Chính thức khai mạc hội sách thiếu nhi lớn nhất thế giới Bologna Children’s Book Fair 2019
Chính thức khai mạc hội sách thiếu nhi lớn nhất thế giới Bologna Children’s Book Fair 2019
Sáng nay, 01/04/2019 đã chính thức khai mạc hội sách thiếu nhi lớn nhất thế giới tại Bologna. Đây là hội sách lần thứ 56. Rất đông các quan chức, lãnh đạo, giới xuất bản, phát hành sách, thư viện, tác giả, dịch giả, chuyên gia vẽ minh họa,… đến dự.

Năm nay Thụy Sỹ được chọn là Khách mời Danh dự - Guest of Honour của hội sách thiếu nhi Bologna.

Phát biểu khai mạc. Chủ tịch Bologna Book Fair Gianpiero Calzolari nhấn mạnh vai trò của sân chơi đặc biệt dành cho trẻ em với sách và tri thức lớn nhất thế giới này. Ông cũng ôn lại lịch sử tổ chức hội sách hơn 50 năm qua và đưa ra kế hoạch cho các hội sách tiếp theo trong 5 năm tới. Ông đưa ra các thông tin về các sự kiện quan trọng sẽ diễn ra trong 4 ngày hội sách và sự quan tâm của chính phủ và nhân dân Italy cũng như nhiều quốc gia đối với sự kiện đặc biệt này. Các con số về hội sách 2019 cũng được chào đón bằng các tràng vỗ tay nhiệt liệt.

Chủ tịch Bologna Book Fair Gianpiero Calzolari phát biểu khai mạc

Tiếp theo là phát biểu của phó Thị trưởng Bologna Marilevin Pillam. Bà nhấn mạnh sự đầu tư của lãnh đạo cả thành phố Bologna cho sách và văn hóa đọc. Rằng hội sách thiếu nhi Bologna lớn nhất thế giới cũng là niềm tự hào của nhân dân thành phố. Nhất là Bologna có rất nhiều trường đại học lâu đời và uy tín, trong đó có trường đại học Bologna từ 1088 vẫn liên tục giảng dạy không gián đoạn đến nay. Bà tin tưởng các đơn vị xuất bản trên toàn thế giới có mặt tại đây hài lòng với sự cố gắng của thành phố. Bà cũng chúc cho các lãnh đạo các nhà xuất bản và các công ty phát hành sách cũng như bất cứ ai có mặt gặt hái thật nhiều kết quả trong 4 ngay của hội sách.

Phát biểu của Chủ tịch hội Xuất bản Italy Ricardo Franco Levi. Ông nhấn mạnh công tác chuẩn bị cho Hội sách của tất cả các thành viên. Các nhà xuất bản thuộc hội xuất bản Italy đại diện cho 90% thị trường sách cả nước Ý. Với doanh thu 3 tỷ Euro, thị trường đang hứa hẹn phát triển mạnh. Mỗi năm các thành viên hội xuất bản Ý xuất bản 60.000 tựa sách trong đó 57% là sách mới. Hội Xuất bản Italy có 4.600 đơn vị xuất bản trong đó 966 đơn vị xuất bản trên 10 tựa sách mỗi năm.

Hội xuất bản Ý có 2 trụ sở gồm trụ sở chính ở Milan và chi nhánh ở Rome và tất cả đã nỗ lực hết mình cho công tác chuẩn bị để hội sách được diễn ra tốt nhất. Giám đốc điều hành hội xuất bản Italy Alfieri Lorenzon là người rất lăn lộn và cống hiến rất nhiều cho ngành xuất bản của quốc gia và cho công tác chuẩn bị hội sách 2019 này. Hội xuất bản Ý chia các doanh nghiệp trong hội thành 4 nhóm xuất bản thương mại, các nhà xuất bản nhỏ, các nhà xuất bản sách giáo dục và các nhà xuất bản sách khoa học và sách chuyên dụng. Tất cả đã cố gắng hết mình cho hội sách được khai mạc sáng nay.

Phát biểu của Chủ tịch hội Xuất bản Thụy Sỹ Dani Landolf rất ấn tượng và cuốn hút. Ông giới thiệu về ngành xuất bản Thụy Sỹ nói chung và sách thiếu nhi nói riêng. Sách thiếu nhi ở Thụy Sỹ rất đặc biệt vì được xuất bản trên 4 ngôn ngữ với 4 hướng khác nhau: từ tiếng Pháp cho khối dân nói tiếng Pháp ở Romandie đến tiếng Ý cho dân cư Ticino, tiếng Đức và tiếng Romansch cho vùng Graubunden đến tận dãy Alps. Có hơn 30 đơn vị xuất bản Thụy Sỹ xuất bản sách thiếu nhi, trong đó hơn chục đơn vị chỉ làm sách thiếu nhi mà thôi. Sách tranh rất được quan tâm ở quốc gia này. Tình hình xuất bản sách thiếu nhi rất tốt. Cứ 4 cuốn sách thiếu nhi được mua ở Thụy Sỹ thì có 1 cuốn là do các nhà xuất bản trong nước xuất bản.

Hình ảnh nổi bật nhất trong sách thiếu nhi Thụy Sỹ là Heidi được tạo ra năm 1880 bởi tá giả đến từ Zurich là Johanna Spyri vẫn đang rất thịnh hành đến hôm nay. Thật tự hào khi Heidi đã bản được khoảng 50 triệu bản trên toàn thế giới.

Ngay sau lễ khai mạc là các hoạt động dày đặc với các sự kiện, giao lưu, diễn thuyết, mua bán nội dung và bản quyền. Cả hội sách đông kín các lãnh đạo và chuyên gia. Các hoạt động rất náo nhiệt và tấp nập nhưng bình an và vui vẻ.

Chủ tịch Hội sách Bologna Gianpiero Calzolari đã trả lời rất nhiều câu hỏi của giới báo chí. Các báo chí quan tâm rất nhiều đến tình hình xuất bản sách thiếu nhi năm 2019 và các dự báo cho tương lai. Nhiều nhà báo đặt các câu hỏi về xuất bản sách thiếu nhi tại các khu vực khác nhau trên thế giới và vai trò của hội sách Bologna để ngành xuất bản toàn cầu được đẩy mạnh hơn nữa.

Chúng tôi đã có một ngày làn việc với rất nhiều cuộc gặp và vô cùng hiệu quả. Tôi đặt biệt quan tâm đến phần trao giải của hội sách và các cuôc gặp với lãnh đạo các hội xuất bản của các nước cũng như các đối tác đến từ cả thế giới.

Ngày mai cũng có rất nhiều cuộc gặp và các sự kiện mà chúng tôi sẽ tham gia. Ít nhất có 2 giấy mời tham dự tiệc chiêu đãi là của Hy Lạp và Indonesia.

Xin gửi tới cả nhà một vài bức ảnh trong lễ khai mạc sáng nay.

22h20 tại Italy tức 03h20 sáng tại Việt Nam

 


 

Hội sách London – Châu Âu – Hội sách thiếu nhi Blologna – Rome – Hà Nội tháng 3 và tháng 4 năm 2019

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Người sáng lập kiêm Chủ tịch công ty sách Thái Hà

Bài tiếp theo: Các cuộc gặp quan trọng và ý nghĩa tại Bologna Children’s Book Fair 2019

Tags: