10 cuốn sách hay nhất năm 2022 theo Washington Post
10 cuốn sách hay nhất năm 2022 theo Washington Post
Trong hàng nghìn đầu sách xuất bản năm 2022, Washington Post đã chọn ra 5 cuốn sách hư cấu và 5 cuốn sách phi hư cấu để đưa vào danh sách này.

 

Sách hư cấu

 

 

Afterlives - Abdulrazak Gurnah

Tiểu thuyết Afterlives, của tác giả đoạt giải Nobel văn học 2021 Abdulrazak Gurnah, lấy bối cảnh ở Đông Phi vào đầu thế kỷ 20. Afterlives được coi là một cuốn sử thi toàn cầu về chủ nghĩa thực dân châu Âu đồng thời cung cấp cái nhìn sâu sắc về cuộc sống làng quê ở Đông Phi- một trong nhiều vùng đất ít được quan tâm trên thế giới.

Demon Copperhead - Barbara Kingsolver

Vừa hài hước vừa đau lòng, tác phẩm mới nhất của Kingsolver là câu chuyện về Damon, đứa con duy nhất của một thiếu niên nghiện rượu ở tây nam Virginia. Lấy cảm hứng từ tác phẩm của Charles Dickens, tác giả đã kịch tính hóa nỗi kinh hoàng của tình trạng trẻ em nghèo đói vào cuối thế kỷ 20.

Mecca - Susan Straight

Các nhân vật của Straight trong cuốn tiểu thuyết này làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và khách sạn - những người da màu làm việc nhiều giờ với mức lương thấp. Giữa hai cực của hai tội ác mơ hồ — được thực hiện cách nhau 20 năm — tác giả xâu chuỗi một cách hấp dẫn các chi tiết liên quan đến những người có quan hệ huyết thống, tình yêu và nghĩa vụ với nhau. Cô thẳng thắn chỉ ra cách định kiến vừa thúc đẩy bạo lực vừa bóp méo phản ứng của con người đối với bạo lực.

Trust - Hernan Diaz

Trust kể về một nhà đầu tư đầu thế kỷ 20. Cuốn tiểu thuyết thực sự là một bộ tứ câu chuyện được xây dựng phức tạp. Phần  đầu tiên của cuốn sách kể về số phận bi thảm của người đàn ông giàu có nhất nước Mỹ, Benjamin Rask. Trong phần thứ hai, Rask kể lại câu chuyện của chính mình. Trong phần thứ ba và thứ tư, những người biết Rask tiết lộ sự thật nhiều hơn cho độc giả. Trong cuốn tiểu thuyết này tác giả Diaz cho độc giả thấy cách những người đàn ông giàu có đánh bóng hình ảnh của mình và quá trình đó liên quan đến việc hạ thấp người khác như thế nào.

Young Mungo - Douglas Stuart

Đây là tác phẩm tiếp theo của tác giả từng đoạt giải Booker Douglas Stuart. Cuốn tiểu thuyết này là một bộ phim truyền hình gia đình xuất sắc khác lấy bối cảnh nền kinh tế điêu tàn của thành phố Glasgow sau triều đại của Margaret Thatcher. Nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết là cậu bé Mungo mười lăm tuổi, dễ bị tổn thương – kiểu người khiến mọi người xung quanh muốn nâng niu hoặc nghiền nát cậu. “Young Mungo” kể lại mối tình lãng mạn vừa chớm nở của Mungo với một thiếu niên tốt bụng tên là James. Nó cũng kể lại chuyến du ngoạn đầy đe dọa bên ngoài thành phố của cậu thiếu niên với hai người lớn khác. Tác giả Stuart đẩy sự hồi hộp lên đến tột độ trong khi vẫn nhạy cảm khám phá tâm trí bối rối của một thanh niên hiền lành đang cố gắng hiểu được giới tính của mình.

 

 

Sách phi hư cấu

 

 

Constructing a Nervous System - Margo Jefferson

Trong cuốn sách này, Margo Jefferson - một nhà phê bình văn hóa từng đoạt giải Pulitzer - mời độc giả suy nghĩ lại về mối quan hệ của mình với nghệ thuật khi tìm kiếm sự cộng hưởng trong những khoảnh khắc mà cô chia sẻ từ cuộc sống của chính mình. Gạt bỏ những ý tưởng cũ kỹ về hồi ký chỉ là tiểu sử đơn thuần, cách tiếp cận của Jefferson là một cuộc trình diễn thơ mộng về những kinh nghiệm của cô ấy khi khám phá công việc và cuộc sống của những nghệ sĩ mà cô thấy có ý nghĩa.

G-Man: J Edgar Hoover and the Making of the American Century - Beverly Gage

Sử dụng những nguồn tư liệu đã được phân loại kỹ lưỡng trước đây, tác giả Beverly Gage đã viết bức chân dung sắc sảo về J Edgar Hoover - người đàn ông đã nắm giữ quyền lực trong Bộ Tư pháp Mỹ trong 48 năm đáng kinh ngạc. Gage nói, dù thường được châm biếm như một khẩu súng thần công lỏng lẻo, Hoover thực sự là một quan chức thận trọng tuyệt đối, người lưu giữ hồ sơ tuyệt đối nghiêm khắc. Anh ta vô cùng phức tạp: một kẻ phân biệt chủng tộc đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để cố gắng phá hủy Ku Klux Klan; kẻ săn lùng những người cộng sản Mỹ và sử dụng quyền lực của mình để hạ bệ Joe McCarthy. Cuốn sách này là một thành tựu đáng lưu ý, một cuốn tiểu sử xuất sắc.

The Petroleum Papers: Inside the Far-Right Conspiracy to Cover Up Climate Change - Geoff Dembicki

Đây là một câu chuyện đen tối về tiền làm băng hoại chính trị và làm tê liệt ý chí của công chúng của Dembicki, một phóng viên điều tra người Canada.  Trong cuốn sách này, ông tiết lộ các công ty dầu mỏ đã nghiên cứu khoa học khí hậu như một ưu tiên hàng đầu trong những năm 1970. Lãnh đạo các công ty này đã được thông báo và khuyên nên hành động nhanh chóng để giải quyết vấn đề liên quan đến khí hậu. Thay vào đó, ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đã đánh lừa công chúng, tiến hành một cuộc chiến lâu dài chống lại khoa học về sự nóng lên toàn cầu.

Stay True - Hua Hsu

Trong cuốn sách sâu sắc và gây ảnh hưởng này, Hsu đặt câu hỏi về ý nghĩa trong bi kịch. Ở trường học, Hsu không phải là bạn thân của Ken dù hai người có khá nhiều điểm chung về sở thích. Ken bị sát hại vào một buổi sáng sớm năm 1998 bởi những tên cướp lạ mặt. Hsu mô tả chính xác cảm xúc tàn khốc đó. Nhưng “Stay True” cũng thành công như một biên niên sử hài hước về sự bất an của tuổi trẻ cũng như cuộc sống và văn hóa đại học trong những năm 1990.

Weapons of Mass Delusion: When the Republican Party Lost Its Mind - Robert Draper

Nhà báo Draper viết cuốn sách quan trọng, không thể thiếu này với tư cách là một thành viên cánh hữu trong hội trường Quốc hội Mỹ. Bắt đầu với cuộc nổi dậy ở Điện Capitol, Draper đưa ra những chi tiết mới đáng kinh ngạc, với những cá nhân nói — và đăng tải thông lin lên mạng xã hội — những quan điểm khác xa với thực tế. Những sự thật được tiết lộ này góp phần khẳng định thêm thực tế: sự hiếu chiến, cố chấp với sự thật của người Mỹ khiến họ dễ bị tổn thương trước bất kỳ lời nói dối thái quá nào.

VH (theo Washington Post)

Tags: