Bộ sách giải mã tâm lý hành vi của những nhân vật “triệu người có một” dựa trên những nghiên cứu khoa học
Bộ sách giải mã tâm lý hành vi của những nhân vật “triệu người có một” dựa trên những nghiên cứu khoa học
Đã có vô số cuốn sách, cẩm nang viết về những bí quyết thành công. Những bài học được đúc rút ra đủ nhiều đa dạng, đôi khi giống nhau đến mức chúng có thể gây cảm giác bão hòa. Tuy nhiên, bộ đôi cuốn sách dưới đây của tác giả Zitelmann không phải được viết theo cách thu thập thông thường, mà đó là những nghiên cứu có hệ thống về tâm lý hành vi của những nhân vật “quái kiệt” trên khắp hành tinh. 
Đọc vị tâm lý hành vi của giới giàu và siêu giàu
(13 lượt)

 

Rainer Zitelmann là ai mà có thể tiếp cận được với những quái kiệt và giới siêu giàu? 

 

Rainer Zitelmann có bằng tiến sĩ lịch sử và xã hội học, đồng thời cũng là một doanh nhân và nhà đầu tư bất động sản thành công. 

Ban đầu, ông làm việc tại Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội Trung ương tại Đại học Tự do Berlin trước khi đảm nhận vị trí tổng biên tập của Ullstein-Propyläen, tập đoàn xuất bản sách lớn thứ ba của Đức, và sau đó là trưởng bộ phận tại một trong những tờ báo hàng đầu ở Đức, Die Welt.

Zitelmann - Tác giả cuốn sách

Zitelmann đã viết và xuất bản 23 cuốn sách, đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và xuất bản trên khắp thế giới. Sách của ông đặc biệt thành công ở các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. 

Zitelmann cũng xuất bản một chuyên mục trên Forbes.com vào thứ Hai hằng tuần. 

Ông đã nghiên cứu sự nghiệp của một số người cực kỳ thành công - hầu hết là doanh nhân, nhưng cũng có những nhà quản lý, vận động viên hàng đầu và những người thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bằng cách phỏng vấn, nghiên cứu và phân tích câu chuyện của cuộc đời những người thành công, Zitelmann đã đúc kết rằng điều khiến họ trở nên khác biệt, vượt trội, chính là sự can đảm vượt trội so với phần lớn những người xung quanh và cách thách thức lối suy nghĩ truyền thống, cùng với đó là cách đặt mục tiêu và tham vọng cao hơn đáng kể so với hầu hết mọi người. 

Tại Việt Nam, những cuốn sách của Tiến sĩ Zitelmann đã được xuất bản bao gồm: Quái kiệt làm điều khác biệt (Dare to be Different and Grow Rich) và Đọc vị tâm lý hành vi giới giàu và siêu giàu (The Wealth Elite). 

 

Quái kiệt làm điều khác biệt: Bí quyết thành công của những nhân vật “triệu người có một”

 

Cuốn sách không chỉ tập trung vào đối tượng là các doanh nhân, mà nó tổng hợp và phân tích các câu chuyện thành công của những nhân vật có ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thể thao, giải trí cho tới khoa học, công nghệ và chính trị, từ đó tìm ra một “mẫu số chung” cho sự thành công đó. 

Tuy nhiên, cuốn sách không chỉ là sự tổng kết, phân tích thành công của người khác, mà còn của chính tác giả. Zitelmann không chỉ là một sử gia, một chính khách có ảnh hưởng ở Đức, mà ông còn là một nhà khởi nghiệp thành công. 

Quái kiệt làm điều khác biệt nói về những nhân vật xuất chúng và bí quyết thành công với nhiều ví dụ minh họa sinh động. Nó trình bày những khó khăn mà họ phải đối mặt trên con đường sự nghiệp và cách họ làm chủ chúng. Câu chuyện của họ là định hướng xán lạn cho bất kỳ ai muốn hướng tới mục tiêu cao hơn và thành công hơn những người tầm thường trong cuộc sống. 

Mục đích của Zitelmann khi viết cuốn sách này chính là khuyến khích bạn nhắm mục tiêu cao hơn và dám dấn thân thực hiện ước mơ. Như Garry Kasparov đã cảnh báo: 

“Nếu bạn không có mục tiêu dài hạn, các quyết định của bạn sẽ không còn là của riêng bạn mà hoàn toàn thụ động và chạy theo đối thủ. Nếu cứ mãi là người đi theo, bạn sẽ chệch hướng và bị cuốn vào những thứ ngay trước mặt thay vì theo đuổi thứ cần đạt được.” 

Tác giả cũng đúc kết các quy tắc cơ bản trên cơ sở một nghiên cứu có hệ thống về tự truyện và tiểu sử của hơn 50 người thành công. Theo đó, để đạt được sự thành công, bạn hãy tuân theo các quy tắc cơ bản sau: 

  • Đặt mục tiêu cao hơn. Câu chuyện về Schwarzengger đã nhấn mạnh rằng thành công sẽ không bao giờ tới nếu không thường xuyên viết ra các mục tiêu. Mọi người thường thấy như đang tự còng tay mình khi đặt ra những mục tiêu cụ thể, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Việc biết chính xác những gì bạn muốn làm sẽ hoàn toàn giải phóng bạn. 
  • Giành được niềm tin. Để có thể có được lòng tin của người khác, sự trung thực và chân thành vẫn chưa đủ thuyết phục. Các nhà toán học gọi là điều kiện cần, không phải điều kiện đủ. Ngoài ra, bạn phải truyền cảm hứng cho niềm tin vào khả năng của mình bằng cách đạt được kết quả người khác mong đợi. 
  • Học cách nắm bắt vấn đề. Lần tới, khi phải đối mặt với một nguy cơ lớn, hãy tìm kiếm cơ hội bên trong nó. Bạn phải học cách chấp nhận rằng bạn càng thành công, khó khăn sẽ càng lớn.  Nhưng sau khi giải quyết được những vấn đề phức tạp, sự tự tin của bạn sẽ tăng lên, giống như Warren Buffett, Walt Disney, Ingvar Foedor Kamprad đã làm. 

Còn rất nhiều nguyên tắc cơ bản khác được Zitelmann đặt ra trong cuốn sách này. Nếu bạn tuân theo và áp dụng các quy tắc thành công được thiết lập trên cơ sở phân tích, bạn chắc chắn sẽ thành công. 

 

Đọc vị tâm lý hành vi giới giàu và siêu giàu

 

Cuốn sách này được viết dựa vào luận văn tiến sĩ thứ hai của Zitelmann. Cuốn sách hướng đến đối tượng độc giả đang tìm kiếm những phát hiện khoa học thật sự đáng tin cậy về sự giàu có. 

doc-vi-tam-ly-hanh-vi-gioi-giau-va-sieu-giau

Nội dung cuốn sách gồm 2 phần:

  • Phần A: Đánh giá các nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu và phương pháp luận hiện nay. Phần này gồm những đánh giá về những tài liệu mang tính lịch sử thuộc nghiên cứu học thuật. Nếu thiếu kiên nhẫn hoặc không quá quan tâm đến các cuộc tranh luận và phương pháp luận khoa học, bạn có thể chuyển thẳng đến phần B.
  • Phần B: Phỏng vấn 45 cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao. Đây là kết quả của những cuộc phỏng vấn chuyên sâu và một bài kiểm tra tâm lý mà Zitelmann đã thực hiện với 45 cá nhân siêu giàu. Hầu hết các đối tượng phỏng vấn là những người tự mình làm giàu, có giá trị tài sản ròng từ 30 triệu đến 1 tỷ đô-la (một vài người “nghèo” hơn một chút, với giá trị tài sản ròng từ 10-30 triệu đô-la, và một số có tài sản nhiểu hơn 1 tủ đô-la). 

Các câu trả lời của các nhân vật có khối tài sản đồ sộ trong các cuộc phỏng vấn của Zitelmann là minh chứng rõ ràng rằng những đặc điểm tính cách và khuôn mẫu hành vi được mô tả trong cuốn sách đã đóng vai trò quan trọng trong thành công kinh tế phi thường của họ. Cuốn sách cũng mang đến câu trả lời cho các vấn đề:

  • Liệu có mối tương quan nào giữa nền giáo dục chính quy với mức độ giàu có hay không?
  • Hay các quá trình học tập qua trải nghiệm - chẳng hạn như thông qua những môn thể thao cạnh tranh hoặc các hoạt động khởi nghiệp - đóng vai trò quan trọng hơn? 
  • Liệu có thể chứng minh những phát hiện từ việc nghiên cứu tinh thần doanh chủ cho thấy khả năng kinh doanh đã biểu hiện rõ ràng ngay từ thời trẻ? 
  • Điều gì đã khiến những doanh nhân, nhà đầu tư tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời đã lựa chọn kinh doanh thay vì sự nghiệp trong một tổ chức sẵn có và chấp nhận rủi ro cao liên quan đến sự lựa chọn đó?
  • Liệu có phải việc không có khả năng thích ứng với những cơ cấu có sẵn và hòa nhập vào hệ thống thứ bậc đã khiến những người này thành lập doanh nghiệp riêng?
  • Liệu có phải ngay từ đầu những người này đã đặt cho mình mục tiêu phải trở nên giàu có ở một mức độ nào đó? 
  • Hay họ chỉ đơn giản là trở nên giàu có nhờ kết quả của các hoạt động kinh doanh, chứ đó không phải mục tiêu ban đầu, chính yếu của họ?
  • Những khả năng và tài năng đặc biệt nào đã góp phần vào sự thành công của các doanh nhân và nhà đầu tư này? 

Và còn rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc trở nên giàu có của các quái kiệt mà Zitelmann đã thực hiện trong các buổi phỏng vấn. 

Không giống như các nghiên cứu về sự nghèo đói, nghiên cứu học thuật về sự giàu có mà Zitelmann đã thực hiện vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Những phát hiện được trình bày trong cuốn sách này sẽ mở đường cho những nỗ lực học thuật tiếp theo nhằm tiếp cận một tầng lớp vẫn còn xa lạ với nhiều người. 

 Trạm đặc biệt dành tặng mã YEUSACH22 - Giảm 5% tối đa 10.000 ₫ cho các đơn hàng có giá trị tối thiểu 99.000 ₫ tại Tiki Trạm Đọc
Tags: