Cửa hàng sách sẵn sàng cho ngày hoạt động trở lại
Cửa hàng sách sẵn sàng cho ngày hoạt động trở lại
“Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho ngày được hoạt động trở lại. Chỉ cần thông báo được mở cửa từ 21h hôm trước, 8h sáng hôm sau, chúng tôi sẵn sàng đón khách”, đại diện Fahasa nói.

Từ 12h ngày 16/9, 19 quận, huyện ở Hà Nội được mở lại một số cơ sở kinh doanh. Trong số dịch vụ được phép mở cửa ở những nơi này có cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập.

Nha sach mo cua tro lai anh 1

Một số cửa hàng sách đã mở cửa

Từ chiều 16/9, nhà sách Cá Chép ở 115 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, đã mở cửa đón khách. Đây là nhà sách lớn, phát hành xuất bản phẩm, dụng cụ học tập, văn phòng phẩm thuộc quận Ba Đình - vùng được phép mở cửa.

Ông Nguyễn Việt Thắng, đại diện nhà sách Cá Chép, cho biết để chuẩn bị mở cửa trở lại, đơn vị đã thực hiện các bước theo hướng dẫn của chính quyền các cấp, thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với nhân viên, thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc trực tiếp... Đặc biệt, đơn vị này cũng đăng ký địa điểm, có mã QR để khách hàng khai báo y tế.

Trong chiều 16/9, một số khách đã đến nhà sách Cá Chép. Đây là những người sống ở gần nhà sách, chủ yếu mua dụng cụ học tập cho con. Tuy mở cửa trở lại, nhà sách duy trì lượng nhỏ nhân viên phục vụ nhằm đảm bảo hạn chế tiếp xúc. Mỗi một tầng nhà sách duy trì một nhân viên phục vụ người mua.

“Mở cửa trở lại, chúng tôi cũng triển khai nhận đặt hàng đồ dùng học tập của học sinh. Nhiều khách hàng gọi điện đến số của nhà sách đặt mua. Chúng tôi cũng triển khai bán hàng online, phục vụ nhu cầu sách và văn phòng phẩm của mọi người”, ông Nguyễn Việt Thắng nói.

Cá Chép là một trong số ít hiệu sách sớm được mở cửa trở lại. Hiện nay, các nhà sách ở địa phương đang giãn cách cũng chuẩn bị sẵn sàng cho ngày được trở lại. Ông Phạm Minh Thuận - Chủ tịch Hội đồng quản trị Fahasa - cho biết hệ thống nhà sách này luôn trong tư thế chuẩn bị cho ngày được mở cửa.

Hiện nay, mỗi nhà sách Fahasa có một đến hai nhân viên vào chuẩn bị sách, đồ dùng học tập cho các đơn hàng. Mọi năm, tháng sáu đến tháng chín là mùa cao điểm bán sách, nhưng năm nay lượng hàng vẫn còn trong nhà sách nhiều.

Thời điểm này, học sinh cơ bản đã có sách giáo khoa, nhưng văn phòng phẩm thì nhiều em vẫn chưa mua đủ, do dụng cụ học tập mỗi thứ một ít, đặt online khó gom một mối. Nhiều phụ huynh vẫn muốn đến hiệu sách mua một lúc tất cả dụng cụ học tập cho con.

Dựa trên tình hình thực tế đó, hệ thống nhà sách Fahasa đã chuẩn bị đầy đủ về hàng hóa lẫn quy cách bán hàng để sẵn sàng chờ ngày mở cửa. Nhân viên của Fahasa có nhiều người đã tiêm hai mũi vaccine, được hướng dẫn các quy tắc 5K, nhà sách cũng chuẩn bị khẩu trang, kính chắn giọt bắn, găng tay... để phòng hộ cho nhân viên.

Hệ thống Fahasa cũng chuẩn bị các phương án khi hoạt động trở lại, như phân luồng đi của khách, các nhà sách của Fahasa rộng, nên sẽ chia thành nhiều khu vực, đảm bảo hạn chế tiếp xúc.

“Hiện tại, Fahasa bán sách và dụng cụ học tập online, bán qua cộng đồng các khu dân cư... Có nhiều phương án để bán hàng, nhưng chúng tôi vẫn rất mong chờ ngày được mở cửa. Mọi phương án đã được chuẩn bị. Chỉ cần 21h hôm trước thông báo được mở cửa, thì 8h hôm sau, chúng tôi có thể sẵn sàng đón khách”, ông Phạm Minh Thuận nói.

Nha sach mo cua tro lai anh 2

Bộ phận xuất bản vẫn làm việc từ xa

Nếu các đơn vị phát hành chuẩn bị chờ ngày được phép hoạt động, bộ phận làm sách vẫn làm việc từ xa. Ông Vũ Trọng Đại, Giám đốc điều hành Alpha Books, cho biết đơn vị này mới có cuộc họp bàn về các phương án làm việc.

Theo đó, từ ngày 20/9, đơn vị này sẽ có một ít nhân sự tới văn phòng làm việc (không quá 10 người), sang tháng mười, có thể lượng người đến văn phòng sẽ tăng thêm, nhưng không quá nhiều.

Chúng tôi vẫn phải theo dõi tình hình, nghe sự chỉ đạo của thành phố mới có phương án hoạt động cụ thể. Bộ phận xuất bản của chúng tôi vẫn phải theo dõi tình hình, nghe sự chỉ đạo của thành phố mới có phương án hoạt động cụ thể. - Ông Vũ Trọng Đại, GĐĐH Alpha Books

Cũng theo ông Đại, bộ phận phát hành của công ty có thể sẽ đi làm theo hình thức luân phiên để đảm bảo giãn cách, nếu là nhân viên chuyên tiếp thị qua mạng cũng không phải tới văn phòng làm việc. Trong khi đó, các biên tập viên vẫn làm việc từ xa.

“Tháng bảy, khi chúng tôi bắt đầu làm việc từ xa, nhân sự có thể lúng túng. Giờ đây, các bộ phận đều làm quen, đối tác cũng đã quen với làm việc từ xa nên mọi việc vận hành thuận tiện hơn”, giám đốc điều hành Alpha Books cho biết.

 

Trong đại dịch, một số bộ phận của Alpha Books như nhóm tổ chức hội sách không thể hoạt động. Đơn vị này phải bố trí lại công việc cho phù hợp. Alpha Books cũng lập tổ y tế để theo dõi, hỗ trợ nhân viên chăm sóc sức khỏe, tinh thần. Tổ y tế cũng phụ trách các chế độ phúc lợi cho nhân sự công ty.

Cũng giống Alpha Books, Công ty sách Đông A duy trì chế độ làm việc từ xa. Dù nhà sách Cá Chép (cùng thuộc chủ sở hữu với Đông A) đã hoạt động trở lại, bộ phận làm sách vẫn cho nhân viên làm việc từ xa, tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch.

Theo Zing News

Tags: