Dịch giả Nguyễn Quốc Vương gợi ý Top 100 cuốn sách nên có trong tủ sách gia đình (P4)
Dịch giả Nguyễn Quốc Vương gợi ý Top 100 cuốn sách nên có trong tủ sách gia đình (P4)
Bằng kinh nghiệm cá nhân và hiểu biết của mình trong quá trình đọc-dịch-viết sách, nhà nghiên cứu - dịch giả Nguyễn Quốc Vương giới thiệu 100 đầu sách dành cho tủ sách gia đình, với các chủ đề khác nhau, phục vụ các đối tượng độc giả khác nhau. Trạm đọc xin lần lượt đăng tải danh sách này để phục vụ độc giả quan tâm.

(30) Cuộc phiêu lưu của quả lê khổng lồ (Jakob Martin Strid, Nguyên Lê dịch, NXB Kim Đồng, 2015)

Một câu chuyện chứa đầy những điều kì lạ. Nó khiến trẻ thích thú ngay khi đọc những trang đầu tiên. “Thị trấn ánh nắng” nơi khởi đầu và kết thúc câu chuyện là nơi ở của toàn những nhân vật kì quặc và đầy cá tính từ voi Sebastian, mèo Mitcho tới giáo sư Glykose, phó thị trưởng Twigg, thị trưởng J.B...

Lá thư mà mèo Mitcho và voi Sebastian câu được trong một cái chai trên biển đã dẫn dắt hai bạn vào một chuyến phiêu lưu kì thú cùng quả lê khổng lồ. Trải qua bao nhiêu sóng gió và hiểm nguy cuối cùng hai bạn cũng trở về quê hương mang theo cả bác thị trưởng J.B đã mất tích. Những cảnh phiêu lưu trên biển khơi và những đoạn khắc họa tính cách của ngài phó thị trưởng Twigg sẽ là những điểm nhấn đặc biệt của cuốn sách này.

(31) Truyện cổ tích Việt Nam (Nhiều người kể, 2 tập, NXB Kim Đồng, 2019)

Dân tộc nào cũng có những truyện cổ được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Hiểu truyện cổ nước mình là cần thiết để có hiểu biết về thiên nhiên, con người, cuộc sống, phong tục tập quán, suy nghĩ của nhiều thế hệ đi trước. Hai tập sách này tuyển chọn và kể lại những truyện cổ tích được người nước ta kể đi kể lại qua nhiều thế hệ. Trẻ sẽ thích thú và cảm thấy dễ hiểu hơn nếu được ông bà, cha mẹ đọc cùng, giải thích thêm những từ ngữ cổ, những sự vật xuất hiện; sách mà trẻ chưa có trải nghiệm thực tế nên cảm thấy khó hiểu.

(32) Dế mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài, NXB Kim Đồng, 2020)

Thế giới trong cuốn sách là thế giới của những cỏ cây, loài vật sống ngoài đồng nội như Dế Mèn, Dễ Trũi, ếch, nhái, cóc, chuồn chuồn, châu chấu... Theo bước chàng Dế Mèn, trẻ sẽ được phiêu lưu trong thế giới ấy với biết bao trải nghiệm vui buồn và cả những hiểm nguy. Cùng với sự lớn lên trong nhận thức của Dế Mèn, trẻ sẽ học hỏi được nhiều điều về cuộc sống khi tham chiếu thế giới trong những trang sách và thế giới thực mình đang sống. Sẽ thật thú vị và tuyệt vời nếu như cha mẹ vừa cho trẻ đọc cuốn sách này vừa đưa trẻ đến với thiên nhiên để tìm hiểu về thế giới ở đó.

(33) Thành ngữ bằng tranh (Biên soạn: Nguyễn Thị Hường Lý, tranh: Nguyễn Quang Toàn, NXB Kim Đồng, 2020)

Khi sinh ra là người Việt và sống như một người Việt, việc hiểu đúng tiếng Việt để sử dụng sao cho đúng, cho hay, cho phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh là điều cần thiết và vô cùng quan trọng. Cuốn sách này sẽ giúp trẻ hiểu hơn về tiếng nói của người Việt thông qua việc giải thích sinh động bằng lời kết hợp bằng tranh vẽ các thành ngữ trong tiếng Việt. Không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng sẽ nhiều lần nhiên thốt lên “A! hóa ra là như vậy” khi bắt gặp những câu thành ngữ được giải thích, cắt nghĩa khác với cách hiểu mà lâu nay mình cứ nghĩ là duy nhất đúng hoặc đinh ninh “nó có nghĩa là như thế”.

(34) Nguồn gốc các loài (Charles Darwin, Sabina Radeva thuật lại và minh họa, Nguyễn Kim Diệu dịch, NXB Kim Đồng, 2020)

Cuốn sách được viết lại cho phù hợp với trẻ em dựa trên tác phẩm nổi tiếng của nhà bác học Charles Robert Darwin (1809-1882). Nguyên tác được xuất bản năm 1859 và có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng khoa học thế giới lâu dài. Sách giới thiệu ngắn gọn, dễ hiểu, có tranh minh họa vô cùng sống động về những quan sát và nhận xét của nhà bác học Darwin đối với thế giới động vật. Cuốn sách là quà tặng rất thích hợp cho những trẻ có óc tò mò và thích khám phá thế giới tự nhiên.

Tranh minh họa trong sách cũng rất đẹp, chữ in to, dung lượng mỗi trang vừa phải nên sách rất thích hợp cho các bạn nhỏ đang tập tự đọc một mình hoặc đang làm quen với việc đọc sách.

(36) Em muốn biết vì sao (Anita Ganeri, Nguyễn Chí Tuyến dịch, Đông A, 2018)

Một bộ sách tuyệt vời giúp cha mẹ khỏi lúng túng trước muôn vàn những câu hỏi “tại sao?” của con. Bộ sách này gồm 20 cuốn giải đáp hàng trăm câu hỏi mà trẻ thường đặt ra cho thầy cô, cha mẹ về thế giới tự nhiên và xã hội loài người. Đọc cuốn sách này trẻ sẽ trở thành “nhà bác học” nhỏ tuổi khi biết được rất nhiều điều thú vị như “Vì sao lạc đà có bướu?”, “Vì sao cướp biển xỏ khuyên tại?”, “Vì sao nước biển có vị mặn?”

(37) Totto-chan bên cửa sổ (Kuroyanagi Testuko, Trương Thùy Lan dịch, Nhã Nam, 2019)

Đây là cuốn tự truyện kể lại quãng thời gian học tại ngôi trường Tomoe Gakuen của nghệ sĩ truyền hình, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng người Nhật Kuroyanagi Tetsuko. Totto-chan (trong tiếng Nhật có nghĩa là bé Totto) là tên gọi thân mật của tác giả hồi còn nhỏ. Vốn là đứa trẻ nghịch ngợm, hiếu động Totto-chan đã gây ra biết bao rắc rối ở trường tiểu học đầu tiên, để rồi bị đuổi học.

Sự không may đó là cơ duyên để cô bé đến với ngôi trường Tomoe Gakuen của thầy Kobayashi được tạo nên bởi những toa tàu. Một ngôi trường kì lạ với một thầy hiệu trưởng rất đặc biệt. Chính tại đây Totto-chan đã tìm lại được tuổi thơ và được chính là mình.

Nguyên tác tiếng Nhật xuất bản tại Nhật Bản vào năm 1981 đã được chào đón nồng nhiệt và cho đến nay cuốn sách đã bán được hàng triệu bản trên khắp thế giới. “Totto-chan bên cửa sổ” đã chạm đến những mơ ước sâu kín nhất của nhiều thế hệ học sinh và phụ huynh về một ngôi trường mơ ước, nơi học sinh được tự do phát triển cá tính và tài năng.

(38) Truyện tranh lịch sử thế giới (Chủ biên: Jiro Kondo, tranh: Ryo Kawakami, người dịch: Nguyễn Quốc Vương, Nguyễn Huy Hoàng, Edibooks, 2020)

Nguyên tác tiếng Nhật được NXB Gakken ấn hành, một nhà xuất bản lớn và có uy tín chuyên về xuất bản các sách phục vụ học tập ở Nhật Bản. Bộ sách này có 12 tập khái quát toàn bộ lịch sử nhân loại từ lúc con người xuất hiện cho tới thời hiện đại. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà sử học và họa sĩ đã tạo ra sức hút của tác phẩm khi nó vừa đảm bảo tính học thuật vừa đảm bảo sự hấp dẫn.

Phần truyện tranh được vẽ và viết dựa trên các sử liệu đã dẫn học sinh vào quá khứ với những nhân vật, tình tiết gay cấn, hồi hộp đầy kịch tính. Ở phần sau của mỗi tập, nhà sử học sẽ giải thích nội dung lịch sử được phản ánh trong phần truyện tranh một cách logic và có hệ thống. Bộ sách cung cấp thêm rất nhiều thông tin bên lề, các sơ đồ, biểu đồ, đô thị và niên biểu để bạn đọc có thể tra cứu, phân tích phục vụ học tập trên lớp và tự học.

(39) Tranh truyện lịch sử Việt Nam (Nhiều tác giả, tranh: Tạ Huy Long, NXB Kim Đồng, 2019)

Bộ sách gồm 29 tập phác thảo lịch sử Việt Nam từ thời cổ đại tới hết thời trung đại. Mỗi tập sẽ tập trung khắc họa một nhân vật lịch sử với những tình tiết hấp dẫn. Những nhân vật được lựa chọn là các nhân vật có cống hiến cho công cuộc đấu tranh giành độc lập, kiến thiết quốc gia hoặc đóng vai trò trung tâm trong sự chuyển biến của lịch sử như Phùng Hưng, Ỷ Lan, Trần Thái Tông, Lê Phụng Hiểu, Lê Lai...

Các nhân vật trong sách được xuất hiện theo dòng lịch sử tuy nhiên nội dung các cuốn sách cũng có thể đứng độc lập vì vậy bạn đọc có thể đọc từng cuốn hoặc đọc toàn bộ. Dung lượng chữ ; mỗi trang không quá nhiều nên rất thuận lợi cho các bạn nhỏ đang tập đọc để luyện kĩ năng đọc nhanh và hình thành thói quen đọc sách.

SÁCH CHO TRẺ TỪ 11-14 TUỔI (HỌC SINH THCS)

(40) Hai vạn dặm dưới đáy biển (Jules Verne, người dịch: Đỗ Ca Sơn, NXB Kim Đồng, 2013)

Một cuốn sách đầy chất phiêu lưu mạo hiểm, lãng mạn và bí ẩn. Cuốn sách kể về thuyền trưởng Nemo, một con người có lai lịch bí ẩn và con thuyền Nautilus cũng bí ẩn không kém. Con thuyền này dưới sự điều khiển của thuyền trưởng Nemo có thể chạy nhiều ngày dưới đáy đại dương, các thủy thủ có thể mặc đồ lặn dạo chơi trong lòng biển và nó có thể đánh đắm bất cứ tàu quân sự của nước nào bằng cách húc từ phía dưới.

Toàn bộ câu chuyện được giáo sư Aronnax kể lại, ông là một nhà khoa học nghiên cứu về lịch sử tự nhiên của chính phủ Pháp. Giáo sư và cộng sự của mình là Conceil cùng Ned Land - một thủy thủ được mệnh danh là “vua bắn cá voi” của con tàu Lincoln được cử đi tiêu diệt một con quái vật bí ẩn (chính là con thuyền Nautilux mà thế giới không ai biết tới), đã trở thành tù binh ngẫu nhiên của thuyền trưởng Nemo sau vụ đụng độ giữa hai con tàu ngoài đại dương.

Kể từ đó, họ đã gắn bó với thuyền trưởng Nemo, các thủy thủ trên tàu và trải qua rất nhiều nguy hiểm cũng như vô vàn chuyện kỳ thú. Cái kết của câu chuyện vừa có chút gì đó bí ẩn vừa để lại nỗi buồn và sự tò mò khôn nguôi trong lòng người đọc.

Nguyễn Quốc Vương

 

Tags: