Giới siêu giàu châu Á: Giấc mơ của nàng lọ lem, dám theo đuổi hạnh phúc của chính mình
Giới siêu giàu châu Á: Giấc mơ của nàng lọ lem, dám theo đuổi hạnh phúc của chính mình
Cuộc sống của những con người sinh ra từ vạch đích liệu có hạnh phúc?

Giới siêu giàu Châu Á là tiểu thuyết đầu tay của Kevin Kwan, người xuất thân từ tầng lớp thượng lưu ở Singapore. Bằng tài quan sát và trải nghiệm vốn có, cuốn sách khiến người đọc không thể rời mắt khỏi từng trang sách về đời sống của giới siêu giàu. Đọc bộ tiểu thuyết ba tập, dày hơn 1500 trang này của tác giả, mỗi chúng ta sẽ không khỏi ngạc nhiên về cách miêu tả chi tiết khối tài sản khổng lồ và mối quan hệ rộng lớn của những con người sinh ra ở vạch đích.

Câu chuyện bắt đầu từ mối tình giữa Nicholas Young và Rachel Chu, cả hai cùng làm việc và sinh sống tại Mỹ. Hai người đều là những giáo sư hàng đầu của trường đại học, họ gắn bó, yêu nhau hơn một năm nhưng hoàn toàn không biết gì về gia đình nhau, cho đến khi Nick ngỏ lời muốn mời Rachel Chu đến Singapore để gặp mặt gia đình anh. Vì vẫn nghĩ rằng Nick có xuất thân bình thường, cô đã chấp nhận. Nhưng thật không ngờ, Nick và Rachel Chu lại cùng nhau đi trên chuyến bay hạng nhất, và từ đó hàng loạt những bí mật thật sự hé lộ về gia đình của Nick. Không ai ngờ rằng đằng sau vẻ bình dị, dân dã, Nick lại đến từ từ tầng lớp siêu giàu ở Châu Á. Từ đây Rachel Chu bước vào một thế giới khác hẳn với thế giới cô đang sống. Cô giáo sư kinh tế học của trường đại học nổi tiếng dần dần lột xác trở thành một trong những nhân vật quan trong của gia đình nhà Young.

Với lối miêu tả sinh động, theo bước chân của cô gái Rachel Chu, chúng ta có thể chứng kiến được cách sống của những gia đình siêu giàu như nào. Trong tác phẩm có nhắc đến một nhân vật khá quan trọng đó là Astrid Leong, một người dễ gần và gần như hoàn hảo trong tác phẩm. Astrid là chị gái của Nick nhưng cô lại là con người dễ gần, không hề tỏ vẻ sự kiêu căng, ngạo mạn của một người có của.

Cô yêu say đắm và chấp nhận lấy Michael người chồng thua kém mình về mọi mặt. Chồng cô không hề hay biết số tài sản mà cô đang nắm giữ và cũng như sở thích mua hàng hiệu của mình vì cô sợ anh ấy sẽ tự ái và nghi hoặc bản thân. Đây có thể xem là nhân vật bản lĩnh, mạnh mẽ trong tác phẩm. Tuy nhiên cuộc đời của Astrid không được suôn sẻ như những gì cô mong đợi. Chồng cô vì cảm thấy bị gò bó, và thấp kém so với gia đình nhà vợ, đã ngoại tình khiến cho cuộc sống hôn nhân giữa hai người tan vỡ. Tác giả đã rất nhẹ nhàng dẫn dắt câu chuyện để người đọc có thể tự suy ra những lý do khiến cho cặp đôi hoàn hảo này phải chia tay. Đối với giới siêu giàu, tài sản vừa là một hạnh phúc, vừa là một lời nguyền.

Trở lại với cặp đôi Nick và Rachel Chu, chúng ta sẽ cùng nhau chứng kiến những bước chuyển biến của hai nhân vật này trong câu chuyện. Rachel Chu đến Singapore và gặp bạn cũ là Peik Lin. Cô không ngờ rằng người bạn mình đã từng giúp đỡ lâu năm tại đại học lại sinh ra trong một gia đình giàu có và nổi bật trong giới thượng lưu. Peik Lin dẫn Rachel đi thăm thú khối gia sản khổng lồ của mình và hỏi han chuyện công việc, tình yêu của Rachel.

Sau đó Rachel dùng bữa với gia đình của Peik Lin và họ trao đổi, trò chuyện với nhau về những kỉ niệm đẹp thời đại học. Trong quá trình nói chuyện, Peik Lin phát hiện ra Rachel đã có mối quan hệ với gia đình Colin, một trong những gia đình sở hữu nhiều bất động sản và ngân hàng, nhà hàng nổi tiếng khắp Châu Á. Sau khi trò chuyện ăn uống xong với gia đình Peiklin, Rachel và Peik Lin cùng nhau đến dự bữa tiệc của bà Nick, và thật không ngờ từ đây cả hai người bạn khám phá ra sự giàu có, đặc biệt của gia đình Nick.

Tác giả đã có những đoạn văn miêu tả thật chi tiết khung cảnh giàu có đó như sau: “Người lái xe đột nhiên đi chậm lại, và tạt sang trái ở một ngã ba đường, tiến thẳng vào một đoạn đường còn hẹp hơn – Nhìn này, đây là đại lộ Tyesall, vậy tòa nhà  phải ở cuối đường này- Peik Lin nói. Những hàng cây to lớn với phần thân uốn éo cổ kính vươn lên hai bên đường, phân thành từng lớp nhờ đám dương xỉ mọc dày có nguồn gốc từ rừng rậm nguyên sinh từng phủ kín hòn đảo này. Con đường bắt đầu thấp xuống và ngoặt về bên phải, và họ đột nhiên thấy hai cây cột lục giác màu trắng làm khuôn cho một cánh cổng sắt thấp được sơn màu xám. Nép sâu bên đường, gần như bị những tán cây rậm rịt phủ kín, là một tấm biển gỉ sét ghi CÔNG VIÊN TYERSALL”.

Nick ra đón Rachel và giới thiệu cô với mọi người xung quanh, tất cả những thứ xa hoa, phù phiếm này cứ bao quanh Rachel khiến cho cô cảm thấy khó hiểu. Cô cảm tưởng như cô là nàng Lọ Lem đang bước vào một thế giới khác hẳn thế giới bình thường cô từng sống, thế giới của tầng lớp thượng lưu. Nick giới thiệu Rachel cho cả gia đình, cô gặp mẹ của Nick – bà Eleanor Young. Đây là nhân vật khá nổi bật trong tác phẩm.

Bà Eleanor không muốn con trai mình là Nick hẹn hò với Rachel bởi vì do xuất thân của cô khá thấp trong xã hội, Rachel chỉ là một cô gái rất Mỹ với quyết tâm theo đuổi đam mê của mình, sẵn sàng phá vỡ tất cả những rào cản trên con đường để đạt được mục tiêu. Thành tích học tập, trí tuệ của cô đã được khẳng định khi cô trở thành một trong những giáo sư trẻ nhất, giỏi nhất của trường đại học. Trong tác phẩm tác giả đã để nhân vật Eleanor Young đối mặt trực tiếp với Rachel và nói đến những vấn đề khiến Rachel buồn lòng.

Bước vào thế giới của tầng lớp thượng lưu thật không dễ dàng, bởi bạn phải tương xứng với họ về tài sản về gu thẩm mĩ và về lối sống. Rachel chỉ là một giáo sư kinh tế học, cô không có tài sản gì đặc biệt chính vì vậy rất khó hòa nhập với tầng lớp này, và câu chuyện tình yêu giữa Rachel và Nick là một rào cản lớn.

Bà Eleanor Young là một người phụ nữ Châu Á thuần túy, bà hy sinh tất cả vì người thân, thậm chí bà còn nghỉ học đại học để trở thành một người mẹ, người con dâu chăm lo cho gia đình. Vì vậy khi Rachel xuất hiện, bà nhận ra đây là người phụ nữ đang dám sống cuộc đời mà luôn muốn sống: sự ích kỉ của chủ nghĩa cá nhân Mỹ vừa là thứ bà ham muốn, nhưng cũng lại rất căm ghét.

Eleanor Young cho thám tử điều tra thân thế của Rachel và lấy đó làm cái cớ để chia rẽ Nick và Rachel. Dù có là giáo sư đại học trẻ nhất nhưng xuất thân bần hàn, người cha quá cố hội tụ đầy đủ những yếu tố khiến cô không thể nào có thể tương xứng được với Nick. Diễn biến cốt truyện tiếp tục căng thẳng khi Rachel tham dự buổi tiệc độc thân của Colin, tại đây cô được chứng kiến cảnh sống xa hoa, giành giật hàng hiệu và hưởng thụ tất cả mọi thú vui trên đời của tầng lớp thượng lưu.

Bề ngoài họ rất thân thiện với Rachel nhưng bên trong họ xem thường cô, coi khinh xuất thân của cô, chính vì vậy, họ rắp tâm đặt điều và chơi xấu cô. Rachel rất đau khổ và cô nghĩ rằng mình sẽ không có đủ can đảm để hòa nhập vào thế giới này, và cùng nhau xây đắp hạnh phúc cùng Nick. Khoảng cách giàu nghèo quá lớn khiến Nick và Rachel khó có thể đến được với nhau. Nhưng Nick là một chàng trai lương thiện, tốt bụng và hào phóng, anh yêu chính con người của Rachel và quyết tâm theo đuổi tình yêu của mình đến cùng mặc dù bị mẹ phản đối. Sau khi rời khỏi gia đình Nick, cô tá túc tại nhà của Peik Lin và suy nghĩ về những rào cản cô phải đối mặt khi tiếp tục tình yêu với Nick.

Kết thúc câu chuyện là một cái kết đẹp như mơ. Nick bỏ qua sự ngăn cản của gia đình, anh dũng cảm theo đuổi Rachel và cầu hôn cô, mong cô trở thành thành viên của gia đình mình. Mối quan hệ căng thẳng giữa Rachel và mẹ Nick được hóa giải khi bà tới gặp cô và tìm hiểu con người thật sự của cô, hiểu rằng đây là cô gái thẳng thắn, cá tính và không phải theo đuổi Nick như một cô gái đào mỏ. Tình yêu cô dành cho Nick xuất phát từ trái tim chân thành, không hề có chút vụ lợi. Câu chuyện khép lại bằng một kết thúc có hậu khiến người đọc thỏa mãn.

Khi viết về thế giới siêu giàu chắc chắn tác giả phải tìm hiểu cặn kẽ, chi tiết, nghiên cứu kĩ từng tuyến nhân vật. Chúng ta bị choáng ngợp bởi thế giới vật chất khủng khiếp của tầng lớp thượng lưu, chúng ta cảm thấy hoang mang bởi hệ thống mối quan hệ của các doanh nhân thành đạt, tổng giám đốc. Chúng ta được mở rộng tầm mắt bởi những không gian rộng mở hầu như bao trùm khắp Châu Á trong tác phẩm.

Phải là người am hiểu tường tận và trải nghiệm lối sống xa hoa, phóng túng thì tác giả mới có những trang viết sắc nét, sinh động và đầy thuyết phục trong tiểu thuyết. Tác giả có cảnh báo trước những sự kiện và nhân vật trong tác phẩm nếu trùng ngoài đời thực thì có thể chỉ là sự ngẫu nhiên, tuy nhiên khi được lật giở từng trang tiểu thuyết, chúng ta lại cảm thấy từng trang viết thật sinh động và thực tế, không hề có phần nào hư cấu ở đây.

Dường như khi bí mật của giới siêu giàu được hé lộ, phơi trải trên từng trang viết, chúng ta được chứng kiến cảnh họ sinh hoạt, làm giàu, móc nối các mối quan hệ trong kinh doanh, hôn nhân, quan hệ bạn bè. Hơn thế nữa, diễn biến tâm lý của nhân vật diễn ra nhanh chóng, và chính xác từng cm, không chút do dự, mọi diễn biến tâm lý của nhân vật đều chặt chẽ và thuyết phục.

Tưởng chừng thế giới trong giới siêu giàu diễn ra êm đềm, vui vẻ nhưng không. Mỗi gia tộc trong tác phẩm được tác giả khắc họa có một cuộc chiến ngầm về gia sản, địa vị. Chưa hế, có thể noi chưa có một cuộc chiến nào khốc liệt hơn cuộc chiến tranh giành giật tài sản, danh tiếng, sự giàu có, sức ảnh hưởng ở tập 3 trong bộ chuyện, ẩn đằng sau đó là những bí mật những tội ác chỉ có giới siêu giàu mới biết.

Điều tồi tệ hơn cả là các thành viên trong gia đình cố gắng hết sức để tranh giành quyền lực, tài sản ngầm với nhau, sử dụng rất nhiều thủ đoạn và mánh khóe tinh vi nhằm chiếm giữ tài sản của bà nội của Nick. Tại đây từng mảng tâm lý nhân vật được tác giả bóc tách và phân tích làm chúng ta cảm giác giới siêu giàu thực sự không hấp dẫn và đẹp đẽ như vẻ bên ngoài của nó mà sâu xa hơn đó là tầng lớp ẩn chứa nhiều bí mật và nhiều tội ác nhất. Có đọc tỉ mỉ từng trang viết của tác giả, độc giả mới có cơ hội trải nghiệm tất cả những tình tiết sự kiện diễn ra trong từng đại gia đình, và khám phá những bí mật độc nhất vô nhị của giới siêu giàu.

Câu chuyện không chỉ có những yếu tố lãng mạn, mà còn có những tình tiết hết sức ki kì, hấp dẫn, đầy kịch tính khiến độc giả nghẹt thở bởi những pha diễn biến tâm lý không lường trước được của các nhân vật và sự xoay chuyển tình tiết câu chuyện. Chúng ta tưởng rằng sẽ cảm thấy nhàm chán bởi độ dày của nó, nhưng không ngờ, độc giả càng đọc càng có cảm tưởng như bị lôi kéo vào một thế giới khác: thế giới của những người giàu có quyền lực, và đầy cạm bẫy, nguy hiểm, đầy sự chỉ trích, đầy âm mưu.

Với khả năng dựng cảnh hết sức chi tiết và hấp dẫn, tác giả đã tạo dựng một không gian giống như thật, khiến chúng ta đắm chìm trong nó mà bỏ quên thực tại ngoài kia. Quả thực bằng tài kể chuyện mê hoặc, bằng trí nhớ siêu phàm, bằng cách dẫn chuyện khéo léo và đầy tâm huyết, Kevin Kwan đã khiến độc giả phải ngưỡng mộ tài năng xuất chúng của mình. Và từ đây độc giả sẽ tự rút ra cho mình những thông điệp sâu sắc về cuộc đời: Cuộc sống giàu có, xa hoa mà chúng ta mong muốn khát khao có được chưa chắc đã cho chúng ta hạnh phúc, vui vẻ. Biệt thự, bất động sản, cổ phần… tất cả chỉ là những vật ngoài thân, thứ mà chúng ta cần là cách sống giữa người với người và cách ứng xử nhân văn giữa các tầng lớp xã hội.

Câu chuyện giới siêu giàu khiến chúng ta có thêm niềm tin vào tình yêu thời hiện đại. Tình yêu sẽ chắp cánh cho mỗi chúng ta vượt qua những rào cản trước mắt, khiến chúng ta có thêm dũng cảm và sức mạnh để tiếp tục tiến lên về phía trước. Không chỉ vậy với thời đại phân biệt giàu nghèo, sang hèn hiện nay thì một tình yêu không vụ lợi bất chấp định kiến là rất hiếm.

Đọc xong câu chuyện này, người đọc có cảm giác nghẹt thở bởi sự hào nhoáng siêu giàu có của tầng lớp siêu giàu. Chúng ta không bao giờ nghĩ rằng có sự tồn tại tình yêu chân chính, bởi trong tầng lớp siêu giàu này, người ta đến với nhau vì tiền tài, địa vị chứ không thể đến với nhau bằng sự hòa hợp tâm hồn. Nhưng mối tình của Nick và Rachel đã đem đến cho người đọc sự lạc quan, hạnh phúc về một tình yêu tồn tại thật sự, giữa cuộc đời còn nhiều biến thiên và bất trắc này.

CTV HOÀNG BẠCH DIỆP - Trạm Đọc

Tags: