Những tựa sách của tác giả Việt nhất định nên đọc
Những tựa sách của tác giả Việt nhất định nên đọc
Với những bạn trẻ đang ấp ủ ước mơ trở thành một tác giả chuyên nghiệp, bất kể là tác giả văn học hay tác giả phi hư cấu, việc bạn cần làm đầu tiên chính là đọc. Hãy học hỏi ngay từ những người bên cạnh mình, cùng bối cảnh sống với mình, biết họ đang suy nghĩ gì, tư duy thế nào, cảm xúc ra sao. Đồng thời hãy nắm bắt dòng mạch của tâm lí xã hội. Như vậy cuốn sách bạn viết ra mới có thể chạm vào trái tim tất cả mọi người, sau đó là mang đến cho những độc giả của bạn những điều quý giá tuyệt vời.

Đó là lí do chúng tôi lựa chọn những cuốn sách này để giới thiệu đến bạn.

1. Cơ hội của Chúa - Nguyễn Việt Hà

Để hiểu về bối cảnh nền tảng tâm lí của một xã hội, một giai đoạn hay một lớp người, không gì bằng đọc một cuốn tiểu thuyết. Cơ hội của Chúa của Nguyễn Việt Hà xuất bản lần đầu năm 1999, tái hiện cả một xã hội bị cuốn theo vòng quay của thời kì mở cửa kinh tế.

Từ bối cảnh ấy, những khuôn mặt đô thị với đầy những âu lo, bon chen, nhộn nhạo cùng những mối quan hệ phức tạp trong tình bạn, tình yêu, tình làng xóm, về ước mơ, sự tha hoá, về thù hận, lòng tốt… Đấy là bức tranh tâm lí đô thị điển hình, nơi con người nửa phần muốn vươn tới những điều đẹp đẽ, lại không ngừng bị ghìm chặt dưới bùn nhơ của cuộc sống. Bất cứ lúc nào, chúng ta cũng thấy những mảnh vỡ của nó trong mình. Đằng sau tất cả, là một con quái thú vô hình, vô nhân, tựu thành từ hình hài của tất cả những thương tổn, đau đớn, những kiếm tìm mệt nhoài và dài đằng đẵng của một kiếp người bị kẹp chặt trong những gì do tay mình tạo nên và trong vòng tham sân si của mình.

Trang bìa cuốn sách 'Cơ hội của Chúa'

Năm 2002, Nguyễn Việt Hà được lựa chọn là gương mặt nhà văn tiêu biểu, mời tham dự một chuyến giao lưu văn chương tại Mỹ. Ông cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu của văn học hiện đại của Việt Nam, với nhiều những cuốn sách nổi bật như Cơ hội của Chúa, Ba ngôi của người, Khải huyền muộn… 

2. Tuổi 20 yêu dấu - Nguyễn Huy Thiệp

Tuổi 20 yêu dấu là tác phẩm đầu tay của Nguyễn Huy Thiệp - một trong những nhà văn đương đại quan trọng nhất của Việt Nam. Khi ra đời, tác phẩm đã không được chính thức phát hành. Vào tháng 9 năm 2018, cuốn sách mới được chính thức ra mắt tại Việt Nam, sau 13 năm phát hành tại Pháp.

Tuổi 20 yêu dấu kể về một quãng tuổi trẻ của chàng thanh niên 20 tuổi. Cậu có bố là nhà văn nổi tiếng, có người mẹ đảm việc nhà, và một người anh chí thú làm ăn. Cuộc sống đã cứ thế trôi qua nếu như một ngày kia, cậu không rời bỏ gia đình. Bước chân ra khỏi nhà, cậu đã có những trải nghiệm không thể nào ngờ và cũng không thể nào quên trong những năm tháng đẹp nhất của thanh xuân.

Trong sáng tác của Nguyễn Huy Thiệp, những thanh niên mới bước vào đời luôn là một hình ảnh có sức lay động. Ở ngưỡng ấy, họ đầy băn khoăn, đầy dục vọng, họ loay hoay kiếm tìm và cũng dễ tuyệt vọng nhất. Song, cũng vào lúc ấy, họ dám sống hết mình nhất, dám vấp ngã và trưởng thành. Ai có thể đứng lên, người ấy sẽ tìm thấy con đường cho chính mình.

Tiểu thuyết này tuy không xuất sắc bằng các truyện ngắn sau này của Nguyễn Huy Thiệp, nhưng tác phẩm vẫn đầy thú vị và đáng để suy ngẫm. 

3. Tuổi thơ dữ dội - Phùng Quán

Phùng Quán là một cây bút lạ kì trong nền văn học Việt Nam với một tác phẩm thiếu nhi vô cùng chân thực và xúc động về một thế hệ trẻ anh hùng.

Trong Tuổi thơ dữ dội, độc giả sẽ chứng kiến cuộc đời nhiều sóng gió của những thiếu niên bất hạnh trong cuộc chiến tranh chống giặc khốc liệt. Song, trong bùn lầy thì luôn có sen nở, trong đá luôn có ngọc. Ẩn sâu bên trong họ luôn là những tâm hồn trong sáng, vô tư. Ở đó bạn sẽ thấy sự can trường, dũng cảm phi thường của nhân vật. Đây là một câu chuyện khơi dậy trong mỗi người tình yêu đất nước và niềm trân trọng ký ức tuổi thơ...

Hình ảnh ấn bản "từ xa xưa" của "Tuổi thơ dữ dội"

Tuổi thơ dữ dội cũng cho thấy một nét tâm lí cực kì mạnh mẽ và đáng trọng của người Việt: Đấy là cái lí tưởng cộng động, nguyện sống, dám sống và cống hiến cho những điều cao đẹp. Đấy điều luôn ẩn sâu trong mỗi tâm hồn người Việt.

Năm 1988, cuốn Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán được xuất bản và nhận Giải thưởng Văn học Thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam hai năm sau đó, sau này đã được dựng thành phim. 

4. Combo Vạch mặt thiên tài nói dối & Hóa ra sự thật sau cùng là tổn thương

Ra đời trong bối cảnh sách nghiên cứu sâu về tâm lí xã hội của tác giả Việt dành cho người Việt đang còn rất lẻ tẻ, chưa thành hệ thống, bộ sách Vạch mặt thiên tài nói dối Hóa ra sự thật sau cùng là tổn thương của nhóm tác giả OOPSY là một bước khởi đầu, cũng như đột phá.

Bộ sách đặt nền tảng dựa trên những nghiên cứu rất sâu về tâm lí người Việt nói chung và tâm lí đô thị nói riêng: Đô thị, thông qua thế giới ảo (mạng, game…), qua định kiến và những công cụ khác của nó, đã kiến tạo nên con người đô thị - con người nói dối trong chúng ta.

Combo Vạch mặt thiên tài nói dối cũng đặt cho bạn câu hỏi: Bạn có dám đối diện với bóng tối trong mình không, bạn có dám bước qua tổn thương để trưởng thành không? Bạn có dám nhìn rõ từng điều sâu thẳm và đen tối trong những người bạn yêu thương và trong chính mình? Bạn sẽ nhận ra, lời nói dối chỉ đáng sợ khi không ai biết sự thật nằm ở đâu. Lời nói dối chỉ thao túng bạn khi bạn không biết làm sao để biết được sự thật. Bạn sẽ nhận ra rằng, lời nói dối sẽ bị bóc tách khi bạn dám đối mặt với con-người-trần-trụi và đau-khổ trong chính mình.

Thuộc thể loại tâm lí - kĩ năng, bộ sách đáp ứng hai tiêu chí: Thứ nhất là tiêu chí thực tiễn, nó không lí thuyết suông mà trực tiếp mang đến cho bạn những cách thức để nhận biết các hình thức nói dối và thực hành trong đời sống. Thứ hai là tiêu chí chiều sâu, lí giải nguyên lý vận hành sâu xa của tâm lý, giúp bạn thấu triệt vấn đề. Hình vẽ minh họa đi kèm giúp bộ sách tuy đề cập đến những vấn đề rất khó đối diện, song lại rất dễ đọc, dễ nhớ, dễ thực hành và dễ truyền bá. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận của nhóm tác giả Oopsy.

5. Hệ miễn dịch, kiệt tác của sự sống – Cao Bảo Anh 

Hệ miễn dịch của Cao Bản Anh là một chìa khóa dẫn bạn đến với thế giới của thân thể, chiêm ngưỡng những thiết kế vô cùng phức tạp mà các tế bào tạo nên. 

Cao Bảo Anh có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực miễn dịch học và hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành miễn dịch học ở khoa Y, đại học Harvard. Với niềm đam mê tri thức và mong muốn được chia sẻ cho nhiều người những kiến thức về y khoa, anh đã biến những kiến thức tưởng chừng khô khan và đầy tính học thuật này thành một câu chuyện gần gũi, dễ tiếp cận với đa số các độc giả.

Tiếp cận với những kiến thức y học chuyên ngành, nhưng qua lối viết dưới hình thức kể chuyện của tác giả, bạn sẽ thấu hiểu và thấy sự gần gũi của những tế bào – của sự sống ngay trong bạn. Chúng là “người nhà” của bạn. Hiểu về những nỗ lực âm thầm và không ngừng nghỉ của hệ miễn dịch trong việc bảo vệ cơ thể, bạn sẽ biết quý trọng và thiện lành hơn với chính mình, để sống khỏe và lành mạnh.

6. Combo Tôi đi tìm tôi & Tôi, tương lai và thế giới - Nguyễn Phi Vân

Tôi đi tìm tôi là tập hợp những câu chuyện nhỏ lần ngược thời gian về quá khứ. Mỗi câu chuyện như một sân ga, nơi bạn dừng lại, nhìn về những thành công, thất bại trong đời. Nơi bạn thấu hiểu thêm một chút về chuyện đời và chuyện người. Nơi bạn từng đứng trước những ngã rẽ cuộc đời. Nơi bạn thầm lặng phản tư, suy ngẫm về bản thân. Nơi đó có những nụ cười, có cả những giọt nước mắt của niềm hân hoan. 

Đi qua mỗi trang sách cũng là đi dòng chảy của những nỗi buồn, niềm vui mà chính tác giả đã từng trải qua. Bạn chắc chắn cũng sẽ tìm thấy bóng dáng tuổi trẻ của mình trong đó, và học được đôi điều từ những bài học cuộc sống.

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 đã thôi thúc tác giả cho ra đời cuốn sách rất tuyệt vời Tôi, tương lai và thế giới. Để nhắc nhở không chỉ những người trẻ mà còn cho những ai đang loay hoay trong cuộc chiến công nghệ. Đây là một cuốn “cẩm nang” phát triển bản thân vô cùng quý giá.

Cuốn sách đưa ra câu trả lời cho câu hỏi lớn: Làm sao để không bị đào thải giữa thế giới số, một thế giới phức tạp, luôn xoay vần và không ngừng vận động? Nên học gì và học chi tiết ra sao, để tiềm năng của mình không bị vùi dập giữa thế kỉ 21, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với máy? Tôi, tương lai & thế giới thực sự đã mở ra một thế giới quan rộng lớn về tư duy về những bài học quý báu, để chúng ta có sự chuẩn bị và sẵn sàng nắm bắt cơ hội trước sự thay đổi của cuộc cách mạng 4.0.

7. Đúng việc - Giản Tư Trung

Tác phẩm Đúng việc của nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung xuất bản lần đầu vào năm 2015. Trong tác phẩm này, tác giả gợi mở phương pháp luận về "cách mạng bản thân" và lý giải những vấn đề căn cốt của con người, gia đình, tổ chức và quốc gia. Từ các tiền đề, tác giả cho rằng những thực trạng chúng ta nhìn thấy ngày nay của con người, của gia đình, của tổ chức và của xã hội bắt nguồn sâu xa từ việc có quá ít người hiểu đúng và làm tốt những “công việc” của mình. Do đó, người người, nhà nhà, nghề nghề cần phải chuyển từ “sai việc” thành “đúng việc”, và từ đó sách Đúng việc ra đời.

Tác giả từng chia sẻ niềm tự hào với ý tưởng của cuốn sách: Đúng việc không chỉ là tên của một cuốn sách, mà còn là tên của một cuộc cách mạng - Cách mạng Đúng việc. Cuộc cách mạng này  “dễ thương”, không đổ máu, cũng chẳng lệ thuộc vào ai, nó bắt đầu từ cá nhân: mình thích thì mình làm thôi! Đúng việc như một lời cổ vũ và tiếp sức cho hành trình “Tự lực khai phóng” của mỗi người.

8. Combo Cà phê cùng Tony & Trên đường băng

Cà phê cùng TonyTrên đường băng bao gồm các bài viết đã được đăng tải trên facebook của tác giả Tony Buổi Sáng. Hai cuốn sách bao gồm những câu chuyện, những bài học tác giả đã trải nghiệm trong cuộc sống. Đó có thể là cách anh chia sẻ với các bạn trẻ về những chuyện to tát như khởi nghiệp, đạo đức kinh doanh, học tập, cả những việc nhỏ nhặt như ăn mặc, giao tiếp, vệ sinh cơ thể… sao cho văn minh, lịch sự; hay chỉ đơn giản thuật lại những trải nghiệm thực tế của anh trong quãng thời gian sống và kinh doanh ở trong cũng như nước ngoài.

Các câu chuyện được kể với giọng điệu trào phúng, hài hước, ngôn ngữ gần gũi với giới trẻ. Chính vì thế các bạn đọc trẻ rất dễ dàng nhập tâm và tiếp nhận. 

Chia sẻ về sự ra đời của cuốn sách, tác giả cho biết, anh không muốn những điều anh tâm đắc và đúc kết chỉ dừng lại ở mạng xã hội. Qua cuốn sách, những câu chuyện của tác giả Tony có thể thổi nguồn cảm hứng tới bất cứ độc giả nào, ở bất kì nơi đâu. Đồng thời, cuốn sách cũng ẩn chứa thông điệp: Cổ vũ văn hóa đọc ở các bạn trẻ trong thời đại cong nghệ lên ngôi. Đơn giản và hấp dẫn, đọc Cà phê cùng Tony, độc giả sẽ cảm thấy như đang khám phá câu chuyện của chính mình qua lời kể của một người khác.

9. Tôi tự học -  Nguyễn Duy Cần

Tôi tự học của Nguyễn Duy Cần ra đời đã lâu, nhưng luôn mang tính thời sự. Trong cuốn sách, tác giả trao đổi về mục đích của việc học đối với con người: Giá trị của học vấn nằm ở sự lĩnh hội và mở mang tri thức, chứ không chỉ thể hiện ở bằng cấp. Bằng cấp chỉ là một trong nhiều phương tiện đưa con người đến thành công mà thôi. Học không phải chỉ để lấy bằng, học còn để “biết mình” và để “đối nhân xử thế”. Đồng thời cuốn sách cũng nêu lên một số phương pháp học tập đúng đắn và hiệu quả.

Đây là cuốn sách mà mọi đối tượng bạn đọc đều cần. Không có giới hạn nào cho việc truy tầm kiến thức, bởi việc học là sự nghiệp lâu dài của mỗi con người. Các bạn học sinh - sinh viên có thể tham khảo cuốn sách để tổ chức lại việc học tập của mình một cách hợp lý và khoa học. Cuốn sách cũng rất hữu ích cho các bậc phụ huynh trong việc định hướng và tư vấn cho con cái mình trong quá trình học tập. 

*

Vậy là chúng ta đã đi hết 9 cuốn sách, đây là các cuốn sách chúng ta đã chọn theo đúng các tiêu chí đưa ra ban đầu:

- Sách đã xuất bản được hơn 2 năm, có phản hồi tích cực từ độc giả, có cộng đồng yêu thích

- Sách dễ đọc, dễ hiểu, có giá trị về mặt cảm xúc và nhận thức

- Lối viết và tri thức tác giả truyền tải có phong cách riêng

Hãy đọc và rút ra cho mình những điều có ý nghĩa nhé. Trong cuộc sống bộn bề và lạc lối này, mong bạn luôn sáng suốt lựa chọn và tìm thấy những điều quý giá đích thực!

CORVI

 

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

12 trích đoạn đặc sắc nhất trong tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh

5 tựa sách sci-fi phải đọc một lần trong đời

Giáo trình cuộc đời - Những cuốn sách sinh viên không nên bỏ qua

Những cuốn sách phải đọc về tâm lý học tội phạm