Lần đầu tiên các tác giả kiếm được tiền bản quyền trên sách cũ
Lần đầu tiên các tác giả kiếm được tiền bản quyền trên sách cũ
AuthorSHARE, một quỹ tiền bản quyền do hai người bán sách cũ thành lập với sự hỗ trợ từ các cơ quan trong ngành, đang kêu gọi nhiều nhà bán lẻ tham gia

Không giống như việc bán sách thông thường hoặc mượn thư viện, các tác giả không nhận được một xu nào từ việc bán các ấn bản đã qua sử dụng từ các tác phẩm của họ - nhưng lần đầu tiênmột kế hoạch mới được thiết lập để thay đổi điều này lần đầu tiên.

William Pryor, người sáng lập công ty bán sách đã qua sử dụng - Bookbarn International có trụ sở tại Somerset, đã đưa ra ý tưởng trả tiền bản quyền cho tác giả khi bán sách cũ vào năm 2015, nhưng cần có sự hợp tác rộng rãi hơn để nó hoạt động. World of Books Group, một nhà bán lẻ sách cũ lớn tại Vương quốc Anh, sau đó đã tham gia để giúp Pryor tạo ra AuthorSHARE, một quỹ bản quyền trị giá 200.000 bảng Anh cho năm đầu tiên của chương trình.

Các tác giả sẽ được trả tiền mỗi khi một trong những cuốn sách của họ được mua trực tiếp từ các trang web World of Books và Bookbarn International, tối đa là 1.000 bảng một năm.

Hiệp hội Tác giả (SOA) và Hiệp hội cấp phép và thu thập của tác giả (ALCS) đang hỗ trợ AuthorSHARE. Các nhà bán lẻ tham gia sẽ chia sẻ thông tin bán hàng của họ với ALCS, thông tin này sẽ khớp các tác phẩm với các thành viên nhà văn của họ và trả tiền bản quyền cho họ một lần hai lần một năm.

Các khoản thanh toán đầu tiên sẽ được thực hiện vào tháng 10 và bất cứ thứ gì còn lại từ quỹ 200.000 bảng của chương trình sau đó sẽ được quyên góp cho quỹ Dự phòng của các tác giả của SoA.

Cửa hàng sách cũ Henry Pordes ở trung tâm London.Ảnh: Tolga Akmen / AFP / Getty Images

Pryor nói rằng ông hy vọng rằng những người khác trong ngành sẽ đăng ký chương trình này trong tương lai để nó có thể được mở rộng.

“Là một nhà văn cũng như người sáng lập Bookbarn, tôi cảm thấy khó hiểu rằng các tác giả, chính những người tạo ra nguyên liệu thô cho doanh nghiệp của chúng tôi, lại không được hưởng lợi,” Pryor nói. “Tất cả chỉ nhằm mang lại cho các tác giả sự công nhận về giá trị mà họ tạo ra và chúng tôi hy vọng các nhà bán lẻ khác trong không gian này cuối cùng sẽ tham gia cùng chúng tôi trong sáng kiến ​​tự nguyện đầy sáng tạo này.”

Trước đây, các tác giả chỉ có thể nhận được tiền bản quyền khi bán sách mới, nhưng sự phát triển của thị trường sách đã qua sử dụng, được dự đoán trị giá 563 triệu bảng ở Anh vào năm 2025, đã chứng kiến ​​những lời kêu gọi về cách tiếp cận mới đối với thù lao nhà văn.

Tác giả Chocolat và chủ tịch SoA, Joanne Harris, đã hoan nghênh sáng kiến ​​này.

“Giá trị của một cuốn sách vượt ra ngoài giá trị của loại giấy mà nó được in, vì vậy thật tuyệt khi những người sáng tạo nguyên tác sẽ thấy được một số lợi ích khi tác phẩm của họ tìm được một độc giả mới. Theo ông Harris, kế hoạch này xuất phát từ sự hợp tác của các công ty tư nhân, những người chỉ đơn giản tin rằng đây là điều đúng đắn.

“Đây là khoảng thời gian đầy thách thức về tài chính đối với rất nhiều tác giả. Hơn bao giờ hết, thu nhập phụ đến từ việc mượn thư viện, sao chép và bây giờ là bán lại đều có thể cộng lại để giúp cho sự nghiệp sáng tạo trở thành một sự nghiệp khả thi về mặt tài chính.”

Nhà tiểu thuyết đồ họa từng đoạt giải thưởng Hannah Berry, người trong ban chỉ đạo AuthorSHARE, cho biết “thật tuyệt khi được thừa nhận tuổi thọ của một cuốn sách”.

“Tôi thực sự không biết liệu mọi người có đang đọc những cuốn sách cũ của tôi hay không. Ý tôi là, làm thế nào tôi có thể nhận thức được điều đó? “Vì vậy, thật sự rất vui khi thấy rằng có một ý chí thực sự để hỗ trợ những người sáng tạo ngoài ấn phẩm ban đầu.”

Giám đốc điều hành của SoA Nicola Solomon nói rằng “cũng như sự thúc đẩy tài chính đáng hoan nghênh, các tác giả muốn biết rằng sách của họ vẫn được đọc và thưởng thức rất lâu sau đợt bán đầu tiên”.

“Chúng tôi biết rằng sách thường được chuyển đi bán lại nhiều lần, nhưng cho đến nay các tác giả chỉ được hưởng lợi về mặt tài chính từ lần bán đầu tiên. Thật vui khi thấy rằng giờ đây họ sẽ nhận được một phần nhỏ bất cứ khi nào sách của họ được bán từ các trang web của Bookbarn, World of Books và các nhà bán lẻ tham gia khác, ”cô nói thêm.

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: