Young Adult Week- Gen Z đọc gì trong mùa dịch
Young Adult Week- Gen Z đọc gì trong mùa dịch
Nhân dịp Goodreads phát động tuần lễ sách dành cho thanh thiếu niên, cùng mình đi tìm hiểu xem đầu sách nào phù hợp cho Gen Z đọc vào mùa dịch này nhé!

Trước khi đi vào liệt kê một số đầu sách dành cho Gen Z thì hãy cùng mình định nghĩa qua về Young Adult Fiction là gì nhé.  

 Young Adult Fiction hay còn được viết tắt là YA, là tiểu thuyết dành cho độc giả thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi (lứa tuổi thanh thiếu niên).Trong khi thể loại này được nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên, tuy nhiên khoảng một nửa số độc giả của YA là người lớn. 

Chủ đề và thể loại của YA tương quan với độ tuổi và kinh nghiệm của nhân vật chính. Các thể loại có trong YA rất đa dạng và bao gồm hầu hết những thể loại có trong tiểu thuyết dành cho người lớn. Các chủ đề phổ biến liên quan đến YA bao gồm tình bạn, tình yêu đầu tiên, các mối quan hệ và danh tính. Những câu chuyện tập trung vào những thách thức cụ thể của tuổi trẻ đôi khi được gọi là tiểu thuyết vấn đề hoặc là tiểu thuyết tuổi mới lớn. 

Tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên được phát triển để làm dịu quá trình chuyển đổi giữa tiểu thuyết dành cho trẻ em và văn học người lớn.  

Cùng mình điểm qua một số đầu sách tiêu biểu thuộc dòng sách này nha! 

Trong chúng tôi có kẻ nói dối- Karen M. McManus 

Ảnh: Bìa cuốn "Trong chúng tôi có kẻ nói dối"

Năm học sinh có mặt trong phòng phạt buổi chiều thứ hai. Nhưng chỉ có bốn người sống sót rời khỏi đó 

“Đây là một tác phẩm trinh thám không hề tầm thường,gây ngạc nhiên và hết sức đáng đọc” BookP.

“Một tiểu thuyết trinh thám gây nghiện với vô số bất ngờ sẽ khiến bạn phân vân cho đến phút chót. Ai đã giết Simon?”- Kara Thomas.

“ Khi bí ẩn căng thẳng của McManus dần hé lộ mỗi nhân vật đều trở nên phức tạp và sắc nét hơn, và điều đó đã thêm thắt chiều sâu cũng như sự đa diện vào cảm giác hồi hộp nơi cuốn sách” Voya. 

Cầu Thang Gào Thét-Jonathan Stroud

Ảnh: Bìa cuốn "Cầu thang gào thét"

Suốt hơn năm mươi năm London đã gồng mình trước một điều đáng sợ: Các vụ ma ám và hiện hồn liên tục xảy ra trong mọi ngóc ngách… Và rồi liệu họ có sống sót qua trải nghiệm Cầu thang gào thét và Căn Phòng Đỏ. 

Được đặt vào trong bối cảnh một thành phố bị các giống ma ám làm cho hỗn loạn.Cầu thang gào thét với các nhân vật chính lôi cuốn, chuỗi hành động ly kỳ và văn phong hài hước đến kinh ngạc, cùng vô số tình tiết rợn tóc gáy, sẽ khiến đêm của bạn không còn như trước.  

“ Một niềm hân hoan từ đầu đến chân, đây là cuốn sách bạn sẽ chìa ra cho những độc giả cao cấp thường nói rằng họ thà đọc Paradise Lost còn hơn là Harry Potter”.  

“ Văn phong phóng khoáng của Stroud mang đến cho độc giả đúng cuốn sách họ muốn”. 

Kẻ Lừa Đảo Chân Thật- E. Lockhart

Ảnh: Bìa cuốn "Kẻ lừa đảo chân thật"

Câu chuyện kể về hai người bạn thân thiết, Jule và Imogen. Họ chia sẻ cho nhau mọi bí mật nhưng đó là nhiều tháng trước khi Jule xuất hiện trong một khách sạn xa hoa ở Mexico và nhận mình là Imogen 

Jule đang chạy trốn điều gì? Imogen thật đang ở đâu? Độc giả sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi lật giở từng trang sách và không thể dừng lại trước khi đọc trang cuối cùng.

“... độc giả sẽ đọc xong trang cuối cùng và lật trở lại để tìm kiếm những manh mối mà mình đã bỏ lỡ” Chicago Tribune. 

“ Một cuốn sách ly kỳ thông minh và đầy bất ngờ”.
“ Cuốn sách chắc chắn sẽ khiến cho nhiều độc giả thích thú”. 

Trao Em Mặt Trời- Jandy Nelson 

Ảnh: Bìa cuốn "Trao em mặt trời"

“Trao em mặt trời” sẽ khiến người đọc choáng ngợp trước những hình ảnh bay bổng tuyệt đẹp và nghẹt thở bởi cảm xúc của những mối tình đầu cùng tình cảm gia đình.  

Noah và Jude: sẽ chẳng ai bảo họ là một cặp song sinh. 

“ Một cuốn tiểu thuyết hoang dại, đẹp đẽ sâu sắc và đầy cảm động. Giọng văn của Jandy Nelson sôi nổi và sống động đến nỗi những trang truyện của cô ấy gần như tỏa sáng trong bóng tối” - Ransom Riggs. 

Trên đây là điểm mặt một số đầu sách được đánh giá khá cao về cốt truyện cũng như rất phù hợp với GenZ đặc biệt là trong mùa dịch này. Còn rất nhiều cuốn sách thuộc dòng YA nữa mà các bạn không thể bỏ qua. Vậy tại sao không thử đọc những cuốn sách trên và xem bạn cảm nhận thể nào về dòng sách sinh ra là để thuộc về GenZ nhỉ.  

Tác giả: Đào Ngọc Diệp

Tags: