Dịch giả Nguyễn Quốc Vương gợi ý Top 100 cuốn sách nên có trong tủ sách gia đình (P2)
Dịch giả Nguyễn Quốc Vương gợi ý Top 100 cuốn sách nên có trong tủ sách gia đình (P2)
Bằng kinh nghiệm cá nhân và hiểu biết của mình trong quá trình đọc-dịch-viết sách, nhà nghiên cứu - dịch giả Nguyễn Quốc Vương giới thiệu 100 đầu sách dành cho tủ sách gia đình, với các chủ đề khác nhau, phục vụ các đối tượng độc giả khác nhau. Trạm đọc xin lần lượt đăng tải danh sách này để phục vụ độc giả quan tâm.

Danh sách này được trích từ cuốn sách "Xây dựng tủ sách gia đình" của TS, dịch giả Nguyễn Quốc Vương.

Đọc thêm: Dịch giả Nguyễn Quốc Vương gợi ý Top 100 cuốn sách nên có trong tủ sách gia đình (P1)

(11) Bà ơi cháu rất muốn gặp bà (Gomi Taro, Lê Ánh dịch, Ehomebooks, 2019)

Hai bà cháu rất yêu thương nhau, nhưng lại sống ở hai nơi cách biệt. Bà thì sống ở một ngôi nhà mái màu da cam trên núi, còn cháu thì sống ở ngôi nhà mái màu đỏ ỏ trên một quả đồi. Một ngày nọ cô bé muốn gặp bà, thế là cô lên một chuyến xe buýt đến nhà bà.

Trong khi đó bà cũng muốn gặp cháu, nên bắt tàu điện đến nhà cháu. Kết quả là không ai gặp được ai. Cả hai vội vã quay về bằng những phương tiện khác nhau và cũng không gặp được nhau. Cuối cùng sau nhiều lần thất bại, hai bà cháu gặp nhau trong vỡ òa sung sướng và cùng nhau tìm ra một giải pháp hợp lý: lúc nào muốn gặp nhau hai bà cháu chỉ cần hẹn nhau dưới một gốc cây.

 (12) 10 chú ếch (Lời: Hisako Madokoro, tranh: Michiko Nagakawa, Ehomebooks, 2020)

Bộ sách gồm 18 tập. Mỗi tập kể một câu chuyện về 10 chú ếch vui nhộn từ đi cắm trại, tắm biển tới đi thi hát, giải cứu ông cá chạch, tham dự ngày hội thể thao... Những sinh hoạt thường ngày và hoạt động vui chơi, học tập của 10 chú ếch thật giống với cuộc sống các em bé ở nhà và ở trường làm sao! Đến cả tên của 10 chú ếch cũng rất thú vị. Nào là “Ếch Chán Nản”, “Ếch Suy Nghĩ”, “Ếch Chổng Kềnh” và thậm chí có cả “Ếch Ngoái Cổ” nữa kia. Các bố mẹ và các bé hãy đọc để bước vào thế giới của 10 chú ếch xem các chú đã thoát khỏi cái ao bằng bê tông để trở về cuộc sống tự do ở Đầm Quả Bầu, cũng như các chú đã vui chơi và giành giải nhất trong đại hội thể dục thể thao và cuộc thi hát ở Đầm Quả Bầu thế nào nhé.

(13) Mẹ sẽ ôm con nhiều hơn - Con sẽ ôm mẹ nhiều hơn (Tác giả: Laura Duksta, Minh họa: Melissa Iwai, Hạ Ni dịch, Ehomebooks, 2019)

Một cuốn sách dễ thương và ngọt ngào được thiết kế rất thông minh. Sẽ rất tuyệt vời nếu như người mẹ ôm em bé vào lòng và đọc cho con nghe cuốn sách này. Lời trong cuốn sách là lời thơ giàu nhạc điệu và hình ảnh.

Đọc từ đầu này sẽ là “Mẹ sẽ ôm con nhiều hơn” với lời của người mẹ và đọc từ đầu kia trở lại sẽ là "Con sẽ ôm mẹ nhiều hơn” với lời của người con. Hai nội dung này sẽ gặp nhau ở chính giữa cuốn sách với hình ảnh hai mẹ con gấu ôm nhau. Sách in song ngữ Anh-Việt nên cũng thích hợp cho các bé đang học tiếng Anh.

(14) Con mèo triệu kiếp (Sano Yôko, Ume-chan dịch, Nhã Nam, 2019)

Một câu chuyện đượm sắc màu cổ tích và chứa đựng triết lý sâu xa về tình yêu, cuộc đời và sự sống. Một chú mèo mướp ngạo nghễ đã chết đi sống lại cả triệu lần với cuộc sống ở nhiều địa vị, thân phận khác nhau nhưng chú “chẳng khóc lấy một lần”.

Nhưng rồi khi gặp mèo trắng, mèo mướp đã yêu. Những chú mèo con được sinh ra lớn lên. Và rồi lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng mèo mướp biết đến tuổi già. Khi mèo trắng qua đời mèo mướp lần đầu tiên khóc và “khóc đến cả triệu lần”. Sau đó chú mèo mướp cũng qua đời và “chẳng bao giờ hồi sinh nữa. Một câu chuyện làm trẻ con đặt ra vô vàn câu hỏi tại sao và người lớn thì đắm chìm vào suy nghĩ.

(15) Ở nơi quỷ sứ giặc non (Maurice Sendak, Trác Phong dịch, Nhã Nam, 2017)

Cuốn sách này có ảnh hưởng lớn tới giới họa sĩ sáng tác tranh truyện trên thế giới và rất phổ biến ở cả Tây Âu lẫn Nhật Bản. Nhân vật chính trong câu chuyện là cậu bé Max. Cậu mặc bộ trang phục chó sói rồi nghịch phá đủ hết các trò khiến mẹ cậu nổi cáu mắng “Đồ quỷ sứ giặc non”. Đáp lại lời mẹ, Max đáp “Con ăn thịt cả mẹ bây giờ”. Thế là Max bị mẹ phạt phải nhịn đói lên giường đi ngủ.

Đêm đó Max lạc vào rừng rồi lên thuyền đến xứ sở của bọn quỷ sứ giặc non. Bọn quỷ sứ giặc non ở đây có hình dạng thật kinh khủng nhưng Max chế ngự được chúng, bắt chúng ngoan ngoãn nghe theo vì cậu có phép thuật. Bọn quỷ tôn Max làm “quỷ sứ giặc non bệ hạ” và cùng nhau quậy phá tưng bừng.

Nhưng rồi khi ra lệnh cho lũ quỷ sứ giặc non lên giường đi ngủ mà không được ăn tối thì Max lại nhớ nhà da diết và thèm thức ăn. Max muốn về nhà nhưng bọn quỷ sứ giặc non ngăn lại và cậu phải lên thuyền trốn. Đi mãi, đi mãi cậu cũng về đến nhà và thấy ở trong phòng mình bữa tối đã được dọn sẵn.

Một câu chuyện thật kì ảo và... thật trẻ con. Nhưng cứ đọc kĩ mà xem, không chỉ trẻ con thích mà người lớn có thể sẽ kinh ngạc nhận ra một điều gì đó trên khuôn mặt và dáng hình của bọn quỷ sứ giặc non.

(16)Cô bé Loula (Anne Villeneuvl, Hoàng Minh Vy dịch, NXB Phụ nữ Việt Nam, 2018)

Tên bộ sách là do tôi tự đặt còn trên thực tế nó gồm 3 cuốn có nội dung độc lập. “Loula và chuyến thám hiểm Phi châu”, “Loula và công thức chế biến em gái”, “Loula và quái vật Mister”. Nhân vật chính trong cả ba câu chuyện trên là Loula, một cô bé dễ thương nhưng cũng rất hiếu động sống cùng cha mẹ và ba người anh trai.

Về sau, Loula có thêm một “em gái” là chú chó Mister (Loula không quan tâm tới giới tính thật sự của Mister) đúng như cô bé thường ao ước mỗi khi bị ba người anh trai nghịch ngợm trêu chọc. Mỗi câu chuyện về cô bé Loula đều chứa đựng những yếu tố bất ngờ và vô cùng hài hước. Chắc chắn các em nhỏ khi đọc chúng sẽ vừa đọc vừa cười thích thú.

(17) Anh em mèo Guru và Goro (Chiho Egawa, Anh Chi dịch, NXB Kim Đồng, 2018)

Xê-ri về “Anh em mèo Guru và Goro” gồm 6 tập, mỗi tập lại kể nhiều câu chuyện khác nhau. Hai anh em nhà mèo luôn bên nhau và cùng có những trải nghiệm thú vị, kì lạ khi vui chơi, khám phá thế giới xung quanh cho dù là “đi tìm kho báu”, gặp “người bạn mới”, “quái vật cát” hay là cùng nhau làm việc tại “Xưởng sản xuất bánh quy”.  Những chi tiết kì ảo pha trộn các tình tiết trong đời sống thực của trẻ em là bí quyết tạo nên sức hấp dẫn của tác phẩm.

(18) Tuyển tập 6 câu chuyện vui nhất về Zozo chú khỉ hiếu kỳ (Magret é H.A.Rey, Lê Khánh Toàn, Phạm Kim Anh, Thanh Vân dịch, Language Link Việt Nam hiệu đính, Alphabooks, 2018)

Những chú khỉ tinh nghịch, hiếu động, có óc hiếu kì cao luôn là các nhân vật làm cho trẻ em say mê cho dù là ở trên sân khấu xiếc hay ở trong trang sách. Cuốn sách này gồm có 6 câu chuyện kể về chú khỉ Zozo, một chú khỉ vô tình bị con người đưa từ châu Phi về thành phố sống với con người. Với bản tính tò mò, hiếu động chú đã gây ra bao chuyện dở khóc, dở cười trong thành phố. Khi đọc trẻ sẽ vừa cười vừa có cơ hội được suy nghĩ về thông điệp con người sống hòa hợp với thiên nhiên trong tình yêu thương.

SÁCH CHO TRẺ 6-10 TUỔI (HỌC SINH TIỂU HỌC)

(19) Chuyến xe khoa học kì thú (Joanna Cole ở Bruce Degen, Đoàn Hương Giang dịch, Alpha Books, 2017)

Bộ sách này sẽ dẫn trẻ em vào thế giới của khoa học để khám phá những sự thật bí ẩn và kì diệu trong cuộc sống của con người và thế giới tự nhiên bao gồm cả vũ trụ bao la, sâu thẳm. Nhân vật chính trong tác phẩm là cô Frizzle, một cô giáo dạy môn khoa học vói tư duy và phong cách giảng “chẳng giống ai”.

Cô Frizzle cùng với cỗ xe kì lạ đã đưa các bạn học sinh đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Học với cô, các bạn học sinh được chui vào tận nhà máy sản xuất nước sạch, được bay lên trời, chui xuống biển thậm chí là được ngược trở về hàng triệu năm trước kh để tận mắt nhìn thấy những chú khủng long...

Ai mà chẳng mơ ước mình được học với một cô giáo như vậy phải không nào? Bộ sách gồm 10 tập, mỗi tập có một chủ đề riêng chỉ nghe tên thôi đã thấy hấp dẫn như “Xe-máy-bay nghiên cứu biến đổi khí hậu, xe- ong khám phá tổ ong”, “xe-electron phiêu lưu vào dòng điện...

(20) Cô bé Martin (Lời: Gilbert Delahaye, tranh: Marcel Marlier, người dịch: Trần Ngọc Điệp, NXB Kim Đồng, 2019)

Bộ sách gồm 2 phần mỗi phần 10 tập. Nhân vật chính trong bộ sách này là cô bé Mác-tin, một cô bé xinh đẹp và giàu tình cảm. Cô bé sống trong một căn nhà đẹp và có rất nhiều bạn bè. Mỗi tập sách lại kể về một sự kiện trong cuộc sống của cô bé Mác-tin như: tổ chức sinh nhật, đêm Giáng Sinh, chăm em bé, lạc vào xứ sở thần tiên…

Tranh vẽ trong bộ sách đẹp và sống động hơn cả ảnh thật là một yếu tố quan trọng khiến các bạn đọc thích thú. Bên cạnh đó cách kể chuyện gần gũi tụ nhiên cũng tạo nên sức hấp dẫn. Bộ sách đã có mặt ở 50 quốc gia, được dịch ra 37 thứ tiếng và đã phát hành trên 100 triệu ản trên toàn thế giới.

 Nguyễn Quốc Vương - Xây dựng tủ sách gia đình

Tags: