6 cuốn sách không thể bỏ qua của Jonas Jonasson - tác giả “Ông trăm tuổi” 
6 cuốn sách không thể bỏ qua của Jonas Jonasson - tác giả “Ông trăm tuổi” 
Những tác phẩm của Jonasson thường kết hợp sự hài hước, lịch sử và những tình huống bất ngờ, mang lại tiếng cười và những suy ngẫm sâu sắc cho độc giả.
Ông Trăm Tuổi Trèo Qua Cửa Sổ Và Biến Mất
(0 lượt)
Jonas Jonasson, tên thật là Per Ola Jonasson, là một nhà văn và nhà báo người Thụy Điển, nổi tiếng với các tác phẩm hài hước và độc đáo. Sinh ngày 6 tháng 7 năm 1961 tại Växjö, Thụy Điển, Jonasson từng làm việc như một nhà báo và nhà tư vấn truyền thông trước khi bắt đầu sự nghiệp viết lách của mình. Ông đã đạt được thành công lớn với cuốn tiểu thuyết đầu tay "Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất" (The Hundred-Year-Old Man Who Climbed Out the Window and Disappeared) xuất bản năm 2009, nhanh chóng trở thành một hiện tượng xuất bản quốc tế, được dịch ra hàng chục ngôn ngữ và chuyển thể thành phim. Những tác phẩm của Jonasson thường kết hợp sự hài hước, lịch sử và những tình huống bất ngờ, mang lại tiếng cười và những suy ngẫm sâu sắc cho độc giả.

 

1/ Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất 

 

Vào ngày sinh nhật lần thứ 100 của mình, cụ ông Allan Karlsson đột nhiên trèo qua cửa sổ ngôi nhà dưỡng lão – Nhà Già – và biến mất. Ở cái tuổi 100 hiếm ai đạt tới thì cụ có thể đi đâu được? Một cuộc truy tìm trên khắp nước Thụy Điển diễn ra từ phía những người có trách nhiệm chăm nom cụ cũng như chính quyền sở tại. Song song với cuộc truy tìm nhân đạo ấy, một cuộc truy tìm đuổi bắt khác gay cấn hơn, xảy đến từ một tên tội phạm, kẻ đã ngớ ngẩn hoặc đúng hơn, bất cẩn trao vali 50 triệu crown vào tay cụ già này.

Nhưng một người đã sống qua một thế kỷ thì không dễ gì tóm cụ ta được. Cuốn tiểu thuyết hồi tưởng lại cuộc đời phiêu lưu của Allan Karlsson, người đã đi khắp thế giới từ những năm trước Đại chiến thế giới thứ nhất đến cuộc Thế chiến thứ hai, từ nước Nga Xô Viết tới nước Mỹ siêu cường và nước Trung Quốc con rồng đang lên ở Viễn Đông. Cuốn tiểu thuyết với giọng điệu hóm hỉnh trào lộng, dẫn dắt người đọc chu du cùng Allan qua những tình huống giả tưởng làm bật lên cái nhìn tưng tửng về thế giới này. Những xung đột văn hóa, ý thức hệ và những nét khác thường của các vùng đất xa xôi, càng chứng tỏ sự đa dạng của nhân loại trong thế giới có vẻ phẳng này.

Cuốn tiểu thuyết đã trở thành hiện tượng quốc gia ở Thụy Điển, đem lại cho người đọc một cái nhìn hài hước kín đáo của văn hóa Bắc Âu, nơi có truyền thống tôn quý văn học lâu đời. 

 

2/ Cô gái mù chữ phá bom nguyên tử 

 

Cuốn tiểu thuyết kể về cô bé Nombeko được sinh ra trong một căn lều bé tí tẹo ở Johannesburg, thành phố lớn nhất Nam Phi. Ngay từ lúc nhỏ xíu, cô đã mau chóng hiểu rằng thế gian này chẳng hứa hẹn gì với cô ngoài việc cô hoặc chết sớm, vì ma túy, vì rượu hay chỉ vì đơn giản là tuyệt vọng vì màu da châu Phi. Thay vì thế, Nombeko có những kế hoạch vĩ đại hơn nhiều. Cô tự học đọc học viết, bằng mưu mẹo và sự liều lĩnh đáng kinh ngạc, cô thoát khỏi khu ổ chuột với những viên kim cương lậu bạc triệu.

Đời cô là chuỗi sự cố điên khùng nối tiếp điên khùng. Cô chẳng hề muốn sống đời nô lệ ở đất nước phân biệt chủng tộc nhưng cũng chẳng mong mình trở thành cố vấn bất đắc dĩ cho dự án bom nguyên tử. Vậy mà cô phải làm cả hai với trí tuệ siêu việt về tính toán. Nhưng không gì có thể ngăn cản cô lập kế hoạch trốn thoát tới Thụy Điển, nơi cô gặp cặp sinh đôi Holger, mà một trong số đó nuôi âm mưu làm cách mạng lật đổ vương triều.

Cuộc đời Nombeko đan cài đầy tréo ngoe vào cuộc đời của cặp sinh đôi, và khi cặp đôi dàn xếp vụ bắt cóc vua và thủ tướng Thụy Điển thì điệp vụ giải cứu đã sẵn đợi nữ người hùng ra tay - để cứu cả thế giới khỏi thảm họa. Quả bom nguyên tử sẽ hoàn tất sứ mệnh của nó ở đâu, hay là trong tay một siêu cường có nhu cầu?

Cuốn sách sẽ khiến người đọc phấn khích về cách đùa với các nhân vật lịch sử có thực và các câu chuyện chính trị sặc mùi thuyết âm mưu ở thế giới này.

 

3/ Anders sát thủ cùng bè lũ

 

Nội dung cuốn sách xoay quanh ba nhân vật bị xã hội ruồng bỏ, họ căm ghét mọi thứ trong xã hội. Một nữ mục sư bị bạo hành từ nhỏ, bị cha ruột của mình ép theo con đường mình không muốn; tên lưu manh kém may mắn khi khối tài sản lớn từ việc mua bán ngựa giống của ông nội bị phá sản, tới đời của hắn ta thì không còn tài sản gì đến chỗ ngủ cũng phải ngủ ké ở sảnh lễ tân của  một khách sạn tình yêu và tên sát thủ Andersson- một kẻ không ít lần ra vào tù đến nỗi ¼ quãng đời là ở trong tù.

Bộ ba này, tìm mọi cách để kiếm tiền, bất kể mọi thủ đoạn chỉ vì đồng tiền. Để rồi sau đó, những tội ác chúng gây thì chúng ắt phải trả giá. Nhưng đến một ngày thì “bộ ba căm ghét xã hội này” cũng quyết định trở lại với cuộc sống bình thường. Và tác giả đã mở ra một cái kết tuyệt đẹp cho cuốn sách.

 

4/ Ông trăm tuổi tái xuất và giải cứu thế giới (Sắp ra mắt bạn đọc Việt)

 

Điều gì sắp xảy đến với cụ Allan Karlsson? Hóa ra, ông cụ còn có thêm vài cuộc phiêu lưu nữa… 

Tất cả bắt đầu bằng một chuyến đi khinh khí cầu và ba chai rượu sâm panh. Cụ Allan và Julius đã sẵn sàng để nhìn ngắm một số cảnh quan ngoạn mục, nhưng nào ngờ họ hạ cánh xuống biển và được một con  tàu Bắc Triều Tiên cứu, và họ không bao giờ có thể tưởng tượng rằng thuyền trưởng của con tàu lại mang theo một chiếc vali chứa đầy uranium lậu để thực hiện sứ mệnh vũ khí hạt nhân. 

Cụ Allan và Julius sẽ trở thành trung tâm của một cuộc khủng hoảng ngoại giao phức tạp liên quan đến các nhân vật thế giới, từ ngoại trưởng Thụy Điển đến Angela Merkel và Tổng thống Trump. Không cần phải nói, mọi chuyện sắp trở nên rất, rất phức tạp.

Một cuốn tiểu thuyết vui nhộn, dí dỏm và thú vị khác nữa sẽ khiến độc giả phải hú hét trước những cuộc trốn chạy và sự bất hạnh của người hùng trăm tuổi được yêu mến Allan Karlsson và người bạn đồng hành Julius của ông. 

 

5/ Sweet, Sweet Revenge LTD (tạm dịch: Dịch vụ trả thù theo cách ngọt ngào) 

 

Trong cuốn sách, bạn đọc sẽ gặp gỡ Ole Mbatian Jr., một chiến binh Maasai; Kevin, con trai của ông; Agneta, một người vợ cũ bị đối xử bất công và không một xu dính túi; và Johan, một nhà quảng cáo vô đạo đức ở Stockholm có công ty chuyên cung cấp dịch vụ trả thù.

Cuốn tiểu thuyết điên rồ, hài hước và triết học là một cuộc hành trình kéo dài khắp năm châu lục và xoay quanh một dàn nhân vật đầy màu sắc, bao gồm một con dê tên là Molly và Giáo hoàng.

 

6/ The Prophet and the Idiot (tạm dịch: Nhà tiên tri và gã ngốc) 

 

Bị ám ảnh bởi ý nghĩ ngày tận thế sắp xảy ra, một bộ ba không tương xứng bắt đầu chuyến hành trình vòng quanh thế giới vào những ngày cuối hè năm 2011. Một người là nhà vật lý thiên văn tự học Petra, người đã tính toán rằng bầu khí quyển sẽ sụp đổ trong vài tuần nữa, vào khoảng 9 giờ 20 tối ngày 21 tháng 9. Nhưng Petra sẽ không phải một mình gánh nặng tin tức khủng khiếp này. Số phận đưa cô tới gặp Johan, một người đàn ông có kỹ năng nấu nướng tuyệt đỉnh, và Agnes, một góa phụ 75 tuổi đã kiếm bộn tiền khi đóng giả làm một người có ảnh hưởng trẻ trên mạng xã hội. 

Petra đã thuyết phục họ rằng ngày tận thế sắp xảy ra, Johan và Agnes bắt tay chuẩn bị cho cuộc phiêu lưu bằng chiếc xe cắm trại, xuất phát từ ngôi nhà của họ ở Thụy Điển, xuyên qua Châu Âu và đích đến là Rome. 

Johan có kế hoạch tận dụng tối đa thời gian còn lại. Cuối cùng, anh đã quyết định đứng lên chống lại người anh trai tàn ác của mình. Nhưng tất nhiên, không có gì diễn ra như kế hoạch. Và ngày tận thế cũng không… 

Trong cuốn tiểu thuyết thứ sáu này, Jonas Jonasson đưa chúng ta vào một cuộc phiêu lưu rực rỡ trên khắp thế giới. “The Prophet and the Idiot” là một tác phẩm vô cùng trào lộng, có tính xã hội.  

- Trạm Đọc tổng hợp 

 

Tags: