Làm được nhiều hơn trong ít thời gian hơn: 10 cuốn sách giúp tăng năng suất làm việc của bạn
Làm được nhiều hơn trong ít thời gian hơn: 10 cuốn sách giúp tăng năng suất làm việc của bạn
Một chút cảm hứng từ sách sẽ giúp bạn học được cách tận dụng tối đa quỹ thời gian hạn hẹp của mình.

 

 

Deep work (tạm dịch: Làm việc tập trung) - Cal Newport

 

Đã bao giờ bạn ngồi xuống để làm việc và sau đó, không hề nhận ra mình lại kết thúc bằng việc dành một (vài) tiếng đồng hồ lướt Youtube, Facebook, tin tức? Tất cả chúng ta đều đã từng làm vậy. Có vẻ như có quá nhiều thứ lôi kéo sự chú ý của chúng ta trong thời đại này, nên rất khó để thậm chí đạt đến tình trạng tinh thần mà giúphoàn thành công việc một cách tốt nhất. Trong Deep work, tác giả Cal Newport nhấn mạnh chủ đề về tập trung đang ngày càng trở nên quan trọng. Học cách làm thế nào để làm việc “sâu” – khả năng tập trung vào một nhiệm vụ khó nhằnmà không hề bị xao nhãng – là chìa khóa để tạo ra những kết quả tốt hơn trong thời gian ngắn hơn. Newport đưa ranhững lời khuyên không hề nhảm nhí, đề nghị rằng chúng ta nên học cách làm quen với nhàm chán và đồng thời từ bỏ truyền thông xã hội i. (...thậm chí nếu bạn không muốn làm vậy thì lí lẽ của ông ấy cũng đáng để đọc). Nếu bạn đã từng dành một ngày làm việc trong tình trạng bị xao nhãng bởi đám email và notifications và rồi băn khoăn bạn đã làm gì cả ngày, thì cuốn sách này là dành cho bạn.

 

Quy luật 80/20 - Richard Koch

 

80/20 là quy luật Pareto nói rằng chỉ 20% nỗ lực sẽ tạo ra 80% kết quả cuối cùng. Cuốn sách này của Richard Koch đưa người đọc đến với việc làm thế nào để họ có thể đạt được nhiều thành tựu hơn với nguồn lực, thời gian, và nỗ lực ít hơn đơn giản bằng cách khám phá và tập trung nỗ lực của chúng ta vào 20% phần giá trị nhất của công việc mà chúng ta có thể làm. Một vài mẹo nhỏ của ông ấy bao gồm: chỉ tập trung vào thứ mà bạn có thể làm tốt nhất (và thuê ngoài phần còn lại), đơn giản hóa mọi công việc và cố gắng “cầm chân” nhân viên và khách hàng tốt nhất của bạn mãi mãi. Koch đề cập đến 10 giá trị cao nhất và thấp nhất của việc sử dụng thời gian, cũng như giải thích tại sao việc làm nhiều thứ đáng làm lại quan trọng hơn - chứ không phải chỉ là làm nhiều việc hơn một cách chung chung. Đây là cuốn sách tuyệt vời cho những ai cần một lời nhắc nhở rằng để trở nên cực kì năng suất không chỉ ở cách bạn làm công việc, mà còn ở chính việc lựa chọn việc để làm ngay từ đầu.

Đọc thêm: Tóm tắt sách: Nguyên lý 80/20 - Bí quyết làm ít được nhiều.

 

Để hiệu quả trong công việc - Brian Tracy

 

“Nếu như bạn phải ăn một con ếch sống, sẽ không ích gì nếu chỉ ngồi đó và nhìn nó trong khoảng thời gian dài”. Để hiệu quả trong công việc (nguyên tác: Eat that frog) là một cuốn sách về năng suất cổ điển mà bạn có thể lướt qua chỉ trong vòng một buổi chiều. Tuy nhiên, 21 chiến lược khác nhau mà Brian chia sẻ trong “viên ngọc” này đáng giá nhiều hơn so với chỉ là sự năng suất. Ý tưởng chính trong cuốn sách này là việc bạn nên ăn con “ếch”– nhiệm vụ lớn nhất và quan trọng nhất của bạn  – đầu tiên mỗi ngày. Đây cũng nên là nhiệm vụ có tầm ảnh hưởng tích cực lớn nhất lên cuộc sống của bạn và được tạo ra ở thời điểm hiện tại.. Nói cách khác, khiđược giao cho một nhiệm vụ lớn, tốt nhất là bắt đầu nó ngay lập tức. Tracy còn dẫn dắt bạn đi qua những kĩ thuật giống như phương pháp ABCDE, đơn nhiệm (single-tasking) và luật hiệu quả ép buộc (the Law of Forced Efficiency). Đây là cuốn sách mà bạn sẽ không dễ gì quên sau khi đọc và chúng tôi cực kì khuyên bạn nên thực sự làm tất cả những bài luyện tập được gợi ý trong cuốn sách trong quá trìnhđọc nó.

 

Phút dừng lại của người thông minh - Atul Gawande

 

Bạn đã từng sử dụng checklist để kiểm tra Tác giả Atul Gawande, một bác sĩ phẫu thuật tài năng, đã đặt ra vấn đề có ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống hiện đại:: làm thế nào để những chyên gia gánh được trách nhiệm đang ngày càng phức tạp? Ông ấy nói về sự khác nhau giữa sai lầm của sự lơ là (ví dụ: những lỗi mà chúng ta phạm phải bởi chúng ta không có kiến thức để đưa ra những quyết định tốt hơn) và sai lầm của việc thiếu kĩ năng (ví dụ: lỗi mà chúng ta mắc vì không sử dụng một cách đúng đắn những kiến thức mà chúng ta đã có). Theo tác giả, phần lớn những thất bại ngày nay là do nguyên nhân thứ hai.. Sử dụng những ví dụ chua chát trong những ngành công nghiệp như dược phẩm, hàng không và xây dựng, nơi sự sai lầm có thể trở thành ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, Gawande chứng minh cho việc sử dụng checklist để giảm thiểu khối lượng khổng lồ và sự phức tạp của lượng kiến thức cần thiết cho phần lớn chúng ta để làm tốt công việc của chúng ta ngày nay. Đây là cuốn sách có thể khuấy động suy nghĩ của bạn, và bạn sẽ không bao giờ nhìn một checklist đơn giản theo cùng một cách một lần nữa.

 

Nhà quản trị thành công - Peter Drucker

 

Đây là một cuốn sách tuyệt vời, đặc biệt là cho những nhà lãnh đạo hiện thời và có tham vọng. Peter Drucker nhắc nhở chúng ta về một quy tắc vàng trong năng suất kinh doanh: hoàn thành những thứ mà người khác coi nhẹ, cũng như làm tránh công việc không hiệu quả hoặc có thể dễ dàng được thuê ngoài. Trong The effective executive, ông ấy giúp người đọc tập trung vào quỹ thời gian của mình – và cách để sử dụng nó tốt hơn trong tương lai. Ngoài ra, Drucker cũng nhấn mạnh việc tập trung vào kết quả hơn là nỗ lực, và tuyển chọn nhân viên dựa vào những điểm mạnh của họ. Bạn sẽ học về sức mạnh của việc tập trung vào một nhiệm vụ trong một thời gian nhất định, tạo ra khoảng trống tâm trí thích đáng để đưa ra những quyết định chiến lược quan trọng, và đưa ra chọn lựa dựa trên những ý kiến bất đồng. Đây là một cuốn sách trường tồn với thời gian sẽ thay đổi cách bạn nghĩ về sự lãnh đạo và năng suất cá nhân.

 

Nghệ thuật bài trí của người Nhật- phép màu thay đổi cuộc sống - Marie Kondo

 

Có lẽ bạn đã nhìn thấy hoặc nghe về cuốn sách này trừ khi bạn sống trong rừng trong suốt năm vừa qua. Tác giả Marie Kondo đưa người đọc qua phương pháp sắp xếp từng bước một có tên là KonMari. Cuốn sách này hoàn toàn là về việc dọn dẹp không gian mang tính vật chất của bạn (điều mà ngược lại, cô ấy chỉ rõ, ảnh hưởng tới không gian cảm xúc và tinh thần). Trọng tâm của cuốn sách dựa trên việc tự đặtcâu hỏi về tất cả những thứ mà bạn sở hữu: “Liệu nó có mang lại cho tôi sự vui vẻ không?” Nếu câu trả lời là có, bạn giữ lại nó và tìm cho nó một “mái ấm”. Nếu câu trả lời là không, bạn nên quăng nó đi, dù nó có đắt tiền bao nhiêu đi chăng nữa, dù người tặng nó cho bạn là ai hay khó khăn thế nào để tống. The life-changing magic of tidying up là cuốn sách bestseller số 1 cho một lí do: nó là một cuốn sách dễ đọc mà khiến bạn muốn bắt tay ngay vào sắp xếp lại không gian của bạn và thay đổi cách suy nghĩ về đồ đạc mãi mãi.

Đọc thêm: Review sách Nghệ thuật bài trí của người Nhật từ Trạm Đọc

 

Hoàn thành mọi việc không hề khó - David Allen

 

 

Trong tất cả những cuốn sách về năng suất đã từng được viết, cuốn sách này có thể là cuốn phổ biến nhất. David Allen thực hiện một quá trình có chiều sâu để giúp hoàn thành mọi việc và giúp bạn dọn dẹp những đống lộn xộn cả về vật chất lẫn kĩ thuật số - thứ mà hiện tại đang khiến bạn cảm thấy vô cùng choáng ngợp. Chủ đề chính trong Getting things done là điều này: mọi nhiệm vụ, bài thuyết trình và dự án trong danh sách của bạn đều có một địa điểm và thời gian. Cuốn sách được chia thành 3 mục chính, mục đầu tiên cho bạn cái nhìn toàn cảnh về toàn bộ quá trình của Allen, mục thứ hai nêu chi tiết cách để triển khai thực hiện nó và mục thứ ba làm sáng tỏ về lợi ích của việc áp dụng quá trình này hàng ngày. Nó có thể được tóm tắt theo 5 bước: (1) thu thập, (2) quá trình, (3) tổ chức, (4) quyết định, (5) hành động. Cuốn sách về cơ bản không phải là một chủ đề khó hiểu, nhưng cái cách mà ông ấy diễn giải khiến bạn muốn bắt tay vào thực hiện ngay lập tức. Mặc dù thỉnh thoảng bạn cảm thấy phương pháp có hơi phức tạp một chút, tuy nhiên nó là một loại sách “bạn có những gì bạn cần” (take what you need) tuyệt vời. Nếu bạn đã từng bị mắc kẹt bởi bạn không thực sự biết chính xác thứ gì nên tập trung vào hoặc cách để bắt đầu một dự án lớn, cuốn sách này chắc chắn rất đáng đọc.

 

The power of less (tạm dịch: Nghệ thuật của giản lược) - Leo Babauta

 

Nếu Hoàn thành mọi việc không hề khóNghệ thuật bài trí của người Nhật có một đứa con, thì The power of less có thể là đứa trẻ ấy. Tác giả Leo Babauta nói về những nguyên tắc và việc thực hành hạn chế chính bản thân bạn với những điều thiết yếu trong cả kinh doanh và cuộc sống. Trong phần đầu tiên của cuốn sách, bạn sẽ học về cách đặt ra những giới hạn, đơn giản hóa, tạo ra những thói quen mới, và bắt đầu nhỏ (start small). Phần thứ hai của cuốn sách mới chính là mỏ vàng thực sự. Babauta dẫn dắt bạn qua những cách tiếp cận của ông ấy để kiểm soát mục tiêu, dự án, nhiệm vụ, email, hồ sơ, thói quen hàng ngày và nhiều hơn nữa. Cuốn sách này bản chất là một sự chưng cất từ những khái niệm quan trọng nhất trong một cuốn sách như Getting things done (điều mà Babauta tham khảo thường xuyên trong quá trình viết cuốn sách này). Nó là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn trở nên gọn gàng hơn, nhưng vẫn muốn giữ cho quá trình của mình thật đơn giản.

 

Điều ý nghĩa nhất trong từng khoảnh khắc cuộc đời - Gary Keller & Jay Papasan

 

Nội dung của cuốn sách này vô cùng đơn giản: loại bỏ sự xao nhãng, chỉ ra điều gì là quan trọng nhất và tập trung vào nó một cách liên tục). Cái giá của mọi sự xao nhãng - những email không có giới hạn, những dòng tweet, tin nhắn và những cuộc gặp gỡ - là công việc không đạt được đến thứ mà bạn biết bạn thực sự có khả năng. Điều ý nghĩa nhất trong từng khoảnh khắc cuộc đời (Nguyên tác: The one thing) nói về việc đi qua sự ồn ào, vượt qua sự choáng ngợp và kiểm soát những thứ ảnh hưởng đến bạn nhiều nhất trong mọi khía cạnh của cuộc sống (ví dụ như những mục tiêu về nghề nghiệp, gia đình, tiền bạc và sức khỏe). Điều duy nhất mà bạn có thể làm tiếp theo mà có thể ảnh hưởng lớn nhất tới chất lượng cuộc sống của bạn là gì? Cuốn sách này sẽ giúp bạn chỉ ra thứ duy nhất đó – và sau đó đưa cho bạn một khung sườn bạn cần để hành động theo.

 

Do the work (tạm dịch: Làm việc đi) - Steven Pressfield

 

Giờ thì, không kể bạn đã đọc bao nhiêu cuốn sách về năng suất, cuối cùng lại trở về với việc thực hiện công việc thực sự, điều mà nhiều người chẳng hề sẵn lòng muốn làm. Thật ra điều gì khiến tạo ra thành tựu tốt nhất của bạn? Bạn kết thúc những dự án mà bạn đã bắt đầu như thế nào? Điều gì đã khiến bạn quá lo sợ để bắt tay vào thực hiện? Trong Do the work, tác giả Steven Pressfield nói rằng vấn đề không phải là những ý tưởng tuyệt vời hơn hay nhiều thời gian hơn, mà hơn cả, là việc vượt qua sự kháng cự và thực hiện công việc cần thiết để hoàn thành bất kì dự án dài hơi nào (như một quyển sách, kịch bản, album, ứng dụng, website, …). Ông ấy nhắc lại rằng bạn không hề điên khùng (hay cô đơn) trong giai đoạn ”Tôi đang bế tắc”. Tất cả chúng ta đều trải qua chuyện này ở một thời điểm nào đó. Điều tạo ra sự khác biệt cuối cùng bạn sẽ đạt được chính là việc mà bạn làm khi bạn chống lại sự kháng cự tất yếu. Tuyên ngôn đầy tính động lực này là một cuốn sách phải đọc dành cho bất kì ai đang do dự khi thực hiện những dự án lớn và sáng tạo.

Đừng quên rằng, không có công thức nào phù hợp với tất cả mọi người, cho nên bạn cần tạo ra quá trình của riêng mình để hoàn thành được nhiều việc hơn và và từ đó tận hưởng mỗi ngày nhiều hơn.

 

Trạm Đọc (Read Station)

Theo Medium