Nâng trình tiếng Anh của bạn với “Nuance – 50 sắc thái của từ”
Nâng trình tiếng Anh của bạn với “Nuance – 50 sắc thái của từ”
Nếu từng rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” như bạn khen người ta mà bỗng dưng bị giận, hay bạn thấy mình như kẻ ngốc khi mọi người cười phá lên vì một câu nói của bạn trong khi bạn thấy nó đâu có gì đặc biệt, thì “Nuance – 50 sắc thái của từ” chính là cuốn sách cần cho bạn.

Thực tế, hiểu và sử dụng đúng sắc thái của từ chính là một thước đo năng lực của người học tiếng Anh trình độ trung – cao cấp.

Trong khi đa phần người học tiếng Anh để phục vụ mục đích thi cử thường không dành sự quan tâm đúng mức với sắc thái từ, vì vậy việc diễn đạt tiếng Anh của họ thường rập khuôn, hạn chế và kém tự nhiên.

“Nuance – 50 sắc thái của từ” được đúc rút từ nhiều năm kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho người châu Á của hai chuyên gia Kevin Kang và Hanna Byun, sẽ giúp độc giả khắc phục được việc sử dụng tiếng Anh “sách vở” như vậy, tiến tới có thể sử dụng tiếng Anh linh hoạt, tự nhiên như người bản ngữ.

Cuốn sách được chia thành 4 chương, giới thiệu với người đọc 164 nhóm từ được sử dụng thường xuyên nhất trong hội thoại và văn bản tiếng Anh.

Chương 1 là những từ đồng nghĩa nhưng không thể dùng thay thế nhau, giúp người đọc phân biệt và tránh được những lỗi sai không đáng có

Chương 2  là những từ được phân biệt sắc thái theo nhóm nghĩa

Chương 3 tiếp tục là những từ được biệt sắc thái theo nhóm nghĩa nhưng ở mức độ tinh tế hơn

Chương 4 là từ được phân biệt theo sắc thái trang trọng và không trang trọng giúp độc giả tự tin hơn khi chọn từ cho những tình huống đòi hỏi độ chính xác cao về sắc thái.

 NGỐC NGHẾCH, KHỜ

Stupid/ foolish (a) là hai từ thường được dùng phổ biến nhất với nghĩa là ngu ngốc, ngớ ngẩn. Bên cạnh đó silly cũng thường được sử dụng với nghĩa này

  1. Trường hợp informal

Các từ sau thường được sử dụng:

  • Airheaded - thằng ngốc, đồ đần - có nghĩa tương đương với hai từ khác là bubbleheaded và thickheaded – có thể dịch là không não, dốt đặc, (đầu) bã đậu. Đây đều là những từ lóng có hàm ý coi thường, xúc phạm, bạn cần lưu ý khi sử dụng.
  • Dopey – ngớ ngẩn, ngốc – cũng là một từ lóng có ý hạ thấp người khác
  • Klutzy – ngu ngốc, ngốc nghếch và vụng về - là từ thông tục phổ biến trong tiếng Anh - Mỹ
  • Dumb – ngu ngốc, ngớ ngẩn, còn có nghĩa là “câm”, “không thể nói”, trong tiếng Anh hiện đại đây là từ được cho là thể hiện thái độ kỳ thị, và người ta thường thay thế bằng từ speech-impaired
  1. Trường hợp Formal

Từ thường được sử dụng: simple-minded, slow-witted, obtuse

  • simple-minded là cách nói giảm, nói tránh, có nghĩa là đầu óc quá đơn giản đơn thuần, ngu ngơ, khờ khạo
  • slow-witted được sử dụng để nói về một người không được thông minh cho lắm, hơi khờ khạo, không nhanh trí
  • obtuse: mang sắc thái trang trọng có nghĩa là: chậm hiểu, ngu ngơ, không nhạy bén

 “Nuance – 50 sắc thái của từ” là một tài liệu hữu ích giúp độc giả có thể tiến được những bước quan trọng trong hành trình nâng cao năng lực tiếng Anh của mình.

Đọc thêm: Phân biệt want và would like sao cho chuẩn?

Tags: