Hạt giống tâm hồn dành cho thiếu nhi: Để con trưởng thành trong tình yêu thương ngập tràn
Hạt giống tâm hồn dành cho thiếu nhi: Để con trưởng thành trong tình yêu thương ngập tràn
Bộ sách với những câu chuyện rất ngắn, rất thích hợp để bạn có thể cùng con đọc mỗi ngày, và cùng con chia sẻ những bài học sâu sắc từ những câu chuyện đó.

Bộ Hạt giống tâm hồn dành cho thiếu nhi do các tác giả Việt Nam sáng tác và First News phát hành đã được tái bản năm 2022, một thời điểm mà tôi, hay bạn đều đang rất cần được an ủi sau đại dịch Covid - 19. 

 Thấu hiểu bộ sách, ta nhận ra rằng, dù có nhiều lúc ta cảm thấy hoàn cảnh cuộc sống thật khắc nghiệt, nhưng chỉ một khoảnh khắc đẹp trong đời sống cũng tiếp theo sức mạnh cho ta, giúp ta từng bước trưởng thành.

 

Trong tim ta luôn có một mầm xanh

 

Năm cuốn sách tiếp theo trong bộ Hạt giống tâm hồn bao gồm: Công chúa cũng biết buồn; Điều ước gửi các vì sao; Lễ tạ ơn; Những bông hoa hình trái tim Thế giới trong ngăn tủ. Mỗi cuốn sách tuyển chọn khoảng vài chục truyện ngắn được viết bởi nhiều cây bút quen thuộc chuyên viết cho thiếu nhi như Trương Huỳnh Như Trân, Võ Thu Hương, Hồ Huy Sơn…

Mỗi câu chuyện đều mang những màu sắc đặc trưng, với nội dung đa dạng phong phú nhưng đều xoay quanh chủ đề chính là tình yêu thẳm sâu trong mỗi con người. Tình yêu ấy cũng chính là mầm xanh khiến trái tim con người luôn tươi tốt, rộng mở. 

Trong chuyện Ngôi nhà của gà con, tác giả Võ Mạnh Hảo đã lấy chuyện về thế giới loài vật để kể câu chuyện đoàn kết yêu thương với mỗi người chúng ta. Chú Gà Con vừa được ông chủ về nhà mới, và bắt đầu chúng sống với những người hàng xóm mới. Chú gà mới về chưa có chỗ ở nên ai cũng hỏi thăm nhiệt tình. Các cư dân trong vườn con nào con nấy bàn thảo rất sôi nổi xem chú ở đâu thì hợp lý. Ai cũng muốn cho chú ở cùng, nhưng chỗ nào cũng thật bất tiện. Rồi khi chú đã có ngôi nhà phù hợp nhất với mình, các con vật ai cũng hân hoan. 

Cách những con vật cùng chia sẻ khó khăn, lo lắng cũng như niềm vui nếu dùng để soi chiếu sang đời người, ta sẽ cảm nhận được một câu chuyện nhân sinh thật sâu sắc. Ở đó, ta có thể bỏ đi mọi mặc cảm, ghen ghét, đố kị để cùng nhau xây dựng ngôi nhà riêng cũng như ngôi nhà chung của mỗi người.  

Trong tim mỗi đứa trẻ đã luôn có sẵn một hạt mầm, chỉ đợi chúng ta – những người cha người mẹ tưới tắm để chúng có thể trở nên xanh tốt. 

Mỗi nhân vật chính trong những câu chuyện ngắn này đều là những đứa trẻ. Cuộc sống được nhìn qua lăng kính trẻ thơ luôn có một sự đơn giản, hồn nhiên nhưng đẹp đẽ vô ngần. Hai đứa trẻ đi học cãi nhau gay gắt, còn dùng vạch phấn “phân chia ranh giới”, nhưng khi một người nghỉ học vì phải đi chữa bệnh, người bạn còn lại đã không ngừng hối hận. Em xoá đi vạch phấn và thầm cầu nguyện “Mau về nhé, bạn hàng xóm”.

Không rườm rà, khô cứng, các triết lý cuộc sống được thể hiện gần gũi, nhẹ nhàng, súc tích nhưng chạm đến trái tim làm rung động tâm hồn người đọc. Cho dù trái tim của bạn đã chai sạn trước cuộc sống khắc nghiệt đi nữa, bạn đều có thể mở lòng, có thể gửi trao nhau món quà quý giá của ánh mắt động viên, nụ cười khích lệ, lời nói an ủi. 

Hãy học tập những đứa trẻ, những người con của bạn và đồng hành cùng con. Bạn sẽ nhớ rằng, bạn đã từng là những người tràn ngập tình yêu thương giống như con trẻ của mình.

 

Trưởng thành trong tình yêu thương

 

Chúng ta vẫn thường nói, đau đớn bất hạnh hay áp lực sẽ khiến chúng ta trưởng thành. Nhưng tôi nghĩ tại sao chúng ta lại không cho phép con của ta và bản thân ta được trưởng thành trong tình yêu thương. 

Tôi rất thích một câu hát trong bài hát của bác Trần Tiến: “Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa thì sao cây táo nở hoa”. Với tôi, cuộc đời giống như hai mặt của đồng xu, một mặt là áp lực là khắc nghiệt, một mặt là tình yêu thương ngập tràn. Và chúng ta có quyền lựa chọn sống ở mặt nào của cuộc đời này. 

Khi đã trở thành người lớn, ta dần đánh mất đi niềm tin vào tình yêu thương ngập tràn nhân gian, nhưng ta hãy bắt đầu lại bằng con trẻ của mình. Hãy cùng con đọc những câu chuyện ngắn xinh xắn này, ta sẽ thấy những đứa trẻ của ta tuyệt vời ra sao. 

Những đứa trẻ được yêu thương, chúng sẽ mở rộng trái tim mình, đón nhận những bài học trong cuộc đời, đón nhận những vấp ngã trong cuộc đời bằng tình yêu thương, sự thẳng thắn và kiên trì. 

Cũng giống như trong truyện ngắn Nuôi heo đất, khi thầy giáo nghĩ ra cách để cổ vũ học trò nuôi heo để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Bạn nhỏ nào cũng hào hứng tham gia. Ngày nào cũng có nhiều bạn đến cho heo đất ăn. Hành động đẹp đẽ của các em cũng đã khiến cha mẹ cảm động, dành tặng các con những con heo đất của cha mẹ, để các em có thể giúp đỡ nhiều bạn khó khăn hơn nữa. 

Bạn thấy đấy, những điều tốt đẹp cũng sẽ giống như những cánh hoa bồ công anh, bay thật xa thật xa, đem yêu thương đến muôn nơi.

Bộ sách với những câu chuyện rất ngắn, rất thích hợp để bạn có thể cùng con đọc mỗi ngày, và cùng con chia sẻ những bài học sâu sắc từ những câu chuyện đó. Không chỉ là bạn dạy con mà đó chính là quá trình bạn học từ con trẻ, để bạn có thể một lần nữa được nhìn đời bằng ánh mắt trẻ thơ, và con bạn có thể từng bước lớn lên trong đời bằng tình yêu ngập tràn.

Trạm Đọc

Tags: