Thư viện đẹp kỳ lạ được lấy cảm hứng từ bộ não con người
Thư viện đẹp kỳ lạ được lấy cảm hứng từ bộ não con người
Studio kiến ​​trúc này có trụ sở tại Brooklyn, Bollingen, trình bày ý tưởng lấy cảm hứng từ trí não cho thư viện Songdo ở Hàn Quốc, được thiết kế để đáp ứng một cuộc thi quốc tế do Viện kiến ​​trúc sư Hàn Quốc tổ chức

Bollingen tìm cách tạo ra một loại hình thư viện công cộng mới trong kỷ nguyên cách mạng của công nghệ thông tin. Thiết kế cuối cùng hướng đến sự tương đồng về cấu trúc giữa loài người và vũ trụ, và được lấy cảm hứng từ hình dạng và chức năng của bộ não con người. Như một “bộ não” thực sự, thư viện không chỉ hướng dẫn mọi người tìm kiếm thông tin và kiến ​​thức bằng các ứng dụng và thiết bị mà còn giao tiếp với mọi người thông qua các ngôn ngữ kiến ​​trúc khác nhau trong tiềm thức, giúp họ khám phá những kho báu tiềm ẩn trong tâm trí của họ.

Để tạo ra kiến ​​trúc não sống động này, Bollingen diễn giải lại trí tuệ cổ xưa và sức mạnh tâm linh của cây cối. Cũng giống như cây cối đã từng là đầu nối và nguồn chân lý trong các cộng đồng cổ đại, cây cối được sử dụng trong đề xuất này như những điểm kết nối xuyên suốt kiến ​​trúc. Ngoài ra, cây cối thường được sử dụng như một yếu tố hữu ích cho não vì cả hai đều được tạo thành từ nhiều bộ phận cần thiết. 

Theo sau những cái cây, thành phần tiếp theo của đề xuất là "booktonic" - một sự kết hợp được phát minh giữa 'sách' và "kiến tạo". Sách (trong tủ sách) và kiến ​​thức không tồn tại tách biệt khỏi tòa nhà, mà trở thành vật liệu xây dựng được xếp chồng lên nhau và hợp nhất thành một công trình kiến ​​trúc sống động, kỳ diệu, giống như một chi tiết trong một bộ phim hay tiểu thuyết giả tưởng. Vì vậy, sách báo - những bức tường tạo nên bởi ký ức và thông tin - được dùng làm biểu tượng của bộ não; lưu trữ vô hạn thời gian và kiến ​​thức trong ý thức con người.

Yếu tố thứ ba của thiết kế là chuyển một mê cung vào vỏ não, vì cả hai đều là những nơi phức tạp để thu nhận kiến ​​thức. Giống như những vòng xoắn của một mê cung, Bollingen đã lên kế hoạch sắp xếp các bức tường phức tạp trong thư viện để khiến mọi người lạc lối, bắt đầu cuộc phiêu lưu và sau đó với sự hỗ trợ của AI, họ sẽ tìm thấy kho báu của mình.

Cuối cùng, sau những cái cây, 'booktonic' và mê cung, nhóm thiết kế đã đưa vào một mạng lưới thư viện giống như mạng lưới nơ-ron của não. Một mạng lưới các cảm biến và thiết bị liên lạc kết nối nhiều dữ liệu khác nhau với một AI trung tâm, theo dõi và giao tiếp với mọi người để tạo ra một tòa nhà thực sự thông minh nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của công chúng về thư viện Songo.

Tags: