Đọc 200 cuốn sách/năm là điều không tưởng ư: Không đâu, để tôi chỉ cho bạn thấy vì sao bạn làm được
Đọc 200 cuốn sách/năm là điều không tưởng ư: Không đâu, để tôi chỉ cho bạn thấy vì sao bạn làm được
Ai đó từng hỏi Warren Buffett về bí mật thành công của ông là gì, ông ấy chỉ vào một chồng sách và nói rằng:
“Hãy đọc ngấu nghiếm 500 trang sách như vậy mỗi ngày. Đó là cách thu nạp kiến thức hữu hiệu. Kiến thức cần được tích tụ giống như lãi suất kép vậy. Tất cả chúng ta đều có thể làm được nhưng tôi dám chắc rằng, không nhiều người trong số các bạn sẽ làm như thế”.

Cách đây hai năm khi lần đầu tiên tôi đọc được trích dẫn này của Buffett, tôi cảm thấy điều ông nói có gì đó không đúng.

Tôi xin được kể câu chuyện của mình. Vào tháng 12 năm 2014, tôi đã tìm được công việc đáng mơ ước cho mình. Vài ngày sau, tôi đã đến cơ quan, ngồi vào vị trí mình ao ước và bắt đầu suy nghĩ. Ôi Chúa ơi, nếu con vẫn ngồi ở đây vào năm con 40 tuổi thì điều gì sẽ diễn ra? Con không muốn chết như thế này…

Có điều gì đó không đúng. Tôi đã theo đuổi một kế hoạch được vạch ra sẵn, bao gồm: luôn phấn đấu đạt điểm cao, trở thành trưởng nhóm, mạnh bạo nộp đơn vào những trường đại học danh tiếng, thi đỗ đại học và có cho mình một công việc lương cao. Tôi đã là người chiến thắng. Tôi hoàn thành đường đua. Tôi đã đặt chân đến vùng đất của những giấc mơ. Nhưng tôi nhận ra, tôi đang đối mặt với điều gì đó cực kỳ sai lầm.

Mỗi ngày trôi qua, từ bàn làm việc của mình, tôi nhìn vào mắt mọi người với ánh nhìn trống rỗng. Tôi không tìm được câu trả lời nào cả.

Vào tháng 1 năm 2005, tôi đọc được lời trích dẫn của Buffett. Kể từ đó, tôi quyết định làm theo. Tôi sẽ đọc và không bao giờ ngừng lại việc đọc cho đến khi tôi tìm ra lời đáp cho bản thân.

Tôi không đọc đến 500 trang sách mỗi ngày nhưng trong hai năm qua, tôi đã đọc hơn 400 cuốn sách. Bắt đầu đọc sách là một trong những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời tôi.

Sách mang đến cho tôi đủ can đảm để thực hiện những chuyến đi xa. Sách đã thuyết phục tôi từ bỏ công việc mình đang làm. Sách trao cho tôi những siêu mẫu và người anh hùng trong một thế giới mà tôi chưa từng tưởng tưởng ra.

Tôi từng nghĩ rằng, đọc 200 cuốn sách mỗi năm là một điều gì đó rất đáng kinh ngạc. Nhưng sự thật không hẳn như vậy. Bất cứ ai cũng có thể làm được.

Bạn chỉ cần thực hiện một vài phép toán đơn giản và bằng một số công cụ phù hợp.

 

 

Đừng từ bỏ trước khi bạn bắt đầu

 

 

Khi Joe nghe được lời khuyên “Đọc 500 trang sách như thế này hàng ngày”, cậu ta phản ứng ngay lại rằng: “Không đời nào! Không thể nào làm được như vậy!”

Joe sẽ tiếp tục đưa ra các lý do để củng cố cho lòng tin của mình mà không thực sự đào sâu suy nghĩ chút nào. Nhiều khi, cậu cho rằng: “Tôi quá bận rộn”, “Tôi không đủ thông minh”, hoặc “Sách không phải thứ dành cho tôi”.

Vậy nếu chúng ta suy nghĩ sâu một chút thì chúng ta sẽ thấy được điều gì? Chẳng hạn, chúng ta thực sự mất bao bao nhiêu thời gian để đọc 200 cuốn sách mỗi năm? Cách đây hai năm, tôi đã làm một phép tính đơn giản. Và đây là điều tôi nhận ra: Đọc 200 cuốn sách/năm không khó chút nào.

Nó hoàn toàn giống như Buffett đã nói. Bất cứ ai cũng có thể làm được nhưng hầu hết chúng ta không làm.

 

 

Bây giờ, chúng ta hãy làm một phép tính đơn giản xem sao nhé!

 

 

Chúng ta phải dành bao nhiêu thời gian để đọc hết 200 cuốn sách/năm? (Tôi cho rằng, tốc độ đọc trung bình của chúng ta là 400 wpm (400 từ/phút)

Đầu tiên, chúng ta hãy làm hai thống kê nhanh sau:

  • Người Mỹ trung bình đọc 200-400 từ/phút.
  • Các sách phi hư cấu thường có độ dài khoảng 50.000 từ.

Bây giờ, tất cả chúng ta có thể làm một phép tính nhanh…

200 sách x 50.000 chữ / cuốn = 10 triệu từ

10 triệu từ / 400 wpm = 25.000 phút

25.000 phút / 60 = 417 giờ

Đó là tất cả những gì chúng ta có thể tính toán. Để đọc hết 200 cuốn sách, chúng ta cần dành 417 tiếng/năm.

Nếu não bạn giống não tôi thì chúng ta có thể nhìn vào con số “417 tiếng đồng hồ” và ngay lập tức cố gắng không đi chơi hay gặp gỡ ai để dành thời gian đọc sách. Hầu hết chúng ta chỉ làm việc 40 giờ mỗi tuần. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể dành 417 tiếng cho việc đọc sách. Giờ chúng ta hãy xem 417 giờ đồng hồ thực sự có ý nghĩa như thế nào nhé…

 

 

Thu xếp thời gian

 

 

Bạn cảm giác rằng, 417 giờ đồng hồ có vẻ quá nhiều. Nhưng 417 tiếng đồng hồ đó có nghĩa là gì? Chúng ta hãy cùng hình dung về một vài viễn cảnh như sau:

Đây là số thời gian dành cho mạng xã hội và TV trong một năm của một ca sỹ người Mỹ:

  • 608 giờ trên trang mạng xã hội
  • 1642 giờ cho việc xem TV

Bạn có ngạc nhiên không khi cô ấy dành tới 2250 giờ chỉ cho những việc giải trí vô bổ. Nếu số giây phút quý giá đó được dành cho việc đọc sách thì bạn đã có thể đọc hơn 1000 cuốn sách trong một năm rồi đó.

Đây chính là sự thật đơn giản đằng sau việc đọc thật nhiều sách: Nhiệm vụ này không khó. Chúng ta hoàn toàn có thể sắp xếp để có đủ thời gian mình cần. Phần đáng sợ nhất mà chúng ta thường lờ đi là chúng ta bị phân tán tư tưởng khi đang làm những việc mà bản thân cho là quan trọng.

Tất cả những gì chúng ta cần để bắt đầu đọc sách nhiều hơn là xoá sạch những khoảng thời gian dành cho việc lướt mạng vô bổ hoặc xem các chương trình phù phiếm và chuyển tất cả số thời khắc quý giá đó cho việc đọc sách.

Trên lý thuyết, công việc đó thật đơn giản, thực hiện được mới là việc khó.

 

 

Thực hiện

 

 

Tất cả chúng ta đều biết đọc sách là việc làm rất quan trọng và chúng ta nên chăm chỉ thực hiện. Nhưng chúng ta lại không làm.

Tôi không phải người hoàn hảo nhưng dưới đây là một số chiến thuật giúp tôi thu được kết quả.

  1. Thiết kế lại không gian phòng

Nếu bạn muốn thoát khỏi cocaine, liệu bạn có giữ chất gây nghiện đó trong nhà không? Câu trả lời đương nhiên là không. Các mạng xã hội được thiết kế để gây nghiện. Rời xa thói quen dành hàng giờ chỉ để lướt qua các trang mạng xã hội cũng khó như việc cai nghiện vậy.

Vì thế hãy thay đổi cách bài trí trong căn phòng của bạn.

Nếu bạn muốn đọc sách, bạn hãy chắc chắn rằng, (1) bạn loại bỏ hết những thứ gây phiền toái và (2) bạn đặt sách ở những nơi dễ lấy nhất.

Bạn có thể nhìn cách sắp xếp sách của tôi và các ứng dụng tôi cài trên điện thoại của mình.

Tôi di chuyển rất nhiều. Việc này làm gián đoạn quá trình đọc sách của tôi. Bức tranh phía bên phải là “giá sách” ở Thái Lan của tôi. Tôi cố gắng để các cuốn sách ở khắp mọi nơi, vì thế tôi chỉ cần lấy một cuốn để đọc mà thôi.

Bức tranh bên phải là màn hình máy tính của tôi. Bạn hãy để ý rằng, tôi chỉ cho hiện hai ứng dụng mà thôi. Một trong số đó là ứng dụng Kindle, phục vụ cho việc đọc sách. Ứng dụng còn lại dành cho các thói quen…

  1. Thúc đẩy thói quen đọc sách

Sức mạnh ý chí không phải là một công cụ tuyệt vời để thay đổi thói quen. Nó luôn gặp trục trặc khi bạn cần đến nó nhất. Thay vì dựa vào sức mạnh của ý chí, bạn hãy xây dựng một pháo đài thói quen – đó là những gì sẽ khiến bạn không cảm thấy chán nản trong những thời điểm khó khăn.

Nếu bạn còn xa lạ với khoa học thói quen thì cuốn sách yêu thích nhất của tôi về chủ đề này là Superhuman by Habit của Tynan. Cuốn sách đó rất thực tế và tính thực tế là tất cả những gì tôi quan tâm.

Hình thành thói quen tốt cần nhiều năm trời. Tôi cũng đã mắc phải nhiều sai lầm. Nếu tôi có thể quay trở lại, tôi sẽ tìm một huấn luyện viên thói quen. Dưới đây là những gì tôi quan sát được. Một ý tưởng thay đổi trò chơi được nhắc đến trong một cuốn sách có giá lên tới giá hàng ngàn USD. Nếu một huấn luyện viên có thể giúp bạn đọc được thêm một cuốn sách hay mỗi năm thì bạn đã sử dụng tiền vào việc có ý nghĩa.

  1. Chuyển sang đa phương tiện

Khi nhắc đến việc đọc sách, hãy đóng vai là người cái gì cũng biết nhưng không chuyên sâu vào một ngành nào.

Nếu mục tiêu của bạn là đọc nhiều hơn, bạn không thể kén chọn bạn đọc ở đâu hay đọc trên phương tiện nào. Tôi đọc sách in. Tôi đọc trên điện thoại. Tôi nghe audiobooks. Và tôi làm như vậy ở mọi nơi – trên các băng ghế ở công viện, trên xe bus…, bất cứ nơi nào tôi có thể.

Nếu bạn có cơ hội đọc sách, bạn hãy tận dụng nó. Nếu bạn không có cơ hội đọc sách, bạn hãy tìm một cơ hội.

“Tôi đã đọc một cuốn sách mỗi ngày và cả cuộc đời tôi đã thực sự thay đổi.”  - Orhan Pamuk

Giả sử tôi không bắt đầu đọc sách, có lẽ tôi sẽ vẫn đang yên vị trong công việc mơ ước của mình. Có lẽ tôi sẽ ngồi ở bàn làm việc, liếc nhìn đồng hồ và tự hỏi liệu đây có phải cách tôi đang chết dần chết mòn…

Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời, bạn hãy thử đọc sách. Bạn có thể tìm thấy nhiều hơn những gì bạn mong chờ đó.

Trên đây là bài viết của tác giả Charles Chu trên trang Medium.

Theo Medium

Minh Phương

Tags: