Hội chợ sách Frankfurt 2024: Chính thức khai mạc với chủ đề Đọc - Suy ngẫm - Kết nối
Hội chợ sách Frankfurt 2024: Chính thức khai mạc với chủ đề Đọc - Suy ngẫm - Kết nối
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Ngoài những lời phát biểu giới thiệu của chủ tịch kiêm CEO của Frankfurt, ông Juergen Boos, còn có sự tham gia phát biểu của Bộ trưởng Văn hóa Đức, bà Claudia Roth – người luôn ủng hộ Hội chợ Sách Frankfurt và các tài sản văn hóa khác của Đức; ông Boris Rhein, Bộ trưởng bang Hesse; Mike Josef, Thị trưởng thành phố Frankfurt am Main; Karin Schmidt-Friderich, người đứng đầu Börsenverein des Deutschen Buchhandels, Hiệp hội các nhà xuất bản và người bán sách Đức; Allesandro Giuli, Bộ trưởng Văn hóa Ý; nhà văn Susanna Tamaro; nhà vật lý học Carlo Rovelli; và triết gia Stefano Zechhi.

Buổi khai mạc nhấn mạnh khẩu hiệu "Roots in the Future" (Cội rễ trong tương lai) của chương trình Guest of Honor Italy và khẩu hiệu của hội chợ sách năm nay là FBM24 is Read!ng – Read. Reflect. Relate (Đọc. Suy ngẫm. Kết nối.)

Trong bài phát biểu tại buổi họp báo khai mạc vào sáng ngày 15 tháng 10, ông Boos đã chia sẻ: “ Hội chợ Sách Frankfurt luôn thay đổi. Chúng tôi đón nhận những phát triển mới của thị trường và làm cho chúng xuất hiện tại Frankfurt. 

Đó là lý do tại sao chúng tôi đã thành lập khu vực dành cho thể loại New Adult năm nay dành cho các nhà xuất bản và công chúng. Mọi thứ ở đó giống một sự kiện hội nghị hơn là một hội chợ truyền thống.

Nó là sự kiện dành cho người hâm mộ, có cả việc ký tặng sách, chụp ảnh selfie với các tác giả và ngôi sao từ các thể loại đặc biệt.”

Tác giả và nhà hoạt động xã hội người Thổ Nhĩ Kỳ - Anh, người từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá trong ngành xuất bản thế giới đã nói rằng: “Chúng ta có quá nhiều thông tin nhưng lại có quá ít tri thức.”

Bà muốn nói rằng trong kỷ nguyên thông tin tràn ngập – nhiều thông tin có thể là sai lệch, chưa kể đến thông tin giả – thật dễ dàng để bám víu vào những dữ liệu tìm được thay vì thừa nhận rằng có thể mình không biết điều gì đó. Điều này, theo Shafak, là một cơ hội và cũng là trách nhiệm lớn của ngành xuất bản sách ngày nay.

Có lẽ bởi vậy, hội sách Frankfurt 2024 đã đưa hình ảnh cuốn sách mới nhất “Nexus - Lược sử của những mạng lưới thông tin từ Thời đại Đồ đá đến Trí tuệ nhân tạo” của tác giả Yuval Harari xuất hiện ngay từ cổng vào. 

- Tham khảo: Publishing Perspectives

Tags: