Bây giờ bạn đã nắm được cách áp dụng nguyên lý 80/20 cho năng suất của bản thân, bạn hẳn là đang thắc mắc có cách nào để áp dụng nguyên lý này trong kinh doanh hay không?
Thực tế là, có rất nhiều cách để bạn có thể làm được điều này, nhưng có lẽ việc quan trọng nhất là tối ưu hóa danh mục sản phẩm của bạn.
Để làm được việc này, trước hết bạn cần phân tích các nhóm sản phẩm đang tạo ra nhiều lợi nhuận nhất, chỉ cần xếp hạng tất cả sản phẩm của bạn theo lợi nhuận và doanh số, bạn chắc chắn sẽ nhận ra rằng trong khi những sản phẩm hàng đầu chỉ chiếm 20% doanh số, chúng lại tạo ra đến 80% lợi nhuận.
Lấy một ví dụ minh họa, Richard Koch, tác giả cuốn sách, đã thực hiện một cuộc nghiên cứu ở một công ty trong lĩnh vực điện tử và tìm ra rằng ba sản phẩm đứng đầu, chiếm 19.9% tổng doanh thu, nhưng lại mang lại tới 52.6% tổng lợi nhuận.
Khi bạn đã nhận định được tỉ lệ 80/20 trong công ty của bạn, bước thứ hai là khuếch đại và khai thác tối đa tiềm năng của phần 20% sinh lời đó. Sắp xếp lại thứ tự ưu tiên của các sản phẩm và tập trung nguồn lực vào bán các sản phẩm ưu tiên nhiều hơn nữa.
Ở công ty điện tử này, tác giả đã khuyến khích ban lãnh đạo đẩy mạnh tăng doanh thu đối với các sản phẩm hàng đầu bằng việc nói với đội ngũ kinh doanh rằng mục tiêu duy nhất của họ lúc này là làm sao để tăng gấp đôi doanh thu của 3 sản phẩm đứng đầu đó, không cần quan tâm đến bất kỳ điều gì khác.