34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng hay nhất sẽ giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn (Phần 2)
34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng hay nhất sẽ giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn (Phần 2)
Hãy cùng Trạm tiếp tục khám phá những cuốn sách tâm lý hay giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn. Trong phần 2, chúng ta sẽ tìm hiểu về những cuốn sách tâm lý về cảm xúc, tình yêu và các mối quan hệ, tính cách cá nhân, sự lo âu.
Trí tuệ xúc cảm
(491 lượt)

Những cuốn sách tâm lý hay về cảm xúc

 

11/ Trí Tuệ Xúc Cảm

 

“Thực tế là chúng ta có hai tâm trí, một tâm trí suy nghĩ và một tâm trí cảm nhận.” — Daniel Goleman

Chỉ số IQ cao có đảm bảo bạn sẽ thành công không? Theo Daniel Goleman, cần phải mất nhiều thời gian hơn để đạt đến đỉnh cao thành công, bằng cách xem xét cách hai bên não của chúng ta phối hợp với nhau – lý trí và cảm xúc. Cuốn sách này cho chúng ta thấy trí tuệ cảm xúc quyết định các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta như thế nào và nó cũng là một cách để trở nên thông minh như thế nào.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Trí tuệ cảm xúc dựa trên sự tự nhận thức và tự điều chỉnh.
  • 2/ EQ cao giúp bạn sống lành mạnh và thành công hơn.
  • 3/ Bạn có thể nâng cao chỉ số EQ của mình bằng cách bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người khác và suy nghĩ lạc quan.

>> Đọc thêm: Tóm tắt sách: Trí tuệ xúc cảm

 

12/ Descartes’ Error (Tạm dịch: Sai lầm của Descartes)

 

“Sức mạnh ý chí chỉ là tên gọi khác của ý tưởng lựa chọn kết quả dài hạn thay vì kết quả ngắn hạn.” — Antonio R. Damasio

“Tôi tư duy nên tôi tồn tại” có thể được coi là một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Descartes. Nhưng kể từ khi xuất hiện, nó đã khiến khoa học tập trung nhiều hơn vào khía cạnh nhận thức về sự vật hơn là khía cạnh cảm xúc. Antonio R. Damasio đã viết một cuốn sách mang tính khiêu khích, sử dụng các nghiên cứu điển hình để chứng minh rằng chúng ta cần cảm xúc không chỉ để duy trì lý trí mà còn cần cảm xúc cho hành vi của mình. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Tổn thương não, giống như những gì Phineas Gage đã trải qua khi một chiếc gậy xuyên qua đầu, cho chúng ta manh mối về cách thức hoạt động thực sự của tâm trí với cơ thể.
  • 2/ Cảm xúc rất quan trọng đối với khả năng hoạt động bình thường và suy nghĩ logic của tâm trí chúng ta.
  • 3/ Bộ não của bạn sử dụng cảm xúc từ những trải nghiệm trong quá khứ để xây dựng các dấu hiệu cơ thể giúp nó đưa ra quyết định nhanh hơn.

 

Những cuốn sách tâm lý hay về tình yêu và các mối quan hệ

 

13/ Đàn Ông Sao Hỏa Đàn Bà Sao Kim

 

“Khi đàn ông và phụ nữ có thể tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của họ thì tình yêu sẽ có cơ hội nảy nở.” — John Gray

Tuy đều là con người nhưng đàn ông và phụ nữ có những cách giao tiếp khác nhau. Cuốn sách này dựa trên nhiều năm tư vấn thành công và có thể giúp bạn tìm ra cách giao tiếp với người đàn ông hoặc phụ nữ đang ở bên cạnh bạn mà không biến mọi thứ thành xung đột. Có phải tất cả chỉ là chấp nhận sự khác biệt của nhau? Hãy cùng tìm hiểu!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Phụ nữ muốn đàn ông lắng nghe họ trong khi đàn ông mong muốn giải pháp cho vấn đề.
  • 2/ Đàn ông có động lực khi họ cảm thấy hữu ích, phụ nữ được truyền cảm hứng khi họ cảm thấy được yêu thương.
  • 3/ Phụ nữ và đàn ông giao tiếp khác nhau và gán những ý nghĩa riêng biệt cho cùng một từ.

>> Tìm hiểu thêm về cuốn sách Đàn Ông Sao Hỏa Đàn Bà Sao Kim

 

 

14/ Gắn bó yêu thương - Tại sao ta yêu? Tại sao ta ghét?

 

“Hầu hết mọi người chỉ nghèo khi những nhu cầu của họ chưa được đáp ứng.” — Tiến sĩ. Amir Levine

Bạn sẽ nói gì về kiểu gắn bó của mình, bạn dựa trên cảm nhận của bạn đối với đối tác?

Cuốn sách này giúp chúng ta hiểu được kiểu gắn bó của mình, cho chúng ta một chút hiểu biết khoa học đằng sau tình yêu. Hiểu được hành vi của bạn trong mối quan hệ với người khác sẽ giúp bạn xây dựng mối liên kết bền chặt và thỏa đáng hơn với người ấy.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Mỗi người đều cần có sự gắn bó, đó là điều kiện tiên quyết để có một cuộc sống hạnh phúc và lành  mạnh.
  • 2/ Có 3 kiểu gắn bó: Kiểu gắn bó lo âu, kiểu gắn bó né tránh và kiểu gắn bó an toàn. Bạn thuộc kiểu gắn bó nào?
  • 3/ Giao tiếp hiệu quả là cách tốt nhất để đảm bảo hạnh phúc của bạn trong bất kỳ mối quan hệ nào.

>> Tìm hiểu thêm về cuốn sách Gắn bó yêu thương - Tại sao ta yêu? Tại sao ta ghét?

 

Những cuốn sách tâm lý hay về tính cách cá nhân

 

15/ Đừng Tin Các Bài Trắc Nghiệm Tính Cách

 

“Điều ‘đặc biệt’ duy nhất ở những người thay đổi bản thân và cuộc sống của họ là quan điểm về tương lai của chính họ. Sự từ chối được xác định bởi quá khứ. Họ nhìn thấy điều gì đó khác biệt, có ý nghĩa hơn và họ không bao giờ ngừng thúc đẩy tầm nhìn đó.” — Benjamin Hardy

Mọi người thay đổi thái độ và hành vi trong suốt cuộc đời hay họ vẫn giữ nguyên? Theo nhà tâm lý học Benjamin Hardy, quan điểm cho rằng con người không bao giờ thay đổi là khá sai lầm và nó khiến chúng ta không thể trở thành con người mà chúng ta cần trở thành Đưa ra những lời khuyên thiết thực và mọi thứ đều dựa trên cơ sở khoa học, cuốn sách này chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Có năm lầm tưởng tiêu cực về tính cách dẫn đến sự tầm thường và ủng hộ tư duy cố định đang kìm hãm bạn.
  • 2/ Mục tiêu quyết định tính cách của bạn và là công cụ bạn cần để thay đổi bản thân.
  • 3/ Bất kể bạn là ai trong quá khứ hay hiện tại, bạn đều có thể nâng cấp cách nhìn nhận về bản thân và thay đổi tương lai của mình.

>> Tìm hiểu thêm về cuốn sách Đừng Tin Các Bài Trắc Nghiệm Tính Cách

 

 

16/ The Personality Brokers (Tạm dịch: Những người môi giới tính cách)

 

“Điều tra lịch sử của Myers-Briggs - Trắc nghiệm tính cách phổ biến nhất trên thế giới, là để tìm ra một loại hoang tưởng ở mức độ thấp. Các tập tin biến mất. Băng bị xóa. Mọi người bắt đầu để ý đến bạn.” — Merve Emre

Có một bài kiểm tra được sử dụng ở hầu hết mọi nơi để xác định tính cách của một ai đó - và đó là Myers-Briggs. Cuốn sách này tập trung vào việc tìm hiểu làm thế nào mà chỉ số tính cách lại đạt được thành công lớn như vậy, đồng thời cố gắng xem xét tất cả những điều có thể ảnh hưởng đến việc chúng ta trở thành chính mình.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Katherine Briggs-Myers và con gái Isabel Myers của cô đã thực hiện bài kiểm tra tính cách của họ dựa trên những nguyên tắc đầy nghi ngờ của Carl Jung.
  • 2/ Briggs tạo ra bài kiểm tra tính cách đầu tiên của mình vào thời điểm mà người Mỹ đã sẵn sàng tiếp nhận nó, từ đó bắt đầu kỷ nguyên của sách self-help.
  • 3/ Mặc dù không có căn cứ về mặt khoa học nhưng bài kiểm tra tính cách Myers-Briggs vẫn có những lợi ích và công dụng của nó.

 

 

17/ The Road Back To You (Tạm dịch: Trở về với chính mình)

 

“Enneagram không đặt bạn vào một cái hộp. Nó cho bạn thấy mình đang ở trong chiếc hộp như thế nào và cách thoát ra khỏi nó.” — Ian Morgan Cron

Con người có kết cấu khác nhau, nhưng đồng thời, chúng ta có những đặc điểm tích cực và tiêu cực. Cuốn sách này tập trung vào Enneagram, một hệ thống đánh giá tính cách cổ xưa và có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về bản thân. Xuyên suốt cuốn sách là những câu chuyện sẽ giúp bạn tìm ra cách hiểu sâu hơn về con người chúng ta, bằng cách đi sâu vào khía cạnh tinh thần của mọi việc.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Có chín loại tính cách trong Enneagram.
  • 2/ Bạn có thể cảm thấy rằng các đặc điểm cá nhân của mình thuộc nhiều loại và đó là lý do tại sao bài kiểm tra có cái được gọi là số cánh để giúp bạn hiểu rõ hơn.
  • 3/ Mỗi số trong bài thi đều có ứng suất tương ứng và số bảo mật để giúp bạn hiểu rõ hơn cách bạn phản ứng trong các trường hợp khác nhau.

 

Những cuốn sách tâm lý hay về sự lo âu

 

18/ My Age Of Anxiety (Tạm dịch: Thời kỳ lo âu)

 

“Có một thực tế - từ kinh nghiệm của chính tôi - rằng lo lắng quá mức sẽ gây chán nản. Sự lo lắng có thể cản trở các mối quan hệ của bạn, làm giảm hiệu suất của bạn, hạn chế cuộc sống của bạn và hạn chế khả năng của bạn.” — Scott Stossel

Lần đầu bạn nghe thấy từ “lo âu” là khi nào? Có thể bạn không để ý nhưng cách đây ba mươi năm, từ “lo âu” không được coi là một thuật ngữ để chẩn đoán, trong khi ngày nay, nó đã trở thành một trong những thuật ngữ để chẩn đoán bệnh tâm thần phổ biến nhất. Stossel cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về mức độ ảnh hưởng của sự lo âu đến con người và cách kiểm soát nó.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Căn bệnh này có thể khiến cuộc sống trở nên khó khăn và tủi hổ.
  • 2/ Sự lo âu là tất yếu của sự trưởng thành nhưng cũng là kết quả của những trải nghiệm thời thơ ấu của chúng ta.
  • 3/ Để điều trị dạng bệnh tâm thần này, bạn có thể sử dụng thuốc và liệu pháp.

 

 

19/ Mất Kết Nối 

 

“Bạn càng nghĩ cuộc sống cần có của cải, sự ưu việt và khoe khoang nó thì bạn sẽ càng bất hạnh, chán nản và lo lắng hơn.” — Johann Hari

Một trong những bệnh tâm thần phổ biến nhất hiện nay là trầm cảm. Mặc dù có rất nhiều người mắc chứng trầm cảm nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra nó: đó là sự mất cân bằng hóa học hay do cách chúng ta sống ngày nay? Mất Kết Nối chia sẻ những câu chuyện khác nhau, từ các nhóm khác nhau để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của bệnh trầm cảm và cách chúng ta có thể chống lại nó.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Trầm cảm không phải là kết quả của sự mất cân bằng hóa học.
  • 2/ Có chín nguyên nhân chính gây ra trầm cảm và tất cả đều liên quan đến hoàn cảnh sống khó khăn.
  • 3/ Các liệu pháp xã hội giúp mọi người cảm thấy có giá trị và được kết nối, trong khi các đơn thuốc thì không mang lại hiệu quả.

>> Đọc thêm: Mất kết nối với người khác: Nguyên nhân của sự cô đơn và trầm cảm

 

 

20/ Lý Do Để Sống Tiếp

 

“Thế giới ngày càng được thiết lập để khiến chúng ta chán nản. Hạnh phúc thì lại không tốt cho nền kinh tế. Nếu chúng ta hài lòng với những gì mình có thì tại sao chúng ta lại cần nhiều hơn nữa?” — Matt Haig

Luôn có ánh sáng cuối đường hầm – hoặc ít nhất, đây là một trong những điều quan trọng nhất mà mọi người phải hiểu. Sống chung với chứng trầm cảm không phải là điều dễ dàng, cho dù người bị ảnh hưởng là bạn hay người thân của bạn – và Matt Haig biết điều đó, vì anh ấy cũng bị trầm cảm. Anh đã viết cuốn sách thẳng thắn nhưng đầy khích lệ này để nhắc nhở chúng ta rằng những điều nhỏ nhặt cũng có giá trị và rằng cuộc sống nên được tiếp diễn, dù tốt hay xấu. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Nếu bạn đang chán nản, đọc sách để thoát khỏi suy nghĩ của chính mình có thể giúp ích.
  • 2/ Bệnh tâm thần có một số lợi ích mà ngay cả một số nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới cũng đã trải nghiệm.
  • 3/ Việc phục hồi sẽ không đơn giản như bạn nghĩ, nhưng điều đó là có thể.

>> Tìm hiểu thêm về cuốn sách Lý Do Để Sống Tiếp

 

 

21/ A First-Rate Madness (Tạm dịch: Sự điên rồ tột bậc)

 

“Trong thời kỳ khủng hoảng, chúng ta nên được lãnh đạo bởi những nhà lãnh đạo bị bệnh tâm thần hơn là những người có tinh thần bình thường.” — Cal Newport

Cho đến thời điểm này, thế giới đã có nhiều nhà lãnh đạo đáng chú ý - nhưng họ có điểm gì chung? Phân tích các nhà lãnh đạo như Gandhi, Churchill hay JFK – và không chỉ riêng mình – Ghaemi đã phát hiện ra rằng những gì được coi là rối loạn tâm trạng có thể lại là một phẩm chất rất quan trọng đối với một nhà lãnh đạo. Bạn có tò mò muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này không?

Bạn có tò mò muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này không?

  • 1/ Trầm cảm và rối loạn lưỡng cực có những lợi ích có thể hữu ích ở các vị trí lãnh đạo.
  • 2/ Các nhà lãnh đạo lịch sử như Gandhi, Martin Luther King Jr., Winston Churchill và JFK đều mắc chứng rối loạn giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn.
  • 3/ Biết được mặt tích cực của bệnh tâm thần có thể giúp chúng ta xóa bỏ sự kỳ thị xung quanh nó.

Hẹn gặp lại bạn trong phần cuối để cùng Trạm điểm qua 34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng sẽ giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn nhé!

>> Đọc thêm: 34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng hay nhất sẽ giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn (Phần 1)

>> Đọc thêm: 34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng hay nhất sẽ giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn (Phần cuối)

 - Trạm Đọc

Tags: