70 sự thật về tình yêu có thể bạn chưa biết
70 sự thật về tình yêu có thể bạn chưa biết
Ở đây có những câu chuyện tình lãng mạn xưa cũ!
Luận về yêu
(44 lượt)
Nghệ Thuật Yêu
(33 lượt)
Từ việc ngồi xuống để xem một bộ phim hài lãng mạn cho đến ngồi bên cạnh người ấy, đúng là không có gì đặc biệt và hấp dẫn hơn tình yêu. Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ sưu tập các sự thật tâm lý về tình yêu, sự thật về các mối quan hệ và thậm chí một số sự thật hài hước về tình yêu, thì đây chính là bài viết dành cho bạn.
 
Tình yêu có thể làm cho cơ thể của chúng ta trở nên thật khác lạ, chẳng hạn như việc gặp gỡ người ấy khiến bạn tưởng chừng như không thở được? Chúng tôi cũng vậy! Hãy cùng tìm hiểu thêm về hệ thống hô hấp cũng như những sự thật thú vị về nó nhé.
 
Đã từ rất lâu về trước, mọi người luôn tôn vinh tình yêu, trong âm nhạc, trong những câu chuyện và đặc biệt là trong thơ ca, điển hình có thể kể đến Emily Dickinson, một nhà thơ nổi tiếng ở Mỹ! 
 

 

Những sự thật về tình yêu

 

 
Thắt nút hình trái tim là một biểu tượng về tình yêu độc đáo của người Celtic.
 
Khi người ta yêu, đó là một điều thực sự tuyệt vời. Thế nhưng, tôi cá là bạn đã không nhận ra nó phức tạp đến mức nào! Vậy thì ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng đi vào khám phá mọi điều cần biết về tình yêu đích thực và những sự thật thú vị về tình yêu.
 
1. Các nhà triết học Hy Lạp cổ đại tuyên bố có 7 kiểu tình yêu khác nhau mà con người có thể trải qua. Đó là:
 
2. Eros: Loại tình yêu đại diện cho sự ham muốn tình dục và thiếu kiểm soát. Nồng nàn và chóng tan, những mối quan hệ được xây dựng trên loại tình yêu này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.
 
3. Philia: Loại tình yêu tượng trưng cho những tình cảm trìu mến, là kiểu tình yêu mà bạn dành cho gia đình và bạn bè thân thiết. Gắn liền với lòng trung thành, sự đồng hành và tin tưởng, loại tình yêu này được cho là sự chia sẻ giữa những người có cùng giá trị.
 
4. Storge: Đây là tình yêu thương vô điều kiện mà cha mẹ dành cho con cái, và nó được cho là có thể giúp trẻ phát triển thông qua sự gắn bó, động viên và an toàn.
 
5. Agape: Đây là tình yêu của lòng vị tha, hay tình yêu phổ quát, là kiểu tình yêu bao trùm mà bạn dành cho con người, cho thiên nhiên và cho một đấng tối cao. Loại tình yêu này được thể hiện qua những thứ như thiền định, tâm linh và sự hòa mình vào thiên nhiên.
 
6. Ludus: Đây là kiểu tình cảm bông đùa, kiểu "vui là chính", không có sự ràng buộc lẫn nhau.
 
7. Pragma: Đây là một tình yêu bền vững, phát triển trong một thời gian dài. Nó cho thấy sự đồng bộ và cân bằng, nhưng chỉ có thể tồn tại nếu được nuôi dưỡng.
 
8. Philautia: Đây là tình yêu dành cho bản thân, gắn liền với sự tự tin và lòng tự trọng. Loại tình yêu này có thể không lành mạnh khi nó liên quan đến lòng tự ái và kiêu ngạo, và đồng thời cũng có thể lành mạnh khi liên quan đến việc chăm sóc và trân trọng bản thân.
 
9. Bày tỏ lòng biết ơn với nửa kia có thể khiến bạn trở nên hạnh phúc hơn ngay lập tức.
 
10. Quan hệ một vợ một chồng, nghĩa là chọn một người để kết hôn và sống cùng nhau cũng tồn tại ở nhiều các loài động vật như thiên nga, vượn, chim hải âu và thậm chí là mối.
 
11. Người ta ước tính rằng tình yêu lãng mạn, giai đoạn với những háo hức và bồn chồn, chỉ kéo dài khoảng một năm và sau đó được thay thế bằng giai đoạn “tình yêu cam kết”.
 
12. "Thuyết tam giác của tình yêu" nói rằng 3 thành phần liên kết với nhau từng đôi một sẽ tạo thành 3 kiểu tình yêu.
 
  • Tình yêu lãng mạn = đam mê và thân mật.
  • Tình nghĩa = thân mật và cam kết.
  • Tình yêu khờ dại = đam mê và cam kết.
13. Nhưng tình yêu tuyệt vời nhất là một tình yêu trọn vẹn, hay tình yêu đích thực, bao gồm cả 3 yếu tố: đam mê, thân mật và cam kết.
 
14. Từ "tình yêu" bắt nguồn từ từ "lubhyati" trong tiếng Phạn, có nghĩa là ham muốn.
 
15. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết mọi người sẽ trải qua khoảng 7 lần yêu trước khi kết hôn.
 

 

Những sự thật dựa trên góc độ khoa học về tình yêu

 

 
Tình yêu không đơn thuần chỉ là một dạng cảm xúc. Nó bao gồm một loạt các phản ứng vật lý khác nhau trên các vùng não, có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn, phấn khích, lo lắng hoặc thậm chí là đổ mồ hôi! Những sự thật về mặt sinh lý này sẽ giải thích chính xác về những gì có thể xảy ra với cơ thể bạn khi bạn yêu một ai đó.
 
16. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu hai người đang yêu nhau nhìn vào mắt nhau trong ba phút, thì tìm của họ sẽ hòa chung nhịp đập.
 
17. Tình yêu có thể kích thích não bộ sản xuất một số chất hóa học gây hưng phấn, kích thích 12 vùng não cùng một lúc.
 
18. Sự âu yếm có thể làm giải phóng một chất hóa học có tên là Oxytocin, thường được gọi là "hormone tình yêu" hoặc "hormone âu yếm", là một loại thuốc giảm đau tự nhiên, được cho là có thể chữa khỏi hoàn toàn những chứng đau như đau đầu.
 
19. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cú sốc, như sự chia tay, có thể gây ra những cơn đau thể xác thực sự trong tim và tình trạng này được gọi là Hội chứng "Trái tim tan vỡ". Theo đó, sự đau khổ sẽ kích hoạt giải phóng một số hóa chất có thể làm suy tim, dẫn đến đau ngực và khó thở. Và hội chứng này được cho là ảnh hưởng đến nữ giới nhiều hơn nam giới.
 
20. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ở giai đoạn đầu của tình yêu có mức serotonin (một loại hormone liên quan đến cảm giác hạnh phúc và khỏe mạnh) thấp hơn, đồng thời mức cortisol (một loại hormone liên quan đến sự căng thẳng) cao hơn. Và điều này có thể giải thích tại sao chúng ta thường có những hành động khác lạ khi yêu.
 
21. Nghiên cứu xung quanh Lý thuyết mức hằng số cho thấy những lời nhắc nhở về tình yêu, như mối quan hệ lâu dài, sự cam kết và gần gũi, ảnh hưởng đến tư duy trừu tượng và sáng tạo.
 
22. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cặp vợ chồng đã đi với nhau một quãng đường dài với sự gắn bó bền chặt có thể dỗ dành nhau trong những tình huống căng thẳng hoặc xoa dịu cơn đau của đối phương chỉ đơn giản bằng một cái nắm tay.
 
23. Cảm giác bồn chồn như "bướm bay trong bụng" trong tình yêu là có thật, và được gây ra bởi hormone adrenaline.
 
24. Nhà tự nhiên học, nhà địa chất và sinh vật học người Anh Charles Darwin cho rằng đồng tử của chúng ta mở rộng khi sự chú ý và tập trung tăng cao, và điều này cũng đúng khi chúng ta giao tiếp bằng mắt với người mình yêu.
 
25. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người bị giãn đồng tử trông hấp dẫn hơn.
 
26. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Behavioral Medicine cho thấy rằng hôn nhân hạnh phúc có thể giúp ổn định huyết áp.
 
27. Suy tuyến yên là một tình trạng khá hiếm gặp mà những người mắc phải không thể cảm nhận được sự lãng mạn trong tình yêu.
 

 

Những sự thật tâm lý về tình yêu

 

 
Tình yêu có thể khiến người ta thực hiện những hành động điên rồ mà bản thân không hề hay biết. Những điều sau đây sẽ đi vào làm sáng tỏ một số hành vi mà chúng ta thường thấy ở một người đang yêu.
 
28. Nghiên cứu tâm lý và xã hội chỉ ra rằng có một khuôn mẫu về cách mọi người chọn người bạn đời của mình. Giả thuyết phù hợp nói rằng con người ta thường bị thu hút nhiều hơn bởi những người có cùng một mức độ hấp dẫn hoặc ủng hộ từ xã hội.
 
29. Nghiên cứu cho thấy những cặp đôi có quá nhiều điểm tương đồng nhau sẽ khó có thể bền lâu. Có lẽ đây là nguồn gốc của câu nói "nam châm trái dấu sẽ hút nhau"!
 
30. Nhìn hình của người mình yêu có thể giúp con người ta xoa dịu những cơn đau. Một thí nghiệm cho thấy những người bị đau khi xem ảnh người yêu sẽ cảm thấy cơn đau ấy giảm đi nhiều so với những người xem ảnh của người quen.
 
31. Chỉ mất bốn phút để quyết định xem bạn có thích ai đó hay không, và điều này được cho là có liên quan đến ngôn ngữ cơ thể và giọng nói, hơn là những gì thực sự đang được nói ra.
 
32. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Tính cách, được thực hiện trên 245 cặp vợ chồng trong 9 tháng, và kết quả cho thấy rằng việc ở trong một mối quan hệ có thể khiến con người ta trở nên lạc quan và tự tin hơn, vì những cảm xúc và trải nghiệm tích cực liên quan đến mối quan hệ.
 
33. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí với tên gọi "Những mối quan hệ cá nhân" đã chỉ ra rằng những cặp đôi cười cùng nhau thường cảm thấy hài lòng hơn trong mối quan hệ của họ.
 
34. Mặc dù phụ nữ đôi khi được xem là những người dễ rung động hơn, nhưng một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý xã hội cho thấy rằng thực sự đàn ông có xu hướng yêu và nói "Anh yêu em" nhanh hơn, và trong khi phụ nữ được cho là mất đến 15 ngày để cảm thấy thích một ai đó, nhưng đàn ông thì chỉ mất tám giây!
 
35. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã phân tích các nghiên cứu so sánh hôn nhân và sức khỏe, và phát hiện ra rằng những người đã kết hôn có số lần đi khám bác sĩ ít hơn cũng như thời gian nằm viện ngắn hơn!
 
36. Một nghiên cứu được tiến hành về thực phẩm và tình yêu cho thấy những người đang nghĩ về tình yêu đưa ra một loại thực phẩm có vị ngọt hơn những người nghĩ về một điều gì đó trung lập hoặc tiêu cực.
 

 

Những con số thú vị về tình yêu

 

 
Trong những năm qua, người ta đã tiến hành rất nhiều các cuộc nghiên cứu về điều kỳ diệu của tình yêu lãng mạn, cũng như chia sẻ đủ các loại thống kê về tình yêu. Từ cơ hội tìm được "một nửa" cho đến tỷ lệ phần trăm những người thực sự hạnh phúc trong mối quan hệ của họ, nói chung những tin nhỏ nhặt dựa trên thực tế này có thể khiến bạn phải ngạc nhiên.
 
37. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ hội tìm thấy tình yêu vào một ngày tình cờ là 1 trên 562. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cải thiện tỷ lệ này bằng cách chủ động hơn và thực hiện những việc kiểu như đi chơi cùng bạn bè.
 
38. Một báo cáo quốc gia có tên "The Happiness Index: Love and Relationships in America" (Tạm dịch: "Chỉ số Hạnh phúc: Tình yêu và Các mối quan hệ ở Mỹ") cho thấy 64% người Mỹ đang "rất hạnh phúc" trong các mối quan hệ lãng mạn của họ với vợ/chồng hoặc người yêu.
 
39. Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, 50% người Mỹ từ 18 tuổi trở lên đã kết hôn vào năm 2017, giảm 8% so với năm 1990.
 
40. Năm 2015, cứ 1.000 người từ 50 tuổi trở lên kết hôn thì có 10 người đã ly hôn (tăng 5 người so với năm 1990).
 
41. Theo một nghiên cứu năm 2013, khoảng chín trong số mười người Mỹ, tương đương 88%, cho rằng tình yêu là một lý do rất quan trọng để kết hôn. Cam kết đường dài chiếm 81% và mối quan hệ chiếm 76%.
 
42. Một cuộc khảo sát trên 5.000 khách du lịch, do HSBC thực hiện, cho thấy cứ 50 du khách thì có một người gặp được người bạn tâm giao của mình trên máy bay.
 
43. Theo Kỷ lục Guinness Thế giới, Herbert và Zelmyra Fisher đã phá kỷ lục về nội dung cuộc hôn nhân lâu nhất trong lịch sử vào tháng 2 năm 2011; họ đã kết hôn được 86 năm và 290 ngày.
 
44. Joseph Andrew Dekenipp, một tù nhân ở Arizona, đã vượt ngục để có thể gặp bạn gái vào ngày lễ tình nhân.
 
45. Theo một cuộc khảo sát năm 2020, 12% người Mỹ cho biết họ tìm thấy vợ/chồng hoặc người yêu của mình trên một trang web hẹn hò trên internet.
 

 

Những sự thật dễ thương về tình yêu

 

 
Thiên nga tượng trưng cho tình yêu và thường được thấy với hình ảnh 2 cổ đan vào nhau tạo thành một trái tim.
Từ những biểu tượng tình yêu đến thơ ca lãng mạn, những sự thật ngẫu nhiên về tình yêu này sẽ có thể khiến bạn mỉm cười.
 
46. ​​Aphrodite là nữ thần tượng trưng tình yêu và sắc đẹp của Hy Lạp.
 
47. Và cũng như Aphrodite, Venus là nữ thần tình yêu của người La Mã.
 
48. Cả Venus và Aphrodite đều được tượng trưng bởi hình ảnh của thiên nga, một loài vật tượng trưng cho tình yêu và thường xuất hiện với hình ảnh ngồi tựa nhau, mỏ và cổ chạm vào nhau tạo thành hình trái tim.
 
49. Trong thần thoại La Mã, thần Venus sinh ra thần Cupid, vị thần tình yêu. Anh thường được miêu tả là một đứa trẻ, hay một tiểu thiên sứ, với đôi cánh và cây cung ma thuật bắn ra những mũi tên vàng khiến mọi người chìm đắm vào tình yêu.
 
50. Juno là nữ thần đại diện cho hôn nhân và sinh nở của người La Mã.
 
51. Hoa hồng đỏ là biểu tượng của tình yêu, và có mối quan hệ gắn kết với nữ thần Aphrodite.
 
52. Thắt nút hình trái tim là một biểu tượng tình yêu độc đáo của người Celtic, được tạo thành bằng cách kết hai sợi dây lại với nhau, tạo thành một nút thắt để chúng trông như là một.
 
53. Hình trái tim từ lâu đã trở thành một biểu tượng phổ biến của tình yêu (mặc dù nó không giống hình dạng của trái tim thật của chúng ta!)
 
54. Ruy băng và diềm xếp cũng có liên quan đến sự lãng mạn. Hàng trăm năm trước, các hiệp sĩ sẽ ra trận với một dải ruy băng hoặc chiếc khăn choàng do người yêu tặng, và đồng thời, những người phụ nữ sẽ thả chiếc khăn tay bằng ren của họ xuống với hy vọng rằng người đàn ông của họ sẽ thể hiện sự quan tâm của mình bằng cách nhặt nó lên và trả lại cho cô.
 
55. Chim bồ câu là một loài vật chỉ sở hữu một người bạn đời cho đến suốt đời, nên được xem là một biểu tượng của tình yêu và lòng chung thủy. Thậm chí, một số người còn thả chim bồ câu vào ngày cưới của họ.
 
56. Claddagh là biểu tượng tình yêu của người Ireland và thường được thấy trên trang sức, như một chiếc nhẫn mang tên Claddagh thường được dùng làm nhẫn đính hôn. Biểu tượng này gồm ba phần: vương miện tượng trưng cho lòng trung thành, trái tim tượng trưng cho tình yêu và hai bàn tay tượng trưng cho tình bạn.
 
57. Vỏ sò cũng được sử dụng để tượng trưng cho tình yêu, và nữ thần La Mã Venus thường được thấy với hình ảnh một vị thần đang trồi lên từ biển trong một chiếc vỏ sò.
 
58. Hạc là biểu tượng của tình yêu; nó đại diện cho sự tận tâm và kết nối trời đất.
 
59. Lá phong cũng là một biểu tượng của tình yêu ở Bắc Mỹ, nơi những chú hạc góp nhặt những cành phong để xây tổ tượng trưng cho tình yêu chào đón một đứa trẻ mới chào đời.
 
60. Quả táo là biểu tượng của tình yêu và sự dồi dào trong nhiều nền văn hóa khác nhau. Ở Trung Quốc, quả táo tượng trưng cho hòa bình và sự yêu chuộng những bông hoa. Trong thần thoại Hy Lạp, Hera (nữ thần hôn nhân) được Gaia tặng những quả táo để biểu thị một tình yêu và sự gắn kết lâu bền.
 
61. Theo truyền thống châu Á, nếu bạn thả một con bọ rùa bị bắt, nó sẽ bay đến chỗ tình yêu đích thực của bạn và thì thầm tên bạn vào tai người ấy. Những đốm nhỏ trên lưng bọ rùa được cho là số tháng mà bạn sẽ phải chờ trước khi tình yêu đích thực ấy đến bên đời.
 
62. Viết thư tình là một trong những truyền thống lâu đời nhất trong chuyện tình cảm, và một số những bức thư tình nổi tiếng nhất có thể kể đến là bức thư của nhà thơ John Keat gửi Fanny Brawne hay bức thư của nhạc sĩ đồng quê Johnny Cash gửi cho June, vợ của mình.
 
63. Tình yêu là một chủ đề phổ biến trong thơ ca, đặc biệt phải nhắc đến những bản sonnet của Shakespeare, ví dụ như bản sonnet 18 được biết đến với câu trích dẫn "Anh có nên ví em với ngày mùa hạ?"
 
64. Người Hy Lạp cổ đại sẽ đeo nhẫn đính hôn ở ngón áp út của tay trái, vì họ cho rằng ngón tay ấy chứa “mạch tình yêu”, hay còn gọi là vena amoris, chạy thẳng đến trái tim.
 
65. Các nghiên cứu cho thấy những người đàn ông hôn bạn đời vào mỗi buổi sáng có thể sống lâu hơn tới 5 năm.
 
66. Mồ hôi của con người đã được sử dụng trong các nền văn hóa khác nhau trong suốt lịch sử để tạo ra các lọ thuốc tình yêu.
 
67. Một giáo sĩ người Do Thái đã phát minh ra hẹn hò tốc độ vào năm 1999.
 
68. Philophobia là hội chứng “sợ yêu”, nhưng may thay là nó khá hiếm!
 
69. Khoảng ba triệu cuộc hẹn hò đầu tiên diễn ra mỗi ngày trên khắp thế giới.
 
70. Ở Ấn Độ, có một tổ chức xã hội mang tên "Love Commandos" (Hiệp sĩ tình yêu), và hoạt động của họ là bảo vệ những người yêu nhau khỏi những sự đe dọa.
 
Tại Kidadl, chúng tôi đã dày công tạo ra rất nhiều những sự kiện thú vị thân thiện với gia đình để mọi người cùng thưởng thức! Nếu bạn thích bài viết này của chúng tôi, thì tại sao không thử xem những bài viết về các nội dung khác như sự thật về đôi mắt màu hạt dẻ, hoặc sự thật về cung hoàng đạo?
 
Tác giả: Jo Kingsley
Bài gốc: 70 Love Facts You Might Not Know
Dịch giả: Hải My - ToMo - Learn Something New
Tags: