Quà tặng cuộc sống: Những chìa khóa để thay đổi và làm chủ cuộc đời mình
Quà tặng cuộc sống: Những chìa khóa để thay đổi và làm chủ cuộc đời mình
Trước khi coi mình là nạn nhân của nền giáo dục, của gia đình, của môi trường sống..., bạn hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều có quyền lựa chọn.

Cuốn sách Quà tặng cuộc sống là những tổng hợp tinh túy nhất từ hai tác phẩm thành công vang dội của diễn giả Anthony Robbins, bao gồm "Đánh thức con người phi thường trong bạn" và "Đánh thức năng lực vô hạn". Được viết với văn phong tâm sự như những bức thư gửi cho một người bạn, Anthony nhẹ nhàng truyền tải tất cả kinh nghiệm mà ông đúc rút được từ sự nghiệp giúp đỡ hàng trăm nghìn người thay đổi trên khắp thế giới.

Chính vì tính dễ đọc, dễ hiểu, dễ hấp thụ này mà chỉ mất 3-4 tiếng đọc sách, rất nhiều độc giả đã phản hồi rằng họ đã tiếp thụ một núi tri thức khổng lồ. Điều có lẽ họ phải tìm kiếm cả tháng trời trong vài chục cuốn sách, nay đã có thể tìm thấy đầy đủ trong món quà ý nghĩa này.

Cuốn sách là 11 bài học vô cùng ý nghĩa, đóng vai trò như những công cụ thực sự hỗ trợ người đọc thực hiện sự thay đổi. Thông điệp quan trọng nhất của cuốn sách là bạn cần nhận thức rằng quá khứ đã qua và bạn hoàn toàn có thể thay đổi tương lai của mình.

Khi thử một việc gì mới, chúng ta cố gắng hết sức, nhưng vẫn không đạt được mục tiêu. Sau đó, chúng ta dừng lại vì không muốn gợi lại nỗi đau, và vì chẳng ai muốn thất bại lần nữa cả. Không ai thích nỗ lực hết mình, chỉ để thất vọng. Nhưng theo tác giả, những gì quan trọng không phải là ngày hôm qua mà là những gì được thực hiện ngay bây giờ. Nhiều người vẫn cố gắng lái xe tới tương lai bằng cách chỉ nhìn vào gương chiếu hậu để mò đường. Họ sẽ đâm vào đâu đó thôi. Thay vì vậy, người ta phải tập trung vào những gì làm được ngay hôm nay để bắt đầu hành trình thay đổi.

Chìa khóa thành công là quyết định điều gì quan trọng nhất với bạn và sau đó quyết tâm hành động mỗi ngày. Anthony gọi đó là Sức mạnh cá nhân. Nó có nghĩa là kiên trì cho tới khi ra kết quả. Mỗi khi bước ra ngoài vùng an toàn, bạn sẽ học được thêm những bài học mới và nâng cao năng lực của mình. Đừng ngồi yên vì sợ thất bại, hãy làm theo lời khuyên của Nike: "Just do it."

Trước vấn đề đổ lỗi cho cuộc đời ngày càng phổ biến trong giới trẻ hiện nay, tác giả có một lời nhắn nhủ khác. Trước khi coi mình là nạn nhân của nền giáo dục, của gia đình, của môi trường sống..., bạn hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều có quyền lựa chọn.

Suy cho cùng thì chính các quyết định, chứ không phải hoàn cảnh, định nghĩa vận mệnh của chúng ta. Nếu bạn thực sự muốn thay đổi cuộc sống, hãy đưa ra một số lựa chọn mới. Bởi đời chỉ khác đi khi bạn chọn hành động khác đi. Một cam kết thực sự được đưa ra khi bạn cắt bỏ mọi khả năng khác. Khi đã hứa nhất định sẽ làm, bạn không nhìn lại, và không cân nhắc đến việc thay thế hay từ bỏ.

Khi bạn đưa ra quyết định thực sự, bạn vạch một đường kẻ. Bạn biết chính xác những gì bạn muốn. Hãy thử lấy ví dụ về huyền thoại Soichiro Honda, người sáng lập Tập đoàn Honda được trích dẫn trong cuốn sách. Ông Honda không bao giờ cho phép bi kịch, thử thách, những khúc ngoặt cản trở mình. Trên thực tế, ông coi một số trở ngại chỉ là những rào cản cần thiết trong cuộc đua để đạt được mục tiêu. Ông tin rằng luôn có cách để thành công nếu bạn thực sự cam kết!

Ông Honda có một công thức chính sau đây để thành công:

  • Ông quyết định những gì mình muốn.
  • Ông hành động.
  • Ông để ý xem lúc nào thì nó hiệu quả, và lúc nào không.
  • Ông tiếp tục thay đổi cách tiếp cận của mình. Ông ấy linh hoạt trong cách giải quyết vấn đề.

Ông Honda có may mắn không? Có thể, bởi vì vận may với ông có nghĩa là “Cần cù thay đổi cho đến khi đạt được kết quả mong muốn”. Không quan trọng là bạn làm cách nào ban đầu, hãy thử nhiều cách để đạt được mục tiêu của mình.

Một bài học rất cần thiết khác là việc đặt mục tiêu cuộc đời và kế hoạch hàng ngày. Vì những áp lực của cuộc sống mà đôi khi cuộc đời chỉ còn là những gì xảy đến với bạn, thay vì những gì bạn chủ động quyết định. Khi những con người xuất chúng đạt được những mục tiêu phi thường, chúng ta chỉ cho rằng đó là may mắn, số đỏ, hay gặp thời. Nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất cả những người thành công vĩ đại nhất bắt đầu với cùng một cách: thiết lập mục tiêu.

Đặt mục tiêu sẽ khiến cuộc sống của bạn tập trung hơn và đưa bạn đi theo quỹ đạo mình muốn. Bạn càng chuẩn bị nhiều, bạn dường như càng may mắn. Tất cả những người thành công tận tâm với việc cải thiện liên tục. Họ không bao giờ hài lòng với kết quả tạm được, họ liên tục muốn tốt hơn. Những người này chia mục tiêu thành các bước nhỏ, rồi từ từ đạt được kết quả lớn lao.

Họ hành động ngay lập tức để hỗ trợ các mục tiêu của họ. Và họ cũng ăn mừng mỗi chiến thắng nhỏ. Điều này giúp họ nâng cao động lực và phát triển những thói quen sẽ dần biến giấc mơ thành hiện thực. Khi chọn một mục tiêu thực sự truyền cảm hứng, bạn sẽ giải phóng sức mạnh trong mình và cho bản thân một cơ hội tuyệt vời để thử thách và phát triển.

Hãy học cách đặt mục tiêu và xác định kết quả. Vẽ một tấm bản đồ về những con đường bạn muốn đi trong cuộc sống của mình. Tìm ra nơi bạn muốn đến và cách bạn sẽ đến đó. Hãy thật cụ thể. Bạn càng chi tiết, bạn càng biết mình sẽ phải làm gì.

Cuối cùng, hãy "đào tạo bộ não" của bạn, để nó biết rằng bạn đang sống với mục tiêu của mình. Hai lần một ngày, hãy ngồi im lặng trong vài phút và suy nghĩ về mục tiêu của bạn. Hãy tưởng tượng bạn đã đạt được mục tiêu. Cảm nhận niềm vui, niềm tự hào và hứng thú về sự hoàn thành này.

Thông qua cuốn sách, Anthony Robbins cũng kêu gọi chúng ta đôi lúc hãy tạm quên đi các vấn đề của mình, tìm một người đang gặp khó khăn và hỗ trợ họ trở nên tốt hơn một chút. Tất cả điều này chỉ để nhắc nhở bạn về ý nghĩa cuộc đời là cho đi và bạn thực sự sống vì điều gì. Nó sẽ đáp ứng những nhu cầu cao quý nhất của con người: Đó là sống để kết nối và đóng góp.

Vì vậy, hãy dành thời gian để tự tặng cho mình và người khác món quà quý báu này. Bạn càng giỏi hơn, bạn càng có thể giúp đỡ nhiều người. Hãy sống một cuộc đời phi thường. Không phải chuyện gì to tát, đơn giản chỉ là một cuộc sống thường ngày và bạn thêm vào đó là một chút cống hiến, cam kết và tình yêu. Đó là món quà tặng mà cuộc đời dành cho bạn và bạn dành cho cuộc đời.

>> Đọc thêm Trích đoạn: Người ra quyết định – người bất khả khuất phục

Độc giả Trạm Đọc có thể sử dụng mã giảm giá FHSFNS để được giảm thêm 5% khi mua sách tại: https://shorten.asia/Q6EJdSKW. Thời gian sử dụng: 24/04/2020 đến 31/05/2020

 

Tags: