Sách hay nên đọc: Tuyển tập sách phi hư cấu tháng 3/2017
Sách hay nên đọc: Tuyển tập sách phi hư cấu tháng 3/2017
Sách phi hư cấu hay nhất ra mắt trong tháng 03/2017, do ban biên tập của Trạm tuyển chọn.

 

Albert Einstein: Mặt nhân bản - Helen Dukas, Banesh Hoffmann

 

 

Những cuốn sách đồ sộ về cuộc đời và tư tưởng của Einstein chưa bao giờ ngừng làm độc giả hết kinh ngạc về sự khổng lồ của nhân vật độc đáo nhất thế kỉ XX.

“Albert Einstein Mặt nhân bản” tuy không phải một cuốn sách dày và phức tạp về ông nhưng lại vô cùng thú vị bởi nó được viết dưới dạng đan xen giữa lời kể của hai phụ tá thân cận và những dòng thư hóm hỉnh mà ông gửi cho bạn bè, nữ hoàng hay mấy “fan” hâm mộ cuồng nhiệt trong một vài khoảng thời gian đặc biệt nhất của đời ông.

Cuốn sách cho ta thấy một Einstein đa dạng và đôi khi “người thường” hơn những cuốn sách thường thấy ở thị trường Việt Nam. Hóa ra Einstein cũng là một tay thích trêu đùa truyền thông. Hóa ra Einstein cũng bi quan trước những biến đổi về tệ phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Hóa ra Einstein cũng có lúc quá mệt mỏi với thế giới này (và mong làm người gác ngọn hải đăng hơn là giáo sư vật lý hàng đầu nhân loại). Nhưng cuối cùng, như mọi lần, những gì ông viết vẫn toát lên một vẻ thông thái của người đã đi đến tận cùng tri thức: mọi việc sẽ tốt lên cả thôi khi ta không ngừng sống có trách nhiệm với mình và cộng đồng.

Cuốn sách này như một góc khuất nhỏ trong một lâu đài mênh mông. Ai bảo góc khuất nhỏ không có gì đáng thăm quan.

 

 

Nghệ thuật xứ An Nam - Henri Gourdon

 

 

Tiếp nối thành công của những cuốn sách viết về Việt Nam đầu thế kỷ XX, “Nghệ thuật xứ An Nam” tiếp tục cho ta nhìn và ngẫm lại những giá trị truyền thống dân tộc từ quan sát của những “người ngoài” – nhà nghiên cứu đến từ đế quốc Pháp.

Henri Gourdon viết Nghệ thuật xứ An Nam trong dự án sách “Nghệ thuật xứ thuộc địa” nhằm mô tả những hiểu biết của người Pháp về sự đa dạng của nghệ thuật ở những xứ Trung Quốc, Nhật Bản, Bắc Phi, Syria,… Cuốn sách mỏng này cho ta một cái nhìn khái quát nhất về nghệ thuật VN nhìn từ góc độ những nghề thủ công như: nghề làm tượng, nghề đúc đồng,… từ đó mà thấy được cái đẹp, cái tinh tế, cái duyên dáng trong tâm hồn người thợ cũng như người Việt Nam nói chung.

Mỗi chương, mục của sách lại dẫn ta đến những vùng đất tươi đẹp khác nhau của Tổ quốc và làm ta ngẫm nghĩ về những giá trị nghệ thuật xưa đã vắng bóng nhưng vấn luôn là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc.

 

 

Dẫn Dắt Người Dùng - Nir Eyal

 

 

Có lẽ đây là cuốn sách cập nhật nhất về những gì đang “dắt mũi” chúng ta đi khắp nơi trên mạng hay trong các siêu thị như game Liên Minh Huyền thoại hay bài nhạc hit (mà các ca sỹ như Sơn Tùng MTP tạo ra). Người tiêu dùng đang “lang thang” trong thế giới tiêu dùng ra sao và làm thế nào để dẫn dắt người tiêu dùng theo đúng lộ trình mà công ty mong muốn; đó chính là điều mà tác giả chỉ ra cho bạn một cách chính xác và hấp dẫn nhất

Lập luận trung tâm của tác giả là người dùng thường thực hiện nhiều hành vi trong vô thức, lặp đi lặp lại và biến thành thói quen. Làm thế nào chúng ta có thể điều chỉnh “vô thức” đó và hướng thói quen của người tiêu dùng vào những mục đích tốt đẹp. Tác giả cho rằng có bốn bước chính mà các nhà thiết kế sản phẩm bày ra để biến những thói quen vô thức thành hành vi mua hàng.

(Trạm đọc sẽ có một bài viết sâu hơn về cuốn sách vô cùng thú vị này)

 

 

Marketing Hệ Não Đồ - David Lewis

 

 

Ngành Marketing ngày càng phát triển như vũ bão trong thế kết hợp với những tiến bộ mới nhất của kỹ thuật số, tâm lý học hành vi, phân tích dữ liệu lớn,… Cuốn sách này vẽ ra cho bạn một bản đồ đầy đủ mà ở đó marketing như là trung tâm kết hợp giữa khoa học (mới) và nghệ thuật.

Tác giả không ngừng bất ngờ với những bí mật từ ngành quảng cáo và marketing, tiết lộ những chiến lược có tính khoa học được sử dụng để đánh giá và thao túng phản ứng của người tiêu dùng. Một cuốn sách khai sáng cho người làm marketing và quảng cáo đồng thời cũng là một cuốn sách quan trọng khẩn cấp cho bất cứ ai tự xem mình là "người mua sắm thông minh". Cuốn sách không chỉ đơn giản vẽ lại những “âm mưu” sắp xếp sản phẩm sao cho bắt mắt nhất, mà còn chỉ ra cho chúng ta những nguyên lý về màu sắc nói chung đang ẩn mình khắp nơi trong thế giới sản phẩm, vì thế cuốn sách này cung cấp một lương tri thức lớn hơn bản thân marketing rất nhiều.

Và quan trọng nhất, cuốn sách này vẽ lại “hệ não đồ” của chính bạn khi tham gia vào thế kỷ XXI, thế kỷ của marketing.

Trạm Đọc

 

Tags: