4: Nguyên lý 80/20 có thể giúp bạn cải thiện quy trình làm việc để đạt được kết quả cao hơn.

Bây giờ, khi bạn đã hiểu được nguyên lý 80/20 và thấy nó rất đúng và giá trị, nhưng bạn băn khoăn nguyên lý 80/20 này có ích gì cho bạn và cuộc sống hàng ngày của bạn?

Đầu tiên, hãy thử soi vào sự nghiệp chuyên môn của bạn, bởi vì cách bạn đang làm việc chắc chắn không thực sự hiệu quả. Hãy suy nghĩ về điều này: nếu bạn đạt được 80% kết quả đầu ra chỉ với 20% nỗ lực đầu vào, điều đó có nghĩa rằng 80%  nỗ lực của bạn cực kỳ không hiệu quả.

Thử tưởng tượng: Nếu bạn có thể cắt bỏ phần thời gian lãng phí này và thay vào đó bằng những thứ bạn làm trong phần 20% hiệu quả kia, bạn sẽ có thể tăng thành quả công việc của bạn lên nhiều lần.

Ví dụ, bạn hãy tưởng tượng bạn có thể tái tạo sự hiệu quả vào những phút chót kế cận thời hạn dự án của bạn, duy trì sự hiệu quả ấy trong suốt toàn bộ dự án.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc kiểm tra và phân tích lại quy trình làm việc của mình để tìm ra phần nào không hiệu quả. Ví dụ, bạn có thể nhận ra rằng, ở giai đoạn đầu của dự án, bạn đã lãng phí thời gian dành vào việc nghiền ngẫm những sai lầm mà bạn có thể mắc phải. Khi nhận ra điều này, bạn có thể chủ động dừng việc lãng phí này lại.

Bất kể lý do là gì đi chăng nữa, bằng việc phát hiện ra những tiêu hao không đáng có này và sắp xếp lại quy trình làm việc để tránh lãng phí, hiệu quả làm việc của bạn sẽ gia tăng đáng kể.