9: Trước khi bạn có thể thuyết phục ai đó, bạn cần khiến họ lắng nghe mình

Có lẽ bạn đã nhận ra khi bản thân thách thức cách nghĩ thường tình của ai đó, bạn thường gặp phải sự bất đồng.

 

Vậy bạn có thể làm gì để thuyết phục đối thủ?

Thứ nhất, hãy thừa nhận rằng việc thuyết phục này sẽ khó khăn vì mọi người thường lờ đi những sự thật không khớp với quan điểm của họ.

Ví dụ, mặc dù đa phần các nhà khoa học nghiên cứu về khí hậu tin rằng sự nóng lên toàn cầu có lẽ sẽ dẫn tới những thay đổi đáng lo ngại cho môi trường của chúng ta, người dân Mỹ lại có vể không quan tâm lắm tới điều này.

Tại sao như vậy?

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Dự án Nhận thức Văn hóa, họ nghi ngờ rằng mọi người không lo lắng đơn giản vì họ không có đủ kiến thức khoa học để hiểu được các tranh luận của các nhà khoa học nghiên cứu về khí hậu.

Tuy nhiên, khi họ kiểm tra giả định này, họ không tìm ra mối liên hệ nào giữa hiểu biết về khoa học với mối quan tâm về biến đổi khí hậu. Họ lại tìm ra một quy luật thú vị khác.

Những người thông thạo khoa học có xu hướng đưa ra quan điểm cực đoan - ví dụ, họ cho rằng biến đổi khí hậu là rất đáng lo ngại hoặc hoàn toàn không có gì quan trọng.

Mức tự tin cao trong quan điểm của họ có lẽ đến từ việc họ sở hữu một nền tảng kiến thức chung tốt và thường có trải nghiệm mình ở “phe đúng” nhiều hơn người thường.

Hơn nữa, trình độ học vấn cao cũng cho phép họ tìm ra các bằng chứng chứng minh quan điểm của mình trong khi liên tục phản biện lại các lập luận trái ngược.

Vì vậy kể cả khi bạn có một lập luận tuyệt vời với các số liệu chứng minh, bạn cũng nên chờ đợi sự khó khăn của việc thuyết phục.

Điều tất yếu ở đây là, để thuyết phục ai đó, đầu tiên bạn phải khiến họ lắng nghe mình. Điều này có nghĩa là bạn phải tôn trọng quan điểm của họ và sau đó hãy kể cho họ một câu chuyện.

Vì mọi người thường tự tin thái quá với quan điểm của mình và không tin tưởng đối thủ, tốt nhất đừng giả vờ rằng lập luận của bạn là hoàn hảo, không kẽ hở. Thay vào đó, hãy thừa nhận điểm mạnh trong lập luận của đối thủ và giải thích cách bạn đi tới quan điểm đối lập như thế nào.

Thêm vào đó, những câu chuyện lôi cuốn thường chính là công cụ hữu hiệu nhất để chứng minh quan điểm của bạn; đơn giản là so với các chi tiết trừu tượng, các câu chuyện sẽ thu hút và khó quên hơn nhiều.