Quantum Marketing - Công cụ tiếp thị mà Marketer nào cũng cần trong thế giới siêu kết nối
Quantum Marketing - Công cụ tiếp thị mà Marketer nào cũng cần trong thế giới siêu kết nối
Trong thế giới siêu kết nối, khi mà các lý thuyết tiếp thị cổ điển dần mất đi vị thế và trở nên kém hiệu quả, chúng ta buộc phải thay đổi, tiếp cận các phương pháp mới. Với Raja Rajamannar - tác giả cuốn sách “Quantum Marketing - Bộ công cụ tiếp thị trong thế giới siêu kết nối”, marketing lượng tử chính là lời giải đáp cho làn sóng tiếp thị của tương lai.
Quantum Marketing - Bộ công cụ tiếp thị trong thế giới siêu kết nối
(7 lượt)

Nếu là marketer, thông qua cuốn sách, bạn sẽ có cái nhìn đầy đủ nhất về mô hình tiếp thị hoàn toàn mới, đồng thời có được lộ trình rõ ràng để đi tắt đón đầu trong tương lai. 

 

Sự xuất hiện của mô hình marketing thứ 5 

 

Vậy, Quantum Marketing chính xác là gì? Để làm rõ khái niệm này, cuốn sách tập trung giải thích ba định nghĩ về “Quantum” hay “Lượng tử”, đó là “Một sự thay đổi bất ngờ và triệt để”, “bao hàm các lý thuyết mới được áp dụng vào thực tế thay cho các phương pháp cổ điển đã lỗi thời" và “các phương pháp và công cụ tiếp thị mới vượt qua ngưỡng hiểu biết giới hạn hiện tại của con người”.

quantum-marketing-tiep-thi-luong-tu
Marketing lượng tử - Mô hình tiếp thị thứ 5/ Mô hình tiếp thị 5G

Marketing lượng tử là khái niệm mới theo sau bốn mô hình tiếp thị cổ điển bao gồm: Tiếp thị sản phẩm, Tiếp thị cảm xúc, Tiếp thị dựa trên dữ liệu, Tiếp thị kỹ thuật số và mạng xã hội. Theo Rajamannar, khái niệm thứ năm này là “cơn sóng thần” của các công nghệ mới nổi - trí thông minh nhân tạo, tương tác thực tế ảo, wearable device (thiết bị công nghệ đeo trên người), dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái, công nghệ in 3D, mạng 5G, v.v… Tất cả điều này sẽ thay đổi hoàn toàn bối cảnh hoạt động marketing và các nhà marketing sẽ phải hình dung lại chiến lược, cấu trúc và năng lực của mình. 

Đồng thời, Rajamannar cũng gợi ý rằng mô hình tiếp thị lượng tử này sẽ đóng vai trò cốt yếu trong việc xây dựng thương hiệu, bảo vệ danh tiếng thương hiệu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh mà thương hiệu tạo ra và xây dựng nền tảng cho lợi thế cạnh tranh bền vững. 

Mỗi một trong những khả năng này sẽ tạo nên sự khác biệt cho công ty. Với sự ra đời của hàng loạt công nghệ mới nổi lên trong Mô hình thứ Năm, điều quan trọng là phải có những nhà tiếp thị hiểu biết về công nghệ. Theo đó, mỗi một doanh nghiệp cần có các chuyên gia công nghệ, tài chính, mua sắm và pháp lý, nhà phân tích dữ liệu và nhà quản lý rủi ro nhúng sâu vào hoạt động tiếp thị hoặc hỗ trợ từ bên ngoài.

Trong mô hình này, các thương hiệu sẽ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chất lượng và sự gắn bó chặt chẽ với khách hàng thông qua sự hỗ trợ của công nghệ, phương tiện và phương pháp thấu hiểu hoàn toàn mới. Điều này đòi hỏi các nhà marketing cần có tư duy cởi mở và hiểu biết về công nghệ cũng như ứng dụng của chúng. Nếu không, họ sẽ dễ dàng bị bỏ lại phía sau.

quantum-marketing-tiep-thi-luong-tu

 

Bối cảnh của Marketing lượng tử

 

Sau khi cung cấp cho độc giả bức tranh toàn cảnh về “Quantum Marketing là gì?”, Rajamannar dành phần lớn tiếp sau cuốn sách để mô tả tầm nhìn của ông về ngành truyền thông, tiếp thị trong kỷ nguyên mới của làn sóng Marketing lượng tử, trong đó, tập trung vào 7 khía cạnh: 

Sự gia tăng liên tục và bùng nổ của dữ liệu khách hàng

Trên thực tế, những người làm marketing là nhóm chuyên gia nắm giữ lượng dữ liệu khổng lồ về người tiêu dùng. Chính vì vậy, họ sẽ nắm vai trò tiên phong, trung tâm thúc đẩy sự phát triển. Để làm được điều đó, theo tác giả, họ cần trau dồi khả năng tự học, đầu tư vào các mối quan hệ đối tác phù hợp – nội bộ và bên ngoài, không để bị cuốn theo lý thuyết mà quên tính thực tiễn, có năng lực về dữ liệu sâu trong hoạt động marketing, sử dụng các tiêu chuẩn Quyền riêng tư trong thiết kế, Bảo mật dữ liệu, theo sát sự phát triển của ngành nghề, và, quan trọng nhất, tập trung vào định lượng nhưng không để dữ liệu làm lu mờ tính sáng tạo của mình. 

Những tiến bộ của trí tuệ nhân tạo và sự phát triển nhanh chóng của việc sử dụng AI trong đến tiếp thị 

Theo tác giả, AI chính là yếu tố tạo nên sự biến đổi nhiều nhất trong marketing, giúp các nhà làm marketing tìm hiểu sâu về người tiêu dùng, cho phép siêu cá nhân hoá để tối ưu các chương trình tiếp thị, nhờ đó nâng cao hiệu quả truyền thông, tiếp thị lên đáng kể. 

Do đó, các nhà làm marketing, nếu không muốn bị lỗi thời, cần tự tìm hiểu kiến thức về AI để có thể áp dụng vào công việc của mình càng sớm càng tốt. Để bước đầu xác minh tính hiệu quả,  họ hoàn toàn có thể bắt đầu với những dự án thử nghiệm nhỏ với chi phí thấp, đồng thời tìm kiếm các giải pháp công nghệ từ các nhà cung cấp lớn như Amazon hay Google. Họ không cần phải trở thành chuyên gia về AI, nhưng cần biết cách tận dụng chúng trong việc tạo nên lợi thế cạnh tranh trong thời đại mới. 

sach-quantum-marketing
Hệ sinh thái công nghệ mới trong quantum marketing

Sự xuất hiện của hàng loạt công nghệ mới sẽ tạo ra những cách thức kết nối với khách hàng kiểu mới

Nhờ có sự ra đời của hàng loạt các công nghệ mới, sẽ có một hệ sinh thái mới phát sinh, đòi hỏi các nhà làm marketing cần lập kế hoạch về việc làm sao để luôn đứng đầu và đi trước sự phát triển. 

Khi đó, họ cần trả lời được các câu hỏi trọng tâm liên quan đến việc thiết lập mối quan hệ đối tác phù hợp, cân nhắc về chi phí - lợi ích của những thử nghiệm ban đầu. Ngoài ra, vấn đề về nguồn lực cũng đáng quan tâm khi họ phải cân nhắc sử dụng nguồn lực nội bộ hay thuê ngoài.  

Tác động của Blockchain đối với hệ sinh thái truyền thông/ tiếp thị 

Không giống như nhiều người hình dung, Blockchain không phải là Bitcoin hay các loại tiền điện tử khác, thay vào đó, nó là nền tảng công nghệ không chỉ để phát triển tiền điện tử mà còn được áp dụng trong đa dạng ngành nghề, lĩnh vực. 

Với đặc tính nổi bật, mang lại giá trị về độ tin cậy, bảo đảm tính minh bạch và bất biến đối với các giao dịch và hoạt động trên hệ sinh thái thông qua hợp đồng thông minh, Blockchain có thể mang lại hiệu quả và sự tin tưởng cần thiết cho chuỗi giá trị quảng cáo nói riêng và chuỗi giá trị marketing nói chung. 

sach-quantum-marketing
Các yếu tố "giác quan" tác động đến hoạt động marketing

Sự cần thiết của một cách tiếp cận mới đối với lòng trung thành của khách hàng

Ngành truyền thông, tiếp thị hiện nay đang phải đối mặt với thách thức đến từ quan điểm e ngại của người tiêu dùng. Cụ thể, họ đang ngày càng có xu hướng không tin tưởng người làm truyền thông, thậm chí coi tiếp thị là việc làm dựa trên sự thao túng, lừa gạt. Chính vì vậy, việc có được khách hàng và giữ chân họ là một nhiệm vụ khó khăn. 

Do đó, các nhà làm marketing cần phải suy nghĩ về nguyên nhân tại sao, nếu có, mọi người sẽ trung thành với thương hiệu của mình. Ngoài ra, họ cũng cần hình dung lại hoàn toàn các chiến lược về xây dựng lòng trung thành nơi khách hàng trong Mô hình Thứ năm. Tính liên tục về lòng trung thành có bốn cấp độ cam kết. Các nhà marketing cần hiểu rõ và kết hợp chúng vào chiến lược liên kết của họ.

Tác động suy giảm của quảng cáo truyền thống

Không giống như giai đoạn internet chưa phổ cập, sự tập trung của người dùng hiện nay thường bị phân tán trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, khiến cho việc thu hút khách hàng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Các nhà marketing cần suy nghĩ về cách họ thu hút người tiêu dùng thông qua các lộ trình thay thế như Marketing trải nghiệm lượng tử.

Dữ liệu, AI và các công nghệ khác sẽ biến đổi thế giới quảng cáo tiếp thị, từ việc sử dụng bot trả lời tin nhắn tự động đến tối ưu hoá phương tiện truyền thông, mọi thứ sẽ được làm mới đáng kể. 

sach-quantum-marketing
Những yêu cầu cho một CMO lượng tử

Đạo đức trong tiếp thị 

Quan trọng hơn, Rajamannar cũng mở ra một cuộc thảo luận về đạo đức tiếp thị. Ông kết thúc cuốn sách của mình với một mô tả chi tiết về các đặc điểm và kỹ năng mà các CMO sẽ cần để thành công trong kỷ nguyên Marketing lượng tử.

Đối với bất kỳ cá nhân nào, tiêu dùng chỉ là một lát cắt nhỏ trong tổng thể cuộc sống của họ. Tuy nhiên, khi các nhà làm marketing tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm hoặc sở thích của người tiêu dùng, họ đang tập trung vào một ngách nhỏ nhưng mang tính gia tăng giá trị cao. 

Vì vậy, họ cần xem xét tổng thể cuộc sống của người tiêu dùng và cố gắng hiểu cách gia tăng giá trị, không bị giới hạn bởi danh mục sản phẩm hiện có của mình. Và sau đó, họ kiến tạo và quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc gói sản phẩm đó một cách hiệu quả phù hợp với bối cảnh cuộc sống của người tiêu dùng.

sach-quantum-marketing

 

Tác giả cuốn sách "Quantum Marketing: Bộ công cụ tiếp thị trong thế giới siêu kết nối"

 

Raja Rajamannar là giám đốc marketing và truyền thông của Mastercard kiêm chủ tịch mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe của công ty. Ông là một nhà điều hành toàn cầu xuất sắc với hơn 30 năm kinh nghiệm, từng sống và làm việc tại nhiều nơi trên thế giới.

Raja được cả thế giới công nhận là nhà lãnh đạo có năng lực sáng tạo và chuyển đổi cao, đồng thời nhận được nhiều giải thưởng trong những năm qua.

Cụ thể, ông được Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới vinh danh là Nhà tiếp thị toàn cầu của năm, nằm trong Top 5 CMO có ảnh hưởng nhất thế giới của Forbes, 25 CMO sáng tạo nhất thế giới của Business Insider, Top 10 CMO am hiểu công nghệ nhất thế giới của Ad Week, Thương hiệu hàng đầu năm 2018 của Billboard Power Player, và Campaign Power 100. Ngoài ra, ông được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn các nhà tiếp thị thế giới và cũng nằm trong ban giám đốc của PPL Corporation (một công ty trong danh sách Fortune 500).

sach-quantum-marketing
Cuốn sách "Quantum Marketing" và sổ tay "Mastercard - Chinh phục khách hàng từ âm thanh đến vị giác"

“Quantum Marketing - Bộ công cụ tiếp thị trong thế giới siêu kết nối” trong mắt các chuyên gia: 

Sức mạnh của Quantum Marketing được thể hiện ở vai trò thiết yếu của người làm marketing đối với thành công trong kinh doanh. Nhờ khám phá cách kết hợp nghệ thuật marketing, khoa học và thủ công, Raja hướng dẫn người làm marketing trở thành những người thực hành chu đáo công việc của họ. Cuốn sách bao gồm các ví dụ thực tế, thú vị về cách tích hợp xây dựng thương hiệu với dữ liệu và phân tích thấu đáo cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Một cuốn sách đầy cảm hứng, lạc quan và hy vọng!” - Leanne Cutts, CMO Tập đoàn HSBC.

Trong cuốn sách gợi mở tư duy này, Raja đã đưa ra một góc nhìn về việc liệu marketing sẽ tiếp tục phát triển như thế nào trong tương lai và ta cần làm gì để đạt được thành công. Đây là cuốn sách ‘phải đọc’ của mọi nhà điều hành doanh nghiệp.” - Sunil Gupta, Giáo sư kinh doanh Edward Carter, Trường Kinh doanh Harvard.

- Trạm Đọc - 

Tags: