Trạm đọc mến gửi độc giả thân thương!
Trạm đọc mến gửi độc giả thân thương!

Như các bạn đã biết, đại dịch virus cúm Covid-19 đã và đang gây ra nhiều xáo trộn cho đời sống kinh tế, xã hội của người dân trên phạm vi toàn cầu, và không ai biết tình trạng khủng hoảng này sẽ còn kéo dài bao lâu. Việt Nam được đánh giá là quốc gia kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tuy nhiên với lượng người Việt trở về từ các vùng tâm dịch trên thế giới, số lượng bệnh nhân dương tính với virus cúm Covid-19 không ngừng tăng lên trong những ngày qua, thì bản thân mỗi người cần tuân thủ mọi hướng dẫn của Nhà nước và các cấp chính quyền, nâng cao tinh thần cảnh giác để phòng chống dịch bệnh, nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến nhiều trường học phải đóng cửa, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp từ lớn đến bé, đều phải tính đến việc cắt giảm ngân sách/chi phí, điều chỉnh hoạt động của mình. Với người lao động việc này kéo theo sự giảm sút nguồn thu nhập, thậm chí thất nghiệp, buộc phải thắt chặt chi tiêu, thay đổi thói quen tiêu dùng. Khi nền kinh tế, thói quen tiêu dùng trong xã hội, các doanh nghiệp đều dịch chuyển, thì người lao động không thể đứng ngoài. Nếu không có sự chuẩn bị từ trước (thậm chí ngay bây giờ cũng đã muộn), họ sẽ phải đối mặt với việc thất nghiệp nghiêm trọng.

Độc giả của Trạm đọc bạn có thể làm gì lúc này?

Ngoài việc tuân thủ mọi hướng dẫn của Nhà nước và các cấp chính quyền như đã nhắc đến ở trên, theo Trạm đọc điều đầu tiên mỗi người cần lưu ý lúc này là thay đổi thói quen sinh hoạt, chi tiêu; sao cho đảm bảo được sức khỏe và sự ổn định tài chính, cuộc sống của cá nhân, gia đình trong cuộc khủng hoảng không biết sẽ kéo dài đến bao lâu mới kết thúc này.

Độc giả của Trạm đọc như chúng tôi hình dung, gồm 3 đối tượng độc giả chính: (1) là học sinh- sinh viên (2) là các bạn trẻ mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa trải qua nhiều va vấp trong cuộc sống (3) những người đã rất trưởng thành, có trải nghiệm, kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc. Với đối tượng độc giả thứ 3, chắc các bạn cũng không cần thêm lời khuyên từ Trạm đọc.

Với đối tượng độc giả thứ nhất, khuyến nghị thứ hai của Trạm đọc dành cho các bạn là hãy tận dụng kỳ nghỉ bất ngờ “từ trên trời rơi xuống” này để ôn tập, đào sâu thêm kiến thức mình đã học được trong thời gian qua; đồng thời học hỏi thêm những kỹ năng quan trọng mà chắc chắn các bạn sẽ cần dùng đến trên đường đời sắp tới như: kỹ năng tự học, rèn luyện trí lực, giao tiếp, thuyết phục, lập kế hoạch, làm việc nhóm, quản lý thời gian… Có rất nhiều các cuốn sách hay thuộc chủ đề này các bạn có thể tham khảo như: Tôi tự học, Phương pháp học tập siêu tốc, Học khôn ngoan mà không gian nan, Bí mật của một trí nhớ siêu phàm, Nghệ thuật giao tiếp để thành công, 17 nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm, Phát triển kỹ năng lãnh đạo, Làm ra làm chơi ra chơi

Đối mặt với khủng hoảng, sẽ có sự dịch chuyển lao động từ những ngành suy thoái/đổ vỡ sang các ngành có năng suất, hiệu suất làm việc cao hơn, bớt bị tổn thương/phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài (sự giao thương/đi lại giữa các quốc gia…). Tuy nhiên việc dịch chuyển này chỉ phù hợp với đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc tốt & khả năng thích ứng cao. Các bạn thuộc đối tượng độc giả thứ hai của Trạm đọc nếu không có năng lực thích ứng với thay đổi, không được trang bị những kiến thức, kỹ năng mới, phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động cũng sẽ gặp khó khăn không nhỏ trong việc dịch chuyển, tìm kiếm công việc mới.

Thực tế, trước đây, khi kinh tế phát triển ổn định, nhìn chung người lao động chỉ cần có bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học và đôi chút chăm chỉ là có thể kiếm được công việc khá tốt. Điều này khiến nhiều người dễ dàng hài lòng với bản thân, ít chịu cập nhật các kiến thức kỹ năng mới. Vì vậy khi khủng hoảng, nguy cơ thất nghiệp xảy ra, nhiều người không biết tìm lối thoát cho mình như thế nào.

Trong trường hợp này, Trạm đọc xin gửi đến các bạn lời khuyên của anh Nguyễn Cảnh Bình (*) và anh Tô Chính Nghĩa (**) trong bài báo mới đây được đăng tải trên Cafebiz: “Khủng hoảng hiện tại chính là thời điểm các bạn cần nhìn nhận lại mình, tự thay đổi những thói quen, thái độ với công việc, nơi mình làm việc, cũng là với chính nghề nghiệp/sự nghiệp của mình:

  • Với những bạn chưa có sự lựa chọn nghề mạch lạc nên một lần nữa nhận diện cho được năng khiếu, thế mạnh, khao khát & lòng đam mê của bản thân. Sau khi lựa chọn & đặt mục tiêu nghề nghiệp mới cho mình thì lên kế hoạch đầu tư thời gian & tiền bạc để học hành, phát triển tay nghề đến mức cao nhất có thể;
  • Đối với các bạn đã chọn nghề nhưng tay nghề chưa cao cần có bước tái nhận thức mạnh mẽ, lập kế hoạch phát triển bản thân, tay nghề lên mức cao hơn thậm chí hãy phấn đấu trở thành chuyên gia.

Hãy lên kế hoạch & kiên định theo đuổi việc học tập & trải nghiệm nhiều hơn, học ngoại ngữ, kiến thức, kỹ năng mới... và đặc biệt hãy xem lại và thay đổi thái độ với cuộc sống, xã hội, cộng đồng mình đang sống để đảm bảo ổn định được cuộc sống của bản thân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.”

Để thực hiện được điều đó Trạm đọc cho rằng, trong thời gian này các bạn cũng nên dành thời gian để tĩnh lặng, đọc sách làm phong phú tâm hồn, bồi đắp kiến thức và phát triển bản thân.

Và trong tuần, Trạm đọc sẽ chọn lọc và công bố Top 10-20 cuốn sách hữu ích cho người lao động để phát triển bản thân trong thời kỳ khủng hoảng. Các bạn đón đọc nhé!

Trạm đọc cũng mong muốn nhận được ý kiến góp ý của các bạn về các thể loại sách hoặc các đầu sách cụ thể mà các bạn muốn được xuất bản tại Việt Nam; sau đó Trạm đọc sẽ hợp tác với các đơn vị xuất bản uy tín, để đưa các cuốn sách này đến tay các bạn trong thời gian sớm nhất có thể. Nếu bạn dùng Facebook hãy inbox cho Trạm đọc; nếu bạn muốn gửi thư, hãy gửi vào hòm mail: [email protected] nhé.

Cuối cùng, Trạm đọc xin chúc tất cả các bạn độc giả cùng gia đình luôn dồi dào sức khỏe và sẽ an toàn vượt qua được mùa dịch nguy hiểm này. Chúc các bạn tìm được nhiều niềm vui trong sách vở, nhưng cũng không quên hiện thực cuộc sống và những đòi hỏi cần chính các bạn nỗ lực để chung tay vào giải quyết, vì một cuộc sống, một xã hội an toàn và phát triển hơn!

Gửi đến các bạn yêu thương từ Trạm đọc!

Trạm đọc- Nơi dừng chân của những người yêu sách 

 

* Anh Nguyễn Cảnh Bình - Tác giả cuốn sách Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào

** Anh Tô Chính Nghĩa - Tác giả cuốn sách Samsung & Tôi- Lựa chọn và thay đổi

Tags: