Những cuốn sách giúp lập kế hoạch ngày đầu năm
Những cuốn sách giúp lập kế hoạch ngày đầu năm
“Sống có kế hoạch”, “Kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả”, “Chiếc Birkin màu cam”... đưa ra gợi ý hữu ích cho những người đang bắt tay vào lập và thực hiện kế hoạch.

Trở lại với công việc sau kỳ nghỉ dài, nhiều người bắt tay lên kế hoạch cho một năm. Một số sách đã xuất bản nêu lợi ích của việc sống có kế hoạch, số khác gợi ý phương pháp lập kế hoạch, trong khi đó một số ấn phẩm hướng dẫn lập kế hoạch trong từng lĩnh vực cụ thể

Sách Kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả. Ảnh: 1980 Books.

Kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả

Nhà văn Antoine de Saint-Exupéry từng viết về việc lập kế hoạch: Đặt mục tiêu mà không lập kế hoạch chẳng khác gì kẻ mơ hão. Việc lập kế hoạch luôn cần thiết trong cuộc sống.

Dễ nhìn thấy nhất là trong công việc, nhân viên thường xuyên được cấp trên yêu cầu viết báo cáo, lập kế hoạch ngắn hạn, dài hạn… Làm sao để khi viết các bản kế hoạch, ta cảm thấy hứng thú, làm sao để có thể hoàn thành các mục tiêu đề ra?

Kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả của tác giả Shibamoto Hidenori hướng tới đối tượng bạn đọc là những người trưởng thành, đã đi làm. Sách giúp người đọc có nhận thức sâu hơn về việc lập kế hoạch, nắm các bước lập kế hoạch rõ ràng, chính xác. Tác giả cũng đưa vào sách những khó khăn và sai lầm thường mắc phải trong quá trình lập kế hoạch.

Cuốn sách nêu các kỹ năng để xác định mục tiêu lập kế hoạch cụ thể, có quy trình lên kế hoạch, hoàn thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, xây dựng tiến trình thực hiện và dự đoán thành quả công việc.

Sống có kế hoạch

Sách Sống có kế hoạch của Paula Rizzo thuyết phục người đọc rằng sống có kế hoạch sẽ giúp làm việc với năng suất cao mà không nhàm chán.

Trong đời sống bận rộn hiện nay, tìm đủ thời gian để hoàn thành mọi việc và có khoảnh khắc nghỉ ngơi trong ngày là một cuộc chiến với nhiều người. Một số cảm thấy căng thẳng, quá tải và kiệt sức.

Sách chỉ ra những người nổi tiếng và thành công như Richard Branson, Sheryl Sandberg, Madona… quản lý đời sống bận rộn của họ nhờ thói quen lập danh sách mọi việc. Sách dẫn số liệu từ mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn, 63% chuyên gia thường xuyên lập danh sách những việc cần làm. Tất cả đều lập danh sách để theo dõi các ý tưởng, suy nghĩ và mục tiêu của mình.

Paula Rizzo chỉ ra rằng sống có kế hoạch sẽ giúp làm dịu nỗi bất an; giúp chú trọng vào việc thực hiện thay vì ghi nhớ. Lập danh sách sẽ giúp làm việc với năng suất cao hơn, tập trung những điều thật sự cần thiết thay vì sao nhãng bởi những điều vụn vặt.

Tác giả cũng cung cấp chiến lược để lập danh sách, sửa thói quen xấu trong quá trình lập và thực hiện danh sách này. Tác giả gợi ý phương pháp để hoàn thành mọi việc đã đề ra, tiết kiệm thời gian, giảm bớt căng thẳng…

Sách Chiếc Birkin màu cam. Ảnh: M. P.

Chiếc Birkin màu cam

Cuốn Chiếc Birkin màu cam của Alex Tu hướng dẫn cách lập kế hoạch để đạt tự chủ tài chính. Với hình ảnh chiếc túi Birkin, tác giả ẩn ý rằng món đồ hiệu xa xỉ không phải là đích đến cuộc đời, nó là biểu tượng của một cuộc sống tự chủ, chất lượng mà ai biết cách sẽ đạt tới.

Tác giả đưa lời khuyên mỗi người hãy kiên định, nhẫn nại tiết kiệm để tích tiểu thành đại: “Không có những viên gạch nhỏ, làm gì có một ngôi nhà vững chãi… Năm tháng qua đi, chúng ta sẽ có một vài khoản tiền để thực hiện mục tiêu của mình”. Cùng những công thức quản lý tài chính, chi tiêu, tác giả nêu cách làm chủ đồng tiền, đầu tư… để đạt tự chủ.

Thông qua kế hoạch tài chính, sách truyền cảm hứng tới bạn đọc, nhất là bạn nữ, trong việc tự chủ, trân trọng cuộc sống độc lập.

Đừng để mục tiêu như diều không gió

Sách của S.J Scott nêu phương pháp để những mục tiêu không viển vông. Có không ít mục tiêu xa rời thực tế, quá chung chung, không phù hợp, không có thời hạn hoàn thành… Đừng để mục tiêu như diều không gió đưa ra 10 bước để biến mục tiêu đúng thành kế hoạch hành động khoa học và thực thi hàng ngày.

Bước đầu tiên mà tác giả khuyên là mua một cuốn sổ mục tiêu, sau đó tạo danh sách các việc cần làm trong đời; viết ra những mục tiêu của năm. Việc lập mục tiêu theo quý cần được tập trung, chuyển những mục tiêu hàng quý thành kế hoạch hành động; nghĩ nhanh các ý tưởng bằng cách sử dụng bản đồ tư duy.

Làm việc (các thói quen giúp bạn đạt được các mục tiêu) và sử dung một bản nhận xét hàng tuần để tạo một lịch trình; đánh giá mức hoàn thành các mục tiêu là những bước quan trọng. Bên cạnh thiết lập mục tiêu, hành động, cần phải sử dụng tinh thần trách nhiệm để giữ động lực thực thi mục tiêu.

Tác giả nêu nhiều ví dụ cụ thể thuộc các lĩnh vực mà chúng ta thường phải lập mục tiêu trong cuộc sống như: Sức khỏe, các mối quan hệ, nghề nghiệp, tài chính, thư giãn…

Theo Zing News

Tags: