[Điểm sách] Những tựa sách xuất bản đầu tháng 2/2021
[Điểm sách] Những tựa sách xuất bản đầu tháng 2/2021
Tuần đầu tiên của tháng 2 năm 2021 (01/02 - 07/02) chào đón sự trở lại của bộ truyện nổi tiếng "Mèo Chiến binh" cùng nhiều tựa sách đáng mong đợi khác.

1. Tỷ phú không tiền - Chuck Feeney đã bí mật cho đi của cải như thế nào

23 tháng Mười một năm 1984. Đó là một ngày thứ Sáu nắng nóng, tại sân bay quốc tế Nassau, các hành khách bắt đầu rời khỏi máy bay sau một chuyến bay dài ba tiếng từ New York. Hầu hết trong số họ đều là người Mỹ đến để tham dự các bữa tiệc được tổ chức tại Bahamas nhân dịp lễ Tạ ơn. Một người đàn ông trung niên không có gì thực sự khác biệt ngoại trừ đôi mắt xanh sâu thẳm, bước ra từ khoang ghế phổ thông. Ông cùng vợ mình bắt taxi đến tòa nhà văn phòng ở Cable Beach, một chuỗi khách sạn và chung cư nằm bên bờ Đại Tây Dương. Ông không phải khách du lịch, bởi ông đã quá quen thuộc với hòn đảo cận nhiệt đới này, nơi ông thường xuyên thực hiện các giao dịch kinh doanh khiến ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Nhưng lần này, ông đến Bahamas để chốt một giao dịch hoàn toàn khác, điều sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của ông.

Hai luật sư cũng đến Bahamas vào buổi sáng hôm đó để gặp gỡ ông. Frank Mutch bay từ Bermuda đến sân bay Nassau để làm nhân chứng pháp lý cho giao dịch. Harvey Dale cũng được kỳ vọng sẽ đến cùng thời điểm đó từ Florida, nơi ông đón lễ Tạ ơn với cha mẹ. Ông đã mang theo tất cả những tài liệu cần thiết. Dale đã chuẩn bị rất kỹ cho sự kiện này. Sau hai năm lập kế hoạch, cuối cùng, giao dịch cũng được diễn ra ở Bahamas để tránh những hình phạt tài chính khổng lồ nếu ký kết ở những nơi khác. Vị luật sư được đào tạo ở Harvard này đã thuê được phòng họp ở Cable Beach của một công ty uy tín, nơi các giấy tờ sẽ được ký. Quy trình phức tạp này sẽ được thực hiện trong vòng ba giờ nhưng vẫn đảm bảo cho tất cả mọi người có đủ thời gian để đáp chuyến bay buổi tối trở về nhà.

Trang bìa cuốn sách "Tỷ phú không tiền"

Trên đường quay lại sân bay Nassau, Charles F. Feeney cảm thấy thật nhẹ nhõm. Ông đã đến Bahamas với tư cách là một người vô cùng giàu có, và giờ ông rời đi, gần như tay trắng, chẳng khác gì hơn ba thập kỷ trước khi mới bắt đầu tập tành kinh doanh. Trong khi hàng triệu người dân Mỹ tạ ơn Chúa vì những của cải vật chất họ nhận được, ông lại quyết định từ bỏ khối tài sản khổng lồ mà số phận và tài năng đã mang lại cho mình. Với ông, đó là một gánh nặng.

Tất cả những việc này được thực hiện hết sức bí mật. Ngoài những người có mặt trong phòng họp, hầu như không ai biết được điều gì đã xảy ra vào buổi chiều hôm đó trong suốt một thời gian dài. Đến tận bốn năm sau, tạp chí Forbes vẫn còn xếp Feeney vào danh sách một trong 23 người còn sống giàu nhất nước Mỹ, xác nhận ông là một tỷ phú với khối tài sản trị giá 1,3 tỷ đô-la. Nhưng Forbes đã nhầm, và sẽ còn tiếp tục lặp lại sai lầm đó trong nhiều năm sau. Chuck Feeney đã từ bỏ tất cả. Ông là một tỷ phú không tiền.

Tác giả: Conor O’clery
Dịch giả: Xuân Chi
Công ty phát hành: Thái Hà Books
NXB: NXB Công Thương

2. Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí 

Hoàng Việt nhất thống dư địa chí được xem là bộ địa chí đầu tiên của triều Nguyễn. Bộ sách được viết từ rất sớm, khi hoàng đế Gia Long vừa đăng quang, đang trong thời gian tổ chức và ổn định triều chính sau mấy thế kỷ nhân dân phải trải qua nạn binh đao, cát cứ. Mặt khác, diện mạo đất nước đương thời đã hoàn toàn đổi khác, biên cương được mở rộng phía Bắc từ Tuyên - Lạng, phía Nam đến Hà Tiên, như Nguyễn Gia Cát rất đỗi tự hào trong Lời tựa của sách:

Tất cả ba mươi mốt trấn - dinh - đạo lớn nhỏ đều theo về với thanh giáo, đất đai rộng rãi bao la đó, thực mà nói, từ xưa đến nay chưa bao giờ có được.

Hoàng Việt nhất thống dư địa chí vừa là một thư tịch chính thống nhằm khẳng định cương vực của quốc gia, vừa tỏ rõ ý thức độc lập, văn hiến của một dân tộc tự cường vào đầu thế kỷ XIX. Nhìn vào hình thức bề thế, nội dung phong phú, nghiêm túc của bộ sách mới thấy hết sự quyết tâm với tầm nhận thức tư tưởng chiến lược, đúng đắn của vua Gia Long, trí tuệ và công phu của tác giả Lê Quang Định.

Cuốn sách "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí"

Đọc bộ sách này, ta không những có thể hình dung một cách khá toàn diện về hình thể đất nước Việt Nam lúc bấy giờ, mà người đi đường, người đang làm công vụ, quan lại địa phương đương thời còn hiểu rõ hơn từng vùng đất, từng nơi mà cứ tưởng là quá xa xôi khó biết đến được.

Bản dịch Hoàng Việt nhất thống dư địa chí được in lần đầu năm 2005 (Nhà xuất bản Thuận Hóa & Trung tâm Văn hóa - Ngôn ngữ Đông Tây), có kèm chữ Hán, với số lượng in không nhiều nên đến nay đã trở nên hiếm hoi. Với mong muốn giúp người đọc có thêm phương tiện tra cứu, Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế, ThaihaBooks, Nhà xuất bản Hà Nội đồng hành tái bản tác phẩm địa chí cổ này của Thượng thư bộ Binh Lê Quang Định.

So với ấn bản hơn 15 năm trước, ở lần tái bản này, dịch giả Phan Đăng đã cố công tu chỉnh, khơi gợi, khẳng định mạch nguồn lịch sử - văn hóa trong khát vọng thống nhất vô bờ bến đó qua mỗi cung đường, thủy trình, vốn đã gắn chặt xuyên suốt cơ thể Việt Nam, xuyên thời gian, trên mọi miền Tổ quốc. Cũng chính từ đó, những dấu ấn thổ ngữ, thổ âm ẩn tàng trong từng trang địa chí cổ xưa vô cùng quý giá này, đã thể hiện rõ nét những dấu ấn bản sắc địa phương đầy độc đáo và đa dạng.

Tác giả: Lê Quang Định
Dịch và chú giải: Phan Đăng
Công ty phát hành: Thái Hà Books
NXB: NXB Lao Động

3. 

Chỉ có Lửa mới có thể cứu được tộc của ta…

Tên phản trắc Móng Hổ đã bị đuổi khỏi tộc Sấm, nhưng Tim Lửa không tài nào rũ bỏ được cảm giác ông ta vẫn còn lẩn khuất trong khu rừng, chờ đợi cơ hội trả thù. Nhưng đó không phải mối lo duy nhất chú phải đối mặt trong những tháng hè đầy nắng, bởi trước mắt chú là những điềm gở cứ treo lơ lửng trên đầu, cậu nhóc tập sự bất kham và một tộc trưởng hoàn toàn sụp đổ trước cú sốc về niềm tin quá lớn.

Trong khi đó, khu rừng ngày một nóng lên… và mọi mèo căng mình chuẩn bị cho cơn bão sắp tới…

Một câu chuyện phiêu lưu hồi hộp khiến độc giả cứ đọc mãi không ngừng. 

 

– ALA Booklist

Các độc giả tuổi teen sẽ nhìn thấy hành trình trưởng thành của chính mình trong những chật vật và nỗi nghi ngại bản thân của nhân vật chính.

- Voice of Youth Advocates

Cuốn sách chắc chắn sẽ làm hài lòng những độc giả từng băn khoăn không biết liệu có những giấc mơ hoang dại nào trong đầu chú mèo cưng nhà mình.

- Publisher’s Weekly

Bão nổi là cuốn sách thứ tư trong bộ Mèo chiến binh (2003-2004) của tác giả Erin Hunter. Bộ truyện giành được nhiều phản hồi tích cực, được dịch ra hơn 20 thứ tiếng và có lực lượng người hâm mộ hùng hậu trên khắp thế giới.

Tác giả: Erin Hunter
Dịch giả: Nguyễn Minh Thư
Nhà cung cấp: Nhã Nam
NXB: NXB Hội Nhà văn

Erin Hunter là bút danh chung của nhóm bảy tác giả gồm Victoria Holmes, Cherith Baldry, Kate Cary, Tui Sutherland, Gillian Philip, Inbali Iserles và Rosie Best. Họ được tình yêu động vật và sự quyến rũ mê hoặc của thế giới thiên nhiên hoang dã dữ dội truyền cảm hứng. Ngoài Mèo chiến binh, Erin Hunter còn là tác giả của hai bộ truyện bestseller khai thác chủ đề động vật là Seekers và Survivors.

4. Bộ sách Hãy có lòng tốt

Cuộc sống là một hành trình dài mà ta phải trải qua vô vàn thử thách của cảm xúc: yêu, ghét, tức giận, hờn dỗi… Con người lại được kết nối với nhau bởi chính những điều vô hình đó. Chúng ta đến với nhau vì yêu nhau, rồi rời xa nhau vì sự chán ghét. Để không bị những cảm xúc đó kiểm soát,  phải sống thật với mình và luôn tràn đầy tình yêu thương.

Bộ sách Hãy có lòng tốt của Đức Đạt-lai Lạt ma sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều bài học về sự tu dưỡng tình yêu và lòng từ ái ở nhiều góc độ khác nhau: Hãy có lòng tốt, Hãy cứ giận đi Sống với thực tại.

Bộ sách "Hãy có lòng tốt"
Tác giả: Đức Đạt-lai Lạt-ma
Dịch giả: Thảo Triều
Nhà cung cấp: Thái Hà Books
NXB: NXB Lao động

5. Phòng xưng tội Craiglist

Năm năm qua, tôi đã được nghe rất nhiều bí mật của những người xa lạ mà tôi gặp trên Craigslist. Những câu chuyện về lạm dụng tình dục và rối loạn tâm thần, chia ly và cái chết, nghiện ngập và tàn tật, khiến tôi cảm phục về sự phóng khoáng sâu sắc của con người, về khả năng vượt qua khó khăn và tiến  bước, chữa lành và trả ơn.

Tôi học được cách lắng nghe, cách trở thành chứng nhân cho sự mất mát và hối tiếc đau thương, cách đưa ra phương thức an toàn để chữa lành. Ở nơi sự khác biệt vừa được tôn vinh lại vừa bị lợi dụng để gây sợ hãi và chia rẽ, tôi nhận ra rằng nỗi đau, trong bất cứ hình hài nào, cũng có thể gắn kết con người với nhau.

Trang bìa cuốn sách "Phòng xưng tội Craiglist"
Tác giả: Helena Dea Bala
Dịch giả: Thu Hà
Nhà cung cấp: Huy Hoàng Books
NXB: NXB Phụ Nữ

6. Những tọa độ song song

Sâu sắc. Thấu hiểu. Dịu dàng. Và đầy ắp những khoảnh khắc lắng đọng rất Nguyễn Mai Chi.

Đó là những gì bạn có thể bắt gặp ở Những tọa độ song song – phiên bản tái bản đặc biệt của 5 múi giờ, 10 tiếng bay và một cái khép mi.

Với một diện mạo hoàn toàn mới bằng ý tưởng “lạ” từ ban biên tập Bloom Books, Những tọa độ song song sẽ gửi đến bạn cùng lời nhắc nhớ về sợi dây liên kết bền bỉ, xuyên qua không gian và thời gian giữa quá khứ và hiện tại, giữa Paris và Hà Nội – hai tọa độ an trú gắn liền với tác giả Mai Chi. Cùng với nội dung có bổ sung những trang viết chưa từng đăng tải ở bất cứ đâu, Bloom tin rằng sự đồng cảm mà Những tọa độ song song mang đến sẽ không chỉ dừng lại ở những câu chuyện mà còn dẫn lối cho bạn quay về với những tọa độ quen thuộc của cảm xúc – đó là nơi tâm hồn bạn thuộc về, chứ không phải của bất kỳ ai khác.

Người ta có thể làm rất nhiều thứ với chiếc ghế sắt sơn xanh trong vườn Tuileries. Ngồi lên đó và đọc sách, ngắm nhìn bầu trời, ngắm nhìn người đời, nhìn đàn vịt bơi lội trong đài phun nước, hàng người dài trước xe bán kem hiệu Amorino, trước bảo tàng Musée de l'Orangerie và trung tâm Jeu de Paume, hay bấm máy chụp trộm đôi tình nhân đang thủ thỉ trên một chiếc ghế khác gần đó.

Tác giả: Nguyễn Mai Chi
Nhà cung cấp: Bloom Books
NXB: NXB Thế Giới 

Trạm Đọc tổng hợp

 

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Guillaume Musso và những tựa sách không thể bỏ lỡ

10 thương hiệu điện ảnh dựa trên tác phẩm văn học ăn khách nhất

9 tác giả nổi bật nhất 2020

 

Tags: