại Anh, trong sáu tháng đầu năm 2021, doanh số sách nói tăng 71% so với sáu tháng đầu năm 2019 - năm trước sự xuất hiện của đại dịch Covid-19. Doanh số sách nói trong năm 2019 đạt 132,3 triệu USD, sáu tháng đầu năm 2020 đạt 76,4 triệu USD. Hiệp hội các nhà xuất bản Anh gọi đó là bước nhảy vọt.
Các công ty kinh doanh dịch vụ âm thanh kỹ thuật số không ngừng đầu tư vào mảng sách nói và đạt tăng trưởng mạnh. Storytel (một trong những công ty sách nói lớn trên thế giới) có doanh thu năm 2021 đạt 247,7 triệu USD, tăng 20% so với năm 2020. Đến cuối năm ngoái, lượng đăng ký trả phí của Storytel đạt 1,81 triệu người, tăng 22%.
Cuối năm 2021, Spotify đã mua lại Findaway - nền tảng sách nói của Mỹ. Bằng cách sử dụng công nghệ của Findaway, Spotify có thể tăng tốc độ thâm nhập vào ngành sách nói, mở rộng danh mục sách nói của mình.
Hiện, Spotify cung cấp hơn 3,2 triệu podcast và 70 triệu bài hát. Tổng số người dùng hoạt động hàng tháng của Spotify là 381 triệu, doanh thu 2,87 tỷ USD.
Theo Zing News.