Người kép già - Nơi những câu chuyện của thời trước gặp gỡ tranh đương đại
Người kép già - Nơi những câu chuyện của thời trước gặp gỡ tranh đương đại
Mười tám truyện vừa và ngắn của Kim Lân được họa sĩ Thành Chương khắc họa, tạo nên những nét vẽ đặc sắc, làm nên ấn phẩm “Người kép già” vừa được Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A và NXB Hội Nhà văn liên kết ấn hành.
Người kép già bao gồm các tác phẩm truyện ngắn và vừa nổi tiếng của nhà văn Kim Lân như “Vợ nhặt”, “Làng”, “Người kép già”, … các tác phẩm đều mang đậm hơi thở của làng quê Bbắc bộ thời trước, cuộc sống khó khăn, sự bủa vây của cái đói, cái nghèo. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những hình ảnh thân thuộc mà bình dị, hình ảnh của những con người vẫn luôn vươn lên, kiên cường trong gian khổ, đầy rẫy những đớn đau nhưng luôn đặt niềm tin vào cuộc sống, tin vào cách mạng

Tháng 2/2021, cuốn sách được Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A và NXB Hội Nhà văn liên kết ấn hành. Ấn phẩm 18 truyện vừa và ngắn của Kim Lân kết hợp cùng tranh của họa sĩ Thành Chương - con trai nhà văn Kim Lân, tạo nên nét đẹp và độc đáo cho cả mặt hình và chữ. Những hình ảnh mang âm hưởng đương đại để minh họa cho những câu chuyện của thời trước như sợi dây kết nối giữa hai thế hệ, giống như cách mà độc giả vẫn luôn tìm đọc để cảm nhận và thấu hiểu những câu chuyện mà nhà văn Kim Lân đã từng viết. 

 

 

Mười tám truyện trong ấn phẩm “Người kép già” với tranh minh họa của họa sĩ Thành Chương lần này không phải toàn bộ đều khắc họa về chân dung cuộc sống làng quê Bắc bộ thời ấy trong “Vợ nhặt” hay “Làng”,... Trong cuốn sách còn có những câu chuyện dành cho thiếu nhi với hình ảnh những con người kiên cường, dũng cảm trong gian khó của “Anh cản ngũ”, “Anh chàng hiệp sĩ gỗ”. Biến cuốn sách trở nên gần gũi, dễ đọc và phù hợp với mọi thế hệ.

Nhận xét về cuốn sách, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn viết trong lời giới thiệu của cuốn sách rằng: “ Mọi hình thức xã hội luôn thay đổi nhưng bản chất của kiếp người không thay đổi, mọi ngôn ngữ có thể thay đổi nhưng bản chất của tình yêu thương con người và cái Thiện không hề thay đổi. Văn chương của nhà văn Kim Lân thuộc về những điều không thể thay đổi ấy. Ông đã chạm vào cái lõi của kiếp nhân sinh và ông cũng sống trong cái lõi của mọi kiếp nhân sinh vì vậy ông còn mãi đến bây giờ.

Kim Lân (1920 - 2007) tên thật là Nguyễn Văn Tài, bút danh Kim Lân được ông lấy từ nhân vật đã từng được ông đóng Đồng Kim Lân trong Tuồng Sơn Hậu. Ông được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng như Vợ nhặt, Làng, Người kép già, … Trong cuộc đời mình tuy Kim Lân không sáng tác nhiều nhưng ở giai đoạn nào cũng có những tác phẩm hay,là một tay viết truyện ngắn vững vàng, hầu như tác phẩm nào của ông cũng mang hơi thở của cuộc sống đồng quê và con người nơi đây. 

Ngoài ra, Kim Lân cũng tham gia diễn xuất với một số vai diễn để đời như Lão Hạc trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy, Lý Cựu trong phim Chị Dậu, Cả Khiết trong vở Cái tủ chè của Vũ Trọng Can,...

Năm 2001, Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học và Nghệ Thuật

 
Tags: