Chúng ta có nên tiếp tục tin vào may mắn không?
Chúng ta có nên tiếp tục tin vào may mắn không?
Giờ đây, chúng ta không còn tin tưởng quá nhiều vào may mắn, cái mà thuở nhỏ ta gọi là vận may. Chúng ta sẽ nghi ngờ khi ai đó giải thích rằng, họ đã bị sa thải chỉ đơn giản vì họ đen đủi. Và chúng ta sẽ nghĩ rằng, thật kỳ lạ nếu ai đó nói rằng, họ đang nắm vận may trong tay và gán thành công của anh ấy là nhờ vào vận hên.

Chúng ta phản đối quan niệm cho rằng, may mắn có thể đóng vai trò quan trọng trong những thành công hoặc thất bại của chúng ta. May mắn là sự xúc phạm đến các ý tưởng hiện đại như kiểm soát, chiến lược và tầm nhìn xa. Chúng ta hiểu chính bản thân mình đã tốt lên hoặc trở nên tồi tệ hơn và số mệnh ta ra sao là do chính bản thân ta.

Bản thân nền văn minh hiện đại có vẻ như không ủng hộ cho khái niệm cơ hội trong mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau. Khoa học, bảo hiểm, y học và giáo dục cũng góp phần chống lại và giành chiến thắng trước yếu tố may mắn. Vì vậy, trên thực tế, nhiều người tin rằng, họ không cần đến may mắn.

Ấy vậy mà, may mắn lại là một kẻ thù đáng sợ, nó có sức mạnh không thể dự đoán trước được. Và nếu là người khôn ngôn thì chúng ta cần chấp nhận rằng, may mắn chưa bao giờ là thứ vô vị. Trong mọi thành công, ngoài nỗ lực hết mình, chúng ta vẫn cần đến một mức độ may mắn nhất định. Tương tự như vậy, trong mọi thất bại, chúng ta không thể đổ lỗi hết cho sự ngốc nghếch của bản thân. Trong mọi tình huống, chúng ta đều có thể mắc lỗi và đôi khi chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả kinh hoàng.

Bên cạnh đó, một vài người lại đặt niềm tin quá lớn vào vận may. Họ sẵn sàng đặt cả cuộc đời mình vào cái gọi là cơ hội. Họ cần lắng nghe nhiều hơn về trách nhiệm và khả năng xoay chuyển tình thế của mỗi cá nhân.

Tuy vậy, trong nhiều trường hợp, những nhân vật thụ động lại ít được biết đến trong thế giới hiện đại. Đối với những ai luôn thúc đẩy bản thân đạt đến những kỳ vọng cao nhất và tự trách bản thân về những thất bại, họ cần tin vào may mắn. May mắn vẫn là một khái niệm quan trọng để cạnh tranh với sự kiêu ngạo khi số phận quay ra chống lại chúng ta.

Theo The Book of Life

Minh Phương

Tags: