Dịch giả Nguyễn Quốc Vương gợi ý Top 100 cuốn sách nên có trong tủ sách gia đình (P1)
Dịch giả Nguyễn Quốc Vương gợi ý Top 100 cuốn sách nên có trong tủ sách gia đình (P1)
Bằng kinh nghiệm cá nhân và hiểu biết của mình trong quá trình đọc-dịch-viết sách, nhà nghiên cứu - dịch giả Nguyễn Quốc Vương giới thiệu 100 đầu sách dành cho tủ sách gia đình, với các chủ đề khác nhau, phục vụ các đối tượng độc giả khác nhau. Trạm đọc xin lần lượt đăng tải danh sách này để phục vụ độc giả quan tâm.

Danh sách này được trích từ cuốn sách "Xây dựng tủ sách gia đình" của nhà nghiên cứu, dịch giả Nguyễn Quốc Vương.

Đọc thêm: Dịch giả Nguyễn Quốc Vương gợi ý Top 100 cuốn sách nên có trong tủ sách gia đình (P2)

SÁCH DÀNH CHO TRẺ DƯỚI 3 TUỔI

(1) Cùng chơi trốn tìm (Ishikawa Koji, Ehomebooks, 2018)

Bộ sách này gồm có 11 tập. Mỗi tập lại có một tên riêng như:

“Phương tiện giao thông”, “Động vật”, “Động vật có hoa văn đặc biệt”... Đây là bộ ehon (sách tranh Nhật Bản) được thiết kế đặc biệt dành cho trẻ em dưới 3 tuổi.

Trang sách có in màu và đục lỗ để tạo ra hiệu ứng đặc biệt khi trẻ lật mở trang sách. Giống như trò chơi trốn tìm mà trẻ rất thích, cuốn sách mở ra bằng trang sách đầy màu sắc kèm theo câu đố mô tả sự vật, con vật được vẽ để trẻ tưởng tượng, suy đoán.

Sau khi lật trang sách được đục lỗ chồng lên trang đã mở thì đồ vật, con vật đó sẽ hiện ra đầy bất ngờ khiến trẻ thích thú. Sách được in từ giấy bìa bồi, dày, tráng phủ lớp chống thấm nước, bo tròn góc để tránh làm trẻ bị sây sát. Mực in sách là mực in gốc thực vật đảm bảo an toàn cho trẻ trong trường hợp trẻ liếm, cắn, nhai... Cha mẹ có thể vừa đọc vừa chơi cùng với con.

(2) Ú òa (Karen Katz, Lê Phương Anh dịch, NXB Phụ nữ Việt Nam, 2018)

Bộ sách rất dễ thương này gồm 5 tập: “Bé nói gì nào”, “Rốn bé đâu nào?”, “Bé yêu thích gì nào?”, “Ngón chân, tai và mũi!”, “Bé cảm thấy thế nào?”.

Sách in song ngữ Anh-Việt và sử dụng hiệu ứng lật-mở để bé có thể vừa chơi, vừa đọc trong tâm trạng tò mò cao độ. Nhờ hiệu ứng lật mở, giữa cha mę và trẻ cũng có sự tương tác trong giao tiếp hai chiều làm cho thời gian đọc sách trở nên thú vị.

Thông qua việc đọc sách, trẻ cũng sẽ học được nhiều điều như tên gọi các cảm xúc, tên gọi và vị trí của các bộ phận trên cơ thể...

(3) Ai ở sau lưng bạn thế? (Lời: Toshio Fukuda, tranh: Akiko Fukuda, Trần Bảo Ngọc dịch, Ehomebooks, 2020)

Bộ sách này gồm 6 tập và mỗi tập giới thiệu về thế giới các loài động vật ở một môi trường khác nhau: “Những người bạn dưới biển”, “Những người bạn ở hòn đảo phía nam Nhật Bản”, “Những người bạn ở bên bờ hổ”, “Những người bạn trên hoang mạc”, “Những người bạn trên cánh đồng”, Ai ở sau lưng bạn thế?”.

Nội dung cuốn sách được xây dựng dựa trên ý tưởng sau mỗi con vật được vẽ cận cảnh trong sách sẽ là một con vật khác. Con vật ở phía Sau này chỉ hiện ra với một bộ phận nào đó trong cơ thể để trẻ đoán. Để trả lời những câu hỏi kiểu như “Phía sau mình là ai thế nhỉ?”, “A, hóa ra là bạn Rùa! Phía sau bạn Rùa là ai thế nhỉ?”, trẻ sẽ phải tưởng tượng và phán đoán.

Trẻ sẽ rất thích thú với câu trả lời được thể hiện trong trang sách tiếp theo cùng tranh vẽ những con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu. Ở phần cuối cuốn sách sẽ là bức tranh toàn cảnh vẽ tất cả những sinh vật sống trong môi trường đó.

(4) Thân gửi sở thú (Rod Campbell, Thanh Giang dịch, Nhã Nam, 2017)

Sách được in trên giấy bìa bồi dày, bền chắc và sử dụng hiệu ứng lật-mở thú vị. Em bé viết thư cho sở thú xin sở thú gửi tới một người bạn. Sở thú lần lượt gửi những người bạn tới nhưng khi lật ra thì em bé thấy không hợp. Sau nhiều lần như thế cuối cùng em bé đã tìm thấy một người bạn thích hợp. Khi đọc chắc chắn các bé sẽ háo hức chờ miếng lật mở ra để xem phía dưới có gì.

(5) Bộ sách Gia đình tớ (Lời: Sandrine Beau, Minh họa: Anne Loyer, Soufie, Nguyễn Toàn Thắng dịch, NXB Việt Nam, 2018)

Trong bộ sách hai tác giả Sandrine Beau và Anne Loyer đã truyền tải thực trạng xã hội hiện đại, những quan niệm, nhận xét của các em nhỏ ngày nay và hình ảnh, vai trò của những người thân yêu trong gia đình, cụ thể là ông, bà, bố, mẹ, anh chị em ruột thịt qua nét vẽ minh họa ngộ nghĩnh, dễ thương, lời văn dí dỏm, ngôn từ trẻ thơ.

(6) Cùng lau cho sạch nào! (Hayashi Akiko, Trần Bảo Ngọc dịch, Ehomebooks, 2020)

Khi trẻ ăn dặm có hai khả năng sẽ xảy ra. Một là trẻ sẽ rất háo hức và thích thú. Hai là trẻ sẽ... sợ. Khả năng nào xảy ra là tùy thuộc vào phương pháp và thái độ của cha mẹ khi tiến hành cho con ăn dặm. Cuốn sách này rất thích hợp cho các trẻ bắt đầu tập ăn dặm.

Một cuốn sách gồm toàn những lời dịu dàng dành cho trẻ đang tập ăn làm rớt thức ăn lên quần áo và lem khắp miệng. Chúng là những lời nói thần kì khiến trẻ thích ăn và hiểu được cảm giác sạch sẽ.

SÁCH DÀNH CHO TRẺ TỪ 3-6 TUỔI

(7) Có dài không, có tuyệt vời không? (Lời: Satoshin, tranh: Yamamura Koji, Nguyễn Quốc Vương dịch, Ehomebooks, 2018)

Câu chuyện trong sách rất thú vị và giàu liên tưởng. Mỗi nhân vật xuất hiện trong cuốn sách đều có một thứ gì đó thật dài và thật tuyệt vời từ voi, rắn, hươu, đà điểu, thỏ, vượn cho đến.. chú gà trống. Nhưng gà trống thì có gì dài và tuyệt vời nhỉ? Hãy mở sách ra và đọc cùng con nhé! Các bạn sẽ thấy câu chuyện kết thúc thật bất ngờ và ẩn chứa một thông điệp thật sâu sắc ngay cả đối với người lớn.

(8) Tòa nhà 100 tầng (Toshio Iwai, Trần Bảo Ngọc dịch, Ehomebooks, 2018)

Bộ sách gồm 4 tập nhưng không đánh số: “Tòa nhà 100 tầng”, “Tòa nhà 100 tầng dưới lòng đất”, “Tòa nhà 100 tầng trên bầu trời”, “Tòa nhà 100 tầng dưới đáy biển”. Mỗi tập đều kể về một chuyến phiêu lưu kì lạ của nhân vật chính.

Cuộc phiêu lưu tình cờ đã dẫn các cô bé, cậu bé đến với thế giới trong tòa nhà 100 tầng, trên trời, dưới đất và dưới biển vô cùng sinh động và kì ảo. Cứ 10 tầng nhân vật chính lại gặp một loài sinh vật và tận tầng cuối cùng, họ sẽ gặp một nhân vật bí ẩn cùng cái kết thật bất ngờ.

(9) Ngôi nhà bé nhỏ (Virginnia Lee Burton, Đỗ Nhật Nam dịch, Tủ sách Người mẹ tốt, 2017)

Một câu chuyện trữ tình được kể lại đầy chất thơ với tranh vẽ tuyệt đẹp. Số phận của ngôi nhà ở đây thật giống số phận của con người với bao thăng trầm. Truyện được kể rất nhẹ nhàng, lời văn giàu chất thơ nhưng ẩn chứa những thông điệp rất sâu sắc về cuộc sống và cái đẹp. Các bậc phụ huynh khi đọc cuốn sách này cho con rất có thể sẽ giật mình nhìn lại cuộc sống của bản thân và những gì mình đang theo đuổi.

(10) Chú sâu háu ăn (Eric Carle, Nguyễn Trà dịch, Ehomebooks, 2018)

Cuốn sách này được xếp vào hàng các tác phẩm kinh điển dành cho trẻ em trên thế giới ở thể loại tranh truyện (Picture Book). Sách kể về một vòng đời hoàn hảo của một chú sâu xanh có đôi mắt to, mặt đỏ và đôi râu dài từ khi chú còn là một cái trứng bé xíu trên lá cây cho tới khi biến thành một con bướm sặc sỡ. Câu chuyện rất đơn giản nhưng có sức hút kì lạ với trẻ em. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đánh giá đây là một trong những cuốn sách hay nhất viết về giá trị và sức sống mãnh liệt của sinh mệnh.

Nguyễn Quốc Vương - Xây dựng tủ sách gia đình

Tags: