John le Carré: Cây bút tình báo qua đời ở tuổi 90
John le Carré: Cây bút tình báo qua đời ở tuổi 90
Cây bút mật thám người Anh John le Carré đã qua đời ở tuổi 89 sau một trận ốm ngắn, người đại diện trên văn đàn của ông cho biết.

Tác giả của những kiệt tác The Spy Who Came In From The ColdTinker, Tailor, Soldier,  Spy đã qua đời vì bệnh viêm phổi vào tối thứ Bảy vừa qua.

Jonny Geller khắc hoạ ông, một "người khổng lồ không thể bàn cãi của văn học Anh", người đã "đặt một định nghĩa cho thời kỳ Chiến tranh Lạnh và gióng lên sự thật, mà không mảy may run sợ, trước quyền lực."

"Chúng ta sẽ không gặp lại một ai như ông nữa," ông phát biểu trong một tuyên bố.

Ông Geller cũng cho biết ông đã đại diện cho vị tiểu thuyết gia, con người với cái tên thật David Cornwell, trong gần 15 năm và "sự mất mát sẽ hằn sâu vào trái tim mọi người yêu sách, tất cả những tâm hồn quan tâm tới thân phận con người."

"Chúng ta đã mất đi một nhân vật vĩ đại của nền văn học Anh, một người đàn ông vô cùng hóm hỉnh, tốt bụng, hài hước và thông minh. Tôi đã mất một người bạn, một người cố vấn và cả một nguồn cảm hứng nữa."

Nguồn ảnh: PA Media

Cáo phó: John le Carré - điệp viên tình báo trở mình thành một tiểu thuyết gia

Một lời phát biểu thay mặt gia đình nhà văn cho biết: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi phải xác nhận rằng David Cornwell - John le Carré - đã qua đời vì bệnh viêm phổi vào tối thứ Bảy tuần trước, sau một thời gian ngắn chiến đấu với bệnh tật.

"David đã sống bên tình yêu thương của người vợ yêu quý, Jane, gần 50 năm, và các con trai Nicholas, Timothy, Stephen và Simon.

"Tất cả chúng tôi vô cùng đau buồn về sự ra đi của ông. Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới đội NHS đầy tận tuỵ tại Bệnh viện Royal Cornwall ở Truro, vì sự săn sóc và lòng trắc ẩn mà ông ấy được nhận trong suốt thời gian điều trị tại đây. Chúng tôi biết họ cũng vô cùng thương tiếc, như chúng tôi vậy."

Thông cáo cũng cho biết cái chết của ông không liên quan đến Covid-19.

'Một nhân vật độc đáo khó quên'

Để tỏ lòng thành kính với le Carré, tác giả Stephen King đã nói trong một dòng tweet: "Năm khủng khiếp này đã cướp đi một người khổng lồ về văn học và một nguồn cảm hứng nhân sinh." Nhà sử học kiêm tiểu thuyết gia Simon Sebag Montefiore lại mô tả le Carré là "người khổng lồ của văn học Anh" và bày tỏ rằng ông cảm thấy “tim mình như tan vỡ.”

Bên cạnh đó, cây bút chuyên về tiểu thuyết lịch sử Robert Harris cho biết Carré là "một trong những tiểu thuyết gia vĩ đại của Anh thời hậu chiến" và là "một nhân vật độc nhất vô nhị, không thể bị lãng quên."

John le Carré với giải thưởng The Olof Palme Prize. Nguồn ảnh: Reuters.

Về tác giả

Sinh năm 1931, với tên thật là David Cornwell, ở Poole, Dorset. Ông theo học tại các trường đại học Bern (Thụy Sĩ) và Oxford, trước khi bước vào nghề tình báo. 

Sau khi giảng dạy tại Eton trong hai năm, ông gia nhập Văn phòng Đối ngoại, với vị trí ban đầu là Bí thư thứ hai, tại Đại sứ quán Anh ở Bonn. Trong thời gian ở đó, ông làm việc cho bộ phận hồ sơ tình báo, có dịp tiếp xúc với các hoạt động của cơ quan mật vụ bấy giờ. Ấy cũng là thời điểm cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông, Call For The Dead, được xuất bản vào năm 1961. Điều ấy cũng có nghĩa là ông cần một bút danh, bởi nhân viên của Văn phòng Đối ngoại không được phép xuất bản sách dưới tên thật của mình. Cái tên le Carré ra đời từ đó.

Năm 1963, cuốn tiểu thuyết thứ ba của ông, The Spy Who Came In From The Cold, đã mang lại cho ông sự hoan nghênh trên toàn thế giới và tạo điều kiên cho ông dành toàn thời gian theo đuổi nghiệp viết lách.

Frank Gardner, phóng viên an ninh của BBC, chỉ ra hai điều nổi bật về tác giả xuất sắc và cực kỳ thành công này.

“Thứ nhất, tiểu thuyết của ông là một khía cạnh phản đề mạnh mẽ với thế giới quyến rũ, đầy sôi động nơi James Bond đã sống, hình tượng được khắc hoạ bởi vị tác giả cùng thời Ian Fleming. Cho dù đó là thực tế tàn khốc của những giờ đằng đẵng chờ đợi một đặc vụ quay trở lại Tây Berlin trong The Spy Who Came in From the Cold, hay thế giới xám xịt, hiu hắt của MI6 thời Chiến tranh Lạnh mà ông mô tả trong Tinker Tailor Soldier Spy, le Carré trượt khỏi sự hào nhoáng để hé lộ một thế giới của những nhân vật không tránh khỏi những sai lầm hay thiếu sót.

Thứ hai, đó là tuổi thọ phi thường của ông. Le Carré, người từng dành một khoảng thời gian tương đối ngắn với MI6, đã xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình cùng năm Bức tường Berlin được dựng lên, 1961. Tuy vậy, rất lâu sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, nhiều thập kỷ sau, ông lại tiếp tục đa dạng hóa việc viết về buôn bán vũ khí, Big Pharma và cái gọi là Cuộc chiến chống khủng bố. Trong một vài lần tôi gặp ông, chính ông dường như cũng thực sự ngạc nhiên về thành công phi thường của chính mình.”

Tại Việt Nam, le Carré nhận được sự ủng hộ và đón nhận rộng rãi với tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp của ông, The Spy Who Came In From The Cold, cùng cuốn tiểu thuyết trinh thám - kinh dị gây được tiếng vang lớn Kẻ bị truy nã.

Trạm Đọc | Từ BBC News.