8: Nếu bạn hiểu được điều gì thúc đẩy mọi người, bạn có thể đặt những cái bẫy chiến lược khiến họ bộc lộ mặt xấu của mình

Thường khi một người đang nói dối hoặc lừa gạt sẽ phản ứng khác với một người thật thà, trong điều kiện có một động cơ cho trước – một thực tế có thể được áp dụng để phân biệt người tốt kẻ xấu.

 

Bằng cách nào? Bằng cách áp dụng một số chiến lược nhất định, như giả vờ là người độc ác, bạn có thể khiến mọi người bộc lộ ý định thật sự của họ.

Hãy cùng xem xét ví dụ sau trong Kinh Thánh: Hai người phụ nữ đến gặp vua Solomon với một tình huống khó xử. Cả hai sống trong cùng một ngôi nhà và mỗi người vừa sinh được một bé trai. Người phụ nữ đầu tiên khẳng định người thứ hai đã tráo con khi bà ta đang ngủ, sau khi đứa con của người phụ nữ thứ hai vừa chết. Người phụ nữ thứ hai thì phủ nhận điều này.

Vua Solomon nói với hai người phụ nữ rằng để giải quyết việc này, ông sẽ cắt đôi đứa trẻ bằng một thanh kiếm và đưa mỗi người một nửa.

Người phụ nữ đầu tiên cầu xin ông không làm tổn thương đứa bé và thay vào đó sẽ đưa nó cho người phụ nữ thứ hai, người không phản đối ý kiến của ông.

Vị vua lý luận rằng một người mẹ thật sự sẽ yêu thương đứa con và không chấp nhật việc tổn thương nó, trong khi người phụ nữ muốn cướp đứa trẻ khỏi tay người mẹ thật vì sự đố kỵ sẽ hài lòng với giải pháp vừa rồi.

Một ví dụ khác từ cuộc sống.

Van Halen - một trong những ban nhạc rock vĩ đại nhất - từng nổi tiếng vì tính đòi hỏi cao trong công việc. Trong phần phụ lục “Đồ ăn vặt” của lái xe, họ yêu cầu kẹo M&M với điều khoản “CẢNH BÁO: NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHO KẸO MÀU NÂU.”

Mới nhìn, tưởng như đây là ví dụ về sự làm quá của một ngôi sao nhạc rock, nhưng thực ra đó chính là một bước đi chiến lược của họ.

Các liveshow của Van Halen có yêu cầu nghiêm ngặt về sự an toàn. Cách duy nhất để họ chắc chắn ban tổ chức tại địa phương đã đọc hết các hướng dẫn một cách kĩ lưỡng chính là kiểm tra về bát đựng kẹo M&M phía sau sân khấu liệu có viên kẹo nào màu nâu hay không. Nếu có, các thiết bị còn lại cần phải được kiểm tra một cách rất cẩn thật.

Ban nhạc này hiểu rằng những người tổ chức bị “đồng tiền dễ kiếm” sai khiến sẽ bỏ qua phần điều khoản về kẹo M&M, trong khi những người bị thôi thúc bởi sự chuyên nghiệp sẽ không như vậy.